Sony “vung tiền” đầu tư mạnh vào công nghệ AI, cân nhắc quay trở lại sản xuất robot

QRIO 17

Sony QRIO (ảnh: Yoshikazu Tsuno, Fortune)

Bạn nào ở đây còn nhớ hoặc biết về QRIO, robot hình người đầu tiên trên thế giới có thể chạy? Hay AIBO, chú chó robot thông minh rất quen thuộc với người dân Nhật những năm 2000?

Bạn có thể xa lạ với những sản phẩm đó bây giờ, tuy nhiên, với tuyên bố đầu tư vào lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) mới đây của Sony, rất có thể họ sẽ lại tạo nên những sản phẩm như thế trong tương lai. Những robot thừa hưởng từ các thế hệ đầu như QRIO, AIBO hiện đại hơn và có trí thông minh riêng.

*Xem thêm: Bạn biết gì về Sony QRIO, robot hình người hai chân đầu tiên trên thế giới có thể chạy?

Tập đoàn Nhật Bản hôm nay đã thông báo quyết định đầu tư vào lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI), được xem là một trong những “làn sóng” công nghệ của tương lai đang rất được quan tâm bởi các ông lớn. Sony đã rót vốn vào một start-up Mĩ là Cogitai và hai công ty giấu tên khác hoạt động trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. Mục đích nhằm hợp tác và cùng phát triển công nghệ AI sử dụng công nghệ deep-learning và tiên đoán, sẽ làm cơ sở sau này cho các sản phẩm và ứng dụng đời sống dựa trên AI. Đây sẽ được xem là hướng đầu tư mới sẽ mang lại nguồn lợi nhuận dồi đào cho tập đoàn trong tương lai.

Công ty Cogitai thành lập tại California bởi ba nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính, cùng một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Công ty tập trung vào việc phát triển công nghệ Ai cho phép cỗ máy tự động học hỏi, tương tác với thế giới thực không ngừng. Tự nâng cao kĩ năng và kinh nghiệm của mình mà không cần con người phải tác động trực tiếp.

deep learning

Công nghệ deep-learning được ứng dụng rộng rãi trong việc nghiên cứu về AI

Mục tiêu mà Sony hướng đến là xây dựng một hệ thống khổng lồ bao gồm các cỗ máy liên kết với nhau, cùng học hỏi và chia sẻ những gì chúng lĩnh hội được khi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Đồng thời, trong mạng lưới đó, mỗi “cá thể” cũng tự mình xây dựng nền tảng kiến thức và kĩ năng riêng thông qua hoạt động trao đổi và tương tác với thế giới.

Thực ra, Sony đã tiếp cận với AI và robot từ rất sớm, hơn 15 năm trước. Năm 1999, công ty ra mắt sản phẩm AIBO, một robot tự động hoàn toàn với khả năng nhận diện khuôn mặt và giọng nói, tương tác với “chủ nhân” của chúng cũng như các vật thể. Đó là những công nghệ đặc trưng của AI mà sau này Sony đã áp dụng lên các sản phẩm và dịch vụ của mình như là máy ảnh KTS hay dịch vụ giới thiệu chương trình TV được cá nhân hóa. AIBO rất được yêu thích ở Nhật bất chấp giá bán lên đến 2500 USD một con (khá lớn vào hơn 15 năm trước). Thậm chí khi những AIBO ngừng hoạt động hoàn toàn, có người “yêu” chúng đến nỗi lập cả “điện thờ” riêng cho chúng, chuyện này đã được lên chương trình thời sự do kênh VTC 14 thực hiện ở Việt Nam rồi.

Sony Aibo

Sony AIBO (ảnh: digitaltrends)

Cùng với đó, Sony còn thành lập Intelligence Dynamics Lab vào năm 2004 nghiên cứu công nghệ trí thông minh tự chủ. Các hoạt động này được chuyển giao lại cho nhóm R&D của tập đoàn năm 2006 và được phát triển tiếp dựa trên kĩ thuật deep learning và reinforcement learning. Đây là giai đoạn mà Sony cho dừng toàn bộ các hoạt động nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm robot của mình, thậm chí dự án robot QRIO “đắt giá” của hãng ra mắt lần đầu năm 2003 cũng bị khai tử.

Hiện tại, những ứng dụng kế thừa thành tựu đó là ứng dụng AR Effect (dựa trên kinh nghiệm phát triển tăng cường thực tế ảo), nhận diện người dùng trong ứng dụng Lifelog hay đăng nhập bằng nhận dạng khuôn mặt trên hệ máy PS4. Gần đây là Xperia Agent của Sony Mobile và Project N, dự án phát triển một thiết bị đeo thông minh dạng vòng cổ.

Video về một trận đấu bóng đá của các AIBO

Tuy là một trong những nhà tiên phong như vậy, nhưng do khó khăn của các mảng sản xuất thiết bị điện tử mà Sony đã phải bỏ dở lĩnh vực công nghệ này trong một thập kỉ qua. Hiện thời, họ đã bị bỏ xa bởi các công ty công nghệ như Google, Facebook. “Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngóc ngách và những vùng chưa được khám phá mà chúng ta có thể đạt được thành tựu ở đó. Sản xuất phần cứng luôn là thế mạnh của các kĩ sư Sony và chúng ta sẽ phát huy điều đó” – ông Hiroaki Kitano cho biết.

Dự kiến, họ sẽ ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ đầu tay từ sự hợp tác này vào năm 2017. Ông Kitano cho biết họ đang có rất nhiều lựa chọn để cân nhắc, trong đó bao gồm cả việc sản xuất một con robot.

Liệu có thể, một phiên bản nâng cấp toàn diện của QRIO, từ công nghệ phần cứng hiện đại hơn cho đến khả năng tự học hỏi dựa trên trí tuệ nhân tạo?

Nguồn: Sony, Reuters.

Check Also

Dự báo lãi 2.1 tỉ USD, đây là “mỏ vàng” mới còn hơn cả cảm biến hình ảnh

Sony quy tụ một lượng nghệ sĩ sáng tạo khổng lồ, nhiều tên tuổi lớn …

Sony Q2/2018: Lợi nhuận tăng kỉ lục, PS4 và Phim ảnh thắng lớn, Âm nhạc dự báo lãi khủng

Âm nhạc được đặt cược là cột trụ thứ hai của tập đoàn sau Trò …

One comment

  1. Sony không chỉ là một công ty kinh doanh đơn thuần, mà còn là công ty của sự cống hiến cho con người bằng những nghiên cứu, sáng chế trong khoa học ứng dụng. Giá trị của Sony vì vậy cũng không đơn thuần ở tính chất tiền bạc lời hay lỗ. Mà cái chính đó là kho tài sản vô giá khổng lồ bằng sáng chế phục vụ cho cuộc sống con người. Đó là điều làm nên chất Sony – riêng biệt so với những “người” còn lại.

Leave a Reply