Báo cáo hợp nhất FY2015: Lợi nhuận hoạt động 2,6 tỉ USD, lãi ròng 1,3 tỉ, lĩnh vực điện tử phục hồi

FY 2015

CFO Yoshida tại buổi họp báo (ảnh: phileweb)

Sony Corp (sau đây gọi tắt là Sony) đã chính thức công bố báo cáo tài chính hợp nhất cả năm 2015 (1/4/2015 – 31/3/2016) với tình hình được cải thiện thấy rõ. Có thể nói, nỗ lực tái cơ cấu trong suốt ba năm qua của họ đã được đền đáp xứng đáng với lợi nhuận hoạt động cao nhất trong suốt 8 năm kể từ FY2007, đạt 2,6 tỉ USD. Đã tăng 329% so với hồi năm ngoái, trong khi doanh thu thì giảm nhẹ 1,3% đạt 71,7 tỉ đô. Về tiền lãi, Sony kiếm được 2,7 tỉ đô lợi nhuận trước thuế (tăng mạnh 666.5% so với năm ngoái), khoản lợi nhuận ròng “bỏ túi” được là 1,3 tỉ đô.

Đã ba năm tiến hành kế hoạch cải tổ mà ngài Hirai đã đề ra, có thể nói năm 2015 vừa rồi chính là năm cho thấy sự phục hồi rõ nét nhất của Sony nhờ nỗ lực tập trung vào Trò chơi và Cảm biến, trong khi TV và Di động thì đẩy mạnh tái cơ cấu. Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào kết quả kinh doanh của Sony trong cả năm cũng như chi tiết từng bộ phận.

Q4 & FY15 1

Kết quả kinh doanh toàn tập đoàn trong năm 2015

Q4 & FY15 2

Kết quả theo từng bộ phận

Sau đây sẽ là kết quả kinh doanh lĩnh vực Điện tử (Electronics), hai lĩnh vực Giải trí (Entertainment) và Tài chính (Finances) sẽ chỉ điểm qua kết quả.

1. Viễn thông Di động (Mobile Communications):

Q4 & FY15 4

Bộ phận Di động đạt doanh thu 9,9 tỉ USD, giảm 20% so với cùng kì năm ngoái và thua lỗ 544 triệu USD. Cả năm qua Sony bán được 24,9 triệu thiết bị di động trong đó riêng Q4 là 3,4 triệu (thấp hơn dự đoán trước đây 3,5 triệu).

Sony cho biết quyết định tập trung vào lợi nhuận thay vì quy mô cũng như thay đổi danh mục sản phẩm hướng đến cao cấp nhiều hơn là nguyên nhân của việc doanh thu và doanh số giảm. Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số thua lỗ thì có thể thấy nó đã giảm đáng kể từ 217 tỉ xuống còn 64,4 tỉ Yên mà trong đó, thiếu vắng một khoản chi phí “khổng lồ” 176 tỉ ghi nhận vào hồi năm ngoái để duy trì các giá trị bền vững. Do tác động tiêu cực từ tỉ giá hối đoái mà Sony cũng phải chịu thiệt hại thêm 67,5 tỉ Yên.

Nói chung, việc năm 2015 bộ phận Di động vẫn tiếp tục thua lỗ đã nằm trong kế hoạch cải tổ của Sony từ trước. Nếu mọi việc diễn tiến theo đúng kế hoạch đã đề ra thì năm tài chính 2016 này (kết thúc vào tháng Ba năm sau) họ sẽ có lãi trở lại.

Q4 & FY15 3

Sony bán được 24,9 triệu máy trong cả năm và đã giảm thiểu được tình trạng thua lỗ đáng kể

2. Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Q4 & FY15 5

Bộ phận Trò chơi vẫn tiếp tục tăng trưởng “khủng” với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh lần lượt 11,8% và 84,3%. Thu về 13,7 tỉ đô la trong đó có 785 triệu tiền lợi nhuận. Trong năm qua Sony bán được 17,7 triệu máy PS4, riêng Q4 đóng góp thêm 2,3 triệu.

Có được kết quả kinh doanh tuyệt vời này là nhờ cả doanh thu từ bán phần cứng lẫn phần mềm (bao gồm bán hàng qua mạng) đều tăng mạnh, bù đắp cho sự suy giảm của PS3.

Q4 & FY15 6

3. Sản phẩm hình ảnh và Giải Pháp (Imaging Products & Solutions):

Q4 & FY15 7

Bộ phận Máy ảnh và Các giải pháp chuyên nghiệp ghi nhận sự sụt giảm nhẹ trong doanh thu 6,29 tỉ USD, giảm 1,7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ghi nhận tăng trưởng mạnh 72,7% đạt 638 triệu đô la. Doanh số bán máy ảnh KTS cả năm đạt 6,1 triệu đơn vị trong đó Q4 gần nhất bán được thêm 1 triệu máy.

Sony cho biết do quy mô thu hẹp của thị trường nên doanh số và doanh thu có sụt giảm, nhưng chuyển hướng sang các sản phẩm cao cấp có lãi cao đã mang lại sự tăng trưởng. Cùng với đó là lợi ích của việc cắt giảm bớt chi phí sản xuất.

Q4 & FY15 8

4. Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound):

Q4 & FY15 9

Bộ phận Giải trí tại gia ghi nhận sự sụt giảm trong doanh thu 6,4% đạt 10,2 tỉ USD. Lợi nhuận, ngược lại tăng mạnh 109,8% đạt 447 triệu đô. Trong năm 2015, Sony bán được 12,2 triệu chiếc TV LCD, Q4 vừa qua đạt 2,4 triệu đơn vị.

Nhìn chung, sự sụt giảm doanh số và doanh thu là kết quả của việc thị trường đang bị thu hẹp dần. Nhờ áp dụng chiến lược tập trung vào các mẫu TV cao cấp, cắt giảm bớt chi phí mà hãng vẫn thu về lợi nhuận.

Xét riêng việc kinh doanh TV LCD. Sony cho biết doanh thu không bao gồm lợi nhuận giảm 4,5% đạt 7 tỉ USD. Nhưng nhờ cắt giảm chi phí và thay đổi danh mục sản phẩm hướng đến các mẫu cao cấp, vẫn thu về 228 triệu USD tiền lãi.

Q4 & FY15 10

5. Thiết bị (Devices):

Q4 & FY15 11

Bộ phận Thiết bị đã không thể có một năm kinh doanh thuận lợi. Doanh thu sụt giảm nhẹ 0.9%, đạt 8,2 tỉ USD nhưng lại gây ra khoản lỗ lên đến 253 triệu.

Doanh thu hầu như không có tăng trưởng được giải thích là do thị trường thiết bị cầm tay đã chững lại, bên cạnh đó là việc kinh doanh sản phẩm pin đã bị sụt giảm. Khoản tiền thua lỗ được giải thích là do chi phí phát sinh tăng. Như là 528 triệu đô la duy trì các giá trị bền vững cho mảng kinh doanh cảm biến camera, tương tự 271 triệu đối với pin. Cùng với đó là gia tăng chi phí R&D.

Do đã dự báo trước việc suy giảm của nhu cầu cảm biến camera cho smartphone và tablet, Sony dự định sẽ chuyển hướng sang thị trường xe hơi đang rất hứa hẹn để vực dậy mảng cảm biến.

6. Giải trí (Entertainment) và Tài chính (Finances):

  • Phim ảnh (Pictures): Doanh thu tăng 6,8% đạt 8,3 tỉ USD nhưng lợi nhuận lại giảm 34,2% đạt 341 triệu USD.
  • Âm nhạc (Music): Doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với trước. Lần lượt đạt 5,4 tỉ USD và 773 triệu đô la, tăng 44,1% lợi nhuận.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 9,5 tỉ và 1,3 tỉ USD.

Trên đây là sơ bộ tình hình kinh doanh của Sony hợp nhất FY15, để nắm rõ hơn các bạn có thể tham khảo ở các nguồn cuối bài viết.

Dự báo tình hình kinh doanh trong năm 2016 (kết thúc vào tháng Ba năm 2017) sẽ được công bố sau do Sony cần thêm thời gian đánh giá và hợp nhất thiệt hại gây ra từ trận động đất tại đảo Kyushu mới đây.

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Reuters, AVwatchThe Verge.

Check Also

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

Dự báo lãi 2.1 tỉ USD, đây là “mỏ vàng” mới còn hơn cả cảm biến hình ảnh

Sony quy tụ một lượng nghệ sĩ sáng tạo khổng lồ, nhiều tên tuổi lớn …

2 comments

  1. Năm 2015 đóng góp cho sony 1 ps4+ call of duty :)))

  2. mảng di dộng hi vọng năm 2016 sẽ mang lợi nhuận về :3

Leave a Reply