Nhìn thất bại của HTC ngẫm về Sony

Cứ khi có thông tin về các mẫu Xperia mới ra đời là y như rằng chúng tôi nhận được các phản hồi kiểu như “sao Sony ra lắm thế?”, “sao không ra ít thôi rồi tập trung vào vài mẫu?”. Kỳ thực nghĩ thì có vẻ như đơn giản nếu ra ít đồng nghĩa với chất lượng cao nhưng đó chưa chắc đã đồng nghĩa với việc sẽ bán được nhiều, mà điều này thì chẳng nhà sản xuất nào mong muốn. Chiến lược của Sony đối với Xperia đó là ra mắt nhiều, phủ khắp các phân khúc. Nếu các bạn muốn Sony làm điều ngược lại hãy nhìn vào HTC, một thất bại đau đớn trong năm 2012.

Trước đây HTC đã từng như Sony lúc này, nghĩa là họ ra rất nhiều sản phẩm na ná nhau và kết quả họ nhận được đó là những vị trí thứ 3, thứ 4 trên thị trường di động. Trước làn sóng của iPhone, Galaxy với hàng chục triệu chiếc bán ra, HTC dường như cũng muốn như vậy. Không hài lòng với những gì mình đang có họ thay đổi chiến lược khi “bắt trước” Apple và Samsung khi một năm chỉ ra mắt rất ít mẫu máy và tập trung chủ yếu vào một mẫu máy chủ lực là HTC One X.

Mọi người thử đoán xem kết cục của chiến lược trên của HTC là gì? Đến thời điểm này doanh số tiêu thụ smartphone của HTC đã giảm tới 36%. Doanh thu của hãng trong tháng 10/2012 đã giảm tới 19% so với tháng 9 và giảm tới 61% so với cùng kỳ năm trước. Nhận định của trang Business Insider còn cho rằng thương hiệu HTC trong năm qua đã tuột dốc không phanh, một “thảm họa chiến lược” kinh doanh của năm.

Nguyên nhân vì đâu? Chính là vì vị thế của Apple với iPhone 4s/5 vẫn vô cùng vững chắc, cứ  sản phẩm mới họ ra là lại đạt kỷ lục bán hết hàng nhanh hơn sản phẩm trước, suy ra cơ hội cho các hãng khác là không có. Phần còn lại buộc HTC phải cạnh tranh với Samsung, một trong nhưng hãng có con át chủ bài là Galaxy S3. Xét về mặt kỹ thuật cũng như kiểu dáng HTC One X không hề thua kém Galaxy S3 một chút nào, nhưng “cha đẻ” của nó là HTC thua đối thủ Samsung rất nhiều bậc ở khoản marketing.

Samsung chi tiền không tiếc tay cho các chiến dịch quảng cáo. Theo Jason Mackenzie, Chủ tịch bộ phận Kinh doanh và tiếp thị toàn cầu của HTC thừa nhận với Business Insider rằng lý do Samsung qua mặt HTC dễ dàng chính là vì quy mô ngân sách dành cho tiếp thị. Tổng số tiền Samsung bỏ ra lớn gấp 4 đến 6 lần HTC. Bất cứ ở đâu, bất cứ chỗ nào “Galaxy S3” gần như đều luôn có mặt và ai cũng biết rằng sức ảnh hưởng của thương hiệu lớn như thế nào đối với quyết định của người tiêu dùng, kể cả việc mẫu máy đó có thua kém các mẫu khác đi chăng nữa nhưng họ lại không biết mẫu máy khác đó là gì. Ngoài các nguyên nhân trên thì còn có việc HTC không được lòng các nhà mạng tại Mỹ và Châu Âu khi lượng sản phẩm HTC được phân phối qua các kênh này là rất ít thậm chí là có nhà mạng còn không bán ra HTC.

Chuyển qua Sony. Nếu xét về vị thế hiện tại cá nhân người viết bài nghĩ rằng mảng smartphone của Sony hà HTC hiện đang ngang ngửa nhau, một kẻ thì “mới lên” còn một kẻ thì đang “đi xuống”. Khi mà Sony đang gặp vô vàn khó khăn trong năm 2011 hãng lỗ kỷ lục chưa từng có, sang năm 2012 họ phải tập trung cải tổ toàn tập đoàn tiêu tốn không ít tỷ dollar cộng vời truyền thống “í ẹ” trong khoản marketing từ trước đến nay của Sony thì ai còn dám hi vọng vào một ngân sách “đủ lớn” để quảng bá cho các mẫu Xperia?

Việc Sony mới hoàn tất mua lại liên doanh Sony Ericsson vào cuối năm 2011 vừa qua cũng ngăn cản hãng khá nhiều trong các chiến lược phát triển sản phẩm. Gần như toàn bộ các mẫu Xperia 2013 đều đã được phát triển từ hồi Sony Ericsson và hãng thừa biết rằng “chúng tốt nhưng không mạnh”, chưa đuổi kịp các hãng khác trong cuộc chạy đua cấu hình thì việc có đầu tư nhiều tiền cho marketing thì hiệu quả đem lại chắc có lẽ “không đủ vốn”.

“Nghèo lại gặp cái eo” tất cả những vấn đề trên đã ngăn cản Sony tiến bước nếu như  chỉ ra mắt ít sản phẩm và đầu tư  mạnh vào marketing. Chiến lược “tung hỏa mù” ra mắt nhiều sản phẩm để người mua đi kệ hàng nào, phân khúc nào cũng tìm thấy “Sony” trình ình ra đó. Điều này ít nhiều cũng đem lại cho hãng cơ hội hoặc ít nhất khi Sony nhìn thấy “mấy anh” Samsung, HTC hay cả LG chay đi theo con đường ra mắt ít sản phẩm và vô tình bỏ lại phân khúc giá rẻ thì ai sẽ ở lại “hưởng đây”. Sony biết rằng đó là cơ hội của Sony!

Tóm lại với tiêu đề của bài viết này mọi người sẽ nghĩ rằng Sony cũng đang thất bại nhưng cá nhân tôi lại không nghĩ vậy. Đây giống như một bức tranh tương phản rất đẹp, có chỗ tối thì sẽ dễ nhìn ra chỗ sáng. Dù cho chiến lược của Sony chưa thực sự hoàn hảo nhưng ít nhất nó vẫn tốt với hãng lúc này và theo như các bạn biết đó tình hình tài chính của Sony đang dần khôi phục, trong quý 2 vừa qua Sony Mobile đã đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hãng các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Với những gì Sony đang làm và với việc hãng sẽ tung ra các mẫu Xperia đủ tầm, “đúng chất” Sony trong năm tới thì có lẽ đây sẽ là năm mà Sony có thể “chiến đấu hết mình” cho một chiến lược dành giật lại thị phần smartphone đến từ các hãng khác đặc biệt là Samsung khi mà họ đang dần lúng túng không biết có gì nổi bật sẽ tung ra ngoài việc các mẫu máy có vi xử lý khủng, trong khi đó Sony lại đang nắm trong tay rất nhiều công nghệ phụ trợ về hình ảnh cũng như âm thanh đỉnh cao. Mong chờ một cục diện có nhiều thay đổi trong năm tới.

Số liệu tổng hợp từ  nhiều nguồn

Check Also

Trải nghiệm tai nghe cao cấp 1000XM2: thiết kế sang trọng, khử ồn đỉnh, âm thanh ấm

 Tai nghe chống ồn cao cấp 1000XM2 trị giá 9 triệu và Xperia L2 giá …

SonyFan: Trên tay thực tế bộ đội Xperia X, XA, cảm xúc mạnh thuộc về XA

Vài ngày trước Sony VN có gửi cho mình trải nghiệm thử 2 mẫu Xperia …

36 comments

  1. sony đang trong tình trạng khó khăn là lỗ nhiều . Mới tháng 11 đầy đã lỗ tí . Chắc chắn năm sau sẽ hết lỗ rồi từ từ sẽ lời ít đến lời nhiều . Điện thoại Sony nó xài bên hơn hãng SamSung nhiều , Samsung chỉ chạy theo thời trang , cấu hình , giá rẻ nên nhiều người xài . Còn HTC , điện thoại nào cũng như cái điện thoại đó . Apple thì được cái xài số đông , VNam mình thích xài apple hơn . SONY luôn đi đẹp về thiết kế + chất lượng ( cấu hình vừa đủ người dùng xài không cao quá như samsung mà cao quá xài đâu có hết ) !

  2. 😀 mình tin là năm nay mọi thứ sẽ thay đổi khi thị phần đủ lớn sẽ là lúc sony đi sâu vào những dòng máy cao cấp, đừng 1 năm ra 2 lứa để ng dùng cảm thấy chán nản với việc chờ đợi và thất vọng với việc chiếc máy họ mới mua trở nên lạc hậu. Kết hợp với việc hỗ trợ tốt phần mềm cho sản phẩm từng năm, mình tin sony sẽ thành công trong mảng di động 😀

  3. bài này hay phết, đúng là một vấn đề nếu nhìn theo nhiều cách khác nhau sẽ có những đánh giá khác nhau, đúng là vị trí thứ ba về smartphone là một thành công ko thể phủ nhận

  4. Chiến lược rải đều các phân khúc thì tốt, đa dạng, nhưng người dùng chỉ sợ ra nhiều nhưng hỗ trợ không hết, bỏ rơi vài model

    • Những chiếc có gi xử lý yếu ( đơn nhân ) cũng ko cần upgrade Firm mới bác ạ nên bỏ rơi thì người dùng cũng chả quan tâm vĩ thứ nhất dù có up thêm nhieu chức năng mới thì cũng chả chạy nổi ( Project Butter, Panorama mới,…), họ đã mua tầm đó thì chỉ can lướt Web đơn giản, chơi vài game, nghe nhạc, facebook yahoo, mail….) và 4.0.4 + phần cứng Sony cũng đã đáp ứng dư rồi…!^^

  5. Những người tiêu dùng trung thành thì luôn chờ đợi sự đột phá từ những công nghệ mới đến hiệu năng của những chiếc Xperia tiếp theo, nói như thế không đồng nghĩa Sony luôn chạy theo trào lưu và cho ra đời mới mà bỏ rơi những dòng máy cũ. Ít nhất Sony cũng nên nghĩ người tiêu dùng trước kia và hiện tại vẫn là những fan trung thành, đừng đối xử cái kiểu mới người – cũ ta.
    Tiếp thị là khâu quan trọng nhưng hậu mãi sau khi bán hàng vẫn luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người Sony à.

  6. MJNH THAY SONY DANG DJ DUNG HUONG DO CHU,MJNH TJN NAM 2013 SE LA NAM CUA SONY

Leave a Reply