PS VR và thực tế ảo sẽ cho Sony một cơ hội để bắt kịp Apple, dù là không nhiều

sony-vs-apple

Nếu có ai đó nói với bạn “Sony sẽ vượt qua/bắt kịp Apple” hẳn bạn sẽ phá lên cười vì điều đó thực sự nghe rất điên rồ. Đó có thể là cách đây hơn 10 năm hoặc xa hơn nữa, Sony vượt qua Apple thật – vào thời hoàng kim của mình. Tuy nhiên, xét trên giá trị vốn hóa thị trường hiện nay thì điều này giống một câu chuyện cổ tích hơn. Thậm chí ngay chính phong độ của Sony còn đang không bằng thời kì đỉnh cao nữa thì làm sao mà họ có thể làm được điều phi thường đó!

Tuy nhiên, phóng viên Takehiko Hama của tờ Nikkei lại không nghĩ vậy. Thực tế ảo hay tiếng Anh là Virtual Reality đang nổi lên như một xu hướng tương lai của ngành công nghệ, và Sony cũng đã chuẩn bị cho tương lai đó từ cách đây 5 năm với sản phẩm PS VR* sẽ lên kệ chính thức vào 13 tháng Mười năm nay. Theo Hama, đây chính là thiết bị tiềm năng mang lại cho Sony một cơ hội – dù là nhỏ bé – để thay đổi cuộc đua về vốn hóa thị trường với Apple. Nếu không thể vượt qua thì chí ít cũng là bắt kịp, rút ngắn đáng kể khoảng cách chênh lệch giữa hai hãng.

*Thông tin thêm: bên cạnh PS VR sử dụng công nghệ thực tế ảo, Sony còn có dự án SmartEyeglass đầy tham vọng khác, áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality). Sản phẩm này từng được mang về Việt Nam trong sự kiện Sonyshow 2014, phiên bản cho lập trình viên có giá khoảng 22 triệu còn người dùng là 19 triệu. Hiện Sony vẫn đang tiếp tục phát triển dự án với sự hỗ trợ của rất nhiều lập trình viên. Bằng khả năng của một ông lớn, Sony tỏ rõ tầm nhìn hướng đến cả hai thị trường VR và AR sẽ bùng nổ trong tương lai trị giá hàng tỉ USD. 

Sự hứng khởi của người dùng với công nghệ mới.

Bạn nào ở đây thường xuyên “cày” anime, manga, hoặc các trò chơi dành cho máy console, handheld hẳn sẽ biết đến con phố Akiba nổi tiếng là “thánh địa” của giới otaku Nhật, kể từ khi mở đặt hàng PS VR thì ở đó xuất hiện những hàng dài “rồng rắn” trước các tiệm đồ điện tử. Và đi cùng với hình ảnh đó là thông báo “sold out” (hết hàng) làm nản lòng biết bao người “cắm trại” cốt chỉ để mua cho được chiếc PS VR. Tình trạng “cháy hàng” diễn ra nghiêm trọng đến nỗi, một giám đốc quỹ đầu tư có cổ phẩn trong Sony cũng phải càu nhàu đầy khó chịu vì ông không thể mua nổi một chiếc. Trong khi đó, nhà sản xuất Nhật Bản đang phải “vật lộn” để có thể mở những đợt đặt hàng mới trong tương lai sau khi đợt đầu tiên “hết veo” và còn bị thiếu hụt trầm trọng do dự đoán thiếu chính xác. Phản ánh nhu cầu tăng cao mạnh mẽ từng ngày của thị trường trước sự xuất hiện của công nghệ mới.

trải nghiệm ps vr 1

Sự háo hức của người dùng khiến Sony lâm vào tình trạng “cuống cuồng” sản xuất cho kịp các đợt đặt hàng tới (ảnh minh họa: một PG đang chơi thử PS VR – Dailymail)

Theo giới chuyên gia phương Tây từ trước khi PS VR được ra mắt chính thức, họ dự đoán Sony có thể bán được 1 triệu thiết bị trong ba tháng cuối năm. Tuy nhiên, dự báo mới nhất từ Junya Ayada của hãng Daiwa Securities cho biết con số có thể lên đến 3 triệu nếu tính thêm ba tháng đầu năm 2017. Với mức giá 400 USD tại Mĩ và 429 USD tại Nhật thì doanh số thu về sẽ rơi vào khoảng 50 – 150 tỉ Yên. Có nghĩa sự thành công của PS VR sẽ mang về cho Sony ít nhất là gần 500 triệu USD trong năm tài chính này, còn nếu đạt 3 triệu đơn vị như dự đoán thì là xấp xỉ 1,5 tỉ USD.

Dĩ nhiên, con số này cũng chẳng đáng kể là bao so với 77 tỉ doanh thu tập đoàn hàng năm, nhưng xét trên một sản phẩm mới, một thị trường mới, đó rõ ràng là một cú “debut” hoành tráng. Một chiến thắng vững chắc cho PS VR “cất cánh” và kiếm về nhiều tỉ cho Sony, cũng như đặt “nền móng” để hãng thống trị VR trong tương lai.

Khai phá miền đất mới vô cùng màu mỡ.

Nếu những dự báo về doanh số, doanh thu mà PS VR đạt được trong giai đoạn tiến ra thị trường chưa làm bạn tin tưởng, hãy xem qua một số dự báo dưới đây về thị trường trò chơi thực tế ảo nói riêng cũng như toàn bộ thị trường thực tế ảo nói chung, do các tổ chức nghiên cứu và các hãng tư vấn đưa ra.

  • M&A Digi-Capital: Thị trường thực tế ảo có thể đạt giá trị 30 tỷ USD tới năm 2020. Hầu hết sự tăng trưởng này đến từ mảng bán kính VR, trò chơi và video.
  • KZero: Đến năm 2018, khoảng 171 triệu người có thể sử dụng các phần cứng và phần mềm VR trên toàn thế giới. Đối tượng sử dụng chính các sản phẩm VR là trẻ em, thiếu niên, để thay thế hoặc bổ sung cho các hệ máy chơi game.
  • Sophic Capital: Doanh số của thiết bị mô phỏng VR gắn vào đầu (Head-mounted display hay HMD) sẽ tăng cao với tốc độ tên lửa từ 200 nghìn (năm 2014) lên tới 39 triệu đơn vị sản phẩm vào năm 2018. Tức là mức tăng khổng lổ 13150%, tăng nhanh gấp 5 lần so với những gì iPhone đã làm được.

Tất cả dự báo của các công ty trong ngành đều chỉ ra: Thưc tế ảo sẽ là “mỏ vàng” mới của Sony, và hãng đang nắm trong tay “cỗ máy khai thác” cái mỏ đó – PS VR. Nếu biết cách tận dụng tốt chiếc chìa khóa tiềm năng này, Sony sẽ mở ra được cánh cửa mới và thay đổi cuộc chơi về giá trị vốn hóa với Apple.

VR market  1

Thị trường VR sẽ còn tăng trưởng mạnh trong những năm tới (ảnh: Sophic Capital)

Mỗi năm, có hơn 1 tỉ chiếc smartphone được bán ra, tuy nhiên các con số cả thực tế lẫn dự báo đều chỉ ra thị trường này đã đạt đỉnh và khó có thêm cú huých nào nữa. Tổng doanh số hàng năm sẽ duy trì theo một đường thẳng, tốc độ bán phần cứng chậm lại và nhiều hãng sẽ chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng, bao gồm iPhone của Apple. Trái ngược với thực tế ảo khi thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng mở rộng trong những năm tới. 30 tỉ, 50 tỉ hay thậm chí 80 tỉ,… ai mà biết được 5 năm nữa, 10 năm nữa tổng giá trị thị trường của VR (cũng như AR) sẽ “phình to” đến mức nào so với mốc chỉ 5 tỉ USD vào cuối năm nay.

“Hậu smartphone” đang đến gần.

Hiện tại, trước khi thời kì “hậu smartphone” bắt đầu (theo các chuyên gia, năm 2017 chính là năm bắt đầu), Apple cùng Samsung đang nắm giữ 40% thị trường toàn cầu. Theo sau là những tên tuổi Trung Quốc như Huawei, Oppo, Xiaomi,… Thực sự đã hết chỗ cho Sony có thể chen chân vào, bản thân hãng cũng đã sớm từ bỏ việc theo đuổi quy mô và chuyển hướng sang nâng cao giá trị lợi nhuận cho dòng Xperia của mình. Thị phần Sony năm ngoái chỉ khoảng 2%, thay vì cố mở rộng, hãng đặt mục tiêu duy trì nó ở mức thấp và chấp nhận được, đủ để kiếm được tiền – dự báo tài chính năm 2016 (kết thúc vào 31 tháng Ba năm sau) chỉ ra mảng di động sẽ có lời 45 triệu USD lần đầu tiên. Chiến lược này là sự học hỏi thích ứng với thị trường đầy biến động, đã được áp dụng thành công với các mảng kinh doanh như TV, máy ảnh KTS trước đây.

Nếu bạn nhìn sang các “hàng xóm/đối thủ” của Sony, có thể thấy nhiều hãng cũng đang đi theo con đường này. Để có thể tồn tại trong một tương lai khắc nghiệt, lợi nhuận, thương hiệu,… mới là những cái mà các nhà sản xuất hướng đến thay vì mức doanh số khủng. Cùng với đó là sự đầu tư mở rộng sang lĩnh vực khác thay vì chỉ “cắm đầu” vào smartphone. Thậm chí ông lớn Samsung còn đang có ý định cắt giảm bớt chi phí hoạt động và tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận – một sự trùng hợp không hề nhẹ.

thị trường smartphone

Thị trường smartphone toàn cầu được dự báo sẽ chững lại, tiến đến thời kì “hậu smartphone” (ảnh: createtomorrow)

Còn Apple, iPhone chiếm đến 40% doanh thu và trong quý tài chính mới đây, sự sụt giảm của iPhone đã “giáng” một đòn mạnh vào hãng. Macbook hay iPad sụt giảm, vẫn chưa có gì ghê gớm, nhưng ngay khi iPhone đi xuống, mọi người dường như “lắc đầu” ngay với Apple. Và việc lao dốc của iPhone được cho là sẽ còn tiếp tục. Thế hệ iPhone 7 năm nay bị rò rỉ rằng không những không có nhiều cải tiến so với 6S mà còn mang đến thay đổi gây tranh cãi là từ bỏ jack 3.5mm. Nhiều người cho rằng nó sẽ không thể hãm được đà suy giảm của Apple vốn quá phụ thuộc vào iPhone. Chưa kể vô số khó khăn gặp phải ở thị trường trọng điểm Trung Quốc cũng làm Apple vất vả đối phó.

Apple gặp vấn đề không có nghĩa Sony ngay lập tức bắt kịp được, nếu bản thân Sony không có gì để thúc đẩy bản thân thật mạnh mẽ, nắm bắt lấy cơ hội hiếm hoi và vươn mình. Công ty cần phải tận dụng PS VR nhằm tăng doanh thu cho mảng trò chơi cũng như chính doanh số của PS4 (dĩ nhiên là cả PS4 Neo, được xác nhận là bản nâng cấp cấu hình của PS4 và sẽ bán song song trên thị trường). Trong lúc Apple chưa thể có “vũ khí” đủ mạnh để thúc đẩy iPhone hay đưa một sản phẩm nào khác lên làm mũi nhọn thay thế, Sony cần nương theo “cơn bão” VR đang lên, làm một cú hit thật hoành tráng và “bắn” cả bộ phận Trò chơi & Dịch vụ mạng của mình lên đỉnh.

Người giàu “nghèo” đi không khiến bạn có thể giàu lên, nhưng bản thân bạn tự mình phấn đấu thì vẫn có thể trở nên giàu có như họ, hoặc hơn họ.

Bước ngoặt cho tất cả, ai sẽ là kể chiến thắng?

Dĩ nhiên, Sony không phải tên tuổi duy nhất tiến bước vào thị trường VR, Oculus và HTC/Valve cũng đang là những “nhà tiên phong” cho thị trường tiềm năng này. Hay các nhà sản xuất dưới sự dẫn dắt của Google cùng nền tảng Daydream, tập trung vào thực tế ảo cho thiết bị di động (VR for mobile). Tuy nhiên, Rift hay Vive của họ lại là thiết bị hướng đến các game thủ trên nền tảng PC. Kể cả khi Microsoft có thương thảo để mang đến sự kết hợp của Xbox – Vive thì Sony cũng đang ở thế thương phong với cơ sở hàng chục triệu người dùng PS4 nhiều hơn hẳn đối thủ Xbox One. Chưa kể sự hỗ trợ của các studio sản xuất trò chơi dành cho PS4 cũng nhiều hơn, cảm tình dành cho thương hiệu Sony hay ít nhất, cũng là giá bán rất cạnh tranh.

Còn về các thiết bị thực tế ảo phụ thuộc vào smartphone, hiển nhiên Sony chẳng cần phải bận tâm nhiều. Về quy mô thì các sản phẩm này chắc chắn sẽ chiến thắng PS VR, Rift hay Vive. Nhưng về lợi nhuận thu được, thực tế sẽ hoàn toàn ngược lại bởi người dùng phổ thông có khả năng chi trả kém xa so với game thủ, cũng như thói quen chi tiêu của người dùng các thiết bị Android sẽ khiến việc thuyết phục họ bỏ nhiều tiền vào đây trở nên càng khó khăn hơn. Ngoài ra, trên hết là mức đầu tư vào thiết bị lẫn nội dung đều không thể chất lượng bằng.

Gần như PS VR không gặp bất lợi bên ngoài nào đáng kể đe dọa đến sự thành công. Vấn đề chỉ là thành công đó có đủ đưa giá trị thị trường của Sony lên gần với Apple hay không mà thôi?

trải nghiệm ps vr 2

Thuyết phục người dùng PS4 nâng cấp thêm PS VR để trải nghiệm công nghệ thực tế ảo hoàn toàn nằm trong tầm tay của Sony

Và cơ hội mà thực tế ảo mang lại.

Vào năm 2005, Sony và Apple gần như tương đương nhau khi giá trị thị trường đều khoảng 35 tỉ USD (theo dữ liệu tham khảo từ QUICK-FactSet). Sau một thập kỉ, mọi chuyện đã thay đổi một cách chóng mặt. Bằng việc phát động hàng loạt những cuộc cách mạng như iPod, iPhone, iPad, iTunes, App Store, Apple đã tăng trưởng “phi mã” lên mức hơn 500 tỉ USD. Gấp 15 lần của Sony với mức giá trị thị trường gần như không cải thiện, nếu không muốn nói là có chút sụt giảm.

Giấc mơ “Sony bắt kịp Apple” chỉ trở nên hiện thực hơn chút xíu khi gần đây, giá trị của Apple có sự sụt giảm 10%, cũng như sản phâm chủ chốt là iPhone gặp rắc rối và các thiết bị phần cứng khác cũng đều giảm. Mặc dù Apple trong hội nghị Worldwide Developers Conference vừa rồi tỏ rõ mong muốn chuyển hướng sang phần mềm và dịch vụ nhiều hơn, nhưng việc đó cũng không thể diễn ra trong một sớm một chiều – còn PS VR thì đã sẵn sàng ngay trong năm nay. Những dự án như xe hơi thông minh, trí tuệ nhân tạo hay thực tế ảo thì vẫn chỉ dừng lại là đồn thổi chứ chưa có thống báo hay sản phẩm chính thức, thật khó để bàn luận về chúng khi chúng còn chưa bước ra ánh sáng. Ở bên kia, Sony đã tăng 20% giá trị thị trường tính theo đồng USD (sẽ là mặt phẳng nếu tính theo Yên), cùng rất nhiều tín hiệu tích cực khác. Nhìn vào chiều hướng tương lai, sẽ thấy Sony không phải là không có chút cơ hội nào.

Thu hẹp khoảng cách với Apple rõ ràng là rất khó. Nhưng giai đoạn 2016 – 2017 được xem là “bình minh của kỷ nguyên thực tế ảo” sẽ cho Sony một cơ hội. Chỉ cần họ sử dụng “chiếc chìa khóa” PS VR của mình một cách thật khôn ngoan.

Smartphone không phải là “sân chơi” dành cho Sony, nhưng ở một nơi mới mẻ như thực tế ảo, họ lại đang nắm những lợi thế rất rõ ràng. Và khi thế giới công nghệ thay đổi theo hướng này, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Liệu Sony có thể gia tăng giá trị vốn hóa để đuổi kịp Apple, chúng ta hãy cùng chờ xem!

Nguồn tham khảo: Nikkei.

The following two tabs change content below.

Check Also

PS4 God of War limited edition

PS4 Pro phiên bản giới hạn God of War sẽ có giá 12.5 triệu đồng tại VN

Sắp tới đây, người hâm mộ tựa trò chơi God of War cũng như các …

PS Vita RIP

“Cái chết” đang đến dần với PS Vita?

PS Vita có lẽ sắp phải đến hồi khai tử? (ảnh: wololo) Sony đã dừng kinh …

2 comments

  1. Bài viết hay. Like :x

  2. Sony làm đc như Sword Art Online thì tuyệt :D

Leave a Reply