Cuộc săn lùng những phát kiến để tìm ra “Walkman thứ hai” trong nội bộ Sony

aromastic-7

Thỏi tỏa hương Aromastic 

Đã được 5 năm kể từ cuộc tái cấu trúc “đau đớn” khiến một lượng lớn nhân sự và dòng sản phẩm bị cắt giảm, Sony đang trở lại và hào hức giới thiệu với mọi người những sản phẩm mới.

Aromastic, loại thỏi tỏa hương kĩ thuật số, máy bay không người lái của AeroSense, một liên doanh giữa Sony Mobile với ZMP, một bộ sưu tập các phụ kiện đeo được “tiêm” yếu tố công nghệ cao vào mang tên “wena.” Các thiết bị này là sản phẩm hiện thực hóa từ những ý tưởng trong chương trình Seed Accelerator Program, do ngài Hirai khởi xướng năm 2014, khuyến khích các nhân viên Sony đưa ra những phát kiến và chấp nhận vượt qua thử thách để biến giấc mơ của họ thành thật.

aromastic 8

Kết quả kinh doanh tuyệt vời những quý gần đây đã tạo cho Sony nền tảng tài chính vững vàng, giúp họ tự tin bước vào những cuộc thử nghiệm mới. Thay vì tập trung vào những kĩ thuật cơ bản chưa qua “gọt dũa,” các sản phẩm bước ra khỏi phòng thí nghiệm của họ xem chừng sẽ mang trở lại thời kì mà Sony có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa những tiến bộ công nghệ với chiến lược marketing nhịp nhàng, nhằm tạo ra những thiết bị tối cần thiết như Walkman, Hanycam năm nào.

“Sony đã trở lại thời kì mà các nhân viên trong nó trần đầy tự tin và năng lượng, hòng đeo đuổi những mảng kinh doanh mới trong tương lai,” CEO Hirai phát biểu trong một cuộc họp đầu tư hồi tháng Năm. Các sản phẩm tạo ra trong chương trình SAP sẽ duy trì một kiểu văn hóa công ty mà những điều mới mẻ không ngừng xuất hiện, phát triển tư duy và kĩ năng kinh doanh cho các nhân viên cấp dưới.

wena wrist developer team

Nhóm phát triển đồng hồ wena (ảnh: smhn)

Cho đến nay, có khoảng 1,600 nhân viên Sony tại Nhật (tương đương 1.2% trên toàn cầu) được phép dành cả ngày làm việc để tập trung vào những ý tưởng mới mẻ. Những ý tưởng hứa hẹn nhất đã dẫn đến việc tạo ra 12 sản phẩm mới. Chương trình này đã vươn tới tận châu Âu và việc mở rộng ra các vùng khác vẫn đang cân nhắc.

Tất cả những việc này diễn ra khi Sony đang kiểm soát chi tiêu một cách chặt chẽ. Ở năm tài chính gần nhất, công ty đã chi khoảng 4 tỉ USD cho công tác nghiên cứu phát triển, giảm 18% so với một thập niên trước kia. Số tiền này tương đương 6% lợi nhuận tập đoàn, để so sánh, Samsung Electro chi ra 7%.Số lượng nhân viên toàn cầu của công ty Nhật Bản cũng đã giảm mạnh, sau tái cơ cấu, 180,000 người nay đã giảm còn 125,000 người. Không ít những tài năng một thời ở Sony, bây giờ đang làm việc cho các công ty đối thủ của họ.

Hàng quý, cộng đồng nhân viên được kì vọng sẽ đưa ra những ý tưởng mới về sản phẩm hoặc dịch vụ. Sau một quá trình sàng lọc kĩ lưỡng, những dự án tiềm năng nhất sẽ trình lên quản lí cấp cao. Những người trụ lại cuối cùng sẽ dừng công việc hiện tại, chuyển đến phòng ban mới với một khoản ngân sách, được cung cấp nguồn lực của công ty bao gồm quy trình sản xuất và hoạt động marketing nhằm đưa được sản phẩm thực tế ra thị trường.

hirai 8

Ngài Hirai bên cạnh một nhóm nhân viên đang làm việc cho ý tưởng của họ (ảnh: Nikkei)

SAP nhận được sự hướng ứng của đông đảo nhân viên. Chương trình “ngập” trong hàng đống những ý tưởng cũ kĩ được các “cựu binh” lâu năm ấp ủ nhiều năm qua, nay mới có dịp bộc lộ với cấp trên. Không chỉ vậy, nó còn hấp dẫn cả những “lính mới” vừa rời trường ĐH để đến với tập đoàn. Teppei Tsushima, một người như vậy chia sẻ anh đã từng có hứng thú với đồng hồ thông minh kể từ hồi học Đại học Osaka. Sau khi gia nhập công ty năm 2014 vài tháng, cùng các đồng sự, Tsushima đã phát triển thành công một dự án như vậy.

Thay vì thông minh hóa lên mặt đồng hồ, anh và nhóm đã tìm cách đặt các công nghệ hiện đại vào một module nhỏ gắn vào dây đeo, trong đó có nhúng chip để mang đến những tính năng hiện đại như thanh toán, theo dõi,… cho bất kì chiếc đồng hồ nào, chỉ cần thay dây vào là xong. Tsushima nay 27 tuổi, đang chạy hết mình cho dự án “wena” này, với ý niệm là tạo ra các thiết bị điện tử đeo trên người một cách thoải mái, tự nhiên nhất.

Một thành công khác, Shuji Fujita, trưởng dự án và là người phát minh ra thỏi tỏa hương Aromastic. Gia nhập Sony năm 2009 với tấm bằng tiến sĩ, anh làm việc với công nghệ pin trong nhiều năm. Sau một tuần “tập thể dục não bộ” (brainstorming) ở thư viện, anh đã “khai quật” được một ý tưởng cũ kĩ: một thiết bị nhỏ gọn có thể phân tán nhiều loại mùi hương khác nhau, nhằm kích thích tư duy não bộ. Tuần sau, anh trình bày ý tưởng và vượt qua vòng kiểm tra hàng quý.

Shuji Fujita

Vị trưởng nhóm đẹp trai và tài năng Shuji Fujita 

“Tôi thực sự nghĩ rằng điều này chỉ có thể xảy ra tại Sony” – người điều hành 37 tuổi của dự án Aromastic chia sẻ. Với một nút bấm, thỏi tỏa hương với kích thước chi bằng một thỏi son của các chị em có thể phát ra một trong năm mùi vị, rất nhẹ và không làm phiền đến mọi người xung quanh. Thiết bị có giá khoảng 82 USD với các hộp hương liệu có thể dùng tối đa đến 1 tháng, giá 25 USD mỗi hộp. Rất phù hợp với những ai phải đối mặt với căng thẳng trong công việc, cần thư giãn não bộ trong ít phút.

Sony không công bố doanh thu kiếm được từ các sản phẩm như này, tuy nhiên, Fujita nói rằng ông đang cố gắng để gia tăng số lô hàng, mục tiêu là xuất ngoại. Hirai rất tự hào về Aromastic – và ông cũng rất thích đồng hồ wena nữa. Vị CEO đã khởi xướng SAP gọi thỏi tỏa hương này là “Walkman của các loại nước hoa” trong một buổi phỏng vấn tháng Tư với tờ  Australian Financial Review. Một số nhân viên tập đoàn đã bắt đầu đeo nó lủng lẳng trên cổ.

Thậm chí, SAP đã không còn nằm trong ranh giới của bộ phận điện tử nữa. Năm 2014, Sony Real Estate, một sàn môi giới bất động sản trực tuyến – Sony là người tiên phong loại hình môi giới này ở Nhật – vốn nằm trong lĩnh vực Tài chính của các báo cáo kinh doanh hàng quý, thường hay bị bỏ qua. Tuy nhiên trong năm ngoái còn tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cả “đầu tàu” PlayStation của Sony. Thực tế nếu thường xuyên theo dõi các bài viết trên sonyfan, bạn cũng không ngạc nhiên khi biết bộ phận làm ăn hiệu quả nhất của tập đoàn chính là Tài chính.

qrio_smart_lock.0.0

Khóa thông minh Qrio của Sony

Một số sản phẩm khác có thể kể ra như khóa cửa thông minh Qrio, dụng cụ ghi âm cho phòng hòa nhạc, robot đồ chơi toio, đồng hồ giấy điện tử FES Watch, điều khiển đa năng HUIS,… Không thứ nào có thể tạo ra nguồn thu lớn cho Sony, nhưng các nhà phân tích vẫn hoan ngênh chúng.

“Chính những sản phẩm như thế này dẫn đến việc sáng tạo ra TV Trinitron hay Walkman” - Kiyoto Utsumi, nhà phân tích đến từ Tachibana Securities cho biết.

Nguồn: Bloomberg.


Check Also

Infostellar

Sony vừa đầu tư vào một start-up không gian tại Nhật

Theo Nikkei, Sony vừa đầu tư vào một start-up tại Nhật Bản làm việc về ...

1000X and X Compact

[IFA 2017] Tai nghe khử ồn 1000X, TV Bravia OLED A1E và máy ảnh Alpha A9 đạt thành công vang dội

Chủ tịch Sony Châu Âu Shigeru Kumekawa trong buổi phỏng vấn (ảnh: phileweb) Tại sự ...

Leave a Reply