Chuyện “người ta” đi bảo hành Xperia Arc

Một câu chuyện dài từ trang XperiaBlog về việc họ đã đi bảo hành chiếc Xperia Arc bị nứt vỏ như  thế nào?. Quy trình làm việc của Sony Mobile tại Anh Quốc ra sao?. Sony Việt sẽ  lược dịch một vài nội dung chính.

Xperia S đã bị dính lỗi nứt vỏ hàng loạt, tháng 7 năm ngoài theo thăm dò của XperiaBlog đã có tới gần  60%  trong tổng số 1700 lượt vote nói rằng họ cũng gặp vấn đề về vỏ của Xperia Arc chiếm tổng lượt bình chọn.  Đến tháng 1 vừa qua Xperia Arc S lại bị phát hiện gặp lỗi tương tự, nhưng tỉ lệ dính phải chỉ vào khoảng 37% trong tổng số 650 lượt vote. Phải lưu ý thêm một chút rằng vết nứt trên Arc/Arc S không quá nghiêm trọng, chỉ có một vệt nhỏ ngay chỗ đặt cảm biến.

XperiaBlog cũng có trong tay một chiếc Arc bị lỗi nhưng đến thời điểm hiện tại chiếc máy này đã sắp hết bảo hành và họ muốn thử tìm hiểu xem Sony Mobile sẽ xử lý tình huống bảo hành này như  thế nào, mặc dù đây chỉ là một chút vấn đề về thẩm mỹ của máy.

Gọi điện

- Chúng tôi đã gọi đến trung tâm hỗ trợ của Sony Mobile tại Anh Quốc, thật may mắn khi người nhận cuộc gọi là một nhân viên chuyên nghiệp nào đó của Sony Mobile chứ không phải là nhân viên tư vấn Offshore ở nước ngoài (Ấn Độ chẳng hạn). Người nhân viên này đã lắng nghe vấn đề lỗi vỏ của Arc S và nói rằng anh ta không chắc liệu nó có được bảo hành miễn phí hay không, điều này còn phụ thuộc vào kỹ sư bảo hành của họ phải nhìn tận mắt rồi mới đưa ra quyết đinh. Trong trường hợp không được bảo hành họ sẽ gọi lại thông báo mức phí sửa chữa. Nếu chúng tôi không đồng ý thì phải trả cho Sony Mobile 10 Bảng Anh phí họ gửi lại hàng.

Nhận email

Sau cuộc gọi trao đổi trên chúng tôi nhận được 2 email, một email là lời xin lỗi vì vấn đề mà khách hàng đã gặp phải trên Xperia Arc và hướng dẫn cơ bản cách khách hàng sẽ gửi sản phẩm đến trung tâm bảo hành của Sony Mobile. Điều tuyệt vời là tất cả chi phí gửi nhận qua bưu điện đều là miễn phí, chưa nói đến việc dịch vụ gửi hàng này là loại dịch vụ đảm bảo, nên khách hàng không lo bị mất hoặc thất lạc máy. Việc thực thi bảo hành này sẽ trong vòng 5-7 ngày là xong.

Email còn lại có nội dung hướng dẫn chi tiết từng bước backup dữ liệu và cách đóng gói Xperia trước khi đem gửi tại bưu điện. Theo đó chúng tôi sẽ giữ lại Sim card, thẻ nhớ, pin và nắp lưng. Phần gửi đi chỉ cần thân máy. Nếu muốn theo dõi trạng thái của máy đã sửa xong chưa vui lòng gọi điện thoại hoặc truy cập vào website xx.yy.zz, thông qua một mã số nhận hàng bảo hành đã được cung cấp.

Hàng đã được gửi đi vào ngày 5 tháng 3….

Chờ đợi….

Hàng đã về đúng hẹn vào ngày 14 tháng 3 tức là sau đúng 7 ngày làm việc như  email trước đó (mất 2 ngày vận chuyển). Chúng tôi cứ  nghĩ rằng sẽ phải chờ đợi lâu hơn nhưng thực tế Sony đã đúng hẹn một cách ấn tượng.

Xperia Arc đã được sửa chữa hoàn toàn

Sony đã thay toàn bộ vỏ mặt trước của chiếc Arc S, vì điều này dễ dàng nhận ra bởi lớp sơn mới tinh trên thân máy và nó trông có vẻ đậm hơn trước đây. Chúng tôi hoàn toàn ấn tượng với cách Sony Mobile tiếp nhận cuộc gọi cho đến các hướng dẫn nhận và gửi bảo hành rất nhanh chóng và đúng hẹn. Hơn hết là mọi thứ  đều “Free”. .. Vì vậy những ai đang dính lỗi tương tự  như thế này cho dù sắp hết bảo hành đi chẵng nữa thì hãy cứ mạnh dạn liên lạc với Sony Mobile nhé!

***************

Mạn đàm

Vấn đề bảo hành sản phẩm ở VN trước tới nay chẳng nhận được mấy thiện cảm từ người dùng, bao hành lâu, từ  chối bảo hành, phí sửa chữa cao, “luộc” đồ…v.v.v Luôn tạo cho khách hàng như chúng ta có cảm giác phải đi “xin” bảo hành chứ không phải “được” bảo hành. Nếu đặt tình huống bị nứt vỏ như câu chuyện bên trên thì 100% chúng ta sẽ bị từ chối bảo hành, vì đủ các lý do như không có trong điều khoản, do khách hàng đánh rơi…abc..abc

“Xin lỗi” vẫn là điều gì đó xa xôi lắm giữa những nhà sản xuất và người tiêu dùng tại VN. Cá nhân tôi cũng đã đi bảo hành nhiều nơi và quy chung lại cũng chỉ mong ước họ nhận hàng và đúng hẹn trả hàng cho mình là may lắm rồi. Chứ  chưa lần nào nhận được lời xin lỗi từ  nhân viên của hãng. Mua một sản phẩm về bị “hỏng” chắc ai cũng cảm thấy chút bực bội nhưng giá như nhận được một lời xin lỗi và những chỉ dẫn tận tình thì chắc chắn sự  ”bực bội” đó cũng sẽ tan biến nhanh thôi.

Câu hỏi đặt ra là tại sao giá thành các sản phẩm bán ra tại VN luôn rất đắt, ngang ngửa với Mỹ và châu Âu thậm chí là hơn nhưng chúng ta lại không nhận được những quyền lợi được chăm sóc tốt như họ?

[poll id="12"]

* Sony Mobile UK không hề biết người bảo hành là từ trang XperiaBlog

* Mạn đàm là Sony Việt viết thêm và nói chung về tình trạng BH tại VN chứ không phải của Sony

The following two tabs change content below.

Hùng Vũ

Đến với Sony vì muốn tìm những điều khác biệt. Gắn bó với Sony Việt bởi một niềm đam mê không muốn giữ cho riêng mình.

Check Also

Sony OLED A1E

Sony kiểm soát gần 40% thị phần truyền hình OLED tại Nhật

Đã được khoảng một năm kể từ khi Sony bắt đầu lên kệ mẫu TV …

CES 2018

Ngài Hirai nhận lương năm cuối cùng làm CEO 25 triệu USD

Ngài Hirai trong lần cuối lên giới thiệu các sản phẩm Sony với công chúng …

6 comments

  1. Việt nam ơi biết khi nào mình được như người ta đây…..???

  2. hoang_nguyenvu209

    dân ta chưa dám kiện như dân họ, dân họ là dân chủ mà

  3. Đây là việt nam. Mọi thứ đều đi sau nước ngoài từ 5>100 năm =)) heheheh

  4. Neo Hanzvious

    3 ý bạn đưa ra đều ko có ý nào hợp lí cho trường hợp bảo hành kiểu này ở VN. Nhân viên nhận bảo hành phải là người biết rõ về sản phầm biết rõ sản phẩm lỗi chung là gì (lỗi từ phía NSX) còn ở VN người ngồi trực khi mình mang đến TTBH là người chẳng có biết nhiều về máy móc chỉ hỏi qua hỏng gì, ntn rồi gọi kĩ thuật xuống kt máy, nước ngoài họ làm việc chuyên nghiệp hơn họ có trách nhiệm với từng sản phẩm từng khách hàng vì dịch vụ ko tốt họ bị kiện còn VN dính đến kiện cáo là y như rằng phiền hà tới tận mồm, họ có cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động hiệu quả mình thì không vì bên mình lộng quyền mà chấp nhận thôi!

  5. Minh mua exprias chinh hang bi man hinh vang nhung minh lam roi vo bi xuoc ttbh cua vn ko bh cho minh ko bit dt cua minh co the duoc bh nhu vay ko nhi ai jup minh voi

  6. Bùi Chí Thành

    Chào bạn, chuyện bảo hành ở Việt Nam là như vậy có nhiều nguyên nhân, nhưng theo mình chả có nguyên nhân chính nào nằm ở 3 cái mà bạn liệt kê cả.
    Thứ nhất như bạn gì nói nước mình không có cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nên hãng nào muốn bán, muốn bảo hành thế nào cũng rất dễ
    Thứ 2 về giá thành, các doanh nghiệp ở Việt Nam thường đục nước béo cò, đẩy giá lên chót vót khi hàng được săn đón mà không có cơ quan thực thi pháp luật nào vào cuộc (vì đi đêm với nhau rồi), hàng xách tay hay chính hãng đều có tình trạng này cả. Thêm nữa việc đánh thuế quá cao các mặt hàng công nghệ, thậm chí liệt vào xa xỉ phẩm khiến giá thành cũng đội lên không ít, cái này là hoàn toàn vô lí như các bạn thấy ở việc buôn bán xe ô tô, xe máy phân khối lớn…
    Thứ 3, người dân Việt Nam nhẫn nhục quen rồi, kiện cáo thì phải có thế lực hoặc nhiều tiền mới mong thắng, không thì chuốc họa vào thân, nó ăn vào bản chất nên khi bị bắt nạt có chút xíu sẽ không đấu tranh.
    Nhưng tất cả, nó là một ngọn lửa âm ỉ cháy….

Leave a Reply