Playstation 4: Những điều Sony nên và không nên làm (Phần 1)

Sony đã khẳng định rất rõ ràng rằng PS4 ( Play Station 4 ) sẽ không phải là 1 chủ đề thảo luận tại hội chợ E3 năm nay. Nhưng chỉ vì nó không được giới thiệu năm nay không có nghĩa công việc nghiên cứu và thiết kế đã được tiến hành. Cho dù là năm 2012, 2014 hay là sau đó nữa, thì Sony vẫn còn nhiều điều với các tính năng trên chiếc PS3 của mình. Như đã từng góp ý với Xbox thế hệ mới hồi tháng trước, hôm nay, chúng ta sẽ góp ý khiêm tốn cho Sony những điều nên và không nên làm trên thế hệ Play Station tiếp theo.

Sony nên :


Tìm hiểu những  sai lầm của mình – trong khi PS3 được trang bị quá nhiều các công nghệ tiên tiến mới. Công ty đã đánh giá quá cao số lượng game thủ sẵn sàng chi trả cho PS3. 599$, một mức giá cho một thiết bị chơi game console – và đến giờ – vẫn còn gây shock. Nó cũng mở ra cho Microsof và Nintedo cơ hội phát triển thiết bị của mình dựa trên những gì PS3 đã có.

Ngành công nghiệp game hoạt động theo mô hình con dao và lưỡi dao – Nhà sản xuất bỏ tiền đầu tư phần cứng và thu lại doanh số bằng bán phần mềm. Tuy nhiên, khi giá thành phần cứng vượt quá chi tiêu của người tiêu dùng thì bạn đang tự bắn vào chân mình. Trong khi không cần phải hạ giá thấp quá mức giống như Nintedo đã làm. Thì việc ra mắt 1 sản phẩm chơi game console mới với giá trên 399$ sẽ lại là 1 thất bại.

Dễ dàng update – Tần suất cập nhật của PS3 đã trở thành một cái gì đó giống như 1 trò đùa. Và thật không may, trò đùa đó chẳng gây cười chút nào cả.

Khi bạn bắt đầu khởi động thiết bị, bạn sẽ không muốn ngồi yên trong 5p và xem nó tải về 1 bản cập nhật bắt buộc. Việc này kéo dài liên tục như vậy sẽ làm bạn mất hứng thú với việc chơi game. Microsoft ít cập nhật gây phiền nhiễu như vậy, nhưng lại trên 1 cơ sở không mấy phù hợp. Một giải pháp tốt hơn là chế độ tự động cập nhật ngầm và sử dụng điện năng thấp hơn khi máy ở trạng thái nghỉ. Vì vậy sẽ không còn việc chờ đợi mỗi khi họ nóng lòng muốn trải nghiệm 1 tựa game nữa.

Kiểm tra chất lượng Game – Trong khi Nintendo khá cứng nhắc khi rất ít quan tâm tới nội dung của game, Microsoft tập trung quá nhiều tới việc phát triển các thiết bị phần cứng, thì Sony lại tỏ ra khá mập mờ trong việc định hướng cho PS3.

Trong một thế giới công nghệ rộng mở, Microsoft đã quyết định tạo ra những thiết bị có thể dùng cho cả gia đình, thậm chí cho cả những thành viên không hề quan tâm tới game. Đây là một sự đặt cược cực kì táo bạo. Và không một công ty nào xứng đáng để làm điều tương tự như vậy hơn Sony.

“The tester” có thể không thu hút được nhiều sự chú ý, nhưng đây là một bước đi đầy hứa hẹn hướng tới người dùng PlayStation. Hơn thế nữa, có rất nhiều trang web đánh giá chất lượng mà người dùng vẫn chưa hề khám phá ra. Bên cạnh đó, PS3 được biết đến như là là nền tảng lớn nhất cho dịch vụ Music Unlimited của Sony. Chính điều này đã giúp cho người dùng có thể trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ đi kèm rất thú vị.

Hỗ trợ đa nền tảng – Đã không biết bao lần người ta nghĩ, sẽ không còn ai chơi game trên máy tính PC nữa. Tuy nhiên, game trên PC vẫn tiếp tục phát triển, và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Trong khi những nỗ lực phát hành Game cho Window của Microsoft không mang lại nhiều dấu hiệu khả quan, thì tay cầm để chơi game trên PC do Sony sản xuất và Sony Online Entertainment lại tỏ ra thật sự có ích.

Chơi game đa nền tảng sẽ làm ngạc nhiên nhiều người. Điều này làm chúng ta nhớ tới DC Universe, một game đã phải trải qua một thời gian dài rất dài để phát triển. Bằng cách tận dụng Sony Online Entertainment, Sony có thể tạo ra một thể loại game mới. Biết rằng, vẫn chưa có game MMO nào thật sự khả thi trên các game console vì các game này mất rất nhiều thời gian để tạo ra mà vòng đời của các game console lại khá ngắn. Tuy nhiên, EverQuest 3, tựa game dành cho PS4 cũng như PC, vẫn có rất nhiều triển vọng thú vị

Nâng cao dịch vụ multiplayer  – Thật lạ là khi Microsoft thu phí duy trì dịch vụ này 60$ hàng năm những vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ của game thủ và hiện vẫn đang dẫn đầu về thị trường về tính năng này. Giao diện bóng bảy cộng với cách tổ chức hệ thống hợp lý đang dẫn trở thành một mô hình mang yếu tố then chốt trong việc phát triển hệ thống chơi online trên dòng máy game console.

Bằng việc cung cấp dịch vụ chơi multiplayer miễn phí, Sony đã có một lợi thế nhất định nhưng vẫn cần cải thiện đáng kể về quảng bá và và các dịch vụ phụ trợ. Tham gia vào mảng dịch vụ này Sony cần phải biết đối thủ đang làm gì và tấn công trực diện vào đó thay vì làm những việc lặt vặt như hiện này.

——————

* Ở bài tới chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề : Những gì Sony không nên làm. Mời các bạn chú ý đón đọc.

* Hình ảnh mang tính minh họa, không phải PS4

Dịch và biên tập: StOwz & vkdi

Nguồn

 

Check Also

PlayStation Classic: “vé trở về tuổi thơ” giá 100 USD, cài sẵn 20 trò, rất nhỏ gọn

Sony vừa thông báo một mẫu PlayStation mới, tuy nhiên không phải PS5 như kì …

Trụ sở PlayStation biến thành mạng nhện khổng lồ!

Nhằm quảng bá cho trò chơi Marvel’s Spider-Man sắp ra mắt, Sony không tiếc tiền …

Leave a Reply