Top 5 xu hướng công nghệ màn hình năm 2018: màn hình AMOLED, tỉ lệ 18:9, TV 8K,… Sony sẽ theo xu hướng nào?

8K UHDTV

2018 sẽ là năm mở màn của hàng loạt TV độ phân giải siêu cao 8K UHD-II

Giờ đã là cuối năm 2017 và chúng ta ngồi đây để cùng nhau “mơ mộng” về năm 2018 với nhiều các đột phá về công nghệ. Năm 2018 được cho sẽ là năm mở màn hoặc nở rộ của nhiều công nghệ liên quan đến màn hình, mà trong số đó, sẽ có những xu hướng Sony đi theo hoặc bỏ qua. Hãy cùng chúng tôi điểm qua và dự đoán thử liệu đâu sẽ là lựa chọn của hãng điện tử Nhật Bản.

1: Màn hình AMOLED.

Màn hình AMOLED so với LCD sẽ có một số ưu điểm như tiêu thụ điện năng thấp hơn, mỏng hơn, viền màn hình nhỏ hơn,… giúp nhà sản xuất sáng tạo ra sản phẩm hấp dẫn hơn. Chúng ta đã thấy Samsung sử dụng màn hình AMOLED cho các mẫu điện thoại Galaxy từ lâu và đạt được nhiều thành công, Apple trong động thái mới nhất cũng đã mang màn hình AMOLED lên iPhone X, LG thì vừa mới chuyển sang OLED với V30, nhiều hãng Trung Quốc như Oneplus, Huawei cũng đã đi theo xu hướng này.

Sony thực ra đã “chơi” với OLED từ cả chục năm trước trên một số thiết bị cầm tay như PDA hay Walkman, đó là khi hãng còn giữ lại mảng sản xuất màn hình trước khi rút lui vào năm 2012. Vậy nên nếu Sony muốn sử dụng AMOLED trên flagship Xperia mới nhất, hãng sẽ buộc phải outsource cho bên ngoài. Và bạn cũng nên từ bỏ hy vọng họ mang tấm nền TRIMASTER OLED “cây nhà lá vườn” lên điện thoại hay bất kì sản phẩm dân dụng nào khác. Đó là chuyện bất khả thi!

iphone X và Note 8

Màn hình AMOLED dường như đang trở thành tiêu chuẩn cho các điện thoại thông minh flagship (ảnh: Android Authority)

Và đây cũng chính là khó khăn mà công ty gặp phải. Do quy trình chế tạo phức tạp hơn LCD, cũng như chi phí cao hơn, nguồn cung màn hình AMOLED không phong phú bằng LCD và gần như bị “nuốt trọn” bởi Samsung. Đây là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có thể đáp ứng số lượng lớn đơn hàng màn hình OLED linh hoạt, với thị phần là 95%. LG Display thì vẫn đang sản xuất với số lượng hạn chế và các hãng như BOE, Tianma thì cũng chỉ vừa mới bắt đầu chạy dây chuyền sản xuất hàng loạt, những công ty khác của Trung Quốc hiện có làm màn hình OLED thì vẫn rất hạn chế.

Ở lại với LCD cũng không phải quá tệ. Chi phí rẻ, quy trình hoàn thiện, dễ dàng đáp ứng đơn hàng, trong khi chất lượng tấm nền trên các flagship Xperia thì vẫn được đánh giá rất cao, một số người còn thích hơn cả màn hình OLED. Tuy nhiên, năm 2018 đánh dấu kỉ niệm 10 năm của thương hiệu XPERIA mà Sony Ericsson khai sinh từ năm 2008 với mẫu Xperia X1, chạy nền tảng Windows Mobile và do HTC gia công. Không biết có ai ở đây còn nhớ hay đã quên như phần còn lại của thế giới công nghệ, nhưng với cá nhân tác giả, thực sự mong muốn Sony Mobile làm điều gì đó xứng đáng với cột mốc đánh dấu chặng đường 10 năm của điện thoại Xperia.

Ra mắt một chiếc flagship đặc biệt với màn hình AMOLED sẽ là một sự thay đổi rất tuyệt! Vừa chứng tỏ Sony đã bắt kịp xu hướng, vừa đem lại làn gió mới cho điện thoại Xperia, bên cạnh ý nghĩa kỉ niệm. Những vấn đề khác thì chỉ hy vọng họ có thể làm tốt nhất có thể, như nhà cung cấp là JDI, độ phân giải 4K UHD (!) – rất khó vì ngay cả Samsung hay LG cũng chưa sản xuất hàng loạt được, hỗ trợ HDR, quét hình 120Hz,…

xperia-x1

Bạn còn nhớ Xperia X1 không? Đã sắp 10 năm rồi đấy!

Apple ra mắt iPhone X kỉ niệm 10 năm iPhone được giới thiệu năm 2007, tại sao Sony lại không làm một sản phẩm tương tự để kỉ niệm 10 năm cho điện thoại Xperia?

2: Điện thoại với màn hình gập được.

Điện thoại gập không phải mới, NEC hay Fujitsu đều đã từng thử nghiệm ý tưởng đó, gần đây nhất là ZTE của Trung Quốc. Tuy nhiên, tất cả chúng đều gặp một vấn đề: điện thoại gập nhưng màn hình lại không gập được, dẫn đến phải dùng hai màn hình và có khoảng cách ở giữa khá lớn. Và tất nhiên chúng ta đều thấy được hạn chế của cơ chế này. Mong mỏi về một chiếc điện thoại gập đúng nghĩa với màn hình gập mở như tờ giấy vì thế luôn hiện hữu.

Màn hình gập (foldable) về cơ bản chính là biến thể của màn hình AMOLED linh hoạt (flexibale), ngoài ra còn có thể kể đến các biến thể khác như màn hình cong (curver), màn hình cuộn (rollable), màn hình co dãn (strecthable). Tất cả chúng đều dựa trên đặc điểm loại bỏ đèn nền, cho khả năng uốn dẻo linh hoạt của công nghệ AMOLED. Có nhiều tin đồn về việc Samsung sẽ là người hiện thực hóa về một chiếc điện thoại với màn hình khả năng gập lại thực sự. Ngoài ra, Apple, Lenovo, Huawei hay Oppo cũng đã có những rò rỉ hay nguyên mẫu theo đuổi loại sản phẩm này.

Tuy nhiên, với Sony thì khả năng ra mắt một sản phẩm có màn hình gập được là rất thấp. Mặc dù tác giả cũng rất kì vọng công ty cân nhắc tung ra một flagship Xperia như vậy nhưng trong thực tế, chuyện này có lẽ không xảy ra.

3: Viền màn hình siêu mỏng và tỉ lệ 18:9.

Apple iPhone 8 vs LG G6

Apple iPhone 8 bên cạnh LG G6 (ảnh: PhoneArena)

Mặc dù AMOLED đang trở thành xu thế, tuy nhiên về phía các công ty sản xuất màn hình, công nghệ LCD rõ ràng chiếm thế thượng phong hơn. LG Display, AUO, Innolux, JDI, Tianma và BOE đều sẽ vẫn dựa vào LTPS LCD làm nguồn thu chính trong vài năm tới, với những lợi thế về sản lượng, giá cả. Một yếu tố mà các công ty cung cấp tấm nền LCD dựa vào để kìm hãm màn hình OLED trên đi động chính là tỉ lệ 18:9 mới xuất hiện và yêu cầu một thiết kế có viền màn hình siêu mỏng. Như đã nói ở trên, AMOLED gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, nên nếu không đặt đủ thì hãng điện thoại buộc phải tìm đến LCD để cho ra sản phẩm kịp kế hoạch.

So với tỉ lệ 16:9 thì 18:9 có một số đặc điểm sau khiến nó trở thành xu hướng trong năm tới:

  • Phần màn hình hiển thị trên mặt trước trở nên lớn hơn.
  • Cho phép thu gọn bớt viền màn hình xung quanh.
  • Tăng độ phân giải màn hình.
  • Có tác dụng marketing.

Hiện, SDC, LGD và JDI đều đã có tấm nền theo tỉ lệ 18:9 với các độ phân giải phổ biến 2K, 2.5K và 3K, trước đây với tỉ lệ 16:9 thì flagship chủ yếu chỉ là 2.5K (không tính màn hình 4K trên dòng Xperia). Với nhu cầu tăng cao, năm 2018 sẽ ghi nhận sự tham gia của Innolux, AUO, BOE, Tianma.

Full Active 2

Japan Display chính là nhà cung cấp tấm nền LCD 5.99″ tỉ lệ 18:9 cho Xiaomi Mi MIX 2 (ảnh: AVwatch)

Vậy còn Sony?

Viền siêu mỏng thì chắc chắn họ sẽ đi theo. Điều đó thực ra nằm trong kế hoạch cũng như khả năng của họ. Ngay từ 2015, Sony đã giới thiệu Xperia C5 Ultra với viền hai bên rất mỏng. Các máy tầm trung sắp ra mắt tại CES 2018 cũng sẽ có thiết kế đường bên như vậy, trong khi trên dưới gọn gàng hơn. Chúng ta có thể tin tưởng vào một flagship tương lai có tỉ lệ chiếm dụng màn hình lên đến 80%, mặc dù thấp hơn 84% của Galaxy S8 nhưng vẫn cao hơn tỉ lệ chỉ 68% như XZ1. Một điều oái oăm khác, C5 Ultra có tỉ lệ chiếm đến 75% mặt trước là màn hình, hay XA Ultra thậm chí còn đạt 76%, hơn nhiều so với dòng cao cấp.

Tuy nhiên, với tỉ lệ độ phân giải thì câu chuyện trở nên phức tạp hơn. Khả năng Sony giới thiệu điện thoại có màn hình 18:9 là không cao, dựa trên nhưng gì mà hãng đã thể hiện. Có thể thấy, cho đến hiện tại họ vẫn chỉ tập trung nâng cấp màn hình điện thoại dựa trên TV Bravia. Ngay cả chuyện TV Bravia dùng tấm nền OLED cũng có thể chính là động lực để họ làm điều tương tự trên điện thoại năm sau. Mà như các bạn biết, ngành truyền hình hay rộng hơn là ngành điện ảnh vẫn chưa tỏ một thái độ rõ ràng với tỉ lệ lạ lẫm này.

TV hay laptop vẫn chủ yếu dùng tỉ lệ 16:9, một số màn hình máy tính thì là 21:9 hoặc 34:9. Máy chiếu thì sử dụng 16:9 và 17:9 (chuẩn DCI). Các nội dung Blu-ray hiển nhiên là 16:9, các kênh phân phối như Netflix, Amazon, Youtube,… cùng cộng đồng sáng tạo nội dung đông đảo vẫn chưa tỏ ra ủng hộ tiêu chuẩn mới. Trong khi Sony lại không chỉ có mỗi sản phẩm đi động như Huawei, Oppo, Apple,… Họ còn liên can đến cả hệ sinh thái rộng lớn từ TV, máy chiếu, thiết bị sản xuất cho đến hãng phim. Việc chuyển đổi sẽ tác động sâu rộng và nếu 18:9 chỉ là một trào lưu nhất thời, hay một xu hướng bó hẹp trong smartphone mà không phải là hướng đi của cả ngành, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược lâu dài của tập đoàn. Trong khi những cái họ đang theo đuổi như 4K và HDR thì đã có chỗ đứng vững chắc.

Xperia XZ Premium 4K HDR

Sony từng khẳng định 4K HDR sẽ giúp mang lại chất lượng hiển thị xuất sắc cho điện thoại Xperia, trong khi 18:9 thì không có nội dung để tận dụng

Quả là khó để đưa ra quyết định! Tác giả cũng không biết liệu bảo thủ với 16:9 hay xuôi theo xu hướng sẽ là lợi ích lâu dài cho điện thoại Xperia cũng như Sony. Hãy chờ xem liệu Sony sẽ có hành động gì với tỉ lệ 18:9 này.

4: TV LCD 8K HDR.

Chúng ta đã nói về điện thoại khá nhiều và bây giờ là lúc để nói về một sản phẩm khác: truyền hình.

Sony sẽ tung ra TV 8K vào năm tới. Đây là bước chuyển của cả ngành khác chứ không riêng gì Sony. Hiện tại, TV LCD đang thất thế trước OLED và do vậy, phân khúc cao cấp sẽ cần một cái gì đó khiến OLED không thể cạnh tranh lại hòng thu hút khách hàng.

Dựa trên khác biệt về quy trình chế tạo, đặc tính công nghệ, TV LCD sẽ tập trung khai tác vào điểm yếu của OLED như đỉnh sáng cực đại, mẫu mã đa dạng, kích thước lớn trên 70 inch, độ nét siêu cao. Về đỉnh sáng, cao nhất hiện nay của TV OLED chỉ là 750 nits, thậm chí còn thua cả X90E của Sony với hơn 800 nits. TV OLED chủ yếu có kích thước 55 inch và 65 inch, trong khi LCD thì đa dạng hơn có từ 43, 49, 55, 65, 75,… Về kích thước và độ phân giải, hiện tại TV OLED không thể sản xuất lớn hơn 80 inch và độ phân giải cũng không thể đạt đến 8K UHD như LCD. Đó sẽ là những thứ kiềm chân OLED ở phân khúc cao cấp năm tới, trong đó nổi bật nhất sẽ là nhân tố 8K xuất hiện rầm rộ, còn ba vấn đề kia thì đã có từ năm nay.

Samsung, LG, Hisense, Vizio,… đều sắp tung ra TV 8K, chắc chắn Sony sẽ tham gia xu hướng này.

8K HDR

Logo “8K HDR” mà Sony mới đăng kí

5: TV OLED bùng nổ.

Công nghệ màn hình được kì vọng sẽ thay thế LCD đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2017. Chất lượng hình ảnh được cải thiện đáng kể, thêm nhiều tay chơi tham gia trong đó có Sony, mức giá đẩy xuống thấp hơn trước kia, xuất hiện những kiểu dáng lạ mắt, độc đáo như “giấy dán tường” hay “khung tranh” đầy mê hoặc, doanh số tăng trưởng đều đặn,… Có thể nói, năm 2017 là năm ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ OLED trên TV.

Bước sang 2018, người dùng chúng ta hẳn đều mong muốn các hãng sản xuất TV OLED sẽ đưa ra mức giá dễ chịu hơn, và có nhiều sự lựa chọn hơn. Đối với Sony, hãng mới chỉ tung ra duy nhất A1 như một thử nghiệm thăm dò thị trường, và sau khi chứng kiến kết quả kinh doanh ấn tượng, chắc chắn công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào TV OLED.

Kịch bản mà tác giả mong muốn ở CES 2018 cũng như sẽ xảy ra cho cả năm, đó là ngoài flagship TV OLED A1F kế nhiệm cho A1E hiện tại, Sony có thể tung ra thêm 2 – 3 model khác có mức giá mềm hơn, trực tiếp đẩy giá bán ở mẫu thấp nhất xuống 2,000 USD. A1E khởi điểm từ 5,000 USD  vẫn còn khá xa vời với người dùng, kể cả hiện tại đã giảm xuống còn khoảng hơn 3,000 USD. Nếu có TV OLED khởi điểm từ 2,000 USD trong năm tới, chắc chắn Sony sẽ gặt hái được nhiều thành công, còn chúng ta sẽ có thêm lựa chọn để nâng cấp TV cho cả gia đình.

Ngoài ra, hiện tại TV OLED vẫn chủ yếu được bán ở hai kích thước là 55 và 65 inch, khá hạn chế về lựa chọn. Nếu có thêm những mẫu 49 hay 50 inch, 43 inch, sẽ phù hợp hơn với không gian phòng của nhiều hộ gia đình ở VN, cũng như để gián tiếp đẩy giá bán xuống thấp nhất có thể, tiếp cận đông đảo khách hàng.

The following two tabs change content below.

Check Also

DSC03533

Sony năm 2018: đã đến lúc phải thay đổi!

Hình ảnh trải nghiệm Xperia XZ2 tại Đà Nẵng Trong năm 2017, Sony đã tung …

sony copr

Sony là công ty được ngưỡng mộ thứ 4 tại Canada, uy tín thứ 2 tại Ấn Độ

Sony nổi tiếng trên toàn cầu và là thương hiệu điện tử được nhiều người …

Leave a Reply