Mạn đàm sự thành công của Sony đối với Xperia Z, vì đâu?

Sẽ thành công, đó là một viễn cảnh chúng ta đã phần nào nhìn thấy trước ngay khi Sony giới thiệu Xperia Z lần đầu tiên tại sự kiện CES 2013 hồi tháng 1 vừa qua. Và đến thời điểm hiện tại chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng Sony đã thành công với Xperia Z, làm nên lịch sử là điều hơi khó nói nhưng tạo một dấu ấn lịch sử thì hoàn toàn có thể.

Sự thành công của Xperia Z căn cứ vào nhiều yếu tố chứ không hẳn là sự “được lòng” tất cả những người dùng bởi vị thế của Sony hiện nay so với các “ông lớn” như Apple hay Samsung là quá nhỏ bé. Sự thành công của Sony là đến từ sự tiến bộ, sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hay đơn giản hơn chỉ là sự  thức thời, chớp thời cơ đúng lúc.

2013 là năm đầu tiên Sony hoàn toàn làm chủ liên minh Sony Ericsson, họ muốn dấu ấn của mình phải đặc sắc hơn trong các dòng sản phẩm mới nhờ tích hợp nhiều công nghệ mang tính tinh hoa hơn từ Sony và hơn hết họ muốn Xperia thể hiện rõ hơn những quyết tâm mà người Nhật muốn làm.

2012 có thể là năm không rực rỡ của Sony nhưng lại là một bước đệm quan trọng khi hãng đã bắt đầu nắm bắt được tâm lý đại bộ phận người dùng. Nếu năm 2011 hãng chỉ có duy nhất Xperia Active là mẫu máy chống nước thì sang năm 2012 đã có tớ 3 mẫu chống nước bao gồm Xperia Go, Acro S và Xperia V. Hầu hết chúng đều nhận được phản hồi tốt của người dùng, trong khi các nhà sản xuất khác chẳng hề đoái hoài gì đến dòng sản phẩm tưởng chừng mang tính đặc dụng này thì Sony đã tự mình mở lối đi riếng. Chống nước và bụi chính là thế mạnh của các dòng Xperia, tâm lý người dùng bắt đầu thay đổi và thương hiệu của Xperia cũng dần mạnh hơn, thay vì những ấn tượng đẹp, yếu mà đắt như trước kia.

2 năm trước đây, Xperia Arc, Xperia S tuy không tạo dựng được thành công về doanh số so với các đối thủ nhưng Sony làm được một điều đó là sự đổi mới trong thiết kế. iPhone đã 3 đời gần như không thay đổi nhiều thiết kế, Galaxy cũng từng đó năm chưa tạo ra nhiều sự đột phá về kiểu dáng thì Sony lại vẫn tiếp tục con đường sáng tạo khi tung ra Xperia Z vào đầu năm nay với kiểu dáng hoàn toàn khác 3 thế hệ Xperia trước đó, và cũng khác với các đối thủ hiện thời. Lời khen Xperia Z đẹp nhiều hơn rất nhiều những lời chê, và đó là những thành công mà Sony đã đạt được, coi như đã bước qua được rào cản đầu tiên đến với người dùng.

Cũng vài năm trở lại đây, người ta chỉ thấy Xperia đẹp chứ không “khỏe” bởi cấu hình của các mẫu máy này chỉ bằng phân nửa đối với các đối thủ ra mắt cùng thời khác. Ví như 2011 Arc dùng lõi đơn thì Galaxy S2 đã dùng đến lõi đôi, Xperia S 2012 dùng lõi đôi thì HTC One X cũng đã sang đến lõi tứ, cuối năm Xperia TX lõi đôi thế hệ mới thì LG Optimus G đã có lõi tứ Snapdragon S4 Pro mạnh mẽ. Vậy mà Xperia Z ra mắt đầu năm nay “nhìn lên thì chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống cũng chẳng ai bằng mình”. Lõi tứ, ram 2GB, camera 13Mpx, màn hình 5inch Full HD đều là nhưng con số “quá khủng”. Đó sẽ thêm một yếu tố làm người ta cảm thấy thích thú và bất ngờ ở Xperia Z.

Tuy nhiên kiểu dáng đẹp, mạnh mẽ chỉ là một phần của câu chuyện, bởi “đẹp mà chảnh” thì chẳng ai “thèm” quan tâm. Những năm trước người dùng phải chờ “dài cổ” từ lúc Sony giới thiệu đến lúc bán ra thì năm nay thời gian đó chỉ được tính bằng gần 1 tháng, khi cuối tháng 2 Sony đã bắt đầu bán ra tại Nhật Bản và nửa tháng tiếp theo cũng đã kịp bán ra rộng rãi khắp các thị trương chủ lực tại Châu Âu và Châu Á. Không có cảnh người ta xếp hàng mua Xperia Z nhưng nhiều thị trường như Thụy Điển, Italia, Nhật đều thông báo đợt hàng đầu tiên của Xperia Z “đã hết veo”, chính điều này đã giúp Xperia Z đứng vào những vị trí quán quân trong các bảng xếp hạng bán chạy nhất tại các nước này, điều mà hiếm khi người ta bắt gặp.

Chúng tôi đọc được đâu đó một comment của bạn đọc chia sẻ trên Sony Việt nói rằng, Sony năm nay “khôn phết”, chơi chiêu hớt váng, đón sóng đợt đầu tiên của người dùng smartphone 2013 khi một mình một ngựa tung ra mẫu flagship của mình ngay tại sự kiện CES 2013 trong khi các đối thủ danh tiếng khác như HTC, Samsung vẫn “im thin thít”.

Chiến lược marketing năm nay của Sony cũng có nhiều sự đổi khác, Xperia Z là mẫu máy được hãng làm nhiều clip giới thiệu tính năng nhất trong tất cả các mẫu Xperia. Thành quả Sony đạt được là 3,5tr lượt view chỉ riêng 1 clip về Xperia Z trên youtube chỉ sau chưa đầy 2 tuần, trong khi Xperia S 1 năm chỉ có 1,1tr lượt và Xperia V 4 tháng mới có vỏn vẹn 600.000 lượt.

Tiếp đến là hàng loạt các chiến dịch quảng cáo rầm rộ Xperia Z tại khắp các thị trường và được tiếp sức bởi hàng loạt các thử nghiệm liên quan đến khả năng chống bụi và nước của mẫu máy này. Xperia chống nước không còn gì lạ nữa nhưng lần đầu tiên người ta thấy Xperia Z thể hiện được nhiều điều thú vị đến thế.

Ngay tại VN, vài năm trở lại đây tìm kiếm được quảng cáo Xperia trên truyền hình là điều gì đó quá hiếm hoi thì năm nay Xperia Z đã xuất hiện. Không chỉ trên một kênh mà từ các kênh trung ương đến địa phương người ta cũng nghe thấy câu “Xperia Z, siêu phẩm của mọi mong đợi”.

Tổng hợp lại các ý trên, Xperia Z đang có rất nhiều yếu tố để thành công như việc mang trọn ven hương vị của Sony, tiếp nối thành công của các mẫu Xperia chống nước năm trước, mạnh mẽ ở cấu hình khi không còn thua kém qua xa các đối thủ, nhận được các chiến được marketing rầm rộ chưa từng có của Sony tại khắp nơi trên thế giới và một yếu tô quan trọng không kém đó là khả năng nhanh nhạy của Sony khi bán ra mẫu máy này sớm hơn các đối thủ khác tới gần 2 tháng.

Chưa có con số thông kê cụ thể từ Sony nhưng nhiều nguồn tin xác nhận từ tháng trước nói rằng Sony đã bán được 4,6tr chiếc Xperia Z chỉ sau 40 ngày, nếu so với trung bình năm trước thì cả quý 3 tháng (90 ngày) Sony cũng chỉ bán được quanh mức 10tr chiếc tất cả các mẫu  Xperia (~17 model) thì rõ ràng chỉ riêng mình Xperia Z đạt được con số trên đã là một thành công vượt sự mong đợi của hãng.

Việc so sánh Xperia Z trực diện với Galaxy S4 hay HTC One hiện nay có gì đó không được chuẩn xác lắm bởi Xperia Z ra mắt trước đó cả 2 tháng, trong khi công nghệ thay đổi được tính theo từng ngày. Xperia Z chưa hẳn đã là “mọi mong đợi” của tất cả người dùng smartphone nhưng ít nhất đã làm thỏa mãn những hi vọng của những người quan tâm đến Sony và hiểu tình cảnh của Sony cũng như các dòng Xperia vài năm trở lại đây. Đã có một lượng người dùng sử dụng Galaxy, iPhone cũng đã bắt đầu chú ý đến Xperia Z hay các mẫu Xperia mới nói chung. Việc chiếm giữ vị trí của Apple hay Samsung trên thị trường smartphone hiện nay còn là một câu chuyện xa vời của Sony nhưng việc đã lấy được thêm một chút “bánh” về phía mình từ tay các đối thủ đã là một thành công lớn của Sony và chúng ta nên chúc mừng Sony vì điều đó.

The following two tabs change content below.

Hùng Vũ

Đến với Sony vì muốn tìm những điều khác biệt. Gắn bó với Sony Việt bởi một niềm đam mê không muốn giữ cho riêng mình.

Check Also

250

Màn hình XZ1 và XZ2 xuất hiện sọc kẻ và chấm lạ, Sony Mobile phản hồi đó không phải là lỗi

Màn hình XZ2 có các vệt sọc lạ Theo Xperiablog, nhiều người dùng XZ1 kể …

EC270

Phụ kiện giúp bạn vừa sạc vừa nghe nhạc lên kệ tại VN

Quyết định bỏ jack 3.5mm trên các máy cao cấp của Sony Mobile không được …

29 comments

  1. Mình nghĩ Sony nên đầu tư thêm về phần mềm, phần mềm của Z cũng không có nhiều tính năng khác biệt so với những mẫu Xperia khác.

  2. Có nên bán Acro rồi phụ thêm bằng nấy tiền mua Z ko :) ) Chứ cứ lên sony viet bị khiêu khích thế này thì khó chịu lắm :) )

    • kg nên bạn ah

    • Không biết nhu cầu sử dụng của bạn ntn chứ mình cũng dùng Acro S thì việc lên Z là không thực sự cần thiết, trừ khi tiền không biết để đâu :) ). Khi Acro S lên 4.1 thì còn phát huy hơn nữa. Không có phím chụp ảnh ở Z làm mình rất tiếc. Cũng không hiểu Sony tại sao không làm phím chụp ảnh, thêm có 1 nút thôi mà….

    • sao lại không chứ ! mình thấy đẹp quá là muốn mua rồi ! trải nghiệm thì chắc là giống nhau nên ko phải bàn ,tất nhiên z vân nhỉnh hơn vì phần cưng hơn

  3. Căn bản Z vẫn đang hot, Z chinh hãng VN màu đen đang khá là khan hàng dù S4 + One bán ra…10tr máy Z 2013 là quá đủ vì thực tế năng lực gia công của Sony chỉ đến thế thôi và Z2(!?)-mới sẽ thay thế nó sau vài tháng nữa…Muốn sánh vai vs Apple hay SameSung Sony ko chỉ chay theo phan cứng mà can 1 OS- 1 HST riêng như Apple hay BB10 vậy, Sony có rat nhiều sản pham + dịch vụ và muốn gắn kết chúng lai thì ko có gì tốt hơn 1 OS riêng….

  4. tăng dương

    Thich cai cau sieu pham cua moi,mong doi

  5. Mình lại thích cái giao diện đơn giản vừa phải của sony chứ không phức tạp và nặng như của samsung, mặc dù đánh đổi 1 số thứ nhưng hiệu năng phần nào nhỉnh hơn. Thích gì thì cài thêm vào thôi, nhưng phải nói đơn giản mà đẹp. Nhìn mặt sau của Z như hoa hậu còn mặt sau của s4 cứ như Thị Nở ấy

  6. nhờ sự pr xuất sắc của sony :) )))))

  7. thành công bước đầu, nhưng chưa phải là cái mà Sony cũng như người dùng mong đợi. Tự bằng lòng thì khác nào đào hố chôn, tuy so với các hãng đt khác thì Sony Mobile khá là non trẻ nhưng danh tiếng từ SE giúp Sony có 1 lượng fan khá lớn. Điều cần bây giờ trong các mẫu Xperia mới là cần 1 hệ thống chơi game riêng, Sony Certificated hay Utunbu gì đó, tích hợp thêm công nghệ của Walkman, Cyber-shot và Eye-tracking trên PlayStation, cho kết nối giữa Xperia với PS3,4 như PS Vita thì các hãng khác xác cmn định đi =))

  8. Sony nên đầu tư phần mềm, nâng cấp cảm biến ảnh lớn hơn vá 1 HDH riêng sẽ tốt hơn

Leave a Reply