[CES 2018] CEO Hirai nói về kế hoạch năm tới với xe tự lái, thiết bị di động và robot cún cưng aibo

hirai 2

CEO Hirai vừa có buổi trò chuyện cùng báo giới tại triển lãm CES, tại đây, ngài đã chia sẻ một số suy nghĩ, hướng đi của tập đoàn trong năm 2018 trên ba lĩnh vực là xe tự lái, robot aibo và thiết bị đi động.

Đầu tiên, lĩnh vực xe tự lái đầy tiềm năng mà Sony đã sớm để mắt từ năm 2016. Theo ông, Sony có đầy đủ các “đồ chơi” công nghệ hiện đại nhất để thực hiện tham vọng chiếm lĩnh vị trí bá chủ ở thị trường xe tự lái, thông qua “át chủ bài” là cảm biến hình ảnh. Sony sẽ hợp tác với các hãng ô tô và sản xuất phụ tùng ô tô để theo đuổi tham vọng này. Tuy nhiên, ngài Hirai nhấn mạnh Sony không có ý định “nhảy” vào quá trình sản xuất một cách trực tiếp. Họ sẽ hỗ trợ thông qua phần mềm và hệ thống, với sản phẩm chủ đạo là cảm biến. Họ không sản xuất ô tô hay làm các linh kiện bên trong ô tô.

TESLA

Xe tự lái được cân nhắc là thị trường tiếp theo mà Sony muốn xâm lấn

Hiện tại, Sony vẫn đang tìm cách xây dựng đây trở thành một mảng kinh doanh vững chắc. Khi được hỏi về lợi nhuận kiếm được, ngài Hirai thừa nhận họ vẫn còn một chặng đường rất dài để chuyển nó thành “bánh lái” lợi nhuận cho bộ phận bán dẫn nay đã là một công ty con. Ông cũng không biết chính xác liệu lợi nhuận trong một năm từ việc bán cảm biến cho thị trường xe tự hành sẽ đạt bao nhiêu. Mọi thứ chỉ vừa mới bắt đầu!

Đối với robot cún cưng, tờ Nikkei đặt ra câu hỏi về mục đích việc mang aibo ra bên ngoài Nhật Bản lần đầu tiên, với giả định Sony thực sự muốn bán aibo cho khách hàng quốc tế. Các thế hệ robot trước đều chỉ được cung cấp ttong nước, không nhiều người biết đến chúng ở ngoài Nhật Bản. Ngài Hirai đã chia sẻ rằng họ muốn xem thử phản ứng của khách tham quan tại CES 2018 với aibo. Và công ty đang thực sự cân nhắc đến khả năng xuất ngoại của chú cún máy này.

Tuy nhiên, ông nói một trong những khó khăn cản trở điều đó thành hiện thực là năng lực sản xuất. aibo có hơn 1,400 thành phần khác nhau cấu tạo nên, một số rất phức tạp. Việc sản xuất hoàn thiện sẽ tốn thời gian. Sony sẽ chỉ nghĩ đến việc bán hàng quốc tế khi mà họ có thể đảm bảo nguồn cung ổn định, ít nhất là cho thị trường nội địa trước. Hiện tại, công ty đã bắt đầu bán aibo chính thức và khi còn trong giai đoạn đặt hàng, mỗi lần mở là chỉ sau vài giờ đồng hồ đều bị khách đặt mua hết. Chứng tỏ người dân Nhật Bản rất muốn sở hữu aibo.

aibo 6

aibo là sản phẩm rất đáng chú ý thời gian gần đây của Sony, một trong những điều đáng yêu nhất tại CES 2018

Khi được hỏi về mảng di động vốn gặp nhiều áp lực cạnh tranh, CEO Hirai khẳng định sẽ không từ bỏ mà thay vào đó, họ chờ đợi cho một sự chuyển tiếp mô hình liên lạc.

Ông cho biết thị phần tại Nhật của họ rất cao (Sony hiện đang là hãng sản xuất smartphone Android lớn nhất Nhật Bản). Công ty cần phải tìm cách để dung hòa giữa việc bổ sung tính năng mới mà nhận được sự đánh giá cao từ người dùng, trong khi vẫn phải duy trì cắt giảm chi phí kể cao trong sản xuất. Ông cho biết Sony sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm nhiều hơn nữa. Về cơ bản, Sony vẫn duy trì cạnh tranh tại thị trường điện thoại cao cấp.

Ý đồ của công ty là không đổ quá nhiều vốn vào đây, mà muốn cân bằng giữa nâng cao lợi nhuận trong khi vẫn có thể nâng cấp các tính năng của sản phẩm, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Họ muốn giữ mảng smartphone để đón chờ một sự chuyển đổi mô hình liên lạc trong tương lai mà công ty tin sẽ xảy ra. Một khi nó đến, họ sẽ cần tới các mối quan hệ với đối tác viễn thông, nhà sản xuất thành phần mà mảng di động xây dựng từ trước.

Nguồn: Nikkei.


Check Also

Sharp 8K LCD

IHS Markit: 4K và 8K chiếm lĩnh thị trường TV 60 inch trở lên, Sony và Samsung dẫn dắt

TV 8K đầu tiên trên thế giới của Sharp IHS Markit hôm nay vừa xuất ...

X90F official 1

[CES 2018] Flagship TV LCD vẫn là Z9D vì chưa cần thay thế, X90E và A8F là bước tiến mở rộng thị phần

Tại CES 2018, Sony mang đến loạt TV mới cho năm 2018 với hai mẫu ...

Leave a Reply