Q3/FY2015: Sony lãi 1 tỉ USD nhờ PS4 và James Bond, mảng di động bất ngờ có tăng trưởng

sony 2

Sony Corp (sau đây gọi tắt là Sony) đã chính thức công bố báo cáo tài chính Q3 năm 2015 (1/10 – 31/12) với kết quả rất khả quan. Trong ba tháng cuối năm tính theo dương lịch, Sony thu về 21,5 tỉ USD tiền doanh thu hoạt động, tăng 0,5% so với cùng kì. Lợi nhuận hoạt động ghi nhận 1,68 tỉ USD, cao hơn dự đoán của giới chuyên gia cùng với khoản tiền lãi khoảng 1 tỉ USD. So với quý trước lãi 280 triệu USD thì Q3 này đã có kết quả tăng trưởng thật bất ngờ, vậy nguyên nhân là do đâu?

Ba bộ phận được xem là điểm sáng trong quý làm ăn này ngoài PlayStation 4 đang “làm mưa làm gió” ở nhiều nơi thì phải kể đến bộ phận Phim ảnh với tác phẩm “Spectre” đạt được thành công rất đáng kể toàn cầu. Và bất ngờ hơn nữa với tất cả chúng ta, bộ phận sản xuất cảm biến đã chịu ảnh hưởng từ việc thị trường smartphone chững lại và bị suy giảm, đánh mất đà tăng trưởng thần kì. Cái tên thứ ba – hẳn là bạn rất ngạc nhiên – lại là mảng Di động, bất ngờ có lãi!

Kết quả kinh doanh toàn tập đoàn và từng bộ phận trong Q3:

Q3 FY15 1

Kết quả kinh doanh tập đoàn Sony trong Q3 FY15, doanh thu tăng 0.5% và lợi nhuận hoạt động đạt 1,68 tỉ USD

Q3 FY15 2

Kết quả kinh doanh từng bộ phận ghi nhận sự đổi chiều đầy bất ngờ, bộ phận Di động có lãi trong khi sản xuất cảm biến lại mất đà tăng trưởng 

Dưới đây là thông tin chi tiết kết quả kinh doanh của ba bộ phận sản xuất đồ điện tử gia dụng trọng điểm hiện nay, các bộ phận khác sẽ chỉ điểm qua kết quả kinh doanh.

1. Viễn thông Di động (Mobile Communications):

Q3 FY15 3

Bộ phận Di động đạt doanh thu 3,2 tỉ USD giảm 14,2% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, lại có lãi 201 triệu USD. Trong Q3 vừa qua hãng bán được 7,6 triệu thiết bị, ít hơn so với năm ngoái đạt gần 12 triệu máy. Đứng trước tình hình suy giảm nói chung của thị trường di động, Sony đã buộc phải hạ dự báo cả năm từ 27 triệu đơn vị xuống còn 25 triệu.

Sony cho biết, doanh thu tuy giảm nhưng lợi nhuận tăng chính là kết quả thu được từ việc tập trung vào phân khúc cao cấp nhiều hơn (có tỉ suất sinh lời cao, điển hình năm qua là mẫu Z5 Premium) và cắt giảm bớt các hoạt động marketing cũng như R&D.

Như vậy, không còn thua lỗ bết bát như báo cáo trước đây mà giờ thì mảng di động của hãng đã mang về được 201 triệu USD tiền lời, bất chấp doanh số thua kém các đối thủ. Đây là một kết quả rất khả quan cho Sony, nhất là khi hãng đang tích cực theo đuổi các dự án Internet of Things trong tương lai mà bộ phận di động lại chính là “hạt nhân” rất quan trọng.

Q3 FY15 4

Mặc dù chỉ bán được 7,6 triệu máy, ít hơn nhiều so với năm ngoái nhưng bộ phận di động lại mang về khoản lãi 201 triệu USD

2. Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Q3 FY15 5

Doanh thu của bộ phận Trò chơi & Dịch vụ mạng đã tăng mạnh 10,5% đạt gần 4,9 tỉ USD, đồng thời cũng kiếm được 335 triệu USD tiền lời, tăng đến 45,5% cùng kì. So với 6,4 triệu máy bán được hồi năm ngoái thì năm nay Sony đã bán được đến 8,4 triệu chiếc PS4, tuy nhiên mức dự báo cả năm vẫn dừng lại ở 17,5 triệu máy. Theo một thông tin Sony công bố gần đây thì tổng doanh số của PS4 toàn cầu đã lên đến 35 triệu, “đè bẹp” hoàn toàn hai đối thủ đến từ Microsoft và Nintendo trên thị trường chơi game tay cầm.

Q3 FY15 6

3. Thiết bị (Devices):

Q3 FY15 7

Tín hiệu tích cực nhất trong bản báo cáo là bộ phận Di động đã chứng tỏ được nỗ lực “vượt khó” của mình thì thật không may, tín hiệu đáng lo ngại lại bắt đầu xuất hiện ở bộ phận Thiết bị – bộ phận đã có sự tăng trưởng mạnh không kém PS4 trong các báo cáo trước. Doanh thu giảm 12,6%, đạt 2 tỉ USD và ghi nhận khoản lỗ 97 triệu USD.

Sự suy giảm bất ngờ này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thị trường di động chứng kiến khả năng tăng trưởng chững lại và suy thoái, dẫn đến nhu cầu về cảm biến ảnh không còn “nóng” như những giai đoạn trước (giống với dự báo trong cuộc thảo luận có nên mua mảng sản xuất cảm biến Toshiba hay không). Chi phí nghiên cứu dành cho mặt hàng cảm biến và module camera cũng tăng. Đặc biệt, là khoản phí đang kể để duy trì các tài sản cố định ở bộ phận sản xuất pin, ước tính 255 triệu đô la, cũng như chính việc cạnh tranh kém hiệu quả của bộ phận này.

Q3 FY15 8

4. Những điểm đáng chú ý trong tình hình làm ăn của các bộ phận khác:

  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions): Doanh thu giảm 5% đạt gần 1.6 tỉ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 20.5%, đạt 197 triệu USD.
  • Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound): Doanh thu giảm 4,3% đạt 3,3 tỉ USD nhưng lợi nhuận lại tăng 19,8%, đạt 260 triệu USD. Doanh số TV bán ra là 4,2 triệu chiếc, thu về 2,3 tỉ USD, áp dụng chiến thuật tập trung vào dòng sản phẩm sinh lời cao thay vì theo đuổi thị phần tương tự mảng Di động.
  • Lĩnh vực giải trí bao gồm Phim ảnh và Âm nhạc (Pictures, Music) có kết quả kinh doanh rất khả quan. Bộ phận Phim ảnh thu về 170 triệu USD nhờ “Spectre” và “Hotel Transylvania 2”. Trong khi đó, Âm nhạc cũng mang lại khoản lời 228 triệu USD nhờ công lớn của ca sĩ Adele và ban nhạc One Direction.
  • Tài chính (Financial Services): Lợi nhuận đạt 435 triệu USD.

Trên đây là sơ bộ tình hình kinh doanh của Sony trong Q3 FY15, để nắm rõ hơn các bạn có thể tham khảo ở các nguồn cuối bài viết.

 

Nguồn: Sony (1), (2), The Verge.

Check Also

Sony sẽ bán cảm biến 3D ToF cho Huawei, phát triển tính năng chụp hình 3D, thực tế tăng cường

Sony là hãng bán cảm biến hình ảnh số 1 thế giới hiện nay, từ …

Hệ thống CLEDIS đang được nhiều tập đoàn sử dụng, phim AVATAR sẽ quay bằng CineAlta VENICE

Hệ thống CLEDIS 8Kx4K xuất hiện tại Inter BEE 2018 (ảnh: Ubergizmo) Sony tiếp tục …

9 comments

  1. Thực sự thất vọng về đám fan cuồng vẫn cố chấp xài đồ Sony, seeder mua đồ Sony làm cho nó có lãi chán quá đi mà :'((((

  2. Lê Đức Huy

    Lắm Anti mua đồ Sony để moi lỗi nên h Sony có lãi đây mà 😀

  3. Tưởng 3 tháng cuối năm nó phải là Q4 chứ nhỉ?

Leave a Reply