Sony cần làm gì để vực dậy PS Vita?

Playstation Vita được Sony giới thiệu tại Hội chợ Game E3 (Electronic Entertainment Expo) năm 2011, máy sở hữu màn hình cảm ứng OLED 5 inch và đặc biệt là touch pad ở mặt sau cho phép người chơi có những trải nghiệm hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, doanh số ngay từ những ngày đầu bán ra tại Nhật Bản và những tháng sau đó đã báo hiệu một tương lai không mấy tươi sáng cho PS Vita. Hệ quả là đầu năm nay Sony phải hạ giá  tại hai thị trường NhậtMỹ. Động thái giảm giá này được coi là cần thiết nhưng vẫn chưa (hoặc không) có dấu hiệu hãng sẽ áp dụng với những thị trường khác. Dưới đây là 10 điều Sony cần tham khảo để vực dậy thiết bị chơi game cầm tay này.

Một quảng cáo ấn tượng của PS Vita

1. Phát triển tính năng Cross-play cho các game EA Sports.

MBL The Show trên PS Vita

Với thông báo gần đây rằng Madden 25 sẽ không có trên Wii U hay Nintendo, EA biến trận chiến chỉ còn lại Xbox360 và PS3. Và nếu Madden hoặc Fifa có thể chơi Cross-play, mọi chuyện sẽ thay đổi. Sony sẽ phải làm điều này bằng mọi cách có thể vì thực tế là FIFA 13 và Madden 13 trên Vita chưa thể đáp ứng được mong đợi của game thủ. MLB The Show (được phát hành bởi SCE San Diego Studio – nhóm phát triển thuộc Sony Computer Entertainment Worldwide Studios) cũng là một game thể thao có khả năng chơi Cross-play nhưng EA Sports có thể làm tốt hơn nhiều. Đây là một bài toán khó khăn mà nếu làm được Sony sẽ có một yếu tố mạnh mẽ thúc đẩy Playstation Vita.

2. Marketing hướng tới game thủ lớn tuổi hơn.


Qua rồi cái thời đòi hỏi Game Boy và Game Gear, giờ đây trẻ em muốn iPhone và iPad. Và ngay cả khi muốn có một thiết bị cầm tay khác, chúng thường nghĩ tới Nintendo. Sony cần tiếp thị tới những người lớn lên với Playstation, những người đã từng trải qua và nhớ cảm giác chơi Final Fantasy 7, Metal Gear Solid, Twisted Metal. Sự gia tăng số lượng các game thủ dẫn tới việc phải chia sẻ các thiết bị (thường là TV), khi đó Vita là người bạn đồng hành hoàn hảo khi người chơi muốn sử dụng một hệ thống chơi game, nghĩa là có thể chơi trên nhiều thiết bị khác nhau.

3. Thu hút các lập trình viên

Tearaway

Một trò chơi riêng biệt có thể không độc quyền thuộc về Vita, nhưng được phát triển để trải nghiệm tốt nhất khi chơi trên PS Vita, Tearaway là một ví dụ . Năm nay, một thông điệp được truyền đi tại Game Developers Conference bởi các lập trình viên đã sử dụng Vita và cảm thấy rất thích thú, Sony cần quảng bá thông điệp này đến tất cả lập trình viên khác nữa. Jonathan Blow, lập trình viên của “Braid” và “The Witness” đã dành lời khen ngợi của ông về Sony đồng thời cũng bày tỏ những khó khăn khi làm việc với Microsoft. Team Meat (nhóm lập trình game Super Meat Boy nổi tiếng trên Xbox 360) cũng đã nói những điều tương tự về Microsoft, và đây rõ ràng là cơ hội của Sony để thu hút thêm nguồn lực.

Gần đây hãng đã miễn lệ phí cấp giấy phép xuất bản trên hệ thống PS Mobile, giúp dễ dàng hơn để phát hành trò chơi trên Vita. Ngoài ra, việc đẩy mạnh quảng cáo của ba trò chơi vừa mới công bố: Hohokum, Doki-Doki Universe, và Counter Spy, đã tái khẳng định cam kết với thị phần game Console.

4. So sánh bộ đôi PS4 / Vita với Wii U


Vita sẽ khó bắt kịp với 3DS, nhưng có thể hỗ trợ PS4 trong cuộc chiến với Xbox 720 và Wii U (mặc dù Wii U không phải là đối thủ cạnh tranh chính). Sự thu hút của Wii U, ngoài thư viện độc quyền của Nintendo, còn có sự kết hợp giữa hệ thống và gamepad. Trong khi chúng ta không biết nhiều về sự kết hợp của PS4 với Vita Playstation Battle Royal All-Stars cho thấy khả năng của Sony trong việc tạo ra các trò chơi tương tự chạy trên cả hai hệ thống, vì vậy có thể nói rằng bộ đôi này làm được mọi thứ Wii U làm.

Có một vấn đề lớn khi giá Wii U dao động từ 299 – 349$ còn một chiếc Vita mới không ít hơn khoảng 250$. Vậy nếu PS4 ra mắt xung quanh mức giá dự đoán là 400 – 500$ sẽ khiến cho bộ sản phẩm đắt hơn nhiều so với Wii. Tuy nhiên Wii U gamepad không so sánh được với Vita về nhiều mặt, do vậy sự tiện lợi có thể là cái giá phải trả thêm đối với một số game thủ.

5. Đưa ra gói khuyến mại PS Vita


Các gói khuyến mại luôn làm người tiêu dùng thấy vui vẻ. Sony nên đưa ra những gói khuyến mại khi mua Vita như ưu đãi thành viên trong 3 tháng hay 1 năm, và những gói này sẽ tạo sự khác biệt giữa mua hàng tại hệ thống bán lẻ so với mua từ eBay, Craigslist, hoặc bất kỳ phương pháp nào khác mà không mang lại lợi nhuận trực tiếp cho Sony. Khi nhận được ưu đãi thành viên, khách hàng có thể tham gia Playstation Plus, tại đây, mọi người có thể tranh luận, tìm hiểu nhiều hơn về Madden 13 hay AC: Liberation và nhiều tiện ích khác. Các thành viên có thể  chia sẻ được với nhiều người hơn, nghĩa là thêm nhiều trò chơi được tải về và mua các game hỗ trợ Cross-play.

6. Phát hành game thật hấp dẫn thể loại First Person Shooter (FPS – góc nhìn người thứ nhất)


Thành thực mà nói, một số nguồn lực cần được đổ vào Sony Bend (một xưởng phát triển video game được Sony mua lại vào năm 2000) để phát triển những ứng dụng mũi nhọn vì họ đã chứng minh bản thân với Uncharted: Golden Abyss và game di động FPS tuyệt vời Resistance: Retribution. Playstation Vita có lợi thế ở hai cần analog, và điều còn thiếu là các trò chơi phù hợp, kỳ vọng rất lớn được đặt vào Killzone: Mercenary (phát hành vào tháng 9 tới) sẽ giúp Vita vượt qua được thời gian khó khăn này.

7. Tái ra mắt Vita

Buổi trình diễn Playstation tại triển lãm game Đài Bắc 2013

Bộ phận tiếp thị của Sony sẽ phải hoạt động hết công suất vào kì nghỉ năm nay vì PS4, vậy tại sao không nhắc nhở thế giới về một PS Vita tuyệt vời và mạnh mẽ? Nhấn mạnh những đặc điểm của các game trong Playstation Network như: Guacamelee và Thomas Was Alone, theo đó, tái khẳng định tính thực tế của chế độ cross-play. Tuy sự thành công của PS4 không phụ thuộc vào Vita, nhưng  chắc chắn việc này sẽ có ích khi các thế hệ console tiếp theo ra mắt.

8. Khả năng download game từ hệ thống Sega (Saturn, Dreamcast, vv)


Có một lượng khá lớn trò chơi Sega trên PSN và XBLA, nhưng nếu có thể mang những trò chơi này lên Vita sẽ đem  lại cho người chơi cảm giác hoài cổ với một danh sách bao gồm Shining Force, Panzar Dragoon, Vectorman, … Sega cần rất nhiều sự giúp đỡ sau thất bại của Aliens: Colonial Marines, vì vậy việc chuyển một số game nổi tiếng có thể tạo ra sự thúc đẩy rất lớn cho Vita, cùng với đó PR thêm cho Sega.

9. Đưa Monster Hunter lên PS Vita


Monster Hunter 3 Ultimate đang bán chạy như tôm tươi, giúp Nintendo gia tăng đáng kể doanh số  Wii U, và bán rất chạy trên 3DS. Monster Hunter 4 được dự kiến ​​phát hành vào mùa hè này tại Nhật Bản trên 3DS. Capcom hy vọng sẽ bán 2,8 triệu đơn vị của MH4 tới tháng 4 năm 2014, và không có dấu hiệu sẽ xuất hiện trên Vita. Loạt game Monster Hunter đã thành công lớn trên PSP và có lẽ sẽ chuyển sang Vita giống như cách thức mà MH3 Ultimate dành cho Wii U. Đã có tin đồn đã liên quan đến việc phát hành MH4 trên Vita, nhưng Capcom nhanh chóng phủ nhận tất cả. Sony nên tìm cách để có được Monster Hunter trên Vita.

10. Tạo ra đột phá tại một hội chợ E3 2013


Hầu hết mọi người mong đợi buổi thuyết trình về PS4 của Sony tại Hội chợ E3, nhưng Vita cần có một buổi trình diễn ấn tượng: Killzone: Mercenary và Tearaway cần được đề cao, khu vực Enders HD và Final Fantasy X HD cũng sẽ rất có ích. Sony có thể nói về những gì họ sắp phân phối, nhưng cũng cần phải bán Vita.

Với việc Nintendo không tổ chức buổi giới thiệu tại E3 năm nay, sân khấu dường như chỉ dành riêng cho Sony thoải mái phô diễn những sản phẩm của mình (trừ khi Microsoft tiết lộ một số game pad). 3DS vẫn đang được bán ra, việc Sony cần làm là thu hút sự chú ý của người dùng vào PS Vita.

Nguồn: Whatculture

Check Also

God of War trở thành trò chơi xuất sắc nhất năm 2018

God of War (2018) do Sony phát triển kiêm phát hành đã đứng lên bục …

PS4 đạt doanh số kỉ lục tháng Mười vừa qua, cao nhất lịch sử PlayStation kể từ thời PS2

Theo công ty nghiên cứu thị trường NDP Group, tháng Mười vừa qua là một …

4 comments

  1. Ủng hộ việc đưa Monster Hunter với các phiên bản final fantasy lên psvita, muốn mua mà cứ lằng quằng chưa hack được với game yêu thích chưa được lên hệ máy này, :V

  2. PsP-Go mới là phiên bản thảm hại của SONY Computer entertaiment… Vita doanh số cũng đâu đến nỗi nào, chẳng qua là hệ điều hành còn non trẻ nên chưa tiếp cận số đông thôi… Ngày xưa mua con Go bao nhiêu đĩa game phải chia tay hết

  3. ́Theo em quan trọng nhất là:
    1/ Xây dựng ” Mỗi Xperia thành 1 PS Vita “:
    + Tạo 1 Game Pad có thể gắn Xperia lên và chức năng như 1 PS Vita thực thụ!
    + Xây dựng PS Mobile và PS Vita chung 1 hệ thống mã Game để mở rộng kho game cho cả 2…
    2/ Khó nhất là phải viết được 1 Vita OS riêng cho Xperia và PS Vita, thống nhất hệ sinh thái chung cho cả 2 thiết bị, lấy Xperia làm trung tâm và PS Vita là thành phần phụ PS Vita sẽ dành cho những ai muốn trải nghiệm cao hơn…!
    Sony đang bán lỗ hoặc ko lãi vs PS Vita mục tiêu để bán game, thế lý do gì họ phải tiếp tục công việc này mà ko giao cho Xperia !?++

  4. Sony nên đưa những game hot lên Vita càng sớm càng tốt chẳng hạn như Final Fantasy, Monter Hunter, Resident Evil, trận chiến Robot, v.v…… thì sẽ tốt hơn

Leave a Reply