Thoát khỏi ma trận các thuật ngữ marketing: Super AMOLED, Super LCD, Retina, Infinity Display,…

LCD IPS TFT TN OLED AMOLED RETINA

Ma trận các thuật ngữ khiến người dùng chúng ta bị lạc trôi giữa thế giới công nghệ (ảnh: yogit)

Hãy thử kể xem chúng ta đã có bao nhiêu cái tên được dùng để nói về màn hình trên điện thoại ngày nay?

Retina, LCD, OLED, IPS (LCD), Super LCD, Super AMOLED, AMOLED, Super Retina, Infinity, Full View, TRILUMINOS, Super AMOLED Plus,… abc và xyz.

Thật sự giống như một ma trận bày ra khiến chúng ta lạc trôi chẳng biết đâu là công nghệ màn hình và đâu là thương hiệu, thuật ngữ để phục vụ việc bán hàng. Từ đó, dẫn đến rất nhiều hiểu nhầm khi nói về các sản phẩm công nghệ, mà cụ thể ở đây là chiếc điện thoại trong tay bạn.

Chỉ vừa mới cách đây hai ngày, tác giả có xem một video đánh giá iPhone X của một reviewer rất nổi tiếng ở cộng đồng công nghệ nước ta. Trong video bạn review có đề cập rằng “màn hình OLED trên iPhone X hoàn toàn không giống với OLED trên LG hay công nghệ Super AMOLED của Samsung” và thực sự tác giả rất choáng váng với nhận định này. Nó đi ngược lại những kiến thức cơ bản về công nghệ màn hình OLED. Hay khi tham gia trên diễn đàn công nghệ lớn nhất VN, tác giả cũng nhiều lần thấy các bình luận chưa đúng khi đề cập đến các thuật ngữ (phần nhiều là về loại màn hình OLED).

Giống như bài viết giải thích tại sao cách đọc màn hình độ phân giải Quad HD (2560 x 1440) là “màn hình 2K” lâu nay là SAI về mặt kĩ thuật, hôm nay chúng ta sẽ nói về các thuật ngữ để giúp các bạn sau khi đọc bài không bị “lạc trôi” như những ví dụ nhầm lẫn ở trên. Xin lưu ý đây là các thuật ngữ áp dụng cho màn hình điện thoại.

AMOLED và IPS.

AMOLED

Màn hình AMOLED trên điện thoại khi nhìn dưới kính hiển vi (ảnh: Android Authority)

Về cơ bản, chúng ta có hai nền tảng công nghệ được dùng trên điện thoại ngày nay, đó là LCD và LED. Từ đó người ta “xây dựng” nên hai công nghệ chủ đạo chi phối thị trường smartphone là AMOLED và IPS LCD (sau đây gọi tắt là “IPS”). Hai thuật ngữ này khi được viết đầy đủ sẽ là “Active Matrix Organic Light-Emitting Diode” và “In-Plane Switching Liquid Crystal Display” và chúng thực sự là các thuật ngữ công nghệ, các pháp danh đã được công nhận chính thức để trả lời cho câu hỏi: “Nó hoạt động như thế nào?” (How it work?), mang nặng tính kĩ thuật.

Để hiểu kĩ hơn về AMOLED và IPS, chúng tôi giới thiệu ra ở đây hai bài viết mà bạn đọc có thể tham khảo, cùng một bài viết nói về LCD và LED:

Đối với những bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian cho ba bài viết trên, tác giả xin được giải thích ngắn gọn. “LED” trong “AM-OLED” chính là để chỉ nguồn gốc cơ bản của công nghệ màn hình này là xuất phát từ màn hình LED, “O” có nghĩa là “Organic” (hữu cơ) tức là muốn nói đến đơn vị phát sáng của màn hình sử dụng vật liệu bán dẫn hữu cơ, còn “AM” là đề cập đến ma trận chủ động dùng để điều khiển các đơn vị phát sáng bật/tắt. Màn hình LED sẽ sử dụng các diode Đỏ – Xanh lá – Xanh dương để tạo thành điểm ảnh phát sáng độc lập.

Nếu chiếc điện thoại của bạn sử dụng màn hình AMOLED, chắc chắn nó phải là OLED, không có bất cứ ngoại lệ nào. Ngược lại, nếu là màn hình OLED thì cũng 96.69% nó sẽ là loại AMOLED, lí do tại sao thì xin mời các bạn đọc bài giải thích đầu tiên. Nếu thông tin Sony Mobile chuyển sang dùng OLED năm sau là chính xác, 100/100 nó cũng là AMOLED như các mẫu smartphone hiện nay iPhone X, Galaxy S8, V30,…

IPS LCD

Màn hình IPS dưới kính hiển vi (ảnh: Android Authority)

Trong khi AMOLED được xem là xu hướng trong tương lai, IPS lại là loại LCD đại chúng chiếm phần lớn trên các smartphone. Về cơ bản, màn hình LCD cần đến một lớp tinh thể lỏng chịu trách nhiệm điều khiển ánh sáng đèn nền để tạo ra màu đen. Ánh sáng từ đèn nền sẽ đi qua bộ lọc phân cực, đến lớp tinh thể lỏng, rồi tới bộ lọc màu. Một hệ thống ma trận chủ động (tương tự loại ma trận dùng để phân bổ dòng điện đến từng điểm ảnh trên AMOLED) sẽ cho dòng điện vào hàng và cột để kích thích lớp tinh thể lỏng thay đổi, từ đó sẽ có một lượng ánh sáng được cho phép đi qua để đến bộ lọc màu.

Hiện nay, tất cả màn hình trên điện thoại Xperia đều là loại IPS, cũng giống như các smartphone khác cũng sử dụng LCD.

Vậy ưu và nhược của AMOLED và IPS thì sao?

155

Retina, Super LCD, Super AMOLED, Super Retina, Infinity, Full View, TRILUMINOS, Super AMOLED Plus,…

Công nghệ cơ bản thì có hai loại như đã đề cập ở trên, thế nhưng các hãng sản xuất điện thoại như Samsung, Apple, Sony, HTC và LG còn sáng tạo ra nhiều các thuật ngữ khác nhằm phục vụ cho việc tiếp thị bán hàng của mình. Hệ quả là chúng ta có cả mớ các khái niệm như đã đề cập ở đầu bài.

Đây chỉ là các thuật ngữ marketing mà thôi, không phải là các thuật ngữ công nghệ như AMOLED hay IPS đã đề cập, vốn được xây dựng dựa trên đặc tính tấm nền. Và một vấn đề khác đó là do màn hình trên sản phẩm các hãng đều sở hữu những nền tảng cơ bản, nên chúng ta có thể gọi màn hình OLED hay LCD trên sản phẩm của họ bằng các thuật ngữ công nghệ chung. Một vài ví dụ như:

Màn hình OLED trên iPhone X, V30, Galaxy Note 8 đều là loại AMOLED lẫn POLED, dựa trên đặc tính kĩ thuật mà chúng sở hữu. Super Retina HD hay Infinity hay Super AMOLED chỉ là các thuật ngữ marketing và không có giá trị phân loại về mặt kĩ thuật.

Màn hình LCD trên Xperia XZ Premium, iPhone 8 Plus, HTC U11 Plus đều là IPS, bất chấp việc Sony dùng thuật ngữ TRILUMINOS, Apple thì gọi là Retina trong khi HTC thì đặt tên Super LCD (thế hệ thứ 6).

iPhone 8 Plus

Apple gọi màn hình trên iPhone (trừ iPhone X) bằng tên gọi “Retina” nhưng về bản chất tấm nền thì đó là loại IPS mà thôi (ảnh: GSMArena)

*Mở rộng ngoài lề: Màn hình iPhone X hay Galaxy S7 Edge là 2.5K, Galaxy S8 và Note 8 là 3K còn XZ Premium là 4K tùy thuộc vào số điểm ảnh bề ngang xấp xỉ 3,000 hay 4,000 điểm ảnh, không liên quan đến các tên gọi Full HD, Quad HD hay Ultra HD. Sở dĩ Displaymate gọi màn hình iPhone X là 2.5K Full HD+ còn Galaxy Note 8 là 3K Quad HD+, bởi vì xét theo điểm ảnh bề ngang thì iPhone X xấp xỉ 2,500 còn Galaxy Note 8 gần đạt 3,000. Trong khi đó tên gọi Quad HD chỉ áp dụng cho màn hình có độ phân giải từ 2,560 x 1,440 đến 3,200 x 1,800, iPhone X chưa đạt nên chỉ gọi là Full HD+. Tìm hiểu thêm tại đây.

Việc các hãng đưa ra các thuật ngữ marketing cho riêng mình không phải điều gì sai trái, mặc dù đúng là nó khiến người dùng bị bối rối. Nó giúp sản phẩm của họ trở nên khác biệt với phần còn lại, giúp nhấn mạnh về một điều gì đó vượt trội hơn so với loại thông thường, và khiến người tiêu dùng dễ chọn mua sản phẩm của hãng hơn đối thủ. Hơn nữa, đối với người hiểu biết mù mờ về công nghệ, nó giúp hãng gây dựng nên hình ảnh đặc trưng bằng việc sở hữu những thuật ngữ hòa nhoáng, trong khi chẳng phải giải thích quá nhiều về kĩ thuật vốn không hứng thú với khách hàng. Giống như Samsung gắn liền với Super AMOLED, Apple có Retina còn Sony thì có TRILUMINOS.

Còn với bộ phận dân công nghệ, dĩ nhiên phần đông có kiến thức sẽ chẳng để tâm gì đến các thuật ngữ này. Cứ miễn làm sao thuật ngữ marketing không gây nhầm lẫn với thuật ngữ công nghệ, không “treo đầu dê bán thịt chó” với nền tảng công nghệ được sử dụng trên sản phẩm, thì không có vấn đề gì.

iphone X và Note 8

iPhone X và Galaxy Note 8, đều là màn hình AMOLED, cũng đều là POLED, nhưng Apple makerting rằng Super Retina HD còn Samsung thì gọi bằng Super AMOLED 

Super AMOLED là một thuật ngữ thuộc sở hữu của Samsung trong khi Super LCD thì hiện được HTC tận dụng. Ở đây, lớp cảm ứng được tích hợp trực tiếp vào màn hình thay vì tách riêng, giúp màn hình mỏng hơn và cải thiện góc nhìn, do đã loại bỏ khoảng cách giữa lớp kính và thành phần hiển thị. Nền tảng công nghệ thì vẫn dựa trên AMOLED và IPS tương ứng.

Retina, Retina HD và Super Retina HD là các tên gọi thuộc sở hữu của Apple. Mô tả chung là nếu chúng ta nhìn từ khoảng cách nhất định, sẽ không thấy các điểm ảnh nữa. Chủ yếu là đề cập đến mật độ điểm ảnh cao vượt quá ngưỡng phân biệt của mắt người. Trong đó Retina và Retina HD dựa trên nền tảng LCD, còn Super Retina HD dựa trên AMOLED.

Infinity, Full View, Full Vision,… do mỗi hãng tự đặt ra. Mục đích để nhấn mạnh về khả năng hiển thị nhiều nội dung hơn, màn hình phủ nhiều diện tích mặt trước hơn, cho hiệu ứng thị giác ấn tượng như là tràn ra sát viền.

TRILUMINOS của Sony thì muốn tập trung vào dải màu mở rộng hơn loại thông thường. Sony vẫn thường nhấn mạnh rằng màn hình TRILUMINOS của họ cho dải màu rộng hơn các đối thủ, bất kể dựa trên công nghệ AMLCD hay AMOLED (và dĩ nhiên là đối thủ của họ cũng dựa trên hai nền tảng này). Nếu năm sau có Xperia dùng màn hình AMOLED, họ cũng có thể marketing bằng cái tên này.

TRILUMINOS

TRILUMINOS là tên gọi Sony dùng để makerting cho sản phẩm sở hữu màn hình có dải màu rộng, vượt trội hơn loại thông thường (ảnh: Flatpanel HD)

Kết.

Ai cũng muốn tỏ ra hơn người, nổi bật hơn đối thủ, dẫn đầu về công nghệ, ghi dấu ấn trong lòng người dùng, bán được nhiều hàng hơn,… vậy nên mỗi hãng cũng đều tự tìm cho mình những mĩ từ bóng bẩy nhất làm vỏ bọc riêng. Cuối cùng, khi trở về bản chất, thì đều dựa trên những nền tảng chung.

Bên cạnh đó, đội ngũ kĩ sư mỗi hãng cũng có những kinh nghiệm tích lũy, bí quyết công nghệ độc đáo và trình độ kĩ thuật khác nhau, nên kể cả khi xài chung một loại tấm nền, hay do cùng đối tác cung cấp, chẳng bao giờ có chuyện thành phẩm của họ lại giống nhau.

Cùng một lí thuyết và nguyên liệu, mỗi đầu bếp lại tự tìm cho mình một phong cách, công thức chế biến riêng.

Nguồn: Android Authority.


Check Also

aibo 6

5 điều cần biết về robot cún cưng aibo: AI, đám mây, biểu cảm, camera,…

Vậy là Sony đã chính thức mang aibo quay trở lại. Với những công nghệ ...

aibo 5

Xin chào, aibo!

Sony vừa công bố dòng sản phẩm hoàn toàn mới của hãng trong thời đại ...

Leave a Reply