Mạn đàm: Giải mã “cơn sốt như siêu sao” chủ tịch tập đoàn Sony, Hirai thăm Việt Nam

21543772_1553616937994471_2114432993881285985_o

Sau hình ảnh chủ tịch tập đoàn Sony, Kazuo Hirai “bị bắt gặp” tại một siêu thị điện máy tại TP.HCM đã tạo ra một cơn “địa chấn” cực mạnh trên fanpage “Hội Những Người Thích Dùng Sony”. Với lượng reach khủng 178.000 người, vượt qua cả số page like 144.000, số lượt like lên tới 3.400, cùng hơn 100 lượt chia sẻ. Chưa kể một hình ảnh cập nhật khác, và rất tiếc video Live Streming của mình bị ngắt ngang chừng.  Nó đủ thấy sức nóng của ồng Hirai tại VN được lan tỏa cỡ nào.

hirai_sonyfan

Không phải là một ngôi sao ca nhạc, cũng chẳng phải một diễn viên điện ảnh nổi tiếng, ông ấy là chủ tịch một tập đoàn kinh doanh lớn, nhưng lại được cực kỳ nhiều bạn trẻ ở Việt Nam yêu mến tại sao vậy? Mình sẽ chia sẻ vài quan điểm của cá nhân mình về sự kiện này.

Thứ nhất, Fan Sony ở VN phần lớn là nhóm khách hàng trẻ, mang tính đam mê thương hiệu rất cao. Món gì của Sony “cũng thích” nên việc chủ tịch đứng đầu lớn nhất của thương hiệu này cũng là lẽ nghiêm nhiên được mọi người yêu mến, giống như một vị “thuyền trưởng” của một con tầu vĩ đại vậy. Điều này, theo mình thấy chưa từng xảy ra với một vị chủ tịch cấp cao của những thương hiệu khác khi tới thăm  VN.

21894897_1837073772974373_174717152_o

Thứ hai, điểm ấn tượng nhất, mang tính lan tỏa mạnh nhất của ông Hirai, đó chính là cách ông chọn trang phục cho mình trong một ngày mà sự kiện Sony Show 2017 dành riêng cho fan Sony đang diễn ra (hầu hết là những người rất trẻ). Ở tuổi 56, với bộ trang phục không thể “cool ngầu” hơn, có gì đó rất “phong trần”, chính ông Hirai đã “đốn tim” Fan Sony ở điểm này. Có quá nhiều bình luận khen ông “đẹp trai”, nhưng hơn hết có những comment rất ấn tượng như “Đây mới là vị đại diện đích thực của Sony, đại diện cho sự cuốn hút và khác biệt như chính thương hiệu vậy”.

Cảnh ông Hirai "giản dị" tiến vào cổng Sony Show.

Cảnh ông Hirai “giản dị” tiến vào cổng Sony Show.

Hòa mình vào chính số đông khách hàng của mình, không tạo ra khoảng cách của một người ở địa vị rất cao. Đó thực sự là một sự tinh tế và tài năng không phải ai cũng làm được. Nó thể hiện ông ấy có một tầm suy nghĩ rất cao. Tiến gần hơn với khách hàng, hòa mình với họ đó là cách tốt nhất để lan tỏa thương hiệu (có lẽ những bất cứ ai làm về marketing cũng nên học hỏi điều này). Đó là chưa kể đến sau lời giới thiệu lên sân khấu tại Sony Show, ông Hirai bước lên với dáng vẻ trẻ trung, nhún nhảy theo điệu nhạc đã thực sự làm cả sân khấu “bùng nổ”, ông ấy tạo cảm giác mới mẻ vô cùng so với những điều người ta vẫn hay nghĩ về “người Nhật”.

Cảnh mọi người chào đón khi ông Hirai "nhún nhảy" lên sân khấu.

Cảnh mọi người chào đón khi ông Hirai “nhún nhảy” lên sân khấu.

Thứ ba, ông Hirai không chỉ ghi điểm ngay từ bề ngoài, mà thực sự việc ông xuất hiện ở Việt Nam là một minh chứng rõ ràng nhất về vị thế của thị trường Việt Nam đối với tập đoàn Sony toàn cầu. Nhóm người dùng Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn, hưởng nhiều giá trị hơn trong yêu tố phát triển các sản phẩm hay công nghệ của Sony. Điều này cũng được chính ông Hirai phát biểu ngay tại sự kiện Sony Show vào chiều ngày hôm qua (17.9). Theo thông tin mình nắm được thì thị trường Việt Nam đang là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Sony trên toàn cầu (wow!).

"...Việt Nam là một thị trường quan trọng với tập đoàn Sony"

“…Việt Nam là một thị trường quan trọng với tập đoàn Sony”

Nói hơi quá, nhưng đối với mình, ấn tượng ông Hirai giống như cách cựu tổng thống Obama lần trước sang thăm Việt Nam đã đi ăn bún chả, và đội mưa nói chuyện với chủ quán trà đá ở vỉa hè. Sự mới mẻ, dễ gần, đặt mình gần hơn với cộng đồng, với những Fan Sony thực sự (chỉ có họ mới biết ông ấy là ai) sẽ là cách phát triển nhanh nhất của Sony. Thực tế Sony là một thương hiệu Nhật, ở đâu đó vẫn còn in dấu đậm nét tính cách của người Nhật (chậm – chắc nhưng cũng ngại thay đổi, và có phần hơi bảo thủ).

Ông Hirai là một người Nhật nhưng sinh trưởng tại Mỹ, nên sự mới mẻ của ông rất cần cho sự phát triển các sản phẩm của Sony. Gạt đi những lối mòn suy nghĩ cũ, thay đổi nhanh hơn, bắt kịp hơn với thị trường, hiểu và hòa đồng với chính cộng đồng người dùng của mình, duy trì sự đam mê thương hiệu của họ, đấy mới là cách marketing của những người có tầm suy nghĩ lớn và khác biệt.

Bonus video clip ông Hirai năm 2014 khi tham gia vào trào lưu “Ice Bucket Challenge”:

…và đây nữa

 Hùng Vũ – SonyFan.VN :

“…Đây không phải bài viết mang tính tung hô hay PR. Đó là cảm nhận thực sự của mình, cũng đã lâu lắm rồi mình không viết những bài tâm huyết và chân tình như vậy. Chính ông Hirai đã làm mình sống lại được nhiều cảm xúc đam mê Sony đã phai nhạt đi phần nào thời gian qua. Sony thực sự cần nhiều hơn những làn gió tươi mới như ông Hirai. Sony đâu chỉ đẹp từ sản phẩm. Sony còn cần đẹp từ chính những con người bên trong Sony.”.

* Bài viết có sử dụng hình ảnh của bạn Truong Nguyen (fb), và anh Mai Triều Nguyên

The following two tabs change content below.

Check Also

145

Mời cập nhật Xperia Home bản mới, tập trung vá lỗi và tương thích với các thiết bị đời cũ

Bản cập nhật Xperia Home mà chúng tôi từng chia sẻ vẫn còn một số ...

Blue

Xperia XZ Premium sẽ nâng cấp lên Android Oreo 8.0 từ tháng 12, có 3D Creator, AF burst 10fps

Xperia XZ Premium (ảnh: Marco Kao) Cùng với việc ra mắt phiên bản Rosso cực ...

Leave a Reply