[CES 2018] Flagship TV LCD vẫn là Z9D vì chưa cần thay thế, X90E và A8F là bước tiến mở rộng thị phần

X90F official 1

Tại CES 2018, Sony mang đến loạt TV mới cho năm 2018 với hai mẫu cao cấp là TV LCD X90F và OLED A8F. Trái với kì vọng nhiều người, hãng không tung ra mẫu nào với vị thế flagship mà chỉ là các bản mở rộng thấp hơn, Z9D (2016) và A1E (2017) sẽ vẫn là flagship LCD và OLED tương ứng.

Kazuyoshi Nagao, chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch các sản phẩm nghe nhìn tại Sony đã có câu trả lời cho quyết định này. Như các bạn đã biết hiện tại mảng truyền hình của Sony đã thoát khỏi “bóng đen” thua lỗ của những năm trước. Năm 2017 được xem là một năm tương đối thành công khi các sản phẩm gặt hái được “cơn mưa” giải thưởng từ các tổ chức đánh giá, chuyên trang công nghệ cũng như cộng đồng công nghệ trên toàn thế giới. Z9D là một trong những TV LCD tốt nhất hiện nay – “best-in-class”, X90E là TV tầm trung có chất lượng hình ảnh xuất sắc nhất trên thị trường hay X93E là TV LCD cao cấp đáng mua nhất của Sony (vì giá rẻ bằng 1/2 Z9D trong khi hình ảnh cực kì xuất sắc). Đặc biệt, “bom tấn” A1E đánh dấu 10 năm kể từ khi trình làng chiếc TV OLED đầu tiên đã thành công vang dội vượt kì vọng, cả về doanh số, danh tiếng, chất lượng,…

Thế nhưng thay vì thừa thắng xông lên, Sony lại tung ra X90F kế nhiệm X90E, và A8F xếp dưới A1E, cả bốn mẫu cao cấp Z9D, X93E/94E và A1E đều không có bản thay thế tại CES 2018, theo ông Kazuyoshi Nagao, đây là bước đi chiến lược của Sony nhằm tập trung cho phân khúc tầm trung trước, cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường Mĩ. Tạm thời hãng chưa có động thái thúc đẩy với phân khúc cao cấp và bản kế nhiệm cho Z9D, A1E sẽ được tung ra trong tương lai.

Launching at CES 2018

X90F tại CES 2018 (ảnh: AVwatch)

Đầu tiên, đối với TV LCD, Nagao cho biết hiện tại Z9D sẽ vẫn là flagship đầu bảng của hãng, cung cấp chất lượng hình ảnh xuất sắc nhất. Bản thân hãng cho rằng chưa cần phải thay thế bởi vì… “vô đối” rồi thì thay thế làm gì. Có thể thấy Sony tự tin như thế nào với Z9D. Tuy nhiên, còn nhớ năm 2016 họ cũng tung ra Z9D khá muộn chứ không phải ngay từ đầu năm. Vậy nên có thể hiểu hiện tại Sony vẫn đang “ém hàng” cho flagship tiếp theo của mình. Họ chưa vội tung ra vì cần thêm thời gian hoàn thiện sản phẩm, với chất lượng hiển thị chắc chắn còn vượt xa Z9D. Tại một gian phòng ở CES 2018, Sony đã trình diễn bộ xử lí hình ảnh X1 Ultimate với nguyên mẫu tV LCD 85 inch độ phân giải 8K, đó có thể là gợi ý cho một phiên bản thương mại được tung ra vào nửa cuối năm nay?

Ông cũng cho biết thêm, điều tra tại thị trường Mĩ cho thấy khách hàng đang muốn mua những TV có kích thước lớn trên 70 inch, trong khi có nhiêu phàn nàn về chuyển động hình ảnh chưa thực sự tốt. Do vậy, công ty quyết định thúc đẩy phân khúc tầm trung bằng mẫu X90F với kích thước bổ sung lên đến 85 inch, bên cạnh 65, 75 inch như X90E năm ngoái. Kì vọng đáp ứng xu hướng mua sắm tại đây.

Họ cũng tung ra tính năng mới X-Motion Clarity nhằm giải quyết yêu cầu về hình ảnh chuyển động. Theo Sony, đây là công nghệ kết hợp giữa thuật toán điều khiển hệ thống đèn nền full-array có làm mờ cục bộ, cùng khả năng tính toán của con chip X1 Extreme. Với công nghệ thông thường, các nhà sản xuất sẽ chèn khung hình đen vào giữa các khung hình thực, Sony đã có Motion Flow chính là dùng phương pháp truyền thống này. Tuy nhiên, với X-Motion Clarity, thay vì chèn nguyên một khung hình đen, TV sẽ phân tích từng khung hình để xác định vật thể chuyển động, sau đó chèn một “vật thể chuyển động khác cùng hình dạng có màu đen” vào vật thể được xác định. Sau đó giảm các vệt mờ do chuyển động gây ra, làm cho hình ảnh trở nên mượt mà một cách chính xác hơn.

202

Với X-Motion Clarity, TV Sony sẽ vừa hiển thị hình ảnh chuyển động mượt mà, vừa duy trì độ sáng ở mức cao

Về TV OLED, ông cho biết phản ứng của thị trường là đặc biệt tích cực. Doanh số của TV 55 inch và 65 inch đều cao vượt mức kì vọng. Tại Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia phát triển khác, TV OLED đều đạt thành công lớn, mang về  thị phần đáng kể trên phân khúc cao cấp. Ông rất mừng khi chia sẻ thành công này.

Tuy nhiên, nhận thấy thị trường sẽ sớm có thêm nhiều tay chơi tham gia vào sản xuất TV OLED, như Hisense và Changhong của Trung Quốc, cũng như giá bán của A1E còn cao. Công ty quyết định tung ra một model OLED có giá khởi điểm thấp hơn mức 5,000 USD của A1E nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, mở rộng thị phần, phát triển doanh số. A8F có thể xem như một phiên bản “lite” của A1E khi giữ lại nhiều tính năng cao cấp, bộ xử lí tín hiệu 4K HDR X1 Extreme, âm thanh Acoustic Surface,… loại bỏ thiết kế chân chống sau lưng để dễ lắp đặt, bố trí trong nhiều không gian phòng ốc hơn với kiểu thiết kế truyền thống. Công ty kì vọng sự thay đổi về giá bán và thiết kế sẽ giúp họ kiếm được thêm nhiều thị phần, nối tiếp đà tăng trưởng của A1E.

Thực tế, họ đã nghe được một số than phiền về mức giá cao của A1E, hay thiết kế chân chống khiến TV hơi khó lắp đặt trong vài trường hợp. Một mẫu TV OLED có chất lượng cao nhưng giá dễ chịu hơn, thiết kế truyền thống hơn là cần thiết. Cả hai vẫn sẽ được bán song song trên thị trường, trong khi A1E được xếp ở vị trí cao hơn.

A8F official 4

Với A8F, Sony đã quay lại kiểu thiết kế truyền thống hơn

Nguồn: AVwatch, Sony.


Check Also

dakara

Sony đã bán hơn 1.5 triệu chiếc Xperia trong Q4/2017 tại Nhật, đứng thứ 2 sau Apple

Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường IDC Japan vừa đưa ra báo ...

modem 5G

Sony Mobile và Qualcomm đang làm việc với nhau để trình làng smartphone hỗ trợ 5G

Qualcomm thông báo đang tích cực làm việc với nhiều nhà sản xuất smartphone và ...

Leave a Reply