Lợi nhuận quý đạt kỉ lục gấp 3 lần năm ngoái nhưng Sony vẫn chưa thể ăn mừng

CFO Yoshida 4

CFO Yoshida trong buổi họp báo hôm thứ Ba (ảnh: Nikkei)

Sony đã công bố báo cáo tài chính quý mới nhất và nó đã cho thấy tín hiệu tích cực đối với chính sách cải tổ của ông Hirai.

Trong vòng ba tháng, công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động kỉ lục, gấp 3 lần so với hồi năm tài chính 2016 và là quý tài chính đầu tiên có mức lợi nhuận cao đến như vậy kể từ năm 2007. Con số 1.43 tỉ USD cũng “đánh bại” dự đoán trước đó của các chuyên gia tài chính, và tương đương một phần ba chặng đường đi đến mục tiêu 4.5 tỉ USD lợi nhuận hoạt động của cả năm 2017.

Không vội ăn mừng

Đóng góp lớn nhất cho kết quả này, bộ phận Bán dẫn đã quay trở lại từ khoản lỗ 43.5 tỉ Yên để đạt được lợi nhuận 55.4 tỉ (khoảng hơn 500 triệu USD). Sony đang thống trị thị trường cảm biến hình ảnh toàn cầu, trong đó camera di động là 45% thị phần với các khách hàng lớn như Apple, Oppo, Huawei và Samsung. Sự trở mình của một trong hai mũi nhọn kinh doanh này đã đáp ứng kì vọng của các nhà đầu tư, hồi đầu năm, họ đã giúp đưa cổ phiếu Sony lên mức cao kỉ lục với niềm tin mạnh liệt rằng tập đoàn Nhật Bản sẽ “hồi sinh” trong năm nay khi đạt mức lợi nhuận hơn 500 tỉ Yên.

sony Q1 2017

Sony công bố kết quả của bộ phận Bán dẫn với thành tích “đẹp như mơ” (ảnh: phileweb)

Tuy vậy, CFO Yoshida lại cảnh báo họ về sự lạc quan thái quá. “Cứ mỗi khi chúng tôi đạt được những thành công tốt đẹp trong quá khứ, sẽ có một sự thụt lùi rất mạnh xảy ra sau đó”, người là “cánh tay phải” của ông Hirai trong công cuộc cải tổ Sony trở về từ khủng hoảng cho biết.

Để chắc chắn rằng được mục tiêu đã đề ra, một trạng thái căng thẳng phải được duy trì.

CFO Sony, Mr.Yoshida

Sony hiện tại và quá khứ.

Thực tế, việc đạt được lợi nhuận đều đặn hàng năm mới chỉ là bước đầu để đưa Sony đi vào phần sau của giai đoạn lên xuống trong chu kì (boom-and-bust cycle) nhằm tạo ra nguồn thu dồi dào và ổn định hơn. Công ty đã từng có quá khứ đen tối với nhiều năm công bố thua lỗ, giá trị thị trường của họ đã rơi xuống chưa bằng một nửa so với thời đỉnh những năm 2000.

Trở lại quá khứ, máy ảnh PnS (point and shot) Cyber-shot và máy quay Handycam đã từng là những mặt hàng bán chạy. Hiện giờ, họ đang chuyển dịch dần lên nhóm sản phẩm cao cấp tại thị trường tiêu dùng. Quy mô thị trường của các sản phẩm TV, máy ảnh,… đang co hẹp và do vậy, Sony chủ yếu tập trung vào giá trị cao thay vì đeo đuổi mở rộng thị phần. Những mẫu TV 4K hay máy ảnh đắt tiền là lựa chọn của họ để duy trì vị thế. Trong khi đó, kỉ nguyên di động bùng nổ giúp công ty có một nguồn lợi nhuận khác, bộ phận Bán dẫn đang dẫn đầu thị trường cảm biến camera di động.

quầy hàng

Một quầy hàng Sony (ảnh: Nikkei)

Trong khi đó, Trò chơi lại suy giảm 60% lợi nhuận, do thiếu hụt các tựa trò chơi nổi bật so với trước đây. Cũng như động thái hạ giá bán PS4 đã làm mờ đi cả doanh thu lẫn lợi nhuận, tuy nhiên, công ty không tỏ ra quá lo lắng với bộ phận mũi nhọn này. Công ty cho biết vẫn sẽ đạt được mục tiêu 18 triệu đơn vị bán ra cho đến cuối năm tài chính, lợi nhuận sẽ tăng trở lại vào nửa sau của năm nhờ vào hơn 70 triệu người tham gia hàng tháng mạng lưới PlayStation Network của họ.

Đa dạng hóa nguồn doanh thu.

Một vài nguy cơ vẫn còn ẩn náu đâu đó và có thể “bung ra” bất kì khi nào. Một trong số đó là nhu cầu về cảm biến cho smartphone khi suy giảm có thể bất ngờ đẩy công ty vào thế khó.

Bộ phận Phim ảnh năm ngoái đã ghi nhận khoản lỗ kỉ lục 1 tỉ USD đến nay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Công ty có một vài hit trong nửa đầu năm nay, nhưng vẫn phải dè chừng với khoản chi phí “bong bóng” phình to của họ. Tony Vinciquerra là người đứng đầu Sony Pictures Entertainment kể từ tháng Sáu cần chứng minh những nỗ lực can đảm của mình để có thể vực dậy lại một trong những hãng phim lớn nhất Hollywood.

Funimation

Trong một nỗ lực mới nhất để tái thiệt lại bộ phận Phim ảnh, công ty quyết định thâu tóm một nhà phần phối anime ở thị trường Mĩ (ảnh: Sandy Huffaker)

Sony vẫn đang nỗ lực để đa dạng hóa những nguồn thu của họ – âm nhạc, di động, TV, máy ảnh,… – và Phim ảnh chỉ là một ngoại lệ. Sự đa dạng này mang theo cả những cơ hội và thách thức cho công ty, theo lời ông Yoshida.

“Thị trường smartphone có thể không còn tăng trưởng,” ông Yoshida nói, “tuy nhiên chất lượng của nó vẫn sẽ được cải thiện, ngày nay chúng đã trở thành một phần của cơ sở hạ tầng xã hội ở những quốc gia như Trung Quốc.” Công ty kì vọng Bán dẫn sẽ tiếp tục là nguồn tiền ổn định cho họ trong thời gian tới, bên cạnh việc chính bộ phận này cũng đang nỗ lực mở rộng ra ngoài biên giới smartphone, tiếp cận những tiềm năng mới như drone, máy móc tự động, xe tự lái,…

Nguồn: Nikkei (1), Nikkei (2).


Check Also

sony z series 15

Sony “càn quét” EISA Award 2017 với 7 giải thưởng: Alpha A9, Bravia Z9D,…

Hiệp hội Hình ảnh & Âm thanh Châu Âu (EISA) đã vinh danh Sony như ...

SEA games 29

Sony Việt Nam là nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Sau SEA Games 29, Sony Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Đội tuyển Quốc ...

Leave a Reply