Báo cáo Nikkei chỉ ra Nhật Bản vẫn dẫn đầu nhiều thị trường, Hàn Quốc và Trung Quốc theo sau

Security cameras are seen on a building at the Bund in front of the financial district of Pudong in Shanghai

Thị trường camera giám sát Trung Quốc đang là “sàn đấu” khốc liệt giữa công ty nội địa Hkvision và các đối thủ Canon, Panasonic của Nhật (ảnh: Nikkei)

Các công ty Châu Á đang dần trở thành động lực tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp, nắm giữ phần lớn thị phần toàn cầu của 27 trên 57 hạng mục sản phẩm, dịch vụ trong một cuộc khảo sát quy mô lớn tiến hành hàng năm. Họ đặc biệt mạnh tại những lĩnh vực như công nghệ thông tin (IT) và điện tử, ví dụ như bộ nhớ DRAM, máy tính cá nhân, tấm nền Organic LED, diode phát quang trắng, gia dụng (tủ lạnh, máy giặt).

Trong khi đó, các công ty Mĩ lại thể hiện sức mạnh ở những lĩnh vực phần mềm và dịch vụ. Đó là hệ điều hành di động, phần mềm bảo mật hay công cụ tìm kiếm, đây vừa là điểm mạnh của họ lại cũng là điểm yếu của các công ty Châu Á, do vậy khiến thị trường Mĩ trở nên khó xâm nhập hơn với các công ty đến từ phương Đông.

Cuộc khảo sát đưa ra kết quả về nhóm các quốc gia, vùng lãnh thổ có nhiều công ty lọt top 3 và dẫn đầu thị trường nhất, bao gồm Mĩ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Xét theo số lượng, Mĩ là nước có nhiều công ty lọt top 3 nhất với 60, sau đó là Châu Âu (32), Nhật Bản (34), Trung Quốc và Hàn Quốc ngang nhau khi cùng có 20. Kết quả khảo sát hiệu quả trong năm 2016, được tiến hành và tổng hợp bởi Nikkei từ nhiều nguồn thông tin.

asia ranking 1

Số lượng các công ty nằm trong top 3 tại các thị trường sản phẩm, dịch vụ khảo sát, chia theo quốc gia, vùng lãnh thổ (ảnh: Nikkei)

Xét theo chất lượng, Mĩ cũng là quốc gia có nhiều quốc gia no 1 nhất khi có đến 19 công ty dẫn đầu ở các hạng mục đánh giá. Châu Âu và Nhật Bản có cùng 11, cuối cùng là Trung Quốc và Hàn Quốc cùng có 7. Theo khảo sát, tại Châu Á chỉ có số ít các quốc gia có nền tảng vững mạnh mới sở hữu các công ty thuộc nhóm đầu có trong tất cả các hạng mục, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Trung Quốc và Hàn Quốc chủ yếu nắm nhiều thị phần ở những thị trường có mức tăng trưởng hàng năm cao, 5% hoặc hơn. Trong khi Nhật Bản lại thống trị ở khu vực các thị trường đang suy giảm. Muốn cạnh tranh với các đối thủ Trung và Hàn ở những sản phẩm và dịch vụ đang phát triển đều đặn, Nhật Bản cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để bắt kịp.

Chi tiết hơn, khi đi sâu vào khảo sát của Nikkei, bao gồm 57 hạng mục đánh giá sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Được phân loại thành khu vực thị trường tăng trưởng (mức tăng trưởng 5% hoặc hơn) gồm 17, khu vực thị trường ổn định (mức tăng trưởng 0 đến dưới 5%) gồm 16 và cuối cùng là khu vực suy thoái có mức tăng trưởng dưới 0% gồm 24. Các bạn có thể xem rõ hơn trong bảng dưới đây.

asia ranking 3

Top 5 công ty hàng đầu ở ột số thị trường tăng trưởng và suy thoái (ảnh: Nikkei)

Ba thị trường đang tăng trưởng mạnh là quảng cáo trực tuyến (+40.7%), camera giám sát (+38%) và pin mặt trời (+30.4%). Nhu cầu tăng mạnh tại những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh như Trung Quốc là nguyên nhân cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mặt hàng thứ 2 và thứ 3, các công ty nội địa đều đang dẫn đầu ở đây. Chủ yếu thắng thầu nhờ vào chiến lược giá bán cạnh tranh. Trong khi đó, Nhật Bản với đại diện hàng đầu là Canon đang nỗ lực đối đầu với Hkvision ở mặt hàng camera giám sát. Trong năm 2016, họ đã mua công ty Thụy Điển đang đứng thứ 3 thế giới (bảng trên), tuy nhiên thách thức đặt ra cho công ty Nhật là làm sao duy trì được biên lợi nhuận tốt khi mà giá thầu Hikvision đưa ra luôn cực kì cạnh tranh.

Cũng như Canon, Panasonic hiện đang xếp thứ 4 tại thị trường rất cạnh tranh này, công ty dự định sẽ tích hợp nền tảng đám mây và công nghệ phân tích hình ảnh của riêng mình để tiến sâu hơn vào đây.

Ở một thị trường khác, tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ, Hàn Quốc là nước thống trị với Samsung và LG đều giành hai vị trí hàng đầu. Sony bám sát ngay sau ở vị trí thứ 3 với mức thị phần cực kì nhỏ, chủ yếu nhờ vào các mẫu màn hình Trimaster OLED dành cho studio.

Tuy nhiên, dường như các công ty Nhật Bản lại hoàn toàn đánh mất mình ở một số thị trường khác, như là smartphone. Ngành hàng điện thoại thông minh đạt mức tăng trưởng 2.5% và thuộc nhóm ổn định, tại đây, công ty Châu Á dẫn đầu chính là Samsung. Theo sau công ty Hàn Quốc là Apple (Mĩ) và một loạt các hãng Trung Quốc đang “nổi lên” mạnh mẽ như Huawei, Oppo, Vivo. Chiến lược của các hãng này cũng giống như Hikvision ở thị trường camera giám sát, cố gắng đưa ra mức giá rẻ hơn các công ty lớn nhằm thu hút khách hàng, chủ yếu ở những nước đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ.

asia ranking 5

Top 3 công ty dẫn đầu ở ột số thị trường chỉ định (ảnh: Nikkei)

Đối với thị trường TV màn hình phẳng và tấm nền màn hình LCD cỡ lớn, Hàn Quốc đang thống trị. Samsung và LG là hai hãng TV lớn nhất, sau đó đến Sony, trong khi LG Display và Samsung Display cũng đồng thời là hai nhà sản xuất tấm nền LCD cỡ lớn số 1 và số 2. Tại thị trường chíp nhớ DRAM, hai cái tên Hàn Quốc nữa là Samsung và SK Hynix cũng là hai hãng dẫn đầu. Ở hạng mục đóng tàu, Hàn Quốc hoàn toàn làm chủ với cả ba vị trí thuộc về Hyundai và Daewoo.

Quốc gia châu Á có số công ty đứng đầu thị trường nhiều nhất là Nhật Bản với 11, tuy nhiên, khi nói đến khu vực đang tăng trưởng thì họ lại chỉ nắm giữ 5. Đó là bộ chia tách pin li-ion (Asahi Kasei), robot công nghiệp (Fanuc), sợi carbon, pin li-ion (Panasonic), cảm biến CMOS (Sony).

Tại lĩnh vực pin li-ion, Panasonic đã vượt mặt Samsung SDI trong năm 2016 để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới, nhờ vào hợp đồng cung cấp pin cho hãng xe Tesla.

People look at Canon digital cameras at an electronics retail store in Tokyo

Máy ảnh hoàn toàn là sân chơi của Nhật Bản với kẻ dẫn đầu là Canon (ảnh: Nikkei)

Các công ty Nhật chiếm vị trí đứng đầu tại 4 thị trường đang suy thoái, bao gồm máy photocopy và máy in laser đa chức năng (Ricoh), màn hình LCD cỡ vừa và nhỏ (Japan Display), máy ảnh (Canon) bao gồm cả máy ảnh hoán đổi ống kính và máy ảnh KTS.

Đây là một điều đáng lo ngại. Khi nhu cầu về màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ tăng lên do thị trường thiết bị di động có sự dịch chuyển, công ty gặp rắc rối lớn nhất chính là Japan Display. Trong khi ở thị trường máy ảnh, mặc dù các hãng Nhật đang hoàn toàn làm chủ thị trường nhưng với sức ép từ smartphone, thị trường này đã không còn cơ hội tăng trưởng nữa và sẽ tiếp tục suy giảm những năm tới. Với nhiếp ảnh đời thường, các mẫu điện thoại flagship ngày nay đều có thể đáp ứng tốt. Ba công ty Canon, Nikon và Sony đang nắm giữ 70% thị phần toàn thị trường, nhưng họ cần phải làm điều gì đó để đối phó tình trạng này.

asia ranking 2

Hiện tại, Nhật Bản vẫn là “đầu tàu Châu Á”, nhưng Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang bám đuổi rất sát ngay sau (ảnh: Nikkei)

Nguồn: Nikkei.


Check Also

Infostellar

Sony vừa đầu tư vào một start-up không gian tại Nhật

Theo Nikkei, Sony vừa đầu tư vào một start-up tại Nhật Bản làm việc về ...

1000X and X Compact

[IFA 2017] Tai nghe khử ồn 1000X, TV Bravia OLED A1E và máy ảnh Alpha A9 đạt thành công vang dội

Chủ tịch Sony Châu Âu Shigeru Kumekawa trong buổi phỏng vấn (ảnh: phileweb) Tại sự ...

Leave a Reply