[IFA 2017] Tai nghe khử ồn 1000X, TV Bravia OLED A1E và máy ảnh Alpha A9 đạt thành công vang dội

Shigeru Kumekawa

Chủ tịch Sony Châu Âu Shigeru Kumekawa trong buổi phỏng vấn (ảnh: phileweb)

Tại sự kiện IFA 2017, đại diện Sony là ngài Shigeru Kumekawa, Chủ tịch Sony Châu Âu đã đứng ra chia sẻ với các phóng viên Nhật Bản về tình hình kinh doanh của Sony châu Âu, cũng như giải đáp một số câu hỏi về sản phẩm và chiến lược của hãng trong thời gian gần đây.

Châu Âu là một thị trường lớn của Sony khi đóng góp vào tổng doanh thu tập đoàn lên đến 25%, mạng lưới phân phối sản phẩm và dịch vụ trải dài trên 40 quốc gia với lực lượng lao động khoảng 2,500 người mà phần lớn là người bản địa. Tại đây Sony chia mảng kinh doanh của mình ra làm ba bao gồm: điện tử tiêu dùng, thiết bị chuyên nghiệp và bán dẫn.

IFA 2017 Sony EU 1

Ba mảng kinh doanh chính của Sony Châu Âu

IFA 2017 Sony EU 2

Biểu đồ về sự tăng trưởng của năm loại sản phẩm: máy ảnh compact (nâu đỏ), máy ảnh gương lật (xanh lá cây), tai nghe (tím), truyền hình (xanh biển) và máy ảnh mirrorless (xanh đậm)

Ngài Kumekawa cho biết, trong những tháng gần đây máy ảnh mirrorless là loại sản phẩm được ưu chuộng nhất, đạt tăng trưởng 40-50%. Xếp sau đó là tai nghe với mức tăng trưởng 20-10%, suy giảm nhẹ, chủ yếu bán được các mẫu tai nghe không dây. Máy ảnh Compact có sự suy giảm tiếp tục suy giảm nhưng so với trước đây đang đạt mức ổn định, xu hướng nhích lên.

Đối với máy ảnh gương lật, suy giảm mạnh đạt 2 con số, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng phân khúc cao cấp vẫn tăng trưởng mạnh. Mặt hàng TV vẫn tiếp tục suy giảm theo tình hình chung của thị trường. Tuy nhiên, điều này đã nằm trong kế hoạch của Sony từ lâu khi thế giới dần dịch chuyển sang các thiết bị di động và Internet bùng nổ.

Ông cho biết với những mặt hàng có xu hưởng tăng trưởng chậm lại, họ sẽ chuyển hướng sang phân khúc cao hơn, tập trung vào các sản phẩm mang lại giá trị cao, chi phí đầu tư được dồn lại trong khi giới hạn các hạng mục lựa chọn. Và họ đã đạt được thành công lớn với chiến lược này.

IFA 2017 Sony EU 4

Giá bán trung bình cao hơn giúp mảng kinh doanh truyền hình đạt được lợi nhuận

Bằng cách đẩy giá bán trung bình lên cao hơn đối thủ 25% (biểu đồ góc trên bên phải, giá bán trung bình TV Sony ở mức 750 Euro, cao hơn 600 Euro của đối thủ ở dưới), Sony đã đảm bảo thu về được lợi nhuận kể cả khi thị trường co hẹp và doanh số giảm. TV 4K tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm, cùng với phân khúc màn hình lớn 55 inch trở lên cũng chứng kiến sự tăng trưởng đều đặn, thể hiện ở hai biểu đồ bên trái. Và đây cũng chính là cơ sở để hãng đầu tư mạnh vào nhóm sản phẩm 4K với kích thước 55 inch trở lên.

Xét về kết quả kinh doanh, thị phần nắm giữ của Sony là 10% toàn thị trường Châu Âu. Tại phân khúc 55″ họ chiếm 19% thị phần, trong khi phân khúc 60″ trở lên với giá bán hơn 2,000 Euro thì chiếm 23%. Thương hiệu SONY được định hình trong tâm trí khách hàng là một hãng TV cao cấp và đó là một lợi thế lớn cho công ty.

IFA 2017 Sony EU 5

Sự xuất hiện của mẫu Bravia OLED A1E là một cú huých lớn tại phân khúc siêu cấp trên 5,000 Euro khi giúp quy mô tăng gấp đôi

Chủ tịch Sony Châu Âu đã dùng từ “điều khiển” (driving) khi nói về mẫu TV OLED vừa ra mắt hồi đầu năm. Phản ứng từ cả khách hàng lẫn giới chuyên môn đều đạt mức tuyệt vời, với doanh số tăng trưởng chóng mặt, còn các chuyên trang đánh giá thì đưa ra “cơn mưa lời khen” dành cho A1E.

Xét về tỉ lệ doanh thu, mẫu A1E 55″ đang chiếm nhiều hơn các TV LCD cùng kích thước (56% – 44%), Sony dự đoán chuyện tương tự cũng sẽ sớm xảy ra với phân khúc 60 inch trở lên, hiện tại OLED đang chiếm 39%. “Chúng tôi đang kiểm soát áp đảo thị phần tại nhóm sản phẩm có mức giá cao” – ông Kumekawa chia sẻ.

IFA 2017 Sony EU 6

Sony đã quảng bá A1E tại 3,000 cửa hàng trên toàn lãnh thổ Châu Âu

Sony vẫn đang đặt mục tiêu giành lấy vị trí đứng đầu thị trường máy ảnh full-frame kể từ sau khi giành lấy ngôi vị số 2. Thị phần vẫn đang được mở rộng không ngừng. Tại những quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Áo hay Thụy Sĩ, đã dần hình thành chỗ đứng vững chắc, tạo bàn đạp để giành lấy vị trí số 1.

Có điều này là nhờ Alpha A9, sản phẩm mới nhất nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.

IFA 2017 Sony EU 9

Sony đang tiến sát đến vị trí số 1 tại một số nước

Đối với tai nghe, không dây và chống ồn đang đi lên mạnh mẽ. Đặc biệt với sự xuất hiện của 1000X năm ngoái, ảnh hưởng rõ rệt lên việc kinh doanh của Sony.

Sony đang đứng đầu thị phần ở thị trường tai nghe. Thậm chí trong khoảng tháng Sáu trở lại đây, họ đã đạt vị trí số 1 về lợi nhuận, trước đó trong Q1 là ở vị trí số 2. Kì vọng việc mở rộng dòng sản phẩm chống ồn 1000X sẽ giúp tăng mạnh cả về thị phần lẫn lợi nhuận.

Đối với thị trường tai nghe chống ồn trên 250 Euro, 1000X giúp Sony tăng từ 5% lên 14% và hứa hẹn có thể giành ngội vị số 1 trong tương lai, hiện hãng đã tung ra bộ ba tai nghe chống ồn mới kế thừa 1000X.

IFA 2017 Sony EU 7

Tai nghe 1000X đạt thành công lớn giúp Sony chiếm ngôi đầu cả về thị phần lẫn lợi nhuận

IFA 2017 Sony EU 8

Dòng sản phẩm loa không dây cũng đang tăng trưởng tốt, hiện tại các mẫu không dây EXTRA BASS đang là chủ lực của Sony

Như vậy, chúng ta đã có một cái nhìn cụ thể về tình hình kinh doanh của Sony tại Châu Âu. Tai nghe chiếm thị phần lớn nhất và nhờ 1000X, họ đã vươn lên giành đứng đầu lợi nhuận kể từ tháng Sáu năm nay. Máy ảnh full-frame Alpha A9 giúp Sony tăng trưởng thị phần đều đặn, đặt mục tiêu giành vị trí đứng đầu sau khi chiếm được số 2. Còn TV, A1E trở thành một cú “hit” lớn về doanh số và lợi nhuận, hãng đã lên kế hoạch mua thêm tấm nền OLED trong năm sau và chắc chắn sẽ còn đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào TV OLED.

Nguồn: Phileweb.


Check Also

Infostellar

Sony vừa đầu tư vào một start-up không gian tại Nhật

Theo Nikkei, Sony vừa đầu tư vào một start-up tại Nhật Bản làm việc về ...

IFA 2017

[IFA 2017] Những sản phẩm sẽ ra mắt tại IFA 2017, link xem live streaming sự kiện Sony

Đúng 18 giờ chiều nay theo giờ địa phương, sẽ diễn ra sự kiện của ...

Leave a Reply