Ra mắt TV OLED, Sony đặt mục tiêu chiếm 10% lợi nhuận thị trường TV màn hình phẳng năm nay

DSC02367

Sony VN ra mắt loạt TV 4K HDR mới, trong đó có mẫu cao cấp nhất là Bravia OLED A1E

Mẫu TV OLED mới nhất của Sony nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ cũng như truyền thông bởi đây là sản phẩm đánh dấu việc hãng quay trở lại thị trường TV OLED đã bị “bỏ rơi” 7 năm qua. Lần trở lại này, Sony không còn cố chấp chỉ sử dụng những công nghệ độc quyền riêng nữa mà đã chấp nhận sự giúp đỡ từ phía Hàn Quốc, công ty LG Display. Đây là một động thái đáng hoan nghênh của Sony bởi tấm nền “cây nhà lá vườn” của họ đang dùng cho các mẫu hi-end monitor quá đắt, sản lượng cũng không đủ để sử dụng cho thị trường tiêu dùng vốn có yêu cầu đặc thù về mức chi phí hợp lí và sản lượng lớn. Tạm thời khi thị trường tấm nền OLED bị LG Display kiểm soát phần lớn, Sony sẽ phải chấp nhận sử dụng độc một nhà cung cấp nếu muốn ra mắt được TV OLED.

Mức giá mà Sony đưa ra cho A1E là tương đối cao – nhưng không đắt nếu so với giá công bố của LG Electronics, tùy chọn 55 inch sẽ có giá 4000 USD/500.000 Yên, bản 65 inch có giá 6500 USD/800.000 Yên, lớn nhất là 77 inch thì phải chờ đến mùa thu. Không chỉ sử dụng tấm nền OLED có khả năng bật/tắt ánh sáng chính xác đến từng điểm ảnh, A1E còn được trang bị công nghệ âm thanh Acoustic Surface cho phép tận dụng màn hình làm loa, tạo nên một thiết kế độc đáo cực kì đẳng cấp trong giới TV.

LG Electronics hiện đang thống trị thị trường TV OLED, hai công ty Panasonic và Toshiba cũng đã bắt đầu khởi động những mẫu TV OLED của họ, đặc biệt Panasonic vừa mới trình làng hai mẫu EZ1000 và EZ950 với mức giá ngang ngửa Bravia OLED A1E tại quê nhà Sony. Theo dự đoán của giới bán lẻ địa phương, TV OLED sẽ thực sự cất cánh trong năm nay khi mà ngày càng nhiều hãng tham gia sản xuất.

Panasonic Viera EZ1000

“Đại kình địch” hàng đầu của Sony tại Nhật Bản là Panasonic cũng đã trình làng các mẫu OLED để cạnh tranh (ảnh: AVwatch)

Sony đã từng có một quá khứ thấm đẫm vinh quang lẫn nước mắt với công nghệ màn hình OLED.

Hãng bắt đầu có nguyên mẫu thử nghiệm TV OLED đầu tiên từ tận năm 2001. Sau 6 năm trời, họ trình làng chiếc TV OLED đầu tiên trên thế giới năm 2007, mỏng 3mm và lớn 11 inch (nhỏ hơn 2 inch so với nguyên mẫu đầu tiên). Tuy nhiên mức giá “cắt cổ” 2500 USD khiến người tiêu dùng không thể tiếp cận nổi, chưa kể màn hình còn quá bé so với LCD cùng thời. Doanh số quá thấp khiến Sony buộc phải dẹp bỏ việc kinh doanh vào năm 2010 và từ đó tỏ ra cực kì thận trọng với TV OLED, không dám sản xuất số lượng lớn quá vội vàng nữa. Đến năm 2013, hợp tác với nhà sản xuất Đài Loan AUO, Sony trình làng nguyên mẫu TV OLED màn hình 4K đầu tiên trên thế giới với kích thước 56 inch, nhưng nó vẫn mãi chỉ dừng lại ở mức nguyên mẫu. Năm 2014, liên minh phát triển màn hình OLED cho thị trường TV Sony – Panasonic cũng dừng hợp tác và mỗi hãng quyết định đi con đường riêng. Đến tận năm 2016 tức năm ngoái, ngài Ichiro Takagi, Phó Giám đốc điều hành phụ trách mảng Giải trí tại gia & Âm thanh bao gồm cả mảng TV cũng “lắc đầu” khi nhắc đến việc tung ra TV OLED, lấy lí do là chi phí quá cao, khó có thể cân bằng lợi nhuận.

Vậy là ở thị trường tiêu dùng, mặc dù là kẻ tiên phong nhưng rồi cuối cùng, người kiên quyết bám trụ và dẫn đầu hiện nay lại là LG, không phải Sony.

77

Trong khi đó, màn hình chuyên nghiệp của họ lại được xem là “huyền thoại” không đối thủ và công nghệ OLED “made by Sony” mang tên TRIMASTER còn vinh dự được nhận giải thưởng Emmy Kĩ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình Mĩ năm 2012, một minh chứng cho trình độ công nghệ đứng đầu thế giới của họ cách đây 5 năm

Sony không còn mảng sản xuất màn hình chính thức, họ đã sáp nhập đơn vị phát triển tấm nền OLED năm 2013 với Panasonic thành J-OLED, hoạt động bằng nguồn vốn chính phủ. Đến gần đây, Japan Display (tạo nên từ mảng màn hình LCD của Sony, Panasonic và Hitachi (hãng phát minh ra tấm nền IPS)) đã thâu tóm J-OLED, hợp nhất thành một công ty màn hình Nhật Bản thực thụ. Hiện tại, Sony không có tấm nền “tự sản xuất” nào cho sản phẩm tiêu dùng, họ buộc phải hợp tác với LG Display để ra mắt TV OLED. Chờ khi các hãng như BOE, JDI tăng dần sản lượng tấm nền OLED, Sony có thể “nhảy” sang để đa dạng hóa nguồn cung.

Lí giải cho quyết định quay trở lại này, ngài Ichiro Takagi cho biết: “Chúng tôi quyết định trở lại với TV OLED vào năm 2017 là bởi hiệu quả mà chúng ta có thể khai thác (với Sony là kẻ đi mua tấm nền, với khách hàng là người đi mua thành phẩm) đã trở nên thuyết phục hơn trước rất nhiều”. So với thời điểm chục năm về trước, chi phí đã được cắt giảm đáng kể, sản lượng đáp ứng tốt hơn và kích thước đạt đến mức chấp nhận được để sử dụng.

So với phương án “cố đấm ăn xôi” mang màn hình OLED tự sản xuất sang TV, rõ ràng lựa chọn nguồn cung bên ngoài hợp lí hơn nhiều.

Video quảng bá TV Bravia OLED A1E của Sony

Mặc dù không dùng tấm nền xịn tự làm, nhưng lãnh đạo Sony vẫn luôn mong muốn có thể đưa ra sản phẩm chất lượng theo cách riêng của mình. LG Display gần như là nhà cung cấp duy nhất hiện nay cho các hãng TV Châu Âu và Nhật Bản, bên cạnh “người anh em” LG Electronics, tuy nhiên, mua gạo từ cùng một nơi nhưng mỗi đầu bếp lại làm việc trong các điều kiện khác nhau, với các phương pháp khác nhau, quy chuẩn khác nhau và tư duy chiến lược khác nhau. Sony vẫn sẽ hướng tới một chất lượng hình ảnh theo phong cách của riêng Sony từ xưa đến nay, tạo cho mình chỗ đứng nhất định so với các đối thủ trên thị trường.

Mảng TV hiện nay vẫn đang đi mua tấm nền từ bên ngoài (Đài Loan, Hàn Quốc) đã đạt được sự tăng trưởng hết sức khả quan. Nhờ chiến lược xoay trục tập trung vào các mẫu 4K đắt tiền mà có lãi hai năm liên tiếp 2015 – 2016, doanh số mỗi năm khoảng trên 12 triệu đơn vị. Xét về lợi nhuận phân khúc LCD 4K 55 inch trở lên, Sony đang đứng thứ 3 với 11.6%, và toàn thị trường TV cũng xếp thứ 3 chiếm 8.5%. Năm 2017 này, bằng việc tung ra mẫu TV OLED cao cấp cũng như loạt TV 4K HDR mới, hãng kì vọng sẽ chiếm được 10% tổng lợi nhuận thị trường TV màn hình phẳng. Trước khi tiến đến TV độ phân giải siêu cao 8K Super Hi-Vision vào năm 2020, TV OLED sẽ là “con bài chiến lược” để Sony gia tăng lợi nhuận cho mình.

Các tín hiệu từ nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Tokyo cũng đăng hưởng ứng rất tích cực. Cổ phiếu của hãng tăng giá 4% lên xấp xỉ 4000 Yên, đẩy giá trị thị trường vượt qua mốc 5 nghìn tỉ Yên và là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trong số 8 tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản trên sàn. Các “lão đại” khác như Mitsubishi, Panasonic chỉ loanh quanh mốc 3 nghìn tỉ.

Nguồn: Nikkei.


Check Also

Cả system

Bose và Sony là hai thương hiệu hệ thống âm thanh trên xe hơi được tin dùng nhất

Công ty chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường IHS vừa đưa ra báo ...

SonyShow-0019

Sony VN giảm giá TV OLED, A1E bản 55 inch giờ chỉ còn chưa đến… 70 triệu!!!

TV Bravia OLED tại sự kiện Sonyshow đang diễn ra Như các bạn đã biết, ...

Leave a Reply