Sony đã sẵn sàng để trở lại

sony

Năm năm sau công cuộc tái cấu trúc “đầy đau đớn” bằng hàng loạt những quyết định cho thôi việc, những mất mát không gì bù đắp nổi và việc thoái lui khỏi thị trường PC, Sony đã trở lại. Gã khổng lồ Nhật Bản đang làm chủ tình thế với sự phục hồi tại bộ phận Điện tử tiêu dùng bằng một cơ cấu lợi nhuận tương đối đồng đều, được hộ trợ thêm bởi kinh doanh tài chính và hoạt động giải trí.

Một viễn cảnh tươi sáng.

Vào năm tài chính 2017 sẽ kết thúc cuối tháng Ba năm 2018, Sony được kì vọng sẽ ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động kỉ lục lần đầu tiên sau 20 năm. Sau khi đạt thành tích ấn tượng, Sony mong muốn theo đuổi những “chân trời mới” bằng các sản phẩm đột phá khác.

Phát biểu tại buổi họp các nhà đầu tư hôm 23 tháng Năm vừa qua, Chủ tịch Kazuo Hirai đã nhấn mạnh vào những tác động tích cực của quá trình tái cơ cấu lên các bộ phận, trong đó đặc biệt là mảng kinh doanh TV truyền thống đã “hồi sinh”. Sau ba năm “vật lộn” với kế hoạch cải tổ sâu rộng, giờ đây Sony cảm thấy vô cùng tự tin sẽ đạt được mức tăng trưởng kỉ lục của lợi nhuận hoạt động, đạt 4.5 tỉ USD với tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 10%.

Vào một buổi họp tương tự diễn ra cách đây ba năm, khi Sony đã bước đầu tính toán được con số lỗ ròng họ sắp phải gánh chịu, ngài Hirai đã phải gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến các cổ đông vì những hoạt động yếu kém tồi tệ của Sony. Tuy nhiên, cuối buổi họp, tinh thần ông trở nên ổn định hơn. Cuối cùng thì điều đúng đắn đã xảy ra: họ đang trên con đường ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm tài chính 1997.

cơ cấu lợi nhuận

Cơ cấu lợi nhuận của Sony trong năm nay (ảnh: Nikkei)

Lợi nhuận đi lên.

Đảm nhận chức vụ CEO vào tháng Tư năm 2012, sau khi trải qua một năm kinh doanh “bết bát đến mức đáng thương” khi lỗ ròng 456 tỉ Yên (khoảng 3 tỉ USD tại thời điểm đó). Tân Chủ tịch cho biết, công ty sẽ tập trung vào cắt giảm quy mô, và họ sẽ thay đổi. Sau đó, hàng chục ngàn nhân viên mất việc trên toàn cầu, mảng máy tính xách tay Vaio bị “sang tên đổi chủ”, nhiều nhà xưởng đóng cửa hoặc bán tháo,… Tất cả những sự đánh đổi đó đã mang lại kết quả, năm tài chính 2014, kinh doanh truyền hình quay trở lại lợi nhuận lần đầu tiên sau 11 năm “dặt dẹo” bị Hàn Quốc, Trung Quốc bỏ xa, đến năm tài chính 2016, chuyện tương tự cũng xảy ra với kinh doanh di động.

Trong khi tái cơ cấu những “điểm đen thua lỗ”, công ty vẫn thu về nguồn lợi nhuân ổn định dựa vào những mảng khác. Đi đầu về khả năng thu lời, tất nhiên là mảng Trò chơi. Khách hàng không chỉ mua máy chơi game và đĩa trò chơi, họ còn sẵn sàng chi trả cho dịch vụ streaming game và các dịch vụ GTGT khác, nhờ vậy công ty có một dòng chảy doanh thu ổn định và đáng kể. Dịch vụ âm nhạc và streaming game dự định sẽ tăng trưởng 40% trong năm tài chính 2017, tăng so với 35% của hai năm trước. Theo một giám đốc, công ty dựa vào nguồn thu định kì này như một phần lớn đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận.

Sự tụt lại phía sau.

Giá trị thị trường hiện tại của Sony là 5 ngàn tỉ Yên (46 tỉ USD), lớn nhất so với các công ty Nhật như Panasonic, Hitachi, nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ bé so với Apple 90 ngàn tỉ hay Samsung Electronics 30 ngàn tỉ. Một thực trạng có thể nói là đau lòng cho gã khổng lồ bị bỏ lại phía sau.

Một giám đốc hàng đầu của Sony nói; “Công ty đã là người lãnh đạo thị trường vào những năm cuối thế kỉ 20, kể cả khi diễn ra cuộc chiếc định dạng khốc liêt với VHS (mà Betamax đã thua đau đớn). Tuy nhiên, bước sang thế kỉ 21, kỉ nguyên internet bùng nổ và họ nhanh chóng bị tụt lại chỉ như một cầu thủ dự bị”.

market cap

So sánh về giá trị thị trường của Sony với các công ty khác. Số liệu cập nhật ngày 5 tháng Tám năm 2016 (ảnh: Nikkei)

Ông Hirai tuyên bố phục hồi vào năm nay chỉ là một bước chuyển tiếp. Khi được hỏi về tầm nhìn tương lai, ông chỉ nói họ đã soạn thảo bản kế hoạch trung hạn cho ba năm tới sau năm 2018, khi năm tài chính 2017 này kết thúc. Ông không tiết lộ cụ thể, nhưng có đưa ra một vài gợi ý.

Sáng tạo để đột phá.

Thời gian gần đây, ông Hirai liên tục nhấn mạnh đến việc họ đang phát triển một sản phẩm mới mà sẽ được đặt vào điểm tiếp xúc gần gũi nhất với các khách hàng, đồng thời “cộng hưởng” với cảm xúc của họ. Ông tin rằng Sony có thể thực hiện được điều này dựa vào sản phẩm phần cứng thật “ngầu” kết hợp chặt chẽ với các dịch vụ internet – chiến lược nhằm đẩy mạnh các khoản lợi nhuận định kì. Có tin đồn rằng Sony sẽ tung ra robot có thể tương tác với con người gần hơn bao giờ hết, thậm chí “chạm” vào cảm xúc của họ.

Một câu hỏi đang rất “nóng” cần được trả lời, đó là Sony có nên tập trung vào sự tăng trưởng ổn định và an toàn không, hay họ nên bước ra khỏi “vùng an toàn” để chấp nhận lấy những thách thức mới mẻ, đạt được cơ hội thống trị lại một lần nữa? Như một nhà cách mạng!

Nguồn: Nikkei.


Check Also

ps vr 12

JDI công bố màn hình 800ppi siêu sắc nét dành cho VR, tương lai sẽ là 1000ppi

Hôm nay, Japan Display thông báo phát triển thành công màn hình siêu sắc nét ...

iPhone X

Bên trong iPhone X: cảm biến hình ảnh của Sony, 1/3 linh kiện được sản xuất tại Nhật

iPhone X sử dụng cảm biến hình ảnh của Sony (ảnh: iphoneincanada) Fomalhaut Techno Solutions đã ...

Leave a Reply