Samsung và Sony bán được nhiều phần cứng AR/VR nhất, PS VR ước tính đạt gần 2 triệu chiếc

???????????????????????????????

Theo các báo cáo mới nhất về thị trường AR/VR, các công ty như Samsung và Sony đang là kẻ dẫn đầu về doanh số phần cứng. Không tính các thiết bị đơn giản như Google Cardboard, hiện tại Samsung đang là hãng bán được nhiều nhất với Gear VR, theo sau là Sony với khoảng cách sít sao, Facebook (sở hữu Oculus), TCL và HTC lần lượt đứng ở các vị trí thứ 3, 4 và 5.

Tính từ thời gian ra mắt cho đến hết 6 tháng đầu năm 2017, Samsung đã bán được tổng cộng 8 triệu chiếc Gear VR, chủ yếu nhờ vào việc marketing như một phụ kiện đi kèm dòng điện thoại Galaxy của hãng. Sony cũng đã bán được 1.8 triệu chiếc PlayStation VR, trong khi HTC và Oculus thì chỉ đạt con số dưới 1 triệu. Đáng chú ý, doanh số của HTC và nhiều thương hiệu thuộc mục Khác đã bị sụt giảm đáng kể vào Q2 2017 so với Q1 liền kề.

PS VR sales H1 2017

Samsung, Sony và Facebook là những công ty bán được nhiều thiết bị phần cứng AR/VR nhất

Trong số các công ty ở đây, Sony, Facebook là những công ty có nền tảng VR riêng, Samsung và HTC chỉ đơn thuần là hãng phần cứng và phải dựa vào công ty bên ngoài cung cấp thêm công nghệ và kho nội dung. Tuy nhiên HTC hợp tác với Valve vốn là một ông lớn trong ngành Games nên thiết bị của họ được đánh giá cao, còn Gear VR của Samsung vẫn còn khá “thô sơ” so với PlayStation VR hay Vive. Gần đây Samsung đã hợp tác thêm với Microsoft để tung ra thiết bị mới, tận dụng nền tảng MR nhằm cạnh tranh lại Sony và HTC.

VR headset sales

 

Doanh số của PlayStation VR đã đạt 1.8 triệu, thấp hơn so với kì vọng của Sony nhưng lại bỏ xa các đối thủ ngang tầm như HTC Vive hay Oculus Rift

Theo IDC, lượt giao của các thiết bị VR chiếm đến 98% tổng đơn vị bán ra của AR/VR. Giá bán trung bình đang rơi vào khoảng gần 300 USD cho một sản phẩm. Gần đây Sony có “than thở” rằng thị trường phát triển chậm hơn dự tính và họ không cảm thấy hài lòng mặc dù đang ở vị thế dẫn đầu. Nokia cũng mới sa thải nhóm làm máy quay OZO dùng để quay phim VR do tăng trưởng chậm chạp. Trong khi các thiết bị như HTC Vive hay Oculus Rift đat doanh số khá èo uột và nhà sản xuất đã phải giảm giá mạnh tay để kích cầu. Có thể thấy thị trường vẫn chưa bùng nổ như kì vọng của các công ty đầu tư.

AR and VR Q2 2017

Trong khi đó, thực tế tăng cường (AR) mặc dù rất được chú ý trong một năm trở lại đây, cũng như cả Google, Apple đểu đang thúc đẩy nền tảng AR của riêng mình trên di động, nhưng lại chiếm tỉ lệ ít ỏi và chưa có tác động đúng mức lên người dùng. “Đường dài mới biết ngựa hay,” liệu AR có trở thành một cú “hit” thực sự và VR có trở nên nhộn nhịp hơn trong tương lai, quả là một câu hỏi khó.

AR/VR được kì vọng là những công nghệ sẽ nổi lên trong thời kì “hậu smartphone,” tuy nhiên, Samsung, Sony và Facebook đều đang phải thuyết phục khách hàng mua thiết bị mà chưa mang lại cho họ đầy đủ nội dung để tận hưởng nó.

 

Nguồn: Business Insider, IDC.


Check Also

hands-on XZs lime gold 9

Apple cân nhắc trang bị cảm biến 3D cho iPhone 2019, có thể mua của Sony

Xperia XZs vàng chanh (ảnh: ITmedia) Hệ thống camera Motion Eye tích hợp bộ cảm ...

hirai 14

CEO Kazuo Hirai, một con người lạ thường (kì quặc)

Ngài Kazuo Hirai (ảnh: Nikkei) Thông thường khi nhắc đến các giám đốc điều hành ...

Leave a Reply