Hôm nay 27/10: tròn 4 năm Sony hợp nhất mảng di động, tạm biệt Sony Ericsson

sony-ericsson-900x500

Hẳn những người hâm mộ Sony lẫn Sony Ericsson nói riêng đều sẽ không thể quên được thời khắc mang tính lịch sử này.

Cái tên Sony Ericsson đã hằn sâu vào tâm trí fan hâm mộ thế hệ 8x, 9x.Liên minh này được thành lập vào ngày 1/10/2001, dưới sự kết hợp của 2 cái tên lớn trong làng viễn thông bấy giờ là Sony của Nhật Bản và Ericsson của Thụy Điển.

Việc 2 hãng công nghệ lớn tìm đến với nhau cũng khá thú vị. Khi mà vào thời điểm đó, Ericsson- với cương vị là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 toàn cầu đang phải rất vất vả để cạnh tranh với các tên tuổi sừng sỏ khác như Nokia, Motorola trên thị trường. Khó khăn chồng chất khó khăn với Ericsson khi nhà máy sản xuất của OEM chính của hãng là Philips bị cháy và hư hỏng toàn bộ cơ sở vật chất. Điều này đã làm cho Ericsson gặp khủng hoảng thật sự khi các mẫu điện thoại sắp giới thiệu của hãng đều phải hủy bỏ.  Trong khi đó, Sony mobile cũng không khá khẩm hơn khi gặp vấn đề với việc tiếp thị các sản phẩm điện thoại của hãng ra ngoài thị trường Nhật Bản. Vào chính thời khắc khó khăn đó, hai tên tuổi lớn của hai Châu lục đã tìm đến với nhau. Từ đây cái tên Sony Ericsson đã chính thức xuất hiện trên bàn cờ thị trường di động.

SE

Với tổng số nhân viên ban đầu vào khoảng 3.500 người và đỉnh điểm là đến năm 2008 với 8.200 nhân viên trên toàn cầu. Liên minh SonyEricsson đã có một hệ thống các phòng nghiên cứu & phát triển (R&D), các nhà phân phối theo hợp đồng, các nhà máy OEM trải rộng khắp trên thế giới từ Bắc Mỹ, Anh quốc, Thụy Điển đến Ấn Độ, Trung Quốc… Điều này không chỉ giúp cho hãng ổn định được doanh số bán hàng mà còn giúp cho việc khảo sát, nâng cao trải nghiệm trên các sản phẩm của mình nhiều hơn.

Các dòng điện thoại chính mà Sony Ericsson tập trung phát triển:

  • Điện thoại nghe nhạc W series gán nhãn Walkman, phát hành năm 2005. Điện thoại di động nghe nhạc W-series của Sony Ericsson đáng chú ý vì là điện thoại di động tập trung vào chức năng nghe nhạc đầu tiên, khởi đầu cho một trị trường máy nghe nhạc di động mới được phát triển vào thời điểm đó. Điện thoại Walkman của Sony Ericsson được ca sĩ Christina Aguilera đại diện ở khu vực Châu Âu
  • Dòng điện thoại mang hiệu Cybershot, bắt đầu giới thiệu vào năm 2006. Sony Ericsson đã khởi đầu chiến dịch quảng bá toàn cầu cho điện thoại Cyber-shot với khẩu hiệu “Never miss a Shot” (Không bao giờ bỏ lỡ một khoảnh khắc). Chiến dịch đưa vào hình ảnh các vận động viên quần vợt nổi tiếng là Ana Ivanovic và Daniela Hantuchova
  • Nhóm điện thoại thông minh nền tảng Symbian UIQ, được giới thiệu với dòng P series vào năm 2003. Chúng đáng chú ý với màn hình cảm ứng, bàn phím QWERTY (ở đa số các mẫu), và sử dụng giao diện UIQ của hệ điều hành Symbian. Nhóm điện thoại này sau này được mở rộng sang dòng M series và W series. Sau này, vào cuối những năm 2009, nó đã được thay thế bởi dòng điện thoại Xperia
  • Tại Nhật Bản, SonyEricsson phát hành các điện thoại với thương hiệu Bravia với đặc điểm chung là màn hình độ phân giải cao và camera sắc nét

SE00002Số lượng máy bán qua các năm

SonyEricsson thực sự đã trở thành một thế lực lớn trên thị trường di động trong một thời gian dài, với đỉnh điểm 103,4 triệu máy được xuất xưởng trong năm 2007 và mức tăng trưởng lên đến 43% hàng năm (tính đến hết năm 2006). Điều này đã giúp liên minh này trở thành một trong những thế lực lớn nhất trong thị trường di động bấy giờ, bên cạnh những Nokia, Samsung hay Motorola. Có thể nói, việc sở hữu những chiếc điện thoại với nhãn hiệu Cybershot như C902,905 hay Walkman như W950,980 lúc bấy giờ đều là niềm ao ước của rất nhiều người.

C902JBSonyEricsson C902 JamesBond editions

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Iphone của Apple và hệ điều hành Android của Google đã làm khuấy đảo thế giới di động. Các tên tuổi lớn thời đó – gồm cả SonyEricsson đã không kịp nhận ra điều đó. Hãng vẫn trung thành với các sản phẩm điện thoại tính năng (feature-phone) mà quên đi việc tập phát triển các mẫu smartphone cao cấp. Và hậu quả là sự sụt giảm doanh số cùng khoản lỗ nặng khiến SonyEricsson phải tổ chức một đợt tái cơ cấu với qui mô trên toàn thế giới, 2 công ty mẹ là Sony và Ericsson cũng gấp rút rót một khoản hỗ trợ lên đến gần nửa tỷ USD để cứu vãn tình thế.

xperia-x1

Xperia X1 – Thiết bị cao cấp nhất 2008 của SonyEricsson với hệ điều hành Windows Mobile đang dần chết yểu (Ảnh:USE)

Quá trình cải tổ tiếp tục diễn ra trong năm 2009 với việc SonyEricsson thay máu cho tất cả các dòng điện thoại của mình, đồng nghĩa với việc hủy bỏ tất cả các nhãn hiệu riêng biệt. Thay vào đó, sẽ chỉ còn một dòng điện thoại thông minh mang thương hiệu Xperia (mình sẽ có loạt bài về sau) và một số chiếc điện thoại tính năng cơ bản. Điều này có thể có ích cho SonyEricsson khi không còn làm người dùng phổ thông phải bối rối khi lựa chọn điện thoại của họ. Tuy nhiên nó lại là một con dao hai lưỡi khi mà những khách hàng, người hâm mộ lâu năm của họ cảm thấy SonyEricsson đã đánh mất chất riêng trong từng dòng sản phẩm của họ.

dsádvcxvXperia Arc S – chiếc điện thoại cao cấp nhất cuối cùng của SonyEricsson

Tình hình cứ như vậy tiếp diễn cho đến cuối năm 2010. Ericsson và Motorola thông báo chấm dứt phát triển hệ điều hành Symbian UIQ và trong năm 2011, trong một cuộc thảo luận với người đồng cấp Sony rằng họ – Ericsson – không còn muốn dính líu tới việc sản xuất điện thoại di động nữa. Điều này đã thúc đẩy Sony tiến tới việc mua lại toàn bộ số cổ phần mà Ericsson sở hữu trong liên minh này vào nửa năm sau đó, tức ngày 27/10/2011. Thông cáo báo chí đã được phát đi trên toàn thế giới một ngày sau đó. Và đến ngày 16/2/2012, Sony chính thức hoàn thành việc di dời trụ sở chính về mảng mobile từ Thụy Điển về Nhật Bản. Từ đây cái tên SonyEricsson chính thức biến mất, thay vào đó là cái tên Sony mobile communications từ năm … 1991

Vậy là, sau 10 năm hoạt động và phát triển, cái tên SonyEricsson đã đi vào lịch sử. Điều này có thể khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối cho một cái tên đã từng là niềm tự hào của một phần lớn fan hâm mộ trên toàn thế giới. Đó là sự cá tính, không ngại thể hiện, đó là một phong cách riêng biệt. Xin tạm biệt SonyEricsson, một tượng đài trong lòng nhiều người hâm mộ.

Sonyfan

 

Check Also

Sony's image sensors are pictured at the company's headquarters in Tokyo

Sony sẽ đầu tư 9 tỉ USD vào cảm biến hình ảnh ba năm tới, duy trì thế thống trị

Sony đang thống trị lĩnh vực cảm biến hình ảnh (ảnh: Reuters) Tại hội nghị …

Sony Corp's new President and CEO Yoshida attends a news conference on their business plan at the company's headquarters in Tokyo

Sony đầu tư 2.3 tỉ vào nội dung, trở thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới

CEO Yoshida thông báo về thương vụ mua lại tỉ đô ngày hôm nay (ảnh: …

4 comments

  1. Ui..X10 yêu dấu ngày nào đã 4 tuổi rồi

  2. Từ đó thiết kế cũng xấu dần đều luôn

  3. Xperia S của minh cũng đã được gần 4 năm rồi…..haizzz vẫn tốt và chụp ảnh vẫn bá đạo lắm các bác ạ.

Leave a Reply