Từ Walkman đến iPod: Lão làng cũng thua kẻ thức thời

Một câu chuyện ngắn gọn về lịch sử chiếc  máy nghe nhạc  cá nhân vẫn thường nằm trong túi chúng ta và làm thế nào mà “kẻ đến muộn” Apple lại trở thành người thống trị thị trường máy nghe nhạc cá nhân toàn cầu.

tablet s, tablet p, xperia s, xperia p, xperia u, sony, sony viet, vaio, walkman, xperia, playstation, psp, ps vita, bravia, arc s, x10, xperia neo, xperia ray

Khởi nguồn

Vào năm 1978 các kỹ sư của Sony đã chế đạo thành công bản thử nghiệm của một thiết bị nghe nhạc nhỏ gọn đi kèm với tai nghe rất nhẹ, thiết bị này hứa hẹn sẽ tạo một cú “hit” lớn trên thị trường toàn cầu. Một năm sau đó – 1979 Walkman được giới thiệu tại thị trường Nhật và bán được tới 30.000 thiết bị trong vòng 3 tháng đầu tiên.

Kể từ khi ra mắt Walkman Sony đã vượt qua và giữ được khoảng cách rất xa với các đối thủ khác trong suốt nhiều năm. Một thập kỷ sau đó Sony Walkman vẫn giữ  được tới 50% thị phần thiết bị nghe nhạc cá nhân tại Mỹ và 46% tại Nhật. Mặc dù giá bán của nó luôn cao hơn đối thủ tới $20.

Vào năm 1998 công ty Saehan Information Systems của Hàn Quốc đã tạo ra thiết bị nghe nhạc kts đầu tiên trên thế giới mang tên MPMan. Nó bán được 50.000 đơn vị trên toàn cầu vào năm đầu tiên. Sau đó 2001 iPod được ra đời, nhưng lúc này tại Mỹ đã có tới 50 loại máy nghe nhạc mp3 khác, Apple không đạt được thành công khi mà Walkman đã thống trị thị trường này từ 20 năm trước.

So sánh máy cassettes Walkman và máy nghe nhạc Mp3 thực sự  có quá nhiều sự khác biệt. Với máy Mp3 bạn sẽ không cần phải mua đĩa nhạc theo cách truyền thống. Cho dù bạn có Download những album hợp pháp hay không hợp pháp thì cơ bản khi về máy nó cũng giống nhau. Và đặc biệt các bài hát đã được lưu tại máy thì dù bạn có nghe 1 lần hay 100 lần thì nó vẫn y nguyên như  lúc đầu. MPMan đã là chiếc máy đầu tiên làm được điều đó. Nếu không có sự  phổ biến của định dạng Mp3 và internet băng thông rộng thì những thiết bị mang tính cách mạng như thế sẽ không bao giờ được ra mắt.

Thị trường máy nghe nhạc Mp3 cuối cùng cũng đã xuất hiện một sản phẩm mang tính thông trị, mang tên Apple iPod. Cho dù iPod đã ra mắt từ  năm 2001 tức là chỉ  sau chiếc máy nghe nhạc mp3 đầu tiên MPMan có 3 năm. Nhưng thời thế, thế thời, Apple và cụ thể là Steve Jobs đã chọn đúng thời điểm và chỉ mất đúng 3 năm để đánh bật mọi đối thủ, kể cả công sức 30 năm của Sony cũng đã bị tan thành mây khói. Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn, làm thế nào mà iPod đã thực hiện được “nhiệm vụ bất khả thi đó” vào phần 2 của bài viết.

* Sony Walkman đang nói ở đây là những chiếc CD Walkman và Cassettes Walkman, mãi đến năm 2008 Sony mới có chiếc máy nghe nhạc Walkman mp3 đầu tiên.

Kẻ đến sau nhưng thức thời

Apple đã đợi và đợi rất lâu sau đó, cuối cùng đã tiến bước vào thế giới máy nghe nhạc KTS non trẻ  để tạo ra hai sự  đổi mới vượt bậc trên các thiết bị nghe nhạc. Thế hệ máy nghe nhạc mp3 mới mang trong mình sự  hấp dẫn của một thiết bị đơn giản và được hỗ trợ bởi một phần mềm thông minh. Steve Jobs đã biết và ấp ủ điều đó từ  rất lâu rồi. Apple đã tạo ra cả một hệ sinh thái hoàn toán mới nơi thiết bị được gắn kết chặt trẽ với phần mềm. Người dùng có khả năng sử dụng iTunes để quản lý cả kho nhạc số trong PC của mình, tất cả đều được đồng bộ hóa với iPod. Điều mà Sony chưa bao giờ làm được, họ đơn giản chỉ tung ra một sản phẩm máy nghe nhạc có âm thanhd đỉnh cao nhưng lại chẳng hề quan tâm đến việc người dùng sử dụng cái gì để có thể quản lý tốt được sản phẩm “đỉnh cao” đó.

Thế hệ iPod đầu tiên có giá bán lẻ $399 cho bản 5GB, nó có thể chứa tới 1000 bài hát. iPod có thể tự hào rằng nó được đã Apple chăm chút để mang đến một giao diện trực quan và vào thời điểm đó iPod là một trong những máy nghe nhạc gọn nhẹ nhất thế giứoi. Như đã nói ở trên giá trị lớn nhất của iPod là việc nó được đi kèm phần mềm quản lý âm nhạc thông minh độc quyền mang tên iTunes.  Tất cả điều này đã đưa iPod trở thành chiếc máy nghe nhạc Mp3 có doanh số bán ra nhanh nhất mọi thời đại.

Tháng 4 năm 2003, Apple công bố cửa hàng âm nhạc trực tuyến iTunes Music Store, nơi khách hàng có thể mua các bài hát bản quyền chỉ với 99 cent/bài và $9,99 một album. Đến năm 2005 của hàng trực tuyến này đã phát triển lên mức 1,5 tr bài hát. Mặc dù Apple chỉ nhận được rất ít lợi nhuận chỉ vào khoảng 10% của 99 cent cho mỗi bài hát, nhưng đổi lại số lượt tải về các bài hát phát triển khủng khiếp, tính đến cuối năm 2009 đã có tới 8 tỷ lượt bài hát được tải về, Apple nhận được $800 triệu tiền lợi nhuận, quả là một con số không nhỏ. Chưa hết, doanh thu bán iPod của Apple cũng lên mức kỷ lục đạt 22 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê NPD Group, doanh số bán máy nghe nhạc CD vẫn đạt gấp đôi số lượng máy nghe nhạc MP3 bán ra vào năm 2004. Nhưng từ giữa quý ba của năm 2004 đến 2005, doanh số của iPod đã tăng vọt 616%. Như vậy là một số lượng không nhỏ khách hàng đã bỏ CD và mua những chiếc iPod mới, đó là nguyên nhân là lợi nhuận của Apple tăng vọt trong giai đoạn này. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của iPod vào thời điểm này là SanDisk Sansa vowis 8% thị phần.

Rất ít người có thể phủ nhận việc iPod là một chiếc máy nghe nhạc tuyệt với, nó đã bỏ xa hầu hết các loại máy nghe nhạc mp3 khác. Tỉ lệ tăng trưởng của iPod gấp 6 lần các máy nghe nhác khác. Apple đã làm được điều kỳ diệu chỉ sau 3 năm. Theo lẽ thường thì việc phát triển một sản phẩm mới chỉ có 3 năm là quá sớm. Nhưng với Steve Jobs điều này hoàn toàn sai, có lẽ chính ông và Apple đã phải chuẩn bị từ rất nhiều năm trước đó, khi cơ hội và điều kiện đã chín muồi, họ đã tung ra sản phẩm khi chính họ cảm thấy mọi thứ đã sẵn sàng. Và lần tung ra nào cũng tạo ra một làn sóng công nghệ hoàn toàn mới.

Phải công nhận rằng Apple đã có những lựa chọn một cách khôn ngoan và rất đúng thời điểm. Nếu bạn không biết cách cho dù bạn có tài giỏi, dù có nhiều năm phát triển đi chăng nữa thì mọi cố gắng và thành quả của bạn cũng khó có thể gặp được đôi canh đủ lớn để đưa nó lên cao… 3 năm kể từ khi chiếc máy nghe nhạc Mp3 đầu tiên trên thế giới ra đời, từ vạch phát triển màu đó Apple đã đưa hệ sinh thái máy nghe nhạc Mp3 mới thẳng tiến lên màu xanh. Cảm giác như Apple đã rất tự tin với con đường mình đã chọn, phía cuối con đường là màu xanh chiến thắng cho những người thông mình và biết chờ đợi thời cơ như Apple.

Còn Sony thì sao? 30 năm phát triển máy nghe nhạc nhưng hãng đã quá chậm chân, năng lực có thừa nhưng lại thiếu tầm nhìn. Mãi đến năm 2008 Sony mới tung ra chiếc máy nghe nhạc Walkman Mp3 đầu tiên. Nhưng nó dường như đã quá trễ mất rồi, cơ hội không chờ đợi những kẻ chậm chân. Đáng buồn cho Sony khi ngày này cái tên Walkman thường gợi nhớ cho người ta một thời huy hoàng của những ngày xưa cũ hơn là nhắc đến một sản phẩm thời thượng và đang là trào lưu.

Check Also

WH-1000XM4 sẽ trình làng tại CES 2020?

Ôi thiên thần!  Cuối cùng thì chiếc tai nghe được nhiều người mong chờ WH-1000XM4 …

Sony sắp tung ra hai mẫu true wireless mới tại CES 2020: WF-XB700 và WF-SP800N

Tai nghe true wireless WF-1000XM3 (ảnh: Mobile01) Tài liệu FCC rò rỉ cho thấy Sony …

22 comments

  1. Bác viết bài này làm fan sony buồn wa

  2. Trc e kũng có kái MD walkman dùng mini disc về việt nam khó kiếm kái đĩa đó nên e k dùng nữa h vứt xó

    • đó là trở ngại của sony khiến ngườ dùng khó tiếp cận và không lựa chọn.xu hướng sẽ nhắm tới hãng khác.nhưng bạn có công nhận chất âm thanh của em nó là đỉnh cao đúng không nào?

      • giò bác còn chiếc walkman đó chứ.em tinh mua lại.nếu bác đồng ý thì inbox em nhé.; 0972055918

  3. Mai Nguyên Tài

    buồn thì buồn nhưng ma vẫn là sự thật, ko hỉu sao sony để apple vượt mặt trong cái lĩnh vực mà mình đã làm vua gần 30 năm. giông nhu TV của samsung lần lượt để các đối thủ khác vượt mặt ở những lĩnh vực mạnh nhất của mình sony chắc sắp hết thời rồi. Mong cho mấy ông lãnh đạo nhận ra và có điều chỉnh vượt thời gian hơn nữa.maketting tốt tạo ra sản phẩm chủ lực, nét riêng với các sản phẩm khác, mang tình đột phá thì ko có gì là ko thành công dc cả. vấn đề là làm thế nào vẫn còn phải chờ vào sony

  4. Mai trung thanh vs sony

  5. Nguyen Phuc Tho

    Thế mới thấy nhiều thứ có chất lượng tốt mà doanh thu và thị phần càng ngày càng giảm, còn có những thứ tầm tầm bậc trung thì dân tình đua nhau mua và tung hô.

    • mình đồng ý kiến.vì mọi ngườ bị lu mờ bở những thứ diêm dúa mà quên đi mình mua máy nghe chỉ để nghe nhạc

  6. Máy sony ngon nhưng không phù hợp trrong tầm tiền

  7. Vì Sony thiếu sự sáng tạo và cứng nhắc khi ra một san pham quá thành công nên rất sợ sự thay đổi…và Apple đang dẫm lên vết chân cũ của Sony và Sony đang khởi đầu lại như Apple đã từng làm…

Leave a Reply