Đánh giá thực tế Sony Alpha NEX-5N

Sony Việt trân trọng gửi tới bài viết review chi tiết Sony Alpha Nex-5N từ thành viên yudhoyono. Một bài viết mang đậm chất thực tế dưới tư cách là một người dùng thực sự chứ không phải là của biên tập viên những trang tin công nghệ. Mời các bạn theo dõi ngay sau đây.

Hôm nay rảnh và có hứng nên tranh thủ viết bài Review cho các bác tham khảo, cho những ai yêu Sony và đặc biệt những ai sắp mua máy ảnh đọc để có cái nhìn rõ nét hơn.Bài Review này là những đánh giá cá nhân của người sử dụng chứ  ko mang tính học thuật, chuyên nghiệp như của nhiếp ảnh gia.
Sony Alpha NEX 5N là có nhiều nét giống với máy ảnh bán chuyên nghiệp như sử dụng cảm biến cỡ bự APS-C (23.4 x 15.6mm), ống kính rời và các thông số rất khủng cùng khả tùy chỉnh toàn bộ các thông số nhưng không có gương lật

 

NEX 5N là thế hệ tiếp theo của NEX 5 đã gặt hái rất nhiều thành công
Sony Việt Nam chính thức phân phối vào tháng 10 nhưng mãi đến tháng đầu tháng 11 mới thấy duy nhất Topcare bán, mà cũng chỉ nhập về có 2 con (1 con trong kho, 1 con trưng bày nên phải lập tức mua ngay ). Đợi chờ mòn mỏi buồn chán ko thể chịu nổi, tí bỏ cuộc. Chắc do lũ ở Thái Lan đây.

Giá hãng và giá ở tất cả mọi nơi là 14.990.000đ cho một bộ KIT (lens 18-55mm F3.5-5.6)

1. Tổng quan/Hand-on

Những cải tiến so với thế hệ NEX 5 trước.

- Màn hình cảm ứng 921.600 pixels (chất lượng hiển thị tuyệt định, nhưng cảm ứng cực lởm – khác hẳn với màn Sony Walkman A864 review bữa trước )
- Cảm biến thế hệ mới APS-C HD CMOS giúp tăng độ nhạy sáng lên 25.600 và độ phân giải lên 16.1Mpx (gross là 16.7Mpx) -> Chả để làm gì
- Cảm biến bự kích thước 23.4*15.6mm, lớn nhất trong các máy Mirror-less hiện nay.


So kích thước với cảm biến máy du lịch

- Cảm biến lớn có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng ảnh do cảm biến càng nhỏ thì số điểm ảnh nhồi nhét trên một đơn vị diện tích càng tăng nên chi tiết thực thì không thu nhận được hết mà phải bù đắp bằng nhiễu ngẫu nhiên.
- Cảm biến lớn cho ảnh có chiều sâu, xóa phông nền làm bật chủ thể tốt hơn (do DOF mỏng)

- ISO tối thiểu có mức 100 và ISO tự động tăng từ 1600 lên 3200 – rất giá trị và rất thích cái này. NEX7 Max ISO chỉ có 1600 thôi nhé
- Tốc độ chụp liên tiếp tăng từ 7 lên 10 hình/s (ngang với các máy chuyên và bỏ xa các máy bán chuyên kiểu D90, D7000 hay 60D) -> cũng hay mặc dù chả dùng
- Nâng cấp quay video Full HD 1080p 60 hình/s. Bitrate trung bình 28Mbps -> 12GB/h.

Xin nói thêm đây là chuẩn Video dân dụng mới và khủng nhất bây h, thậm trí nhiều trình biên soạn Video chưa hỗ trợ 1080 60p  (yêu nhất cái này, công nhận quay phim siêu khủng thật). Bỏ xa Ni hay Ca đang vẫn đang 24 hay 30 hình/s. Hơn nữa Sony sở hữu chuẩn AVCHD 2.0 (mới đc hợp chuẩn tháng 6/2011) đc coi là tốt nhất bây h nên tranh thủ phô diễn hết khả năng.

- Ngoài ra còn vô số các nâng cấp khác như hỗ trợ kính ngắm điện tử, hỗ trợ Adapter cho các ống kính thường của dòng Alpha (with AF và OSS), màn trập điện tử, sửa méo dạng do ống kính … bla … bla …

Hand-on

- Cảm giác đầu tiên cầm trên tay là chả khác gì NEX 5 cả, nhìn kỹ mới thấy lớp lót ở báng có hoa văn khác đời cũ. Máy cầm hơi hụt tay và có cảm giác thiết kế thiếu cân đối, do ống kính dài rộng hơn cả thân máy.
- Lúc đầu sẽ cực kì khó sử dụng kể cả có quen hệ thống Menu của Ca hay Ni rồi thì cầm Sony Alpha cũng thấy lạ hoắc ko biết dùng thế nào trong 15 phút đầu.
- Trong những lần sử dụng đầu tiên vẫn còn thói quen khi quay ống kính (zoom và lấy nét) là đưa máy lên … ngắm như máy chuyên
- Máy rất đẹp (đẹp hơn cả hình quảng cáo), cứng cáp, mạnh mẽ và đầm tay. Đặc biệt ống kính bằng kim loại cho cảm giác rất chắc chắn và xịn mặc dù khi zoom hơi lật xật.
- Màn hình lật lên được góc 80 độ và lật xuống gốc 45 độ – khá hay ho và tiện dụng khi chụp từ trên cao xuống hoặc đặt máy sát mặt đất.
- Phụ kiện đi kèm khá đầy đủ: lens KIT, pin FW50 (chụp đc khoảng 450 tấm), dây đeo rất lướt, hook lởm, flash còi – ngóc lên là flash on, cụp xuống là flash off, sạc rất to, cáp máy tính và nửa cân sách đĩa các thứ tiếng.
- Lens 18-55mm F3.5-5.6 có tích hợp OSS – chống rung quang học trong ống kính, tính với hệ số Crop 1.5X mà quy đổi chiều dài tiêu cự theo máy film 35mm thì ra 27-82.5mm

2. Chức năng

Đầu tiên xin đc lượt qua một số tính năng hay ho:

– Auto HDR: chụp liên tiếp 3 kiểu ảnh ở 3 mức EV khác nhau (-3, 0, +3) sau đó tự động ghép lại thành 1 ảnh với đủ chi tiết của cả vùng sáng nhất và tối nhất.

Kỹ thuật chụp HDR rất hot trong vài năm gần đây do tạo ra những bức ảnh ảo phải nói là tung chảo vì trông cực kì lạ. Nguyên nhân là bởi mắt thường hay máy ảnh không bao h có thể nhìn hay chụp đc một dải sáng động rộng đến như thế (High Dynamic Range) vì khi nhìn chỗ sáng thì đồng tử (độ mở ống kính) sẽ tự động thu hẹp lại nên nhìn rõ chi tiết trong vùng sáng mạnh nhưng bù lại ko nhìn thấy chi tiết gì ở vùng tối  Và ngược lại

Ảnh HDR ghép từ nhiều bức ảnh chụp ở nhiều mức bù sáng khác nhau cho phép hiển thị mọi chi tiết ở cả vùng sáng và vùng tối

Tuy nhiên để chụp đc nhiều bức ảnh ở các mức bù sáng khác nhau khá là lỉnh kỉnh và phức tạp đặc biệt trong trường hợp vật thể chuyển động (cây rung, chim bay, bướm lượn …). Rồi phải chuẩn bị chân đế máy ảnh không thì mỗi ảnh một khung khác nhau, vào setting chỉnh từng mức EV một và chụp đủ 6 ảnh ở 6 mức EV sau đó lại load và Photoshop rồi ngồi đợi mòn mỏi Merge to HDR và ảnh ra chả thấy khác giề

Với tính HDR thì NEX 5N giúp người sử dụng chỉ cần ngắm và chụp, chỉ trong tích tắc là chụp xong một loạt ảnh và xử lý trong 5s là có 1 bức ảnh HDR hoàn chỉnh.

- Twilight Saga – Breaking Dawn: cũng là một kỹ thuật chụp khác cho ảnh sáng rõ và đẹp hơn nhưng khác hoàn toàn so với HDR.
Tính năng Handle Twilight tự động chụp 6 kiểu ở 6 độ mở ống kính khác nhau rồi ghép lại thành 1 ảnh giúp tăng độ sáng, giảm nhiễu cho ảnh mịn màng hơn nhiều so với cách thông thường là cứ thấy thiếu sáng là tăng ISO.
Máy sẽ so sánh 6 kiểu ảnh đó với nhau để phát hiện ra đâu là chi tiết thực, đâu là nhiễu ngẫu nhiên (noise) do thiếu sáng gây ra và từ đó lọc hết noise và giữ lại chi tiết ảnh thực. Tóm lại là tăng tỉ lệ S/N – signal/noise

- Sweep Panaroma: máy chụp vô cùng điên cuồng. Khoảng 30 kiểu trong 6s quét một góc 180 độ và mất 10s để ghép lại thành 1 cái ảnh dài ngoằng. Đc cái ghép rất chuẩn, ít bị méo, chồng lẫn, sai chi tiết.


Rất khoái tính năng này do … tiện vì dùng PS CS5.5 rất lâu và lỉnh kỉnh. Hơn nữa ghép một series ảnh xong toàn bị thừa đầu thiếu đuôi. Fill vùng thiếu hụt bằng Content-aware thì cũng chả chuẩn, trông vẫn lổn nhổn.

- 3D Panaroma: xem trên TV 3D Bravia tuyệt đẹp, nổi lòi ra như xem Avatar ấy. Cũng ko hiểu hãng nó làm kiểu gì mà hay thế. Để xem đc ảnh 3D thì có phải có 1 file ảnh phụ *.MPO kèm theo file ảnh gốc .JPG. Bác nào có TV 3D Bravia thì download ảnh mẫu 3D tại đây về mà xem.

- Chế độ chụp 10 hình/s: khi chụp ảnh thể thao hoặc iAuto chụp trẻ con, máy tự động detect được sẽ hiện hình thằng bé ẵm ngửa . Có thể chup một series ảnh trẻ con mà ko sợ nó chuyển động liên tục gây rung hay nhòe hình.
Hạn chế 1 là AE lock, AF lock thì mới chụp đc 10 hình/s, nếu chụp liên tiếp kèm lấy nét và Auto exposure thì chỉ đc 3 hình/s
Hạn chế 2 là phải đảm bảo thẻ nhớ tốc độ siêu cao (recommend thẻ SDHC Extreme 95MB/s nhóe ) vì phải ghi kịp 60MB/s nếu ko sẽ đầy bộ nhớ đệm là giảm chỉ còn 2 hình/s

- Chất lượng ảnh: rất tốt trong tầm giá. Màu sắc trung thực, ko bị nịnh mắt kiểu đỏ rực, xanh lét như DSLR Nikon lens kit đời đầu.
Ảnh mịn màng khử nhiễu siêu khủng, chụp với Auto ISO buổi tối toàn 3200 mà vẫn khá đẹp. Ở đây các bác nên nhớ các loại máy du lịch với cảm biến 1/2.3″ bằng 1/10 cảm biến APS-C mà chụp party tối ko flash thì coi như vứt hết ảnh vì chỉ cần ISO 1600 thôi là nhiễu điên lên được.

Hạn chế: xử lý nhiễu trong máy hơi quá nên khi chụp ở ISO cao quá sẽ gây bết ảnh trông phẳng lì. Tốt nhất là chụp RAW để bộ khử nhiễu tự động ko hoạt động và về mông má bằng PS nếu muốn có 1 bức ảnh đẹp hơn.

Chỉ với len KIT với f3.5-5.6 (dỏm nhất) thì ko thể kì vọng nhiều ở chất ảnh.
Tuy nhiên nếu có tiền mà phang E-month Carl Zeiss 24mm f1.8 thì em nó chả ngán mà đọ ảnh với dòng bán chuyên của Ni hay Ca đâu.
Chỉ vậy thôi cũng đủ vượt xa chất lượng ảnh của máy du lịch, đặc biệt trong những điều kiện khó khăn như thiếu sáng, thời gian phơi sáng lâu, tốc độ chụp nhanh hay phải xóa phông nền.

Khả năng lấy nét

- Khoản này thì phải công nhận NEX5N thua thiệt hơn so với DSLR. Thay vì nhận diện pha để lấy nét thì NEX 5N phát hiện sự tương phản để lấy nét.
Thực tế sử dụng có thể thấy máy lấy nét khá nhanh kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên không thể lấy nét được trong điều kiện chủ thể đồng nhất không có sự tương phản rõ nét như chụp một bức tường sơn trắng. Bonus thêm là lắp thêm Adapter 400$ cho lens A-mount thì em nó lại biến thành nhận diện pha và có thể lấy nét liên tục kể cả khi đang chụp

- Khả năng nhận diện khuôn mặt (và lấy nét vào đó) cùng với khả năng tracking object cũng rất tốt. Hiếm khi xảy ra hiện tượng máy phải tìm kiếm trong toàn bổ dải tiêu cự để lấy nét. Điều này rất có ý nghĩa khi quay video vì khả năng AF nhanh đồng nghĩa với những thước phim mượt mà, focus đúng đối tượng thay vì toàn màn hình mờ tịt đi dò nét rồi mới nét trở lại – cảm giác rất khó chịu và thước phim rất vô duyên.

- Chế độ chụp Tilt-Shift (lởm) (boost màu + tạo hiệu ứng thu nhỏ cảnh vật như kiểu vOz ở xứ sở thần tiên ). Tuy nhiên đây chỉ là hiệu ứng chụp vui vui chứ thực chất chụp Tilt-Shift rất kì công và đòi hỏi ống kính trượt Tilt-Shift chuyên biệt (nhẹ nhất cũng $2000).

Các chế độ tùy chỉnh

- NEX 5N có đủ hết các chế độ tùy chỉnh như một máy ảnh chuyên, tuy nhiên dưới quan điểm của người sử dụng cá nhân không chuyên thì chỉ cần thông thạo các bộ setting sẵn có của máy là đã đủ đáp ứng nhu cầu rồi.
Nói thì đơn giản vậy nhưng thực tế thì khó hơn nhiều.
Để ra 1 bức ảnh đẹp thì máy ảnh chỉ chiếm 20%, len chiếm 30% và 50% là do người chụp và đối tượng đc chụp

>>Phần 2: VIDEO, SHOOTING TIPS và KẾT LUẬN

The following two tabs change content below.

Hùng Vũ

Đến với Sony vì muốn tìm những điều khác biệt. Gắn bó với Sony Việt bởi một niềm đam mê không muốn giữ cho riêng mình.

Check Also

RX100VI official 1

RX100 VI chính thức: ống kính zoom trong thân hình compact, quay 4K HDR, lấy nét nhanh nhất thế giới

Sony vừa chính thức ra mắt mẫu compact mới nhất dòng RX của mình, RX100 …

VENICE

Đạo diễn James Cameron chọn máy quay VENICE 6K của Sony để quay Avatar 2 và 3

Nếu là một tín độ môn nghệ thuật thứ bảy, bạn hẳn không còn lạ …

3 comments

  1. Thiết kế bài rất hay và logic Vũ. Những dạng bài dài như thế này nên phân chia như thế sẽ hợp lý nhât. Lâu rồi không viết về máy ảnh, dạo này a bận quá

  2. Mê tít e nó. Giá cao nên phải chờ đợi giảm vậy

  3. bài viết rất hay . thực tế . chi tiết rõ ràng .

Leave a Reply