Sony đang đặt cược vào cảm biến ToF cho kỉ nguyên thực tế tăng cường (AR) đang đến

XZ1 IFA 2017 4

Xperia XZ1 cũng sử dụng một hệ thống cảm biến ToF để xác định khoảng cách vật thể

Sony đang đặt cược rất lớn vào cảm biến ảnh di động, mũi nhọn kinh doanh đã tỏa sáng trong 2 quý tài chính vừa qua nhờ xu hướng camera kép trên smartphone. Tuy nhiên, tại trung tâm Atsugi Technology bên ngoài thủ đô Tokyo, các kĩ sư và nhà nghiên cứu đang âm thầm phát triển loại cảm biến có thể đo chính xác khoảng cách từ con người đến vật thể đối tượng. Bằng cách đo thời gian phản hồi khi ánh sáng phản chiếu lại từ đối tượng, tính toán để cho ra khoảng cách.

Loại cảm biến này được lên kế hoạch sản xuất vào năm sau, dùng trên điện thoại thông minh và các thiết bị AR khác. Người ta dự đoán rằng con chip có thể xuất hiện rất phổ biến trên máy bay không người lái, xe tự hành, máy chơi trò chơi,… Thị trường của cảm biến ba chiều, theo Yole Development sẽ tăng gấp 3 lần quy mô lên mức 4.5 tỉ USD vào năm 2021, một lĩnh vực béo bở cho Sony khai thác.

Satoshi Yoshihara, một quan chức của Sony cho hay: “Cái này sẽ trở thành trụ cột mảng cảm biến hình ảnh của chúng tôi trong tương lai” đã cho thấy hãng đặt cược lớn như nào vào cảm biến ba chiều.

Satoshi Yoshihara

Ngài Satoshi Yoshihara, giám đốc phụ trách mảng cảm biến (ảnh: Bloomberg)

Sony tin rằng việc phát triển cảm biến ảnh đang dùng trên các flagship như iPhone đã tạo cho họ lợi thế khác biệt. Với thị phần chiếm đến 49% thị trường cảm biến di động, đây là bộ phận “in tiền” của Sony không kém PS4 hay tài chính, giải trí.

Loại cảm biến 3 chiều mới sẽ được phân hạng vào nhóm cảm biến ToF (time-of-flight), sử dụng bộ cảm biến hồng ngoại phát ra để đo thời gian mà ánh sáng bật trở lại từ vật thể, qua đó tính toán khoảng cách chính xác. Các điện thoại dòng Xperia XZ hay mới nhất là robot cún cưng aibo cũng có trang bị kiểu cảm biến ToF này. Trên thị trường, đây cũng là công nghệ cơ bản đã xuất hiện trên thiết bị Kinect của Microsoft hay các máy bay quân sự. Đột phá mà Sony đưa vào cảm biến của mình, là thu hẹp kích thước và tăng khả năng tính toán chính xác ở khoảng cách xa hơn. Điều này mang đến khả năng nhìn gần như con người đối với máy móc – giống như lắp cho chúng “đôi mắt” vậy.

Yoshihara nói: “Khi mà AR trên smartphone nở rộ, xe tự hành ngày càng phổ biến, máy móc sẽ học cách nhìn nhận môi trường để hiểu về xung quanh chúng.”

Sony Corp.'s Atsugi Technology Center. Photographer: Yuki Furukawa/Bloomberg

Trung tâm nghiên cứu Atsugi (ảnh: Bloomberg)

Ứng dụng rõ ràng nhất cua cảm biến ToF đó là ở trên các thiết bị thực tế tăng cường (AR), bao gồm cả smartphone. Apple được cho là đẩy mạnh tính năng này trên iPhone X, theo Yusuke Toyoda, nhà phân tích đến từ Fuji Chimera Research Inc. thì Apple có thể sẽ sử dụng cảm biến ToF của Sony trong tương lai. Tất nhiên là bao gồm cả các hãng smartphone đến từ Trung Quốc và có lẽ là cả chính Sony Mobile nữa.

“Các hãng smartphone khác sẽ sớm học tập Apple để tích hợp cảm biến ToF lên sản phẩm của mình” – Toyoda nói.

Hiện tại, thị trường cảm biến ToF đang bị thống trị bởi STMicroelectronics NV, một công ty Geneva. Cảm biến FlightSense của họ đang được dùng bởi Apple và hơn 80 mẫu smartphone khác nhau, chủ yếu để tăng cường hiệu quả lấy nét.

Tuy nhiên, Sony đã có nhiều năm trong ngành cảm biến và do đó, họ sở hữu rất nhiều công nghệ sáng tạo. Ví dụ công nghệ đèn chiếu nền (BSI) đang dùng trên nhiều mẫu cảm biến của họ, một công nghệ cực kì tiên tiến. Pierre Cambou, nhà phân tích của Yole nói Sony có đầy đủ “đồ chơi” để có gia nhập thị trường, và việc gây dựng một chỗ đứng ở đây không quá khó với họ.

3-D sensor

Cách thức hoạt động của cảm biến ToF mà Sony đang nghiên cứu (ảnh: Bloomberg)

Sony đã bắt đầu canh bạc của mình từ vài năm trước. Ban đầu, họ có hai lựa chọn là tự mình phát triển hoặc mua lại và nghiên cứu tiếp. Công ty đã chọn cách thứ hai và năm 2015, thâu tóm Soft Kinetic của Bỉ. Công nghệ của họ được sử dụng trên một số mẫu xe sedan như BMW 7 series.

Hiện tại thì còn người và máy móc vẫn đang tương tác theo giao diện môi trường hai chiều, kiều như trang web. Tuy nhiên, tất cả đang dịch chuyển sang thế giới ba chiều. Xe tự hành, máy bay không người lái, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo,… tất cả sẽ đều cần đến “con mắt” của Sony.

Nguồn: Bloomberg.


Check Also

hirai 14

CEO Kazuo Hirai, một con người lạ thường (kì quặc)

Ngài Kazuo Hirai (ảnh: Nikkei) Thông thường khi nhắc đến các giám đốc điều hành ...

OLED A1E launching in JP 17

IHS: Chi phí sản xuất tấm nền OLED trên TV đã giảm 1/2 so với hồi 2015, vẫn đắt hơn LCD 2.5 lần

TV OLED A1E (ảnh: AVwatch) Theo nghiên cứu mới nhất từ công ty chuyên khảo ...

Leave a Reply