Sony vs Samsung: Tại sao mình giỏi mà vẫn nghèo ? (Update 5)

Đây hứa hẹn  sẽ là một chủ đề hot nhất của Sony Việt tính từ thời điểm ra mắt đến nay. Hiện tại mình đang mới chỉ hình thành về một ý tưởng một bài viết mạn đàm giữa sự thành công không thể phủ nhận của Samsung hiện nay và sự bắt đầu vực dậy từ  những thành công tưởng chừng sắp đi vào quên lãng của Sony.

Chúng ta là những Fan của Sony nhưng không có nghĩa là những Fan boy cuồng nhiệt đến nỗi không biết nhìn ra xa một chút, khi mà các đối thủ như Apple hay Samsung đã đi lên từ con số 0 để đạt được thành công vang dội như  bây giờ. Còn Sony con số 0 đã đi qua từ lâu lắm rồi, bước lên đỉnh vinh quang cũng đã nhiều lần, nhưng con đường phát triển không êm đềm như những người đã từng chiến thắng thường nghĩ.

I. Mở đầu

Sony là một tập đoàn điện tử  của Nhật thành lập từ năm 1945, chính thức đổi tên thành Sony vào năm 1958 và nhanh chóng trở thành ngọn cờ đầu thổi bùng lên cuộc cách mạng các sản phẩm điện tử tiêu dùng trên toàn thế giới. Sony đã tưng có một thời gian dài nổi tiếng về các thiết bị nghe nhìn như  TV, máy nghe nhạc hay các hệ thống âm thanh khác. Tính đến năm 2011 Sony đứng vị tí thứ 5 trên toàn thế giới, doanh thu 81,64 tỉ đô la.

Samsung là một tập đoàn đa chức năng, đa ngành nghề được thành lập tại Hàn Quốc từ năm 1938 và đến tận năm 1969 thì mới chính thức thành lập công ty điện tử  Samsung. Với ưu thế nổi trội trên lĩnh vực sản xuất bộ nhớ Ram, bổ nhớ flash , đầu DVD và thời điểm sau đó Samsung nổi lên là một trong những hãng có năng lực sản xuất các chip xử  lý di động ARM và TV hàng đầu thế giới. Tính đến năm 2011 Samsung đang đứng trong top 2 các nhà sản xuất điện tử thế giới với vốn thị trường lên đến 100 tỉ đô la.

Như vậy có thể thấy Sony là một trong những hàng ra đời từ rất sớm và đang là ông chủ của hàng loạt các công nghệ cốt lõi của các thiết bị điện tử hiện nay nhất là các công nghệ về màn hình LED và OLED. Nhưng Samsung cũng không phải tay vừa khi lại có những bước tiến vượt bậc cùng cung cách quản lý tân tiến, chúng đã nhanh chóng đưa Samsung vượt mặt tất cả các ông lớn trong ngành điện tử  đến từ  Nhật Bản. Hiện tại Samsung đang là tập đoàn lớn hơn cả Sony, trong phạm vi bài viết này mình chỉ muốn đề cập đến mảng sản xuất di động để làm ví dụ điển hình cho sự  so sánh “thiệt-hơn” giữa Sony và Samsung…

II. Thương hiệu của mỗi bên

Sony

Xperia là thương hiệu smartphone điển hình của Sony được phát triển từ năm 2007 với mẫu Xperia X1 chạy Windows Mobile 6.1 khá lỗi thời sau khi Apple cho ra mắt thế hệ iPhone đầu tiên, đã thay đổi cả nền công nghệp smartphone cũng như khái niệm về thế hệ smartphone cảm ứng toàn phần mới.

Cấu hình yếu ớt cộng với hệ điều hành chậm chạp Windows Mobile cũng đã kịp nhấn chìm Sony trong vòng gần 3 năm liền. Sau đó đến năm 2010 Sony mới thực sự thức tỉnh và tung ra mẫu smartphone dùng Android 1.6 đầu tiên của hãng mang tên X10. Có thể nói 2010 mới là dấu mốc chính thức đánh dấu bước chân đầu tiên của Sony vào thị trường smartphone đích thức.

Samsung

Trước đây khi phát triển các dòng điện thoại phổ thông, Samsung gần như không có tên tuổi gì trên thị trường thế giới và trong mắt người tiêu dùng lúc đó Samsung còn thua xa Sony Ericsson,  cả về chất và lượng các sản phâm di động. Cũng phải đến khi iPhone ra mắt Samsung cũng hòa mình vào sự thay đổi của nền công nghiệp di động thế giới bằng việc phát triển thương hiệu Galaxy với sản phẩm Galaxy i7500 chạy Android đầu tiên vào tháng 6 năm 2009.

Đi trước Sony gần 1 năm đã vô tình tạo cho Samsung một bàn đạp vững chắc hơn trên thị trường các smartphone dùng Android. Tên tuổi Galaxy thực sự nổi lên ngay sau đó với mẫu Galaxy S vào tháng 6 năm 2010, đây được coi là một “sát thủ iPhone” với cấu hình mạnh mẽ nhưng giá thành lại rất hợp lý đã bỗng chốc đưa Galaxy vào trong vòng chơi của những kẻ “tay to”. Đến năm 2011 Samsung đã bán được tới 30tr chiếc Galaxy S

*******

Samsung đã có bước khởi đầu sớm hơn Sony tới 1 năm, có thể thấy trong đầu những nhà quản lý của Samsung đã sớm nhận ra tương lại phát triển của hệ điều hành Android. Và chính hãng đã nhanh chân tạo cho mình một chỗ đứng trong miếng bánh Smartphone Android vẫn còn khá sơ khai và mới đi vào thực chất phát triển khoảng 1-2 năm.

Còn Sony cũng nhận thấy sự  bành trướng của của iPhone nhưng lại đem những chiến binh yếu ớt mang tên Windows Mobile ra đối chọi trong vài năm, và đến khi chấp nhận sự thất bại hoàn toàn thì mới bắt đầu để ý đến Android…. Lúc này dương như  HTC, Samsung, thậm chí là LG đã bắt đầu nhe nhóm vào tâm trí người tiêu dùng một dòng sản phẩm tuy chưa đủ sức nhưng lại đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của thị trường là đang cần mọt chiếc smartphone giống iPhone nhưng giá lại bình dân hơn nhiều. Thời cơ trên thị trường tính bằng ngày bằng tháng, nhưng đến đây Sony tuy mới bước chân chập chững vào thị trường, nhưng đã nhận trái đắng đầu tiên là sự  thua kém tới 1 năm nghiên cưu phát triển sản phẩm, nghiên cưu tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng.

III. Sony và Samsung : Tôi và anh đang có gì?

1. Thiết kế

Sony

Ngay khi “ra đời” những người sáng lập Sony đã định hướng công mình vào việc phát triển những sản phẩm mang tính tiên phong trong công nghệ, đột phá trong thiết kế và tất nhiên đi kèm theo đó đều là những sản phẩm chất lượng cao và có độ bền vượt bậc.

Một trong những đặc điểm cố hưu trong suy nghĩ của người Nhật đó là lòng tự  tôn về dân tốc và về chính họ luôn rất cao. Họ muốn tự mình tạo nên tất cả và chẳng muốn “dựa hơi” vào bất cứ  ai. Chính vì thế nó đã xây dựng lên văn hóa rất đẹp trong dòng sản phẩm của Nhật là không sao chép, sản phẩm nào cũng mang đậm cá tính của cá hãng sản xuất ra nó.

Sony đã quy tụ được rất nhiều các nhà thiết kế có tài năng và chính họ coi mỗi sản phẩm đều là một tác phẩm nghệ thuật,  nên thời gian công sức họ dành cho mỗi sản phẩm mới đều là rất lớn. Ở mọi lĩnh vực người ta luôn có thể dễ dàng nhận ra các sản phẩm của Sony vì chúng luôn rất đẹp và chẳng hề na ná sản phẩm nào khác.

Xperia cũng đã được thừa hưởng rất nhiều từ những phong cách thiết kế ấy. Còn nhớ năm 2010 khi Apple đang “đánh vật” với Samsung và LG trong những cuộc kiện tụng về ăn cắp ý tưởng thiết kế iPhone thì Sony lại bình thản đứng ngoài cuộc chơi đơn giản là vì Xperia X10 vẫn rất đẹp mà lại chẳng hề phải giống ai. Không gây ấn tượng mạnh về cấu hình như Xperia X10 đã gây được tiếng vang trong lòng người tiêu dùng vì kiểu dáng rất tinh tế và sang trọng. Với những người đã chán ngấy với trào lưu “nhà nhà iphone, người người iphone” thì X10 là một lựa chọn hoàn toàn sáng giá.

Mãi đến bây giờ Sony vẫn giữ  được “bản sắc” của mình khi tới nay đã có 3 dòng Xperia là 2010, 2011 và NXT mỗi năm Sony lại đem tới một lói thiết kế hoàn toàn mới. Và phải thừa nhận rằng hiện nay ngoại trừ  Apple ra thì không ai xứng đáng làm đối thủ về thiết kế smartphone với Xperia. HTC quá bảo thủ khi các mẫu smartphone nào cũng cũng có điều gì đó cổ điển  “đặc HTC” còn Samsung và LG lại đi theo hướng ăn theo iPhone.

Samsung

Gần như ngược lại hoàn toàn với Sony, ở mảng thiết kế do hướng tới các sản phẩm có giá “bình dân” hơn nên Samsung đã thực sự không chú trọng quá nhiều đến thiết kế cách sản phẩm của mình. Đặc điểm của họ là phải có nhiều sản phẩm ra mắt liên tục và vòng đời sản phẩm khá ngắn thì việc thiết kế đẹp là việc quá ư  là mất nhiều thời gian.

Với các dòng Galaxy không nằm ngoài vòng xoáy đó, ngay khi iPhone ra mắt với việc tung ra 2 mẫu đầu tiên là Galaxy i7500 và i5700 Samsung vẫn giữ được kiểu thiết kế khá đặc trưng của mình. Nhưng đến khi Galaxy S ra đời và dành được sự thành công thì mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Nhiều người nhìn vào là có thể thấy ngay sự “ăn theo” của nó với iPhone, với kiểu thiết kế bo tròn phía sau và phía trước nổi bật lên chỉ có 1 phím bấm.  Ai dám nói là nó khác hoàn toàn iPhone?

Việc gì đến đã đến, Apple đã “lao vào” kiện Samsung với lý lẽ “ăn cắp thiết kế” và họ đã dành được chiến thắng trên một số mặt trận như châu Âu hay châu Úc, khi tòa án tại đây phán quyết rằng sẽ cấm bán một số mẫu Galaxy của Samsung tại đây.

Mãi đến tận bây giờ khi có quá nhiều điều tiếng,  Samsung mới bắt đầu thiết kế Glaxy S3 khác hoàn toàn với các mẫu sản phẩm trước đó. Nhưng đến đây thì Samsung mới chính thức “lộ rõ” tài năng thiết kế thực sự  của mình. Ngay cả những Fan của Samsung cũng có nhiều bình luận rằng “cái kiểu thiết kế này quá bình thường”.

*******

Vậy là đã rõ, chẳng có thể nghi ngờ gì nữa nếu xét vể khả năng “mát tay” trong thiết kế thì Sony đã có nền tảng và những tài năng thiết kế quá vững chắc. Còn Samsung không thể phủ nhận rằng họ đã “tham khảo” quá nhiều thiết kế của những sản phẩm đình đám khác, mục đích cuối cùng cũng chỉ là muốn đạt được sự ủng hộ theo phong trào của người dùng. Đến khi họ phải tự  tay “nặn tượng” thì quả thật họ đã quá vụng về.

2. Công nghệ

Sony

Hãng đang nắm vô số sáng chế về các công nghệ chủ chốt như màn hình, âm thanh và hình ảnh. Và đây cũng là những thứ  đã làm nên tên tuổi của Sony, khi nhắc đến họ là nhắc đến những sản phẩm giải trí đỉnh cao, TV nét, nghe nhạc hay, chụp ảnh đẹp.

Xperia được thừa hưởng khá nhiều các công nghệ đó nhưng phải thực sự  khi Sony Ericsson về tay Sony hoàn toàn thì các công nghệ ấy mới thực sự  được áp dụng triệt để. Có thể kể đến các công nghệ  Xperia hiện có như màn hình Reality, cảm biến camera Exmor R và mới nhất là công nghệ âm thanh Clear Audio, VPT tích hợp trong ứng dụng nghe nhạc Walkman chuyên nghiệp trong Xperia.

Những công nghệ ấy có làm nên giá trị của Xperia? Câu trả lời là có những chưa đủ. Ngoại trừ  một số lượng nào đó những người am hiểu công nghệ, am hiểu Sony thì sẽ hiểu được những công nghệ ấy sẽ đem lại những gì, giá trị ra sao? Nhưng tiếc là một số đông những người tiêu dùng hiện nay không mấy quan tâm đến điều đó vì thực tế họ lại đang dần thực dụng hóa nhu cầu của mình. Nghĩa là smartphone phải có cấu hình mạnh, ram nhiều, duyệt web nhanh, pin lâu, chụp ảnh đẹp.

Như  vậy là, Sony đang chỉ năm giữ 1 phần của thành công, khi họ chỉ đang kiểm soát được thiết kế, camera, màn hình và công nghệ âm thanh. Mà những cái thực dụng phía trên của người tiêu dùng thì Sony lại chỉ đang nắm giữ 1/5. Vậy câu trả lời những phần còn lại ấy ở đâu? Đó chính là nằm ở năng lực phát triển phần cứng và vi xử lý. Sony đang rất yếu ở lĩnh vực này, hay nói đúng hơn họ đang không thể  chủ động chạy đua cấu hình cũng như  hiệu năng với các hãng khác được.

Tại sao? Các bạn có để ý đến các hệ vi xử  lý của Sony từ  hồi X1 đến nay không? Hầu hết nó đều đến từ  Qualcomm, nghĩa là Sony chỉ là nhà sản xuất thừa hưởng lại thành quả phát triển vi xử  lý từ  hãng này sau đó mới có thể áp dụng lên các dòng Xperia của mình. Như vậy nếu chính Sony muốn chạy đua cấu hình cho bằng bạn bằng bè nhưng bản thân hãng không thể chủ động được, họ phải chờ Qualcomm hoàn thiện công nghệ, sau đó mới nghiên cứu thiết kế các sản phẩm của mình.

Rất tiếc Sony chưa hề làm chủ một hệ vi xử lý di động nào, có thể các bạn cho rằng vi xử lý ST-Ericsson U8500 trên một số mẫu Xperia P, U, Sola mới đây là của Sony thì các bạn đã hoàn toàn nhầm. Ericsson là một tập đoàn sản xuất các thiết bị viễn thông và các giải pháp trên di động hoàn toàn biệt lập với Sony. Sony Ericsson chỉ là một liên doanh nhỏ hợp tác giữa 2 tập đoàn và những gì thuộc về Ericsson là của riêng Ericsson.

Samsung

Không nắm giữ  nhiều công nghệ như  Sony những Samsung lại có những thứ  mà Sony đang gặp khó khăn, chính là năng lực sản xuất phần cứng của Samsung cực tốt. Mãi đến năm 2011 Sony mới áp dụng công nghệ Reality dựa trên nền công nghệ LCD LED để sản xuất màn hình cho Xperia. Thì Samsung trước đó từ  hồi 2010 đã áp dụng ngay công nghệ màn hình AMOLED dựa trên nền OLED của mình để sản xuất màn hình cho Galaxy.

Thêm một lần nữa Samsung lại nhanh tay áp dụng công nghệ tiên tiến của mình vào sản phẩm. Vô hình nó lại tạo ra nó lại xây dựng hình ảnh dần dần vào tâm lý người dùng “À, AMOLED đẹp hơn LCD và TFT rất nhiều, màu sắc rực rõ, góc nhìn rộng”. Vậy là khi khi Reality ra đời thì lúc đó AMOLED đã ăn quá sâu vào suy nghĩ của người dùng rồi, vì Samsung đã “tung hỏa mù” vởi rất nhiều mẫu smartphone áp dụng màn hình này, rồi tiếp đó là các công nghệ cải tiến Super Amoled, Super Amoled Plus, Super Amoled HD…v..v.v Thế là người tiêu dùng lại nghĩ “A, nó cải tiến liên tục, đến thế hệ thứ 3 rồi cơ  đấy”. Reality 2 năm nay vẫn là Reality còn WhiteMagic thì lại quá mới mẻ.

Đừng trách người dùng là “là không biết gì” vì đơn giản thương hiệu nó đã ăn sâu vào tâm trísố đông người sử  dụng và tâm lý của họ là luôn e dè với cái mới. Ngay cả tại VN ví dụ về xe máy Honda là một điển hình rõ ràng nhất, trước kia điện thoại Nokia cũng gây ra tâm lý số đông tương tự. Hào quang nào rồi cũng sẽ có ngay phải lùi bước.

Nokia đang dần đi vào thoái trào và những gì họ còn trong mắt người dùng là ấn tượng về những chiếc N series nổi tiếng, dòng E doanh nhân đẳng cấp và dòng bình dân “pin trâu – sóng khỏe”. Nhưng có ai “vin” vào đó mà sống mãi được đâu, Nokia không thể làm gì đối với dòng smartphone cảm ứng thế hệ mới bởi đơn giản nó hoàn toàn khác biệt với những gì họ đã làm trước đây. Mình không muộn mạn đàm nhiều về Nokia nhưng theo nhận định của riêng cá nhân mình thì chỉ khoảng 2 năm nữa Nokia sẽ thực sự  lui về sân sau, lối bước những gì Motorola và mới đây là Rim đang gặp phải.

Đấy mới chỉ là phần nhỏ về công nghệ màn hình, còn mấu chốt ở  đây là Samsung đang nắm giữ  giấy phép phát triển các bộ vi xử  lý dựa trên các chip của ARM, một dòng chip thông dụng nhất trên các thiết bị di động hiện này. Và tất nhiên Sony không có tên trong loạt giấy phép này.

Samsung đang là nhà sản xuất các hệ vi xử lý dựa trên ARM lớn nhất thế giới, bên cạnh đó họ còn có lợi thể về khả năng sản xuất các bộ nhớ  ram, bộ nhớ flash. Samsung đã tự mình phát triển một thế hệ vi xử lý có tên là Exynos dựa trên ARM từ năm 2010 và nó đã được áp dụng trên Galaxy S đầu tiên và hàng loạt anh em sau đó, đến hiện nay nó đã phát triển thế hệ lõi tứ dành cho Galaxy S3.

Nhắc đến Exynos không ai dám phủ nhận rằng đây là hệ vi xử lý rất thành công của Samsung, hiệu năng cao, mát, tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với hệ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm. Samsung tự  sản xuất được chip, ram, bộ nhớ, vậy nên mọi người đừng hỏi tại sao Samsung chạy đua cấu hình nhanh mà lại rẻ thế? Không có gì ngon-bổ-rẻ hơn “của nhà trồng được”. Mình thấy một số bạn nói là Samsung chỉ giỏi chạy đua, giá lại rẻ chắc chất lượng chắc không tốt. Mình sẽ phản đối ý kiến này.

Samsung nhờ việc làm ăn có lãi nhiều năm nay đã giúp họ có nhiều tiền đầu tư vào các nhà máy sản xuất các thiết bị cũng như  linh kiện dành cho di động. Họ không chỉ đủ khả năng tự  sản xuất cho mình mà còn đảm đương sản xuất  luôn rất nhiều thành phần của smartphone “hot” nhất hiện nay là iPhone. Các hệ vi xử lý A4, A5 của Apple đều được sản xuất tại Samsung.

Còn Sony theo mình biết do tình hình làm ăn thua lỗ nên các nhà máy sản xuất không có nhiều, chủ yếu vấn nhờ các nhà sản xuất OEM như  Foxconn gia công các máy Xperia cho mình.

********

Việc không chủ động được sản xuất phần cứng đã làm Sony mất quyền chủ động trên chiến trường, phụ thuộc vào Qualcomm, giá thành mua các hệ vi xử lý này cũng đắt đó hơn và nó là một phần nguyên nhân dẫn đến giá thành của các mẫu Xperia của Sony luôn cao hơn so với mặt bằng chung.

 

IV. Trâu chậm uống nước đục

1. Phần mềm

Tháng 11 năm 2011 Sony công bố sẽ nâng cấp Android 4.0 cho tất cả các mẫu Xperia 2011, người dùng Sony được một phen “nức lòng” so với các đối thủ khác khi Samsung, HTC chỉ nâng cấp một số ít mẫu máy co vi xử lý lõi đôi. Thời gian trôi qua, người dùng đã liên tục mong ngóng hành động của Sony là cho phép cập nhật phần mềm trên các mẫu Xperia nhưng “càng chờ, càng không thấy đâu”. Samsung và HTC làm rất nhanh và lẹ khi hồi tháng 12 năm trước công bố thì ngày 10 tháng 3 đã cho cập nhật Android 4.0 cho Galaxy S2 và các mẫu còn lại ít ngày sau đó.

Thật đáng buồn là đến tận bây giờ mới chỉ có một số mẫu Xperia được cập nhật, số còn lại thì vẫn trong tình cảnh “đắp chăn chờ  trời sáng”. Không biết Sony nghĩ gì khi mà khoảng cách giữa việc Nói – Làm lại cách nhau đến tận hơn nửa năm. Nhiều khi cảm giác Sony chỉ công bố lấy tiếng vậy, mặc cho sự  hồ hởi của khách hàng nhưng về sau lại dìm họ trong sự thất vọng.

Người dùng thích nhìn vào hành động hơn là những lời tuyên bố, nhớ ngày nào còn có thể tự  tin nói với  fan khác rằng “Sony nhà ta quá quan tâm đến người dùng cũ, Sony giờ đã khác xưa rồi..v.v”. Nhưng đến bây giờ thì chắc chắn không ai dám đủ lòng tin để nói lên những điều ấy thêm một lần nữa. Fan Samsung, HTC có một chút ngưỡng mộ Sony vào khoảng thời gian đó nhưng không biết bây giờ họ sẽ nhìn Sony với con mắt như thế nào, cũng có thể họ chẳng mấy quan tâm.

Trở lại vấn đề công bố sản phẩm mới, Sony công bố Xperia S và iOn từ sự kiện CES hồi đầu tháng 1. Hơn 2 tháng sau Xperia S lên kệ và đến bây giờ Xperia Ion vẫn chưa được bán ra. Khi Xperia S ra mắt thì thật đáng buồn là nó vẫn chạy hệ điều hành Android 2.3.7 của cách đó cả  năm và đến tận tháng 6 này Sony mới nâng cấp lên Android 4.0 sau khi gia đình Xperia 2011 đã hoàn tất việc này.

Xperia S chắc chắn là một chiếc Smartphone tốt dẫu rằng cấu hình của nó nếu so với những đối thủ cùng thời thì cũng chỉ hơn chút ít ở camera và màn hình HD. Nhưng một lần nữa sự thiếu hụt hệ điều hành Android 4.0 một lần nữa lại đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng hiện nay là “Muốn chạy đua” , khổng chỉ là cấu hình mạnh mà hệ điều hành phải thời thượng.

Khi thông tin về Android 4.0 ngập tràn trên internet cùng hàng trăm cải tiến mới, giao diện bắt mắt hiệu năng tốt hơn nhưng nếu bảo họ hãy chọn mua Xperia S vì camera 13 “chấm”,  vì màn hình HD giá 14tr nhưng chạy Android 2.3 với một chiếc Galaxy S2 đang rất “hút hàng” cùng với vi xử lý cũng lõi đôi, ram cũng 1GB màn hình lại là Super  Amoled Plus và lại vừa được cập nhật Android 4.0 xong,  giá 11tr thì chắc chắn cái độ chênh lệch 3 triệu cộng thêm hệ điều hành tận 4.0 thì rõ ràng rằng người dùng bình thường sẽ chọn Galaxy S2 là chắc chắn.

Việc cho ra đời Xperia S với cấu hình máy mạnh, màn hình đẹp nhưng sự chậm chạp trong việc cập nhật phần mềm là điều gì đó làm mất đi cái chất của một siêu phẩm smartphone. Sony không bỏ rơi Xperia S nhưng ngay thời điểm hiện tại thì Smartphone dùng Android 4.0 đã xuất hiện nhan nhản. Sony rõ ràng biết rằng mình không thể chạy đua cấu hình nhưng về phần mềm nếu quá mải mê với những công nghệ mang tính phụ trợ như  ClearAudio, Bravia Engine mà quên mất đi nền tảng là hệ điều hành Android mới chính là mục tiêu của người tiêu dùng. Rõ ràng Sony đang không phải thua 1-0 mà phải đến tận 2-0 về sự  chậm tiến.

2. Phần cứng

Như đã phân tích ở những phần trước, Sony không có khả năng chủ động phát triển phần cứng nhất là các vấn để liên quan đến bộ vi xử lý di động. Đây là một thiệt thòi lớn của hãng khi các đối thủ Apple lại đang quá an tâm với hệ điều hành iOS tối ưu hóa phần cứng rất rát tốt còn anh chàng Android thì phải gọi là “vua ngốn hiệu năng” nhưng “tay to” Samsung là thừa khả năng sản xuất nhaanh, cải tiến liên tục vi xử lý để theo kịp bước tiến của Android.

Galaxy S3 mới đây là một ví dụ điển hình, tạm bỏ qua việc camera hay màn hình của Galaxy S3 có tốt như  Xperia S không,  nhưng những con số vi xử  lý 4 nhân, pin 2100 mAh đã là một cú hích cực lớn vào người tiêu dùng. Bởi vì từ trước đến nay Galaxy của Samsung luôn nổi tiếng về cấu hình cao giá thành hợp lý và đến thế hệ thứ 3 này họ vẫn duy trì được “phong độ” ấy.

Galaxy S3 Công bố đầu tháng 5 và sẽ bán ra ngay cuối tháng đã thể hiện sự  nhanh nhẹn vượt bậc của  Samsung. Theo thông tin mới cập nhật thì hiện tại Samsung đang có trong tay 9 triệu đơn đặt hàng Galaxy S3 trên toàn thế giới, một con số như mơ với Sony khi tình hình bán hàng vừa được công bố thì Sony cả quý 1 vừa qua mới bán được tất cả 7 triệu chiếc Xperia.

HTC cũng tung ra con át chủ bài HTC ONE X với vi xử lý lõi tứ Qualcomm cũng hứa hẹn sẽ đáp ứng được thị hiếu của số đông những người tiêu dùng hiện nay. Vậy mà Sony lại có một tuyên bố rất thú vị rằng

 Trong cả năm nay chúng tôi sẽ không cho ra mắt mẫu Xperia nào lõi tứ, bởi vì khả năng đáp ứng pin vẫn chưa thực sự  tốt

Vẫn biết là tuyên bố này hoàn toàn có cơ sở nhưng người dùng sẽ không nghĩ vậy, bởi họ sẽ nghĩ rằng “Sao Samsung, HTC làm smartphone 4 lõi vẫn chạy phà phà kia có làm sao đâu”. Không biết Sony sẽ trả lời thế nào, không lẽ lại lôi những thông số kỹ thuật ra mà giải thích, điều đó là không tưởng và cũng chẳng ai chịu nghe ngoài Fan Sony như chúng ta.

Vận đen không chỉ có thể khi Sony cũng khá có tiếng về chất lượng sản phẩm nhưng cuối cùng thì cũng giống như ai, loạt Xperia S đầu tiên cũng đã dính lỗi màn hình ngả vàng khi máy nóng, rồi cũng có vài phản hồi về tình trạng pin chưa thực sự  tố t. Những điều này  đánh mất đi phần nào niềm tin vào những người tiêu dùng mới, nhưng người chưa bao giờ  dùng Sony. Xperia S tự hào với màn hình siêu sặc nét và đẹp nhưng việc dính lỗi ngớ ngẩn  trên chả khác nào dội một gáo nước lạnh vào một thanh sắt mới được nhe nhóm nung nóng lên trong thị trường smartphone.

Ngược lại Galaxy của Samsung lại có những phản hồi rất tích cực từ  người tiêu dùng, đừng vội vàng nói rằng chất lượng Samsung không tốt,  vì sự  phát triển của cộng đồng sử  dụng Galaxy trên thế giới đang lan rất rộng và đạt được điều đó không có cách nào khác là phải gây dựng được niềm tin và sự tin tưởng vào người tiêu dùng phải thật tốt.

Thế giới công nghệ đang thay đổi từng ngày, sự phát triển của Samsung là không thể phủ nhận, công nghệ của họ đang tốt lên đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm cũng đang ngày càng được nâng cao. Sony hay thậm chí bất kể ai đó cũng phải giật mình với sự  phát triển của Samsung.

Kết thúc mục này mình xin trích dẫn một comment của một bạn bên dưới  bài viết này rằng.

Nếu không phải fan của Sony thì không ai có đủ kiên nhẫn để chờ  đợi họ!

 

V. Ai là kẻ biết chiều lòng thượng đế ?

…………….

Tiếp tục cập nhật……….

Check Also

Trải nghiệm tai nghe cao cấp 1000XM2: thiết kế sang trọng, khử ồn đỉnh, âm thanh ấm

 Tai nghe chống ồn cao cấp 1000XM2 trị giá 9 triệu và Xperia L2 giá …

SonyFan: Trên tay thực tế bộ đội Xperia X, XA, cảm xúc mạnh thuộc về XA

Vài ngày trước Sony VN có gửi cho mình trải nghiệm thử 2 mẫu Xperia …

60 comments

  1. thời của sony thì có thể nói món đồ công nghệ là một sản phẩm thêm( chưa cần thiết đâị trà) nên cái thêm đấy dành cho những người cần—> chất lượng hàng đầu. thời này lại khác. công nghệ là cái thiết yếu . ai cũng phải cần. mà ss đã tốt trong việc làm cho sp của mình đại trà như món đồ thiết yếu. còn apple thành công là hiển nhiên. sức sáng tạo mở đầu , mở ra một kỉ nguyên mới luôn mà. hề hề
    p/s: theo như mình thì sony đang làm những việc mà samsung từng làm. hay có thể nói chạy theo đuôi 🙁

  2. michaelmanhhung

    hàng sony đắt hơn của samsung, người giàu thì ng ta mua hết mấy sản phẩm ngon rồi, bây giờ còn khách hàng nghèo thôi mà nghèo thì phải mua rẻ=> samsung

  3. Sony & Samsung là 2 hãng mình yêu thích , nhưng Sony vẫn là lựa chọn hàng đầu của mình sau đó mới tới Samsung .!

  4. Samsung chất lượng không bằng Sony, điều hiển nhiên.
    Tuy nhiên, Samsung đã chọn đúng cách đi cho mình, bán ra sản phẩm giá rẻ, thiết kế thời trang để lôi kéo khách hàng về mình. Và giờ, khi đã thành công với điều đó, Samsung đã bắt đầu nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
    Còn với Sony, có lẽ hãng đã quá chậm chân khi thị trường ngày một thay đổi. Hiện tại, Sony đã trở lại, dù khá khiêm tốn. Nhưng tôi tin trong tương lại, Sony sẽ vẫn là một thương hiệu mạnh và là thước đo tiêu chuẩn mỗi khi nói về chất lượng cũng như thiết kế của sản phẩm!!!

  5. Thiên Không Kiếm Hồn

    do ss biết tâm lý người dùng, hàng cùng phân khúc thì ss rẻ hơn và cũng bền ko kém sony, người dư tiền thì sony là hàng đầu còn ko dư thì ss là 1 lựa chọn tốt. Với lại sony luôn ì à ì ạch hơn các hãng khác người ta bán ra thị trường hết trơn sony mới bắt đầu bán, update cái gì cũng chậm hơn ss ví dụ như android 4 thì s2 đã có lâu rồi mà XS mãi đến cuối tháng mới có. Sony mà cứ kiểu này thì chắc chắn ko ổn tí nào.

  6. cái tên sony luôn làm mọi người phải ngưỡng mộ cũng như trên thế giới phải ngưỡng mộ tư chất của người Nhật.
    hơi trung trung quá nhưng tôi cũng không cắt nghia hoàn toàn được hoàn cảnh của sn và ss bây giờ .
    chí có cảm nghĩ như sau:
    samsung đang phong độ
    nhưng sony mới là đẳng cấp.

  7. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng

  8. Nguyen Phuc Tho

    Mình thấy Samsung có lẽ tập trung chính vào phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình. Do vậy sản phẩm của họ có chất lượng trung bình, giá mềm. Được cái họ giỏi ở việc sản phẩm thiết kế đẹp, cập nhật công nghệ nhưng giá vẫn mềm. Chất lượng sản phẩm không phải là ưu tiên số 1 với họ. Vì vậy nhiều người mua được => thị phần lớn.

    Còn với Sony, có lẽ vì luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên đương nhiên hàng tốt giá không thể như hàng trung bình được. Dẫn đến lượng người mua được ít hơn => thị phần nhỏ hơn.

    Chả phải là bênh Sony nhưng thực tế mình thấy tự hào khi sở hữu được các sản phẩm thương hiệu Sony. Còn đồ Samsung thấy "hàng chợ" lắm.

Leave a Reply