Sony: Đã đến lúc nỗ lực nhiều hơn – Phần 2

Trong phần trước, chúng ta đã nói đến những đổi thay cũng như kế hoạch của Sony cho lĩnh vực TV. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục với những lĩnh vực trọng tâm khác của hãng.

2. Điện thoại và máy tính bảng

Trong thị trường điện thoại toàn cầu, Sony đã bị Samsung và Apple bỏ lại phía sau khá xa. Sony hi vọng số tiền 1.5 tỉ USD để mua lại toàn bộ cổ phần của mảng điện thoại từ Ericsson sẽ giúp hãng nhanh chóng tìm lại chỗ đứng của mình trên sân chơi smartphone.

Phó chủ tịch Hirai tại CES 2012

“Sony phải chấp nhận thỏa thuận này vì hãng không còn lựa chọn nào khác. Việc cản trở sự hợp nhất trong toàn bộ công ty đã làm hãng khó có thể phát triển đồng bộ.” Ben Woodm, Giám đốc bộ phận tìm kiếm của CCS Insight phát biểu trên Reuters.

“Là một trong những nhà sản xuất điện tử hàng đầu, việc những chiếc điện thoại của Sony không giành được nhiều thị phần thật sự là một nỗi thất vọng. Nhất là khi so sánh với Samsung, hơn 50% lợi nhuận của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc đến từ các thiết bị viễn thông.”

Xperia Ion, chiếc điện thoại đầu tiên được sản xuất dưới thương hiệu Sony, được sản xuất dành riêng cho nhà mạng AT&T và sẽ sớm bán ra ở Mỹ vào quý hai năm nay. Đây là chiếc điện thoại được Sony đặt rất nhiều kì vọng để giúp hãng khẳng định lại vị thế của mình.

Ion được kì vọng mang lại sự đột phá cho Sony

Tablet S của Sony đã bắt đầu bán ra từ mùa thu năm ngoái. Chiếc máy tính bảng này đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Tuy nhiên chiếc Tablet này đã gặp phải rất nhiều những thách thức từ Ipad của Apple, Galaxy Tab của Sony, Kindle Fire của Amazon và hơn 300 triệu chiếc máy tính bảng từ những hãng sản xuất khác trên toàn thế giới.

Tại CES năm ngoái, Chủ tịch Stringer đã đặt ra muc tiêu cho Sony đó là trở thành nhà sản xuất máy tính bảng thứ hai thế giới, sau Apple. Một năm sau, mục tiêu đó vẫn chưa được cụ thể hóa thành hiện thực. Công ty đã phải lần lượt giám giá bán của 2 phiên bản Tablet S trong thời gian gần đây. Tại CES năm nay, hãng đã tiếp tục trình diễn mẫu Tablet thứ hai của hãng – Tablet P, thiết bị sở hữu hai màn hình cảm ứng 5.5 inch.
S và P sẽ lật đổ được iPad?
3. Dịch vụ hỗ trợ

Với một kho nhạc, phim, trò chơi, TV show khổng lồ, Sony đã tìm ra cách để thu hút người dùng với Sony Entertainment Network, một dịch vụ tương tự Apple’s iTunes hay thậm chí cả Netflix. Sony Entertainment Network bao gồm Music Unlimited và Video Unlimited. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến PlayStation Network, một trong nhửng điểm mạnh nhất của hãng.


“Khai thác những nội dung giải trí như thế nào cho hợp lí sẽ giúp ích rất nhiều cho hãng.” Stringer phát biểu vào thứ ba. Nhưng chiến lược kinh doanh cụ thể vẫn chưa được thông báo cụ thể. Một vấn đề được quan tâm nữa đó là khả năng chia sẻ, “Tại sao chúng tôi lại phải chia sẻ cho những hệ thống khác, trong khi chúng tôi đã có một hệ thống cho riêng mình.” Chủ tịch của Sony cho biết.

Những lỗ hổng trong hệ thống Network của Sony vào đầu năm ngoái đã làm cho hãng chịu khá nhiều tổn thất khi phải chấp nhận thảo thuận với hơn 100 triệu tài khoản và cả hệ thống đã phải đóng cửa trong vòng nhiều tuần liền. Trong tháng bảy, thậm chí nhiều cổ đông đã giận dữ yêu cầu Stringer phải từ chức và Ban điều hành phải cắt giảm lương của Stringer và Hirai.

4. Video game

Đây là một trong những mảng kinh doanh gặt hái được nhiều thành công nhất của hãng, mặc cho sự tấn công của hacker. Sau những thành công của PlayStation 3, hãng đã hi vọng rất nhiều vào PSVita. Thiết bi chơi game cầm tay mới nhất của hãng sẽ được bán ra tại Mỹ và châu Âu vào ngày 22 tháng 2 tới. Tuy nhiên, doanh số bán ra của PSVita tới lúc này không được như mong đợi. Hơn thế nữa, khi cập bến thị trường Mỹ, PSVita sẽ phải đương đầu với những sự cạnh tranh từ iPhone và các thiết bị Android, thậm chí từ chính những thiết bị Sony đạt chứng chỉ PlayStation.

Thử thách đang đợi Vita ở Mỹ và châu Âu
Bất chấp những thử thách cũng như những lời chỉ trích, Stringer vẫn tin vào một tương lai tươi sáng cho Sony, “Điểm nổi bật của Sony chính là, trong những cuộc cách mạng công nghệ, luôn có dấu ấn của chúng tôi. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá nhất trên thế giới.”

Check Also

Quá quyền lực! Ủy ban EU lo ngại Sony sẽ “độc quyền” ngành âm nhạc sau thương vụ 2.3 tỉ USD

Mợt văn phòng của Sony Music (ảnh: craft) Như thông tin Sonyfan chia sẻ cách đây …

Sân khấu Sony Show HN “nổ tung” với sự xuất hiện của cầu thủ U23 Việt Nam

Vào Chủ Nhật vừa qua tại Royal City, Hà Nội, người hâm mộ Sony cũng …

Leave a Reply