Q2 FY2017: Lợi nhuận tăng trưởng kỉ lục, tăng dự báo cả năm lên 5.57 tỉ USD cao nhất trong lịch sử

hirai_sony

CEO Hirai chắc hẳn đang rất vui mừng (ảnh:  The Verge)

Sony hôm nay đã đưa ráo báo cáo tài chính cho Qúy 2 năm 2017 của mình (1/7 – 30/9) với những con số tăng trưởng phá vỡ mọi dự báo trước đó của giới phân tích. Trong suốt 3 tháng từ tháng Bảy đến tháng Chín, công ty đã thu về 2,062.5 tỉ Yên doanh thu bán hàng, tăng 22.1% so với năm ngoái, lợi nhuận hoạt động cũng tăng “phi mã” 346.4% lên 204.1 tỉ Yên, đáng chú ý là khoản lãi ròng đạt 131 tỉ Yên tăng gấp 26 lần so với cùng kì năm ngoái. Bên cạnh động lực tăng trưởng truyền thống là mảng Trò chơi, công ty cho biết nhu cầu mạnh mẽ của TV 4K cao cấp và cảm biến hình ảnh dùng cho smartphone đã đóng góp đáng kể trong quý này. Tính đến nửa đầu năm tài chính 2017 gồm kết quả Q1 và Q2, Sony đã đạt kỉ lực tăng trưởng lên đến 3 con số bao gồm lợi nhuận hoạt động tăng 255% (361 tỉ Yên), lãi ròng 714% (211.7 tỉ Yên). Một kết quả mĩ mãn nằm ngoài sức tưởng tượng!

Đứng trước tình hình kinh doanh thuận lợi ngoài mong đợi, Sony đã phải sửa đổi dự báo cả năm, lợi nhuận hoạt động tăng lên 630 tỉ Yên (khoảng 5.57 tỉ USD) là mức cao nhất trong lịch sử. Đồng thời lãi ròng dự kiến cũng tăng lên gấp rưỡi con số đưa ra hồi tháng Tám. David Dai, nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co. cho biết: “Con số 630 tỉ Yên trong dự báo mới nhất không hề là nói quá, nếu so với mức 500 tỉ Yên đưa ra ban đầu có phần quá cẩn trọng. Việc nâng dự báo lên thêm 26% cho thấy ban quản lí đang thực sự tự tin vào hiệu suất kinh doanh của họ.”

Ngoại trừ Di động có khoản thâm hụt nhỏ bé không đáng bận tâm, tất cả các mảng kinh doanh khác đều tăng trưởng. Dưới đây là thông tin chi tiết tình hình kinh doanh của Sony trong quý mới nhất, không bao gồm lĩnh vực Tài chính và Giải trí:

Q2 FY17 1

Sony vừa có một quý kinh doanh rực rỡ nhất từ trước đến nay

Q2 FY17 2

Ngoại trừ Di động, phần còn lại của tập đoàn đều có lãi

1. Viễn thông Di động (Mobile Communications):

Q2 FY17 3

Sau khi liên tiếp làm ăn có lãi được 5 quý, mảng Di động của chúng ta đã lại “ngựa quen đường cũ” khi trong Quý 2 mới nhất “nướng” của công ty số tiền 2.5 tỉ Yên, mặc dù doanh thu đạt 172 tỉ. Công ty đổ lỗi cho doanh số yếu kém của smartphone thấp hơn 100,000 đơn vị so với Q2 2016, chi phí một số thành phần quan trọng trong sản phẩm và nhiều nhất là do ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường tỉ giá (thâm hụt một nửa trong khoản âm 2.5 tỉ Yên).

Sony đã phải sửa lại dự báo cả năm xuống còn 15.5 triệu máy, tuy nhiên mức lợi nhuận được giữ nguyên 5 tỉ Yên. Họ cho biết sẽ cố giảm bớt chi phí điều hành và marketing để đảm bảo doanh thu. Như vậy là sự xuất hiện của Xperia XZ Premium vẫn chưa tỏ ra hiệu quả trong việc cải thiện tình hình kinh doanh, Q3 tới sẽ phản ánh hiệu suất của XZ1 và XA1 Plus, hãy chờ xem!

Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận duy nhất gây thua lỗ, và con số âm 2.5 tỉ Yên này thực sự “chỉ như muối bỏ bể” so với thành tích mà các bộ phận khác đạt được. Công ty cũng như giới chuyên môn đều không quá bận tâm.

Q2 FY17 4

Với quy mô như hiện nay thì mảng Di động có lỗ cũng chả ngăn cản được Sony ghi nhận kỉ lục kinh doanh mới

2. Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

Q2 FY17 5

Động lực tăng trưởng đến từ Trò chơi & Dịch vụ mạng vẫn rất đáng kể, doanh thu tăng 35.4% đạt 433 tỉ Yên, trong khi lợi nhuận tăng 188.3% đạt 54.8 tỉ. Công ty cho biết doanh thu bán hàng từ phần mềm lẫn phần cứng đều tăng. Trong Quý 2, công ty bán được 4.2 triệu máy PS4.

Họ đã nâng mức dự báo cả năm lên 19 triệu đơn vị. Tuy vậy, một số chuyên gia cảnh báo Sony không nên quá ỷ lại vào “đòn bẩy” PS4 nữa bởi hệ máy console này đã đến cuối chu kì, sẽ khó tạo ra cú huých lớn như trước.

Q2 FY17 6

PS4 vẫn chứng kiến sự đi lên mạnh mẽ cả về phần cứng lẫn phần mềm

3. Âm thanh & Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound): 

Q2 FY17 7

Trong Q2, bộ phận Âm thanh & Giải trí tại gia cũng có kết quả khá rực rỡ. Doanh thu tăng 28.1% lên 301 tỉ Yên, lợi nhuận tăng 38.9% đạt 24.4 tỉ. Sony cho biết kết quả này đạt được là nhờ vào doanh số bán hàng đi lên, các mẫu TV 4K cao cấp nhận được hưởng ứng tích cực từ thị trường, bất chấp việc một số thành phần quant trọng tăng giá và chi phí marketing cũng nhiều hơn. Khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để tận hưởng trải nghiệm cao cấp hơn.

Công ty đã bán được 3.2 triệu chiếc TV trong quý mới nhất. Sony tự tin nâng mức dự báo lên 12.5 triệu đơn vị cho cả năm, đồng thời nhấn mạnh việc giảm giá linh kiện có thể cải thiện lợi nhuận kiếm được trong thời gian tới.

Và hiển nhiên chúng ta biết tác nhân lớn nhất ảnh hưởng đến quý kinh doanh này chính là mẫu TV Bravia OLED A1E trình làng hồi CES 2017.

Q2 FY17 8

TV OLED đã giúp Sony rất nhiều trong quý tài chính vừa rồi, tăng trưởng cả về doanh số, doanh thu, lợi nhuận

4. Bán dẫn (Semiconductors):

Q2 FY17 9

Không phụ sự kì vọng của các nhà phân tích, cảm biến hình ảnh tiếp tục đạt tăng trưởng ấn tượng để giúp Sony lập kỉ lục doanh thu mới. Tập đoàn đã đổ hàng tỉ USD tiền nghiên cứu và phát triển vào đây, với những công nghệ tiên tiến nhất hành tinh đã giúp họ có được vị trí số 1 về cảm biến hình ảnh. Việc các nhà sản xuất smartphone chuyển dịch sang camera đôi và tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR) đã giúp Sony hái trái ngọt từ khoản đầu tư khổng lồ ban đầu.

Doanh thu bán hàng tăng 18% đạt 228.4 tỉ Yên, lợi nhuận tăng lên 49.4 tỉ. Bên cạnh việc bán cảm biến cho Apple, Xiaomi,… thuận lợi, cũng phải kể đến thị trường tỉ giá đã giúp hãng công nghệ Nhật Bản gặt hái thành công lớn, kể cả khi việc sản xuất module camera đang bịt hu nhỏ quy mô lẫn máy ảnh suy giảm.

Masahiko Ishino, nhà phân tích đến từ Tokai Tokyo Securities cho biết “bánh lái lợi nhuận giờ đây chính là cảm biến hình ảnh” và dự báo nó sẽ không ngừng tăng trưởng trong thời gian tới, khi mà camẻa kép sẽ chiếm đến 40% sản lượng smrtphone toàn cầu. Bên cạnh đó, Sony cũng đang tìm cách thâm nhập vào thị trường xe hơi, khi mà xe tự lái đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, cảm biến của họ sẽ trở nên cực kì cần thiết với hệ thống chỉ dẫn và tự động.

Q2 FY17 10

 Cảm biến hình ảnh trở thành mũi nhọn kinh doanh đúng như mong muốn ban lãnh đạo tập đoàn

5. Các bộ phận Điện tử khác, Giải trí (Entertainment) và Tài chính (Finances):

  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions): Doanh thu 156.7 tỉ Yên, lợi nhuận 18.9 tỉ, doanh số camera KTS đạt 1.1 triệu chiếc.
  • Phim ảnh (Pictures): Doanh thu 244 tỉ, lãi 7.7 tỉ.
  • Âm nhạc (Music): Doanh thu 206.6 tỉ, lợi nhuận 32.5 tỉ.
  • Dịch vụ tài chính (Financial Services): Doanh thu 279.2 tỉ, lợi nhuận 36.6.

 

Nguồn: Reuters, Blommberg, Sony (1), Sony (2).


Check Also

S9

Báo Hàn: Samsung Galaxy S9 sẽ có cảm biến 3 lớp để quay phim 1000fps giống điện thoại Sony

Samsung Galaxy S8 (ảnh: Tom’s Guide) Nếu các bạn còn nhớ thì trước đây đã ...

hands-on XZs lime gold 9

Apple cân nhắc trang bị cảm biến 3D cho iPhone 2019, có thể mua của Sony

Xperia XZs vàng chanh (ảnh: ITmedia) Hệ thống camera Motion Eye tích hợp bộ cảm ...

Leave a Reply