Mạn đàm: Lại chuyện cái smartphone màn hình 4K đầu tiên trên thế giới, góc nhìn một fanboy

Chất lượng hiển thị hứa hẹn vượt xa các loại smartphone Full HD và 2K hiện nay

Sony chính thức tung ra Xperia Z5 Premium với màn hình đạt phân giải 4K đầu tiên trên thế giới

– Màn hình 4K trên điện thoại là một điều điên rồ. Thật phí phạm! Full HD đã là quá đủ trên một cái màn hình 5-6″ rồi.

– 2K đã hao pin kinh dị rồi không biết 4K thì dùng được mấy giờ rồi sạc đây.

– 4K gì mà lúc hiện Full HD, lúc hiện 4K, thế thì làm 4K làm gì. Chỉ đề quảng cáo mà thôi.

Đó là những chỉ trích dành cho Z5 Premium ngay từ khi nó chỉ là tin đồn, ra mắt chính thức, và lúc tất cả hiểu rõ hơn cách hiển thị nội dung của màn hình. Tuy nhiên, phần lớn chúng khá cảm tính, thiếu thông tin, đôi khi còn mâu thuẫn, trước sau bất nhất, nên không mang nhiều giá trị tham khảo hay bàn luận về Xperia Z5 Premium cũng như quyết định gây tranh cãi của Sony.

Tại sao lại là 4K mà không phải 2K? Đơn giản chỉ để quảng cáo? Hay còn toan tính gì khác khi tung ra Z5 Premium?

Bài viết sẽ mang đến cho các bạn thêm một góc nhìn riêng về Xperia Z5 Premium – smartphone có màn hình 4K đầu tiên trên thế giới. Về sự “điên rồ” của Sony khi làm điều không ai nghĩ đến trong năm 2015 – không ai ngờ, Sony lại làm chuyện đó.

Đứng từ góc nhìn một fanboy, tôi thấy gì ở cái điện thoại màn hình 4K đầu tiên ấy?

Quảng bá hiệu quả, kích thích dư luận.

Ngay từ khi râm ran tin đồn về việc Sony đang phát triển smartphone có độ phân giải màn hình lên đến 4K, đã chẳng có mấy ai tin vào chuyện đó, hầu hết đều gạt phăng đi cho là tin đồn nhảm. Một số thì tỏ ra hoài nghi về những đánh đổi không đáng để “nuôi” cái màn hình 4K ấy. Việc “đổ thêm dầu vào lửa” đã tạo hiệu ứng ban đầu rất tốt, càng khiến mọi người háo hức hơn chờ sự kiện ra mắt chính thức, ai ai cũng muốn xác thực điều cực kì phi lý ấy.

“Màn hình 5.5″ độ phân giải 4K, mật độ điểm ảnh 806ppi ư?”. Thật không thể tin nổi!

Z5 Premium phá vỡ mọi giới hạn về độ phân giải trên smartphone

Z5 Premium phá vỡ mọi giới hạn về độ phân giải trên smartphone (ảnh: Strategy Analytics)

Điện thoại có màn 4K đã xuất hiện ngay trong năm 2015, khi mà chuẩn 2K chỉ vừa phổ biến sau gần hai năm (Vivo Xplay 3S ra mắt ngày 12/2013). Và nhà sản xuất đã làm điều “điên rồ” ấy lại là một tên tuổi không ai ngờ đến – Sony. Như nhiều người nói, đây là một nước cờ rất thông minh, vì chính nhờ thế mà họ đã được quảng cáo miễn phí.

Khắp các mặt báo, diễn đàn, facebook, youtube… hễ bàn luận về smartphone là người ta lại nhắc đến Sony và Z5 Premium. Màn hình 4K trên di động thực sự là chủ đề cực kì “hot” lúc bấy giờ. Khắp nơi bàn tán về chuyện liệu 4K có tác dụng gì cho trải nghiệm không, hệ thống xử lí có “nóng” và ngốn pin nhiều hơn không, v.v… Chỉ trích, hoài nghi, ngỡ ngàng, ủng hộ, khen ngợi,… mọi sự chú ý đều đổ dồn vào cái màn hình 4K đầu tiên trong thế giới smartphone ấy, giúp Z5 Premium cũng như những “người anh em” được thơm lây của nó nổi như cồn.

HTC One M9 có làm được điều tương tự không? – “Chìm nghỉm” trước sự choáng ngợp của cặp đôi S6 & S6 Edge. Mà thực ra, cả S6 cũng chỉ như nền sân khấu, S6 Edge mới chính là “ngôi sao” thời điểm ấy với màn ra mắt thật xuất sắc.

Xperia Z4 (Z3 plus/Z3+) có được đón chào “nồng nhiệt” như thế? – U ám là bầu không khí chung bao trùm lên sự xuất hiện của “kẻ thế thân.” Thậm chí chính Sony Mobile cũng không tự tin đưa Z4/Z3+ lên làm chủ lực.

Chính nhờ màn hình 4K chứ không phải chỉ dừng lại ở 2K như các đối thủ, Z5 Premium mới khiến chúng ta “nổ tung” được như thế. Chính nhờ kích thích sự tò mò và hoài nghi của đông đảo người dùng, model này (cũng như Z5 series) mới không bị “chìm” như M9 và nổi bật hơn hẳn người tiền nhiệm. Đi cùng với đó là hiệu quả quảng cáo cũng tăng lên rõ rệt. Giờ đây Sony đã có thể vượt lên trên những tuyên bố về màn hình 2K hiển thị sắc nét của các đối thủ để nói về “màn hình đạt độ phân giải siêu cao 4K đầu tiên trên thế giới ở smartphone” – gây ấn tượng mạnh hơn nhiều, rất nhiều. Và cũng vì họ là nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa được một sản phẩm như thế, càng dễ dàng thu hút sự chú ý giới truyền thông, cộng đồng công nghệ – những đối tượng chính “giữ lửa” cho Z5 Premium, để càng nhiều người biết đến hơn, để càng ăn sâu vào tâm trí mọi người hơn.

Z5 Premium "gương phản chiếu" - ảnh: Digi-wo

Z5 Premium với hiệu ứng “gương phản chiếu” – độc nhất vô nhị (ảnh: Digi-wo)

Mở rộng ra hơn một chút, bên cạnh việc tận dụng ưu thế “nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa smartphone có màn hình 4K,” Sony còn có món vũ khí khác cũng cực kì “lợi hại.” Chính là phiên bản Chrome độc nhất của họ. Màn hình cạnh cong của S6 Edge “đập” vào mắt chúng ta mạnh như nào thì mặt lưng “gương phản chiếu” của Z5 Premium cũng tương tự như thế. Tất nhiên, đẹp hay xấu là ở suy nghĩ mỗi người, nhưng rõ ràng việc đưa nó lên Z5 Premium thay vì Z5 hay Z5 Compact đã tạo hiệu ứng dư luận cực kì tích cực. Càng tôn Z5 Premium lên bao nhiêu, càng ghi dấu ấn ấn tượng bấy nhiều.

Giữa cuộc đua tranh khốc liệt đã “quật ngã” tượng đài Nokia, giữa cả “rừng” đối thủ luôn luôn cố gắng học hỏi lẫn nhau, Sony nói chung hay Z5 Premium nói riêng buộc phải tìm cách tự khiến mình “tỏa sáng” trong mắt công chúng. Nổi bật hay là chết?

Phô diễn công nghệ, 4K và Hires.

Nếu đã là một kẻ “cuồng tín” thì chắc bạn chả còn xa lạ gì cái tính “hay khoe mẽ” của anh Sony nhà ta. Vâng, ngược dòng quá khứ, anh chàng samurai này rất thích tung ra những sản phẩm khiến cả thế giới phải “há hốc mồm” như bộ sản phẩm Qualia (2003), robot hình người đầu tiên có thể chạy Qrio (2003), TV Oled đầu tiên trên thế giới XEL-1 (2007), TV Oled 4K đầu tiên trên thế giới (2013),… vậy nên chuyện họ tung ra smartphone có màn hình lên đến 4K hóa ra lại rất bình thường – “như một thói quen” :D.

Hiểu một cách đơn giản, mặc kệ người ngoài có nói gì thì với bản thân tôi cũng như các bạn – những người mê Sony, có gì tuyệt vời hơn khi thấy hãng công nghệ của mình phô diễn “sức mạnh cơ bắp”? Thử hỏi ngay cả những cộng đồng hâm mộ khác, khi “gà nhà” ra oai với thế giới bằng những tiến bộ công nghệ, sản phẩm đột phá, có ai mà không phấn khích?

Vậy cho nên, Z5 Premium với cái màn hình “điên rồ” của nó, có thể xem như một lời thách thức gửi tới đối thủ của Sony vậy. Cùng với đó, là “đòn” tác động tâm lí nhằm chiều lòng và củng cố niềm tin nơi người hâm mộ sau nỗi buồn Xperia Z3+. Không gì mạnh mẽ hơn việc tung ra một sản phẩm khiến tất cả phải sửng sốt, nếu muốn dẹp tan những tin đồn “ác ý” và khẳng định tiếng nói của mình.

Z5 talk 5

Việc nhảy từ FullHD lên 4K vốn đã nằm trong kế hoạch của Sony (ảnh: ePrice)

Và nếu nhìn rộng hơn, ra ngoài những cái điện thoại nhỏ bé, bạn sẽ thấy việc thương mại Z5 Premium với màn hình 4K hoàn toàn đã nằm trong tính toán của chính Sony. Được biết đến là một tập đoàn chuyên sản xuất các sản phẩm nghe nhìn giải trí, Sony đã và đang thay đổi cuộc sống từng ngày, một trong những chiến lược để họ làm điều đó, chính là 4K và Hires. Các thiết bị cũng như công nghệ họ phát triển đều tập trung nhiều vào việc sản xuất, tiêu thụ (hoặc cả hai) nội dung hình ảnh 4K và âm thanh Hires. Đó không chỉ là tầm nhìn riêng Sony, xu hướng chung của giới công nghệ, mà còn là cách chúng ta sống, hiện tại và tương lai.

Sony là một trong những hãng tiên phong TV 4K, và bây giờ họ lại tiếp tục “nổ phát súng” ấy ở lĩnh vực smartphone. Với một thiết bị phổ biến như thế, chắc chắn sẽ thúc đẩy thêm thị trường 4K như mong muốn của Sony, mà hiện tại, Z5 Premium đã là “cú huých” mở màn để thu hút các hãng khác tham gia. Quay phim 4K giờ đã phổ biến, sắp tới sẽ là thưởng thức nội dung 4K ngay trên các thiết bị di động (smartphone, tablet,…), giống như chơi nhạc chất lượng cao Hires vậy.

Thể hiện trình độ công nghệ vượt trội, khơi mào xu thế 4K trên di động, mở rộng tầm ảnh hưởng của nội dung số chuẩn 4K, làm “nức lòng” cộng đồng hâm mộ. Nếu muốn thể hiện quyết tâm bám trụ cũng như năng lực đi tiếp tại thị trường di động, Z5 Premium sẽ là một lựa chọn tuyệt vời khởi đầu cho chặng đường sau này của Sony.

*Có ý kiến cho rằng: Z5 Premium ra mắt là để đón đầu và thúc đẩy xu hướng thực tế ảo trên di động. Cá nhân tôi không đồng tình với quan điểm này, vì căn cứ của nó quá mờ nhạt, không thuyết phục.

Củng cố sức mạnh thương hiệu, chinh phục nhóm khách hàng chịu chi.

Với những kẻ vốn đã mê mẩn Sony nói riêng và yêu thích công nghệ nói chung, thì đây là một màn trình diễn công nghệ quen thuộc, vậy với những người dùng phổ thông thì sao? Đặc biệt là nhóm khách hàng “chịu chi” ở thị trường VN.

Một cơ hội tuyệt vời không thể bỏ lỡ để đánh bóng thương hiệu.

sony 4

SONY đã là một thương hiệu gần 70 năm tuổi (ảnh: gentlemale)

Với sự nổi lên của các nhà sản xuất Trung Quốc và chiến lược hy sinh lợi nhuận đổi lấy thị phần, các hãng sản xuất vốn được xem “tứ trụ làng Android” bao gồm Samsung, LG, Sony, HTC đang phải chịu một sức ép cực kì khủng khiếp. Và vì thế, Sony của chúng ta cũng phải có hành động tương tự để ứng phó, giống như Samsung và LG đã làm trên S6 Edge, Note 5, V10 (xin phép được bỏ qua HTC vì màn trình diễn của họ trong năm vừa qua quá tệ – với tôi).

LG theo đuổi vị trí trên BXH thị phần, nên họ đặt mục tiêu doanh số cao. HTC thì đã “xuống sức” trông thấy trong năm qua. Cả 2 ông lớn này đều chưa tung ra sản phẩm nào đối đầu trực tiếp với Apple và Samsung trên phân khúc 20 triệu. Chỉ còn Sony là vẫn cố chen chân vào sân chơi này, ở góc độ người dùng Việt, họ lại thêm một sự lựa chọn khác.

Hẳn các bạn còn nhớ, Sony đã từng thất bại với Xperia Z Ultra tại thị trường Việt, và bây giờ, họ tiếp tục một “phép thử” nữa gần 20 triệu đồng, đối địch iPhone và Galaxy. Tuy nhiên, không như Z Ultra ngoại cỡ lần trước, Z5 Premium đã được trang bị tốt hơn rất nhiều và đây chính là sản phẩm để Sony một lần nữa, thử sức cùng Apple và Samsung.

z5p3

Lại một lần nữa, Sony muốn chinh phục phân khúc 20 triệu đồng

Sản phẩm nào thuyết phục được khách hàng bỏ ra hàng chục triệu đồng hoặc hơn nữa, nhà sản xuất sản phẩm ấy tự khắc sẽ có vị thế cao hơn trong mắt đại chúng. Tất cả các hãng lớn đều hiểu điều này, họ rất khó để lao vào một cuộc chiến giá cả với các hãng Trung Quốc và cũng chẳng hào hứng với chuyện đó. Cho dù có cố gắng nâng cao sức cạnh tranh ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, thì cũng không bao giờ họ lại từ bỏ tham vọng ở phân khúc cao cấp kia. Và một “vũ khí” tuyệt vời để nắm được lợi thế, chính là sức mạnh thương hiệu. Bạn đừng bao giờ coi thường điều đó, bởi nếu Samsung, Sony,… đánh mất “quyền lực” của mình trong mắt khách hàng, thì cũng đồng nghĩa toàn bộ sản phẩm của họ mất đi lợi thế cực kì lớn bên cạnh những đối thủ có giá tương đương hoặc chỉ bằng 1/2, 1/3 kia.

Và khi đã quyết định nhảy vào cạnh tranh ở đây, Sony sẽ phải lường trước việc bỏ hẳn một bộ phận khách hàng khác đông hơn. Vì sao? Vì họ không có đủ khả năng tài chính để mua sản phẩm với mức giá như này, hoặc khả năng “chi đậm” của họ cũng rất thấp. Dù bị những khách hàng này chỉ trích, song Sony không cần quá bận lòng, họ cần phải dồn toàn lực vào việc làm hài lòng nhóm sẵn sàng chi trả nhất, đó mới chính là các khách hàng tiềm năng. Và sau đó, là thuyết phục nhóm “có tiền” nhưng mới làm quen sản phẩm hoặc chưa thực sự tin tưởng. Ở phân khúc này, overprice hay còn gọi là “đội giá” cũng không còn xa lạ, vấn đề ở đây là bằng cách nào, chứng minh với người mua rằng sản phẩm của mình vẫn cực kì đáng sở hữu. Bên cạnh yếu tố tối quan trọng là thương hiệu, Apple có hệ sinh thái iOS nổi tiếng kèm tính năng 3D Touch thú vị, Samsung có cạnh viền cong với hiệu ứng “thác đổ” mới lạ, và ở Sony, họ có phiên bản Chrome – “gương phản chiếu” cùng công nghệ màn hình 4K đầu tiên.

Premium là một “canh bạc” để khẳng định vị thế của Sony. Biện pháp tốt để gia tăng khoảng cách vốn có với các hãng đang cạnh tranh bằng giá rẻ. Và ngoài ra, tất cả đều nên biết, chiến lược chung của Sony Mobile từ đầu năm nay đã được quyết định, đó là tập trung vào lợi nhuận và phân khúc cao cấp, cận cao cấp chứ không theo đuổi quy mô thị phần bằng các thiết bị giá rẻ – Premium hẳn cũng là tính toán theo chiến lược này.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Premium, dòng sản phẩm Xperia đánh vào nhóm khách hàng “sang chảnh” (ảnh: Zaeke)

Kết luận.

Vì lần đầu sử dụng màn hình 4K trên thiết bị di động, trải nghiệm hình ảnh trên Z5 Premium chưa chắc đã làm thỏa mãn tất cả chúng ta. Nhưng muốn đánh giá nó, nhất thiết phải chờ đến vài thế hệ sau mới chắc chắn được. Thực ra, rất nhiều thiết bị chúng ta đang dùng cũng là “bản thử nghiệm” cho những sản phẩm ở tương lai hoàn thiện hơn, hay chính chúng cũng là “bài học rút ra” từ các thế hệ tiền nhiệm.

Bản thân tôi cũng thực sự kì vọng vào thiết bị Premium đời sau nhiều hơn. Dù doanh số Z5 lần này thế nào, nó cũng đã gặt hái được những thành công nhất định, cái gì chưa được, cần cải tiến, thì để cho Z6, Z7,… giải quyết tiếp. Màn trình diễn tiếp theo của Sony ở sự kiện IFA 2016.

*Ở đây, tôi chỉ muốn nói về nhóm sản phẩm mở rộng Premium, không nhắc đến nhóm chủ lực.

Best regard!

Check Also

Quick unsecured loans devoted to cash for those who have less than Ideal Credit

Quick unsecured loans devoted to cash for those who have less than Ideal Credit Signature …

Without a doubt about Same payday advances on line day

Without a doubt about Same payday advances on line day Over 12 million residents that …

31 comments

  1. Lee Đông Hiếp

    KHÔNG CẦN BIẾT CÁC HÃNG KHÁC, CẢ 2 VỢ CHỒNG ĐỀU CHỈ ƯNG SONY, NÓI THẬT KHÔNG NGỬI ĐƯỢC THIẾT KẾ CỦA SAM SUNG HTC LG, IPHONE THÌ KO THÍCH, CHỈ YÊU MỖI SONY, 2 VỘ CHỒNG ĐI Ở TRỌ NHƯNG CŨNG ĐÃ CÓ KHƠ KHỚ ĐỒ CỦA SONY RỒI. THÍCH Z5 PRE CHORME LẮM NHƯNG MỚI BỊ BỌN LÃNH ĐẠO DÌM HÀNG, LƯƠNG CHỈ ĐỦ SỐNG, CHƯA MƠ ĐƯỢC TỚI Z5 NỮA. HAIZ, GIỜ PHẤN ĐẤU MAU ĐẤT, XÂY NHÀ RỒI MỚI TƠI SONY ĐƯỢC

Leave a Reply