Kết quả tồi tệ của Sony Ericsson tại Tây Âu – Liệu Sony có thể làm điều khác biệt?

Sony Ericsson (SE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4 năm 2011 vừa qua hãng đã thua lỗ lên đến 247 triệu euros. Xét trên thị trường toàn cầu doanh số bán hàng của SE giảm 16% so với năm trước và 19% so với quý 3. Tuy nhiên tình hình tại thị trường Tây Âu thì cực kỳ tồi tệ, doanh số bán ra của SE giảm tới 38% so với quý 4 năm 2010. Nếu tính cả năm thì SE đã giảm tới 46% so với năm 2010, lưu ý rằng doanh số bạn hàng tại năm 2010 còn ít hơn 12% so với năm 2009

Người phát ngôn của SE nói với tạp chí Mobile Europe rằng từ quý 3 đến quý 4 doanh số của SE đã tăng nhẹ, nhưng điều đó cũng chẳng thể cứu vãn lại được một năm kinh doanh bê bết của SE. Trong năm 2010, Tây Âu đã đóng góp doanh thu lần lượt theo các quý là 525, 668, 632 và 569 triệu  euros. Nhưng năm 2011 con số đọ bị tụt giảm xuống còn lần lượt là 303, 323, 313 và 355 triệu euros. Vậy nguyên nhân nào đã đẩy SE đến tình cảnh này? Chúng ta hãy cùng lần lượt đi sâu vào phân tích các nguyên nhân gây ra điều đó ngay sau đây.

SE đã nói rằng  sự  sụt giảm trong quý 4 vừa rồi là hệ quả của sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất di động đó là việc buộc hãng phải giảm giá sản phẩm, đồng nghĩa với nó là lợi nhuận sẽ giảm đi. Kinh tế toàn cầu suy thoái buộc người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng cho các khoản mua sắm cá nhân, vì thế doanh số bán hàng kỳ nghỉ giáng sinh vừa rồi không được như mong đợi. Ngoài ra, SE cũng không ra mắt sản phẩm mới nào vào dịp này.

Ông Francisco Jeronimo nhà nghiên cứu thiết bị di động châu Âu của IDC nói rằng, các hãng sản xuất di động cũng gặp nhiều vấn đề về việc thuyết phục các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mở rộng phân phối tất cả các dòng sản phẩm của mình.

“Nguyên nhân chủ yếu SE thất bại trong việc thu hút các nhà cung cấp dịch vụ cảm thấy hứng thú với các sản phẩm của hãng chính là vì giá bán của SE chưa thực sự hợp lý. SE không phải là thương hiệu cao cấp được mọi người đang nhìn nhận so với thương hiệu Apple và Samsung. Mặc dù thiết bị của SE tương đối tốt nhưng cũng không thể cạnh tranh với HTC hay Samsung trên mặt trận Android. Dẫn đến SE cũng chỉ là hãng cung cấp thứ 2 của các nhà mạng”.

Jeronimo cũng nói thêm rằng kết quả tài chính và định hướng không ổn định của SE cũng là nguyên nhân ngăn cản các nhà mạng có các động thái hỗ trợ.

“Các nhà mạng không muốn hợp tác hỗ trợ một thương hiệu nào đó bởi vì họ không muốn ôm vào mình một cơ số cổ phiếu từ một công ty có khả năng phá sản”

SE cũng nói rằng thị trường Tây Âu tương đối khác biệt vì trong năm vừa qua nhiều nước trong khu vực này gặp khủng hoảng tài chính và kinh tế cũng là trở ngại để SE phát triển doanh số tại đây.

Vì vậy SE đang mắc kẹt trong tình huống tiến thoái lưỡng nan khi vừa bị suy giảm số lượng bán ra vừa bị sức ép buộc phải giảm giá cho  các nhà mạng. Làm sao để giảm giá khi không đạt được số lượng tiêu thụ nhất định? Có lẽ chính sự bế tắc này mà Sony đã đi đến quyết định thâu tóm phần còn lại của Ericsson trong liên minh, để dọn đường cho nhưng cải cách lớn tiếp theo?

Sony cần tập chung vào sự khác biệt, tích hợp những nhiều sáng chế hiện có của hãng như Playstation và TV vào các thiết bị di động phục vụ lượng khách hàng đang sử dụng các sản phẩm hiện có của hãng. Sony đã kiểm soát toàn quyền đối với SE nên việc tích hợp sâu các sáng chế của mình đã dễ dàng hơn nhiều so với liên doanh SE đã từng làm với một số sản phẩm trước đây.

“Thương hiệu Sony chắc chắn “nổi” hơn so với SE, nhưng vấn đề chính là họ phải tạo ra nhiều sự khác biệt với Samsung, Apple, HTC. Doanh số điện thoại Android của Sony vẫn ở mức thấp nên một lần nữa sẽ ngăn cản hãng cạnh tranh về giá với các hãng đó. Quý 1 năm nay sẽ là một thời điểm tốt để hãng bắt đầu sự cạnh tranh nếu như họ không muốn bị lạc dòng”

“Họ cần tiếp tục cung cấp nhiều trải nghiệm và dịch vụ mà những hãng khác không có, như mở rộng trải nghiệm Playstation hoặc cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ các nội dung giải trí giữa di động và TV, điều mà các hãng khác không thể dễ dàng qua mặt Sony. Họ cũng cần tạo ra nhưng giao diện người dùng mang tính độc đáo trong những sản phẩm của mình. Chỉ có cách đó thì Sony mới có thể thành công được”

Cạnh tranh theo cách này cũng không phải là dễ dàng, dù sao thì Google và Apple cũng đang cố gắng tích hợp đầy đủ nhất các dịch vụ với nhau. Samsung tất nhiên cũng không phải người ngoài cuộc, vì hãng này cũng đang nằm trong tay một lượng người dùng các sản phẩm của mình cũng phải nhỏ. Ông Jeronimo  nói rằng ông rất hi vọng sẽ được nhìn thấy một vài sản phẩm thú vị của Sony trong năm nay.

Nguồn

Check Also

Trải nghiệm tai nghe cao cấp 1000XM2: thiết kế sang trọng, khử ồn đỉnh, âm thanh ấm

 Tai nghe chống ồn cao cấp 1000XM2 trị giá 9 triệu và Xperia L2 giá …

SonyFan: Trên tay thực tế bộ đội Xperia X, XA, cảm xúc mạnh thuộc về XA

Vài ngày trước Sony VN có gửi cho mình trải nghiệm thử 2 mẫu Xperia …

Leave a Reply