Số liệu Q4/2015 cho thấy Sony có lợi nhuận đầu máy cao nhất trong các hãng sản xuất smartphone Android, trên cả Samsung, LG, HTC

trưng bày xperia

Sản phẩm Xperia tại IFA 2014 

Sony Mobile đã có sự chuyển dịch rất lớn trong năm vừa rồi kể từ sau thất bại kỉ lục năm 2014. Một trong những cụm từ mà các bạn có lẽ đã được nghe rất nhiều đó là “ngừng theo đuổi tăng trưởng quy mô, tập trung vào tìm kiếm lợi nhuận” được nhắc đi nhắc lại trong các bài viết về kết quả kinh doanh hàng quý của Sony. Không còn quan tâm đến doanh số khủng nữa, bây giờ họ chỉ muốn kiếm được tiền, càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng tốt. Cùng với đó là việc thu hẹp lại danh mục sản phẩm, chú trọng hơn phân khúc cao cấp, cận cao cấp, cắt giảm bớt các hoạt động R&D và marketing nhằm giản thiểu tối đa chi phí và nâng cao khoản tiền lãi giữ lại sau cùng. Bằng chứng và cũng là kết quả rõ nét nhất mà chúng ta thấy được, đó là quý tài chính thứ 3 vừa rồi, tương đương Q4/2015 nếu tính theo dương lịch (ba tháng cuối năm 2015).

Thậm chí, Sony Mobile còn cắt giảm dự báo doanh số cả năm xuống còn 25 triệu đơn vị, riêng ba tháng đầu năm nay sẽ chỉ là 3,5 triệu – thấp nhất kể từ mùa hè 2011.

Q3 FY15 4

Sony đã hạ dự báo doanh số smartphone cả năm xuống còn 25 triệu 

Tuy nhiên, một điều khá kì lạ là mảng di động của hãng lại bất ngờ có lãi trong quý kinh doanh này. Con số 201 triệu USD tiền lời được Sony giải thích là kết quả của việc theo đuổi chiến lược “từ bỏ quy mô, tập trung lợi nhuận” như mình đã nói ở trên. Điều đó là hoàn toàn có cơ sở, theo số liệu thống kê tình hình kinh doanh của các hãng trong quý vừa rồi thì Sony chính là hãng bán điện thoại Android có giá bán trung bình cao nhất và lợi nhuận đầu máy cũng cao nhất.

Giá bán trung bình (ASPs: average selling prices) Apple đứng đầu trong bảng với 691$, cuối cùng là Microsoft với 186$, tất nhiên đây là hai hãng bên ngoài nên ta sẽ không nói nhiều. Xếp ngay sau Apple và đứng đầu Android chính là Sony với 422$, kế đến là HTC 237$, Samsung thứ tư với 225$ và thứ năm là LG 210$ – thấp nhất trong số bốn OEM Android được liệt kê.

  1. Sony: 422$.
  2. HTC: 237$.
  3. Samsung: 225$.
  4. LG: 210$.

profit 2

Bảng thống kê cho thấy, ASPs của Sony đứng cao nhất trong các nhà sản xuất Android

Không chỉ có giá bán trung bình cao nhất trong số các OEM Android, Sony cũng là thương hiệu mà mỗi đơn vị bán ra mang về được nhiều tiền lời nhất. Có nghĩa tỉ suất sinh lời tính theo đầu máy của Sony còn hơn cả Samsung, thậm chí bỏ xa LG và HTC (hai hãng này bị âm).

  1. Sony: +26$.
  2. Samsung: +23$.
  3. LG: -3$.
  4. HTC: -38$.

*Như đã nói ở trên, mình sẽ tập trung vào số liệu của các nhà sản xuất Android, bỏ qua Apple (iOS) và Microsoft (Window/Windowphone).

Nguyên nhân của việc họ có khả năng sinh lời cao đến như vậy là bởi, thật thú vị – có vẻ Sony là OEM Android duy nhất quyết định không cạnh tranh bằng hạ giá thành (khá dễ hiểu, đó là vấn đề thương hiệu) mà ngược lại, họ tìm cách nâng cao ASPs của mình trong năm qua. Từ đó mang lại khoản tiền lời dù doanh số thua kém các đối thủ. Và kể cả khi hợp nhất kết quả kinh doanh cả năm 2015 có bị lỗ đi chăng nữa thì điều đó cũng đã nằm trong dự tính, năm 2015 rất có thể là năm cuối và họ sẽ bắt đầu kiếm được lợi nhuận từ năm nay.

profit 3

Bạn có thể thấy, so với “cỗ máy kiếm tiền” Apple thì các hãng Android thật quá nhỏ bé khi hãng cao nhất là Sony cũng chỉ kiếm được 26 USD cho mỗi máy bán ra

Vậy bạn có cho rằng Sony đã làm tốt hơn Samsung, LG và HTC?

Ngoài Samsung và Sony, không hãng bán điện thoại Android nào trong ba tháng cuối năm 2015 có lãi. Một bên dựa vào doanh số khủng lên đến 81,5 triệu đơn vị, bên kia thì dựa vào số tiền lời 26 USD trên mỗi đầu máy bán ra – cao nhất, như Samsung cũng là doanh số cao nhất. Tuy vậy, Samsung bán ra đến hơn 80 triệu đơn vị, cho dù ASPs có thấp hơn Sony chăng nữa thì cách biệt vẫn là quá lớn. Không thể xem là Sony làm ăn tốt hơn Samsung được.

HTC có cả doanh số lẫn tỉ suất đầu máy đều dưới Sony. 3,4 với 7,6 – Sony bán ra gấp đôi số của HTC. Sony thu về 26 USD, hơn đến 64 USD vì HTC thậm chí còn bị lỗ 38 USD cho mỗi chiếc điện thoại.

Đối với LG, thật khó nói. Trong Q4/2015, LG bán ra 15,3 triệu còn Sony chỉ khoảng phân nửa chỗ đó 7,6 triệu. Thế nhưng LG lại bị lỗ (nhẹ) trong quý vừa rồi, Sony thì có lời (cùng với Samsung)!?. Chính là do giá bán trung bình. Smartphone Sony có ASPs cao gấp đôi so với LG, 422 so với 210 (bạn phải hiểu là không phải chiếc điện thoại nào của Sony lẫn LG cũng có giá như vậy, đây chỉ là giá bán máy trung bình mà thôi). Nói một cách khác, điện thoại của Sony đắt (gấp hai) so với của LG. Nhờ thế mà Sony đã “gỡ” lại được rất nhiều so với LG và thu lời. Một “cú lội ngược dòng” ngoạn mục về hiệu quả làm ăn trong quý vừa rồi.

Ở một góc độ nào đó, bạn có thể nói “màn trình diễn” của Sony không tồi.

profit 1

Các máy LG có giá bán trung bình rẻ hơn nhiều so với Sony

Vậy có phải Sony đã an toàn?

Không. Luôn có những rủi ro trong những giải pháp, giải pháp tối ưu nhất tìm ra được chỉ là giải pháp hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất mà thôi. Kể cả với trường hợp này của Sony.

Chuyển trọng tâm vào phân khúc cao cấp, cận cao cấp giúp Sony nâng tỉ suất sinh lời lên (cao nhất so với Samsung, LG, HTC vốn vẫn còn theo đuổi mở rộng quy mô trên mọi phân khúc). Chấp nhận doanh số thấp kém bị bỏ xa nhưng nhờ giá bán trung bình cao hơn đối thủ (thậm chí là đắt gấp đôi) nên không bị thua lỗ.

Vậy Sony, sẽ ra sao nếu người dùng không chấp nhận mức giá đề nghị cao hơn các lựa chọn khác đến từ đối thủ? Bỏ mặc doanh số tuột dốc mãi để rồi đến một lúc nào đó, vượt quá sức “chống đỡ” của giá bán trung bình. Đó là rủi ro mà Sony sẽ phải dè chừng.

Ở một thị trường chật chội, “bon chen” như Android, chỉ cần “sơ sảy” là họ có thể sụp đổ bất kì lúc nào?

profit 4

Biểu đồ cho thấy việc tranh giành khách hàng tại thị trường năm nước EU (Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý)

Cốt lõi để giải quyết, đó là phải tạo dựng một cơ sở thỏa mãn khách hàng vững chắc, đủ để họ – đạt một số lượng nhất định – trung thành với mình, biến mình thành “thỏi nam châm” có sức hút đủ lớn để giữ khách và “dụ khách.” Đó là điều mà Apple đã thành công, nếu Sony (hay bất kì nhà sản xuất nào muốn duy trì một kết quả lãi) thì họ cũng phải làm. Và đi kèm với điều đó, là mức giá bán trung bình linh hoạt hơn, phù hợp hơn với điều kiện của khách hàng (chưa phải bây giờ, nhưng sẽ phải là sau này).

Sony có thể tiếp tục “thả rơi” doanh số cho đến một mốc nhất định thì họ phải hãm lại và giữ ổn định. Tất nhiên, gia tăng doanh số bán hàng vẫn là một tương lai tươi sáng nhất. Cứ thử nghĩ nếu như con số 7,6 triệu kia mà tăng lên thì kết quả mảng di động quý vừa rồi sẽ “đẹp” đến mức nào. Tuy nhiên, khó cho Sony để họ có thể nhích nó lên nhiều hơn một cách đáng kể. Bởi trong các khoản chi phí cố định như bộ máy bán hàng, nhân viên, quản lí,… thì hoạt động tiếp thị lại đang bị cắt giảm thường xuyên. Điều đó phần nào làm giảm “sức hút” của Xperia so với các chiến dịch truyền thông, quảng bá rầm rộ của đối thủ.

Và Sony đã tung ra X series, để xem những “quân bài” này có giúp gì được cho hãng trong nửa cuối năm 2016. Cần lưu ý, hiện mới chỉ có ba thành viên thuộc X series lộ diện, vẫn còn một thiết bị nữa và không ai có thể đoán được, liệu ở IFA có còn “ẩn số” nào được giới thiệu thêm hay không?

*P/s: Cũng cần phải nói thêm, khi Sony Mobile công bố tình trạng kinh doanh thua lỗ, họ đã bị bới móc. Và kể cả khi có bài viết này, biết được mảng di động có lãi nhờ chiến lược “…, tập trung vào lời nhuận” thì vẫn tiếp tục có bới móc. Dù kiếm được tiền hay không, Sony vẫn sẽ phải chịu một dư luận không nhỏ bới móc như thường. Thật thú vị làm sao!

Nguồn: Theoverspill, Sonyrumors.

Check Also

Sony Fan tròn 8 năm đam mê rực rỡ, đã đến lúc chia tay mọi người

Nhanh quá phải không các bạn, 8 năm đã trôi qua, phần lớn thanh xuân …

Sony chưa vội truyền thông flagship Xperia tới nhóm khách hàng phổ thông

Tòa nhà trụ sở tại Shinagawa, Tokyo (ảnh: Andy Boxall, Digital Trends) Phóng viên Andy Boxall của …

8 comments

  1. Lê Đức Huy

    Đoạn in nghiêng khúc cuối, trúng tim đen của mấy chế nào rồi :))

  2. Không có mini mới thì ta cũng nghỉ mua 😀

  3. Thích ăn xổi, đòi lãi khủng trên mỗi đầu máy nên đẩy giá máy cao ngất ngưởng. Thà bán rẻ cho hàng trăm triệu người còn hơn bán đắt chỉ có 10 triệu người mua. Tự hào cái nỗi gì.

  4. Sony nó quan tâm tới nam giới hơn..hiếm nữ dùng sony

    • máy Sony nam lẫn nữ đều xài được thiết kế đâu có nghiêng hết về nam giới đâu , tại vì nữ giới ít nghiên cứu tìm tòi mấy cái đồ công nghệ nên ít rờ tới Sony (Sony mà chịu khó tìm hiểu thì phải nói có mấy combo bá đạo đừng hỏi) nên cứ thấy Sam , oppo , …. đẹp đẹp dễ xài có nhiêu quảng cáo pr hết nên dùng thôi

Leave a Reply