Kazuo Hirai: Chúng tôi sẽ trở lại!

Khi Kazuo Hirai lên nắm bánh lái thay “thuyền trưởng” Sir Howard Stringer  vào tháng 4 vừa qua, con thuyền Sony đã trải qua 4 năm sóng gió liên tiếp khi luôn ở trong tình trạng thua lỗ. Mới đây trong một cuộc trò chuyện cởi mở với Bryan Gruley, phóng viên của Bloomberg Businessweek, Hirai đã chia sẻ những kế hoạch của ông về “tạo ra những sản phẩm lay động cảm xúc của khách hàng” và giải thích tại sao sản xuất TV vẫn đóng vai trò quan trọng đối với Sony.

Chúng tôi xin lược dịch bài phỏng vấn thú vị trên:

B.G: Tôi sẽ bắt đầu bằng một câu hỏi khó: Liệu ngài có niềm vui với công việc hiện tại?

K.H: Anh biết đấy – tôi mới chỉ có 4 tháng ở vị trí mới. Thay vì chỉ quanh quẩn trong văn phòng ở Tokyo, thì tôi ra ngoài và gặp gỡ đồng sự, nhân viên, khách hàng nhiều nhất có thể. Phía trước có rất nhiều thách thức, nhưng chúng tôi đang có một ban lãnh đạo tốt. Mọi thứ đều rất hào hứng và hấp dẫn. Vậy thì tôi có niềm vui không? Dĩ nhiên là có rồi.

B.G:  Thách thức hiện tại của Sony là gì?

K.H: Thách thức lớn nhất lúc này là chúng tôi bắt buộc phải thay đổi, chuyển mình để lấy lại sức mạnh của Sony. Nghĩa là chúng tôi phải nỗ lực gấp đôi để tập trung vào những thế mạnh cốt lõi của mình, bao gồm Hình ảnh kỹ thuật số (D.I), Games, và thiết bị di động (Mobile). Bên cạnh đó, chúng tôi cần thay đổi mảng kinh doanh TV của mình, nơi mà không chỉ riêng Sony mà tất cả các các nhà sản xuất đến từ Nhật & Hàn đều đang gặp khó khăn.

Dĩ nhiên, chúng tôi chắc chắn cũng không thể bỏ rơi những mảng kinh doanh đang đem lại lợi nhuận rất lớn như âm nhạc ( Sony Music), phim ảnh ( Sony picture) và game (Sony Computer Entertainment).

B.G: Nghĩa là sản xuất TV không còn là cốt lõi của Sony?

K.H: Ngành sản xuất TV hiện tại không nằm trong 3 mũi nhọn mà chúng tôi đang tập trung. Tuy nhiên, TV luôn là ngành cực kỳ quan trọng với Sony và đó là nơi mà các thiết bị khác của Sony có thể tương tác nhiều nhất với người tiêu dùng.

B.G: Ngài đã tự tin tuyên bố là ngành TV sẽ có lợi nhuận trở lại trong vòng 2 năm? Ngài sẽ thực hiện điều đó như thế nào?

K.H: Trước tiên, làm mọi thứ có thể để giảm chi phí. Chi phí linh kiện, chuyên chở, chi phí hoạt động, tất cả đều phải cắt giảm tối đa. Sau khi chấm dứt  liên doanh với Samsung, giờ đây chúng tôi có thể tự do đi ra ngoài và tìm các tấm nền LCD với mức giá tốt nhất. Chúng tôi cũng hủy bỏ hợp tác với Sharp vì lý do tương tự. Những bước đi này chắc chắn sẽ làm mảng TV của Sony tăng tính cạnh tranh.

Chúng tôi cũng đã chuyển hầu hết công nghệ & nguồn nhân lực kỹ thuật của Sony từ Nhật tới Malaysia để cắt giảm chi phí. Nhưng đồng thời, chúng tôi vẫn luôn làm mọi thứ để đảm bảo rằng khi đứng trước một chiếc TV Bravia, khách hàng sẽ phải trầm trồ vì chất lượng hình ảnh và âm thanh vượt bậc. Và còn nhiều thứ khác nữa sẽ được thực hiện, để vực dậy ngành công nghiệp đang đi xuống này.

B.G: Đã từ rất lâu, Sony luôn là một trong những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới. Có vẻ như hiện nay sự hấp dẫn của Sony đang phai nhạt và nhường cho một số hãng khác. Liệu Sony có thể lấy lại được sự ngưỡng mộ như xưa?

K.H: Anh biết đấy, lên xuống trong thương trường là chuyện rất bình thường. Rất nhiều thương hiệu dẫn đầu hiện nay đều đã có những lúc đánh mất mình trong quá khứ. Một ví dụ tiêu biểu là đối thủ đáng kính của chúng tôi, Apple.  Nếu anh nhìn vào gian đoạn cách đây 10, 12 hay 15 năm, anh sẽ thấy một Apple bệ rạc, vô hồn, khác hẳn với hào quang của chính họ ở thập niên 70, 80. Giờ đây thì họ lại nổi dậy và trở thành thương hiệu ăn khách như xưa. Anh thấy đấy, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Tôi rất tự tin vào những gì mình đang có trong tay. Một đội ngũ các nhà thiết kế với óc tưởng tượng xuất chúng, sự tận tụy và hào hứng của mọi nhân viên khi phát triển và tạo ra những sản phẩm chất lượng, và nhiều yếu tố khác. Ở Sony, chúng tôi tự hào rằng mọi thứ mình làm đều vì mục đích cuối cùng, là được thấy nụ cười trên khuôn mặt mỗi khách hàng  khi cầm sản phẩm Sony trên tay. Nếu khéo léo tận dụng thế mạnh của mình, Sony sẽ lại tiếp tục làm mọi khách hàng hào hứng, và ngày chúng tôi trở lại sẽ không xa.

B.G: Những thiết bị nào đi theo ngài hàng ngày?

K.H: Để xem nào. Trước nhất là 2 chiếc điện thoại, một chiếc Xperia chạy Android, và một điện thoại nắp trượt cố điển của Sony Ericsson dùng để liên lạc hằng ngày. Tại nhà, thậm chí ngay sáng sớm hôm nay, tôi đọc mẫu tin nóng hổi “1 Euro bằng 95 Yen” ngay trên chiếc TV Bravia 55 inch HX920. Cuối tuần trước tôi đi gặp một vài đối tác, và trước buổi ăn tối, chúng tôi dạo công viên, chụp một vài tấm hình những đóa hoa Lan với chiếc máy ảnh Alpha A77 & NEX-7, chúng đều là những máy ảnh tuyệt vời.

Đó là những thiết bị tôi sử dụng nhiều nhất. Ngoài ra, tôi có thói quen sử dụng một chiếc Sony Reader trên máy bay, một chiếc Tablet S khi họp hành và dĩ nhiên, giải quyết công việc với laptop VAIO trong văn phòng mình.

B.G: Đó sẽ là một đoạn quảng cáo đắt giá trên TV 🙂

K.H: Thề có chúa, đó là sự thật! 🙂

B.G: Ngài nghĩ trong 5 năm nữa, công nghệ sẽ phát triển tới mức nào?

K.H: Con người đang dần dịch chuyển ngày càng nhanh lên các thiết bị di động, vì vậy 2 từ khóa của 5 năm tới mà anh sẽ nghe mọi người nói với nhau là: Smartphone & tablets. Đồng thời mọi thứ sẽ dần di chuyển lên mây.

Vì vậy, mua lại 50% cổ phần từ Ericsson là một bước đi rất quan trọng của Sony. Chúng tôi cần phải ra quyết định nhanh hơn rất nhiều để bắt kịp sự thay đổi của thị trường. Về công nghệ đám mây, chúng tôi đã mua lại GaiKai. Đây sẽ là nền tảng để thúc đẩy sự dịch chuyển mảng kinh doanh game của Sony lên mây nhanh chóng.

B.G: Ngài đã lặp đi lặp lại, và thậm chí viết lên Sony website: “Sony sẽ thay đổi”. Vậy một hoặc hai thứ cần thay đổi đầu tiên là gì?

K.H: Trước hết, Sony cần tập trung trở lại vào cốt lõi, vào gốc rễ. Chúng tôi đã cắt bỏ những cành nhánh không cần thiết, ví dụ ngành kinh doanh hóa chất, để tập trung vào thế mạnh của mình.

Thứ hai, Sony cần thực hiện mọi thứ với tốc độ nhanh hơn nhiều lần. Quyết định nhanh, thực hiện nhanh!

Đó là những thứ mà tôi đã nhắc đi nhắc lại, không chỉ với ban lãnh đạo của Sony, mà thậm chí ở tất cả các hội trường của Sony trên thế giới mà tôi đã ghé qua, từ Châu Mỹ, Châu Âu, tới Malaysia, Thái lan, và tất cả các nhà máy, văn phòng tại Nhật. Trách nhiệm của tôi là đem thông điệp đó tới mọi nơi, và nhắc nhở mọi người rằng chúng ta là một đội. Sony sẽ quay lại, với chỉ Một Sony mà thôi.

B.G: Ngài có một hình mẫu công ty nào để nhìn vào và giải quyết những thách thức mà Sony đang đối mặt?

K.H: Tất nhiên, tôi học rất nhiều từ những công ty đã chuyển mình thành công, cả bằng việc chuyển đổi hoàn toàn loại hình kinh doanh, hoặc tối ưu những gì mình đang làm.

IBM là một ví dụ cho trường hợp thứ nhất, họ đã chuyển mình hoàn toàn từ một công ty sản xuất máy tính sang một công ty dịch vụ đúng nghĩa.

Ví dụ cho trường hợp thứ 2 là Apple. Họ cũng đã gặp những thách thức rất lớn. Nhưng Apple đã không thay đổi nhiều về sản phẩm, mà chỉ tập trung đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Một ví dụ khác từ Nhật bản là Toyota. Mẫu xe lai Prius của họ đã có mặt từ rất lâu rồi. Tôi vẫn còn nhớ khi mới ra mắt, hầu hết đều hoài nghi về tính thực dụng của nó. Và với bước đi đúng đắn, Prius đã thay đổi hoàn toàn ngành xe hơi thế giới với công nghệ nhiên liệu lai.

B.G: Câu hỏi cuối thưa ngài, hiện nay Sony có đang cất giữ một “quân bài tẩy” nào, ví dụ như Walkman trước đây chẳng hạn?

K.H: Một trong những thách thức tôi đưa ra cho bộ phận R&D và nhóm phát triển sản phẩm là: Các anh có thể tạo ra thứ gì làm thay đổi hành vi người dùng không?

Đó là điều mà Walkman đã làm được, PlayStation đã làm được, và rất nhiều sản phẩm khác của Sony đã làm được, thay đổi hành vi của người dùng.

Và một trong những điều tạo nên động lực và sự hào hứng  rất lớn cho tôi là khi tôi chính thức trở thành chủ tịch của Sony vào đầu tháng Tư, bộ phận thiết kế & R&D đã trình bày một tập sách khổng lồ với hơn 200 ý tưởng sản phẩm. Rất nhiều thứ khá là viển vông, nhưng cũng rất nhiều ý tưởng hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới công nghệ trong nay mai. Vậy đó, ở Sony, sự sáng tạo sẽ không bao giờ tắt.

Source: Businessweek

The following two tabs change content below.

Check Also

Sony Fan tròn 8 năm đam mê rực rỡ, đã đến lúc chia tay mọi người

Nhanh quá phải không các bạn, 8 năm đã trôi qua, phần lớn thanh xuân …

‘Fate/Grand Order’ là game di động kiếm tiền nhiều thứ 5 trong thập kỷ qua

Các con dân của “vựa muối” đã thành công  trong việc đưa trò chơi lọt …

14 comments

  1. Trở lại nhanh lên Sony ơi

  2. Sony được cái hàng chất lương cao nhưng tiến độ giữa nói và làm còn chậm quá , nhưng giờ "Sony cần thực hiện mọi thứ với tốc độ nhanh hơn nhiều lần" nếu được như vầy thì ôi thôi ai địch lại nổi Sony

  3. Sony chất lượng và thiết kế siêu đẳng rồi.chỉ cần thêm Quảng cáo thương hiệu tốt,cập nhật và ra mắt sp từ lúc giới thiệu nhanh hơn nuữa là ổn thôi.Nếu ko Sony sẽ dần mất hết khách hàng Trung thành

  4. Sony sẽ tiến lên ngoạn mục

  5. Sony đang đi đúng hướng về mãng smartphone rồi đó.

  6. Lưu Đình Hùng

    Các dòng điện thoại Xperia đa số chỉ còn 1 chữ Sony mà không còn chứ Sony Ericsson như hồi xưa vì Sony Ericsson đã chuyển thành Sony.

  7. Nói và làm là 1 điều khác nhau , ngay cả khi phỏng vấn thì cũng phải nói lên những điều tốt nhất mà có thể làm trong tương lai gần .

    Nhưng với mảng Smartphone ( Dòng Xperia chủ lực ) thì Sony còn phải chạy dài dài theo kịp các đối thủ mới có doanh thu được , chỉ có thiết kế model là đẹp nhưng bù lại thì đa số người dùng thích hiệu năng hơn , bây giờ giữa S3 với con Xperia Arco S thì người dùng sẽ chọn con nào ?

    Cố gắng nha Sony , mong năm sau Sony tung ra 2-3 con Xperia xịn làm chủ lực thôi nha , chứ đừng như năm 2012 ra quá trời , nhiều như cá đẻ trứng thì chỉ giết con của mình thôi 😀 .

Leave a Reply