Bao nhiêu mẫu Xperia một năm là đủ?

Nói thật lòng, số lượng các mẫu Xperia mà Sony tung ra trong năm nay thực sự đã làm chúng ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thống kê cho tới lúc này, Tiểu đội Xperia  đã lên tới 15 “đồng chí”, bao gồm các dòng đã lên kệ: Xperia S, P, U, Sola, Go, Neo L, Acro  S, Ion, và sắp tới là các dòng nhiều khả năng được giới thiệu tại IFA vào Thứ 4 tuần sau: Xperia GX, T, SX, SL, J, Miro, Tipo.

Có thể nhận thấy gần một nửa trong số này là các dòng thấp cấp & trung cấp, chủ yếu nhắm vào các thị trường đang phát triển ở Châu Á & Châu Mỹ La tinh. Không thể chối cãi, đây là một bước đi đúng đắn, khi mà ở các thị trường này còn rất rất nhiều người đang có nhu cầu chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang smartphone giá rẻ. Mà nếu smartphone đó mang logo Sony thì còn gì bằng. Vì lý do trên mà nhiều nhà phân tích đã cho rằng Sony hoàn toàn có khả năng vượt mặt HTC – hãng đang rất yếu ở thị trường smartphone phổ thông- để trở thành nhà sản xuất smartphone android lớn thứ 2 thế giới.

Mặc dù lúc này vẫn còn quá sớm để kết luận chiến lược trên sẽ thành công tới mức nào, nhưng rõ ràng Sony đang đặt cược rất lớn vào ván cờ này. Tờ Digitimes mới đây đã dẫn lời một quan chức của Sony Mobile, cho biết sắp tới sẽ có một vài model Xperia giá dưới 200$, bắt đầu bằng Tipo, được tung ra vào Quý I & Quý II 2013.

Hiện nay Xperia Tipo đang được gia công bởi Foxconn, nhưng các model giá rẻ tiếp theo sẽ được giao phó cho Compal & Arima, hai nhà sản xuất nổi tiếng khác của Đài Loan.

Tuy nhiên, chính các nhà sản xuất này cũng đang lo lắng giùm cho các model bình dân của Sony, khi mà danh sách các mẫu Xperia hiện tại đang giẫm đạp lên nhau và làm bối rối người tiêu dùng.

Liệu bạn có thể nhớ hết tên các model Xperia 2012?

Trong một gia đình có quá đông anh em, sự quan tâm & chăm sóc ít nhiều sẽ bị chia sẻ. Cũng vậy, với quá nhiều model Xperia, nguồn ngân sách quảng cáo, khuyến mãi, dành cho mỗi model chắc chắn sẽ bị chia năm sẻ bảy, dẫn đến sự kém hiệu quả trong việc giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Đặc biệt những cậu “em út” giá rẻ như Tipo thì càng chịu nhiều thiệt thòi hơn.

Mười lăm model được tung ra trong một năm là con số “khá bất thường” đối với một nhà sản xuất chậm chạp như Sony. Nhiều người trong chúng ta có thể nghĩ rằng Sony đang có vấn đề về chiến lược, hoặc đang mất định hướng về sản phẩm. Nhưng theo ý kiến chủ quan của chúng tôi, rất có thể mục đích cuối cùng đằng sau sự xuất quân của hàng loạt mẫu Xperia, rất đơn giản là: Sony đang muốn thử nghiệm thị trường. Có vẻ như họ tung ra hàng loạt phép thử, sau đó im lặng quan sát & lắng nghe ý kiến của người dùng. Sau đó sẽ tiến hành điều chỉnh, loại bỏ đi những model không cần thiết, nâng cấp những model ăn khách, cải tiến và trang bị thêm “vây cánh” cho những model chiến lược.

Nếu thực sự đó là những gì mà Sony Mobile đang âm thầm thực hiện, chúng tôi tin rằng tương lai của Xperia nói riêng & Sony Mobile nói chung là rất “sáng lạng”. Còn ngược lại ư? Có lẽ ngay cả một fan trung thành nhất của Xperia cũng khó mà chịu đựng được thêm một “Mùa hỗn loạn” với hàng tá smartphone với cấu hình & thiết kế na ná nhau.

Theo ý kiến của chúng tôi, số mẫu Xperia giới thiệu trong một năm chỉ nên dừng ở con số 5, hoặc 7. Với 2/3 smartphone phổ thông, 2/3 smartphone tầm trung, và 1 model chủ lực, tích hợp những công nghệ tinh túy nhất của Sony.

[poll id=”29″]
The following two tabs change content below.

Check Also

Sony Fan tròn 8 năm đam mê rực rỡ, đã đến lúc chia tay mọi người

Nhanh quá phải không các bạn, 8 năm đã trôi qua, phần lớn thanh xuân …

‘Fate/Grand Order’ là game di động kiếm tiền nhiều thứ 5 trong thập kỷ qua

Các con dân của “vựa muối” đã thành công  trong việc đưa trò chơi lọt …

25 comments

  1. Sony đang học theo cách làm của Samsung và HTC ngày xưa bác ạ, trước Galaxy S Line, các điện thoại của Samsung cũng là một nồi thập cẩm không hơn không kém, tuy vậy, sự thành công của dòng Galaxy S và Galaxy Note đã biến Samsung thành nhà sản xuất ĐT số 1 như hiện nay, không may mắn như Samsung, HTC thời còn là cái nồi lẩu thì thành công nhưng khi bắt đầu sản xuất những chiếc Smartphone flagship thì rơi vào cảnh bi đát như hiện nay. Rõ ràng là không ai bỏ tiền ra mua 1 chiếc điện thoại đắt tiền của một hãng chưa có tên tuổi cả, nhìn Huawei hay ZTE thậm chí cả LG thì biết, Huawei Ascent hay LG Optimus là những chiếc ĐT 4 nhân cấu hình không thua kém Galaxy S 3 hay HTC One X nhưng khi nói đến quad core, người ta chỉ nhắc đến 2 chiếc điện thoại này, theo mình, chiến lược của Sony là phù hợp, tuy vậy nó có đúng và đưa đến thành công hay không thì khó biết lắm, tuy vậy, án phạt trong cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Samsung dành cho Samsung có thể là một cơ hội để Sony bứt lên.

  2. 1 bình luận hay! Sony đã và đang phát triển hướng đi đúng đắn ngay cả Google cũng nhận ra điều đó và support nhiệt tình

  3. michaelmanhhung

    mấy sản phẩm bây giờ rất khác nhau chỉ có mấy con như sola hay p ngang nhau có tí chứ mấy, nhưng mỗi con có 1 nét riêng biệt

  4. Chuột Nhắt

    Thời sản xuất ào ạt hàng loạt mẫu điện thoại đã qua rồi, giai đoạn hiện tại các hãng lớn đều bình tĩnh focus vào sản phẩm để định vị thương hiệu sâu sắc trong lòng NTD. Thực sự, dù là 1 fan của Sony nhưng mình rất dễ gục ngã trước SamSung Note hay HTC One X hay iPhone vì sự "đỉnh" của các sản phẩm này & nó ko làm mình bối rối.

    Với cả mớ SP của Sony , đúng là mua em này thì tiếc em kia, em nào cũng xinh xinh, đẹp đẹp nhưng chưa đủ chuẩn hoa hậu.

    Cho tới giờ mình vẫn nghĩ (vui thôi) là ở tầng lãnh đạo cao cấp của Sony đang bị "troll" hoặc thiếu tầm nhìn với thị trường. Dường như lúng túng trong chiến lược toàn cầu & chậm chạp hơn so với các hãng Hàn Quốc, Đài Loan là tình hình chung hiện nay của các đại thụ Nhật Bản

  5. Chuột nhắt toàn đưa ra ý kiến cá nhân ko nhỉ? Thử suy nghĩ theo hướng tích cực và khách quan hơn như Hùng Vũ xem.

  6. 1 năm thử nghiệm thị trường và sau đó sẽ tung ra 1 vài sản phẩm chù lực. Không bao lâu nữa Sony trở lại thời kỳ hoàng kim của mình như trước kia….

  7. hoang_nguyenvu209

    " Sony đang muốn thử nghiệm thị trường. Có vẻ như họ tung ra hàng loạt phép thử, sau đó im lặng quan sát & lắng nghe ý kiến của người dùng. Sau đó sẽ tiến hành điều chỉnh, loại bỏ đi những model không cần thiết, nâng cấp những model ăn khách, cải tiến và trang bị thêm “vây cánh” cho những model chiến lược."
    Đây là câu trả lời mình cần……….!

Leave a Reply