Sony nằm trong top 5 thị phần và doanh thu thị trường smartphone Việt tháng Năm

smartphone_camera

Thị trường smartphone chịu sự chi phối lớn từ Apple (ảnh: Phonearena)

Hãng nghiên cứu thị trường GfK vừa đưa ra số liệu về thị trường smartphone Việt Nam tháng Năm năm 2017, qua đó cho thấy hai thái cực giữa một bên là những “kẻ thống trị” gồm Apple, Samsung, Oppo và bên kia là những hãng “Khác”. Thật vậy, có lẽ bạn đã không còn xa lạ gì với tình trạng này của thị trường Việt khoảng hai năm trở lại đây, gần như phần lớn “miếng bánh” smartphone tại nước ta đã bị ba cái tên này chiếm giữ, phần còn lại rất nhỏ thì có đến hàng chục các nhãn hiệu khác tranh giành nhau một cách khó khăn. Samsung chiếm 47% cả về thị phần lẫn doanh thu, gần một nửa thị trường, Oppo chiếm 23% thị phần và gần 20% doanh thu, trong khi Apple làm ăn rất hiệu quả khi chỉ cần xấp xỉ 9% thôi là đã có trong tay 21% doanh thu.

Ở thái cực “bị trị” còn lại, các hãng khả quan hơn cả có thể kể ra như Sony, Mobiistar, Vivo, Huawei với mức thị phần chiếm được dưới 3% mỗi hãng, cá biệt chỉ có Sony có mức lợi nhuận gần 3% còn lại đều không qua nổi con số 2%.

Một thực trạng khá “hẩm hiu” cho các tên tuổi ở chiếu dưới.

market share GfK 2

Bảng xếp hạng thị trường smartphone Việt Nam tháng 5/2017, số liệu từ GfK (ảnh: ICTnews)

Nói riêng về Sony. Thị phần hãng có được là 2.84% xếp thứ 5 toàn thị trường, trong khi doanh thu mang về thì khả quan hơn so với các hãng khác khi là hãng duy nhất đạt giá trị 2.84% – các hãng xếp dưới thậm chí cao nhất cũng chỉ là 1.6% (Vivo) – xếp thứ 4 toàn thị trường. Kết quả này có được chính là nhờ vào cơ cấu sản phẩm tập trung vào phần khúc cao cấp trên 10 triệu đồng. Hiện tại, Ở mức cận cao cấp Sony đang có hai mẫu Xperia là XZ và XZs, trong khi cao cấp thì có flagship XZ Premium, so với mặt bằng chung của nhóm “bị trị” thì họ gần như sẽ là cái tên thứ 3 mà người dùng nghĩ đến sau hai lựa chọn hàng đầu Apple và Samsung.

Việc các mẫu smartphone tầm trung như XA1 và XA1 Ultra bị “lép vế” so với đối thủ đến từ Samsung, Oppo – hai “kẻ thống trị” ở phân khúc này – có lẽ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả kinh doanh của hãng trong tháng Năm. Để cải thiện tình hình, Sony sẽ cần quảng bá mạnh mẽ hơn cho các di động cao cấp như XZ hay XZ Premium, với hy vọng thiết lập một chỗ đứng vững chắc ở phân đoạn cao cấp. Trong khi chờ đợi mẫu cao cấp sẽ về cuối năm nay.

Số liệu: GfK Việt Nam. Ảnh: ICTnews.


Check Also

tiny metal 6

Sony thành lập Unties, chuẩn bị ra mắt các tựa trò chơi mới trên PS4, PC và Nintendo Switch

Sony Music Entertainment (SME) vừa thông báo thành lập công ty chi nhánh thuộc về ...

???????????????????????????????

Samsung và Sony bán được nhiều phần cứng AR/VR nhất, PS VR ước tính đạt gần 2 triệu chiếc

Theo các báo cáo mới nhất về thị trường AR/VR, các công ty như Samsung ...

Leave a Reply