Sony Q3/2016: Thu nhập 796 triệu USD, lãi 169 triệu, Phim ảnh thua lỗ nặng, PS và Cảm biến đi lên

A reception staff walks under a logo of Sony Corp at its headquarters in Tokyo

Tập đoàn Sony vẫn chưa thể có một năm kinh doanh thuận lợi khi Phim ảnh bất ngờ thua lỗ nặng nề (ảnh: Yuya Shino, Reuters)

Sony Corp vừa đưa ra báo cáo tài chính cho Quý 3 năm 2016 (1/10 – 31/12) với kết quả sụt giảm thấp hơn kì vọng của giới chuyên gia. Công ty riêng trong Quý 3 đã đạt doanh thu 20.6 tỉ USD giảm 7.6% so với cùng kì, kéo theo mức lợi nhuận hoạt động cũng giảm còn 796 triệu, lãi ròng mang về là 169 triệu, giảm đến 83% so với năm ngoái. Kết quả hợp nhất Quý 1 – Quý 3 cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, doanh thu giảm 9.3%, lợi nhuận hoạt động giảm 19.8%, lãi ròng cũng giảm 80.7% xuống còn 403 triệu USD. Tình hình kinh doanh ảm đạm này được công ty lí giải là do chịu ảnh hưởng của thị trường tỉ giá, sự suy giảm của mảng kinh doanh thiết bị di động mặc dù đã có bù đắp từ phía trò chơi, cảm biến hình ảnh. Và lợi nhuận hoạt động cũng như lãi ròng bị sụt giảm nghiêm trọng đến 54.3% chủ  yếu là do tình trạng yếu kém của bộ phận Phim ảnh trong năm vừa qua với khoản thâm hụt lên đến 1 tỉ USD. Công ty chỉ có chút khởi sắc ở hai “đầu tàu” quen thuộc là Trò chơi và Bán dẫn (kinh doanh cảm biến ảnh) khi cả hai đều đi lên mạnh mẽ.

Dự báo cho tài chính cả năm, Sony tăng nhẹ doanh thu 2.7% lên 67 tỉ USD, tuy nhiên mức lợi nhuận hoạt động lại bị hạ dự báo xuống còn 2.1 tỉ. Ngoại trừ Phim ảnh đang đi xuống nghiêm trọng, các bộ phận khác đều giữ nguyên chỉ tiêu hoặc tăng.

Chi tiết báo cáo kinh doanh Q3/2016 của Sony, không bao gồm Tài chính và Giải trí xin mời xem dưới đây:

Kết quả kinh doanh Q3 FY2016:

q3-fy16-1

Kết quả kinh doanh Q3 năm 2016 của Sony ghi nhận sự sụt giảm hàng loạt doanh thu, lợi nhuận hoạt động, lãi ròng

q3-fy16-2

Kết quả kinh doanh từng bộ phận, trong đó đáng chú ý là Phim ảnh giờ đây đã trở thành một điểm đen với con số thua lỗ rất lớn

Truyền thông Di động (Mobile Communications):

q3-fy16-3

Mảng kinh doanh thiết bị di động của Sony vẫn tiếp tục giữ vững đà phục hồi từ hai quý trước, doanh thu đạt 2.1 tỉ USD và lợi nhuận 183 triệu. Lí giải cho sự sụt giảm 35.3% trong doanh thu, Sony cho biết do doanh số tại khu vực châu Âu giảm đi, cùng với việc giảm bớt hoạt động tại những khu vực không mang lại lợi nhuận dồi dào đã tiến hành ở các quý trước. Dù vậy, họ vẫn mang về được một khoản lãi nhỏ bất chấp doanh số đi xuống, nhờ vào cắt giảm chi phí và hơn hết là thuận lợi từ thị trường tỉ giá.

Trong Quý 3, Sony Mobile đã bán được 5.1 triệu thiết bị, dự báo cả năm (kết thúc vào tháng Ba năm 2017) sẽ đạt doanh số 15 triệu máy, tiếp tục giảm so với 17 triệu ở lần dự báo trước. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ mức triển vọng lợi nhuận 46 triệu USD cho cả năm.

q3-fy16-4

Tuy kết quả không đạt được không nhiều nhưng những cố gắng tái cơ cấu đã giúp Sony Mobile không còn thua lỗ như trước nữa

Trò chơi và Dịch vụ mạng (Game & Network Services):

q3-fy16-5

Tiếp tục là bộ phận làm ăn hiệu quả nhất, Trò chơi và Dịch vụ mạng của Sony đã có một quý tuyệt vời khi doanh thu đạt 5.3 tỉ USD, tăng trưởng 5.2% còn lợi nhuận là 431 triệu USD, tăng 24.5%. Có được kết quả này là nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của việc bán phần mềm trên hệ máy PS4, cũng như chi phí sản xuất giảm bớt, ra mắt phần cứng mới là kính thực tế ảo PS VR trong tháng Mười. Trong Quý 3, Sony đã bán được 9.7 triệu máy chơi game mà chỉ tính riêng trong giai đoạn nghỉ lễ tháng Mười Hai đã là 6.6 triệu. Hãng giữ nguyên mức dự báo cho cả năm là 20 triệu đơn vị.

q3-fy16-6

Phần mềm trò chơi và PS VR đã giúp bộ phận này tăng trưởng mạnh mẽ đúng như kì vọng của Sony

Bán dẫn (Semiconductors):

q3-fy16-7

Một bộ phận khác cũng gặt hái được thắng lợi lớn là Bán dẫn chuyên kinh doanh cảm biến ảnh và module camera. Quý 3 vừa qua, doanh thu của mảng này đã tăng 16.9% lên 2 tỉ USD, lợi nhuận đồng thời tăng mạnh 27.6% đạt 234 triệu USD. Sony cho biết, nhu cầu tăng trở lại của thị trường di động đã giúp phục hồi công việc kinh doanh cảm biến ảnh. Hãng tin tưởng với đà này, cùng xu hướng camera kép đang lan rộng, Bán dẫn sẽ sớm trở lại là một mũi nhọn về lợi nhuận cho tập đoàn, cũng như các khoản đầu tư vào phát triển cảm biến cho thị trường xe hơi sẽ “hái quả ngọt” sau vài năm nữa.

q3-fy16-8

Nhờ nhu cầu tăng trở lại đối với mặt hàng cảm biến ảnh cho thiết bị di động, Bán dẫn đã bắt đầu phục hồi, dự kiến năm nay khoản lỗ hoạt động sẽ được giảm xuống còn 19 tỉ Yên, tăng 34%

Phim ảnh (Pictures):

q3-fy16-9

Đáng chê trách nhất là Phim ảnh khi bộ phận này đã có một quý kinh doanh chìm ngập trong khủng hoảng. Doanh thu đạt 1.9 tỉ USD giảm 14%, thua lỗ 920 triệu USD do phải chịu một khoản thâm hụt tài chính lên đến 962 triệu USD. Sony nói rằng do sự lên ngôi của các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu (video-on-demand: VOD) mà mảng truyền hình đã có sự tăng trưởng, tuy nhiên vẫn không đủ đề bù lại thiệt hại do phim ảnh gây ra. Chủ yếu là do thiếu vắng các hit lớn tại phòng vé khiến họ bị tụt lại (trong “lục đại Hollywood” thì công ty đã rơi xuống vị trí thứ 5 trong năm vừa qua), doanh số bán đĩa cũng suy giảm do người ta chuyển qua hình thức streaming nhiều hơn.

Một số trở nên lo ngại khi giải trí mà cụ thể là phim ảnh được xem là nguồn lợi nhuận dồi dào của công ty, khi điện tử đi xuống thì chính đây trở thành “mỏ vàng” nuôi sống tập đoàn cùng tài chính. Đứng trước phản ứng từ một quỹ đầu tư đòi chia tách và liệt kê rõ ràng các công ty hoạt động trong ngành giải trí, CFO Yoshida khẳng định họ không tính đến bất cứ phương án bán chác nào, thay vào đó sẽ nỗ lực đưa ra các giải pháp để “lái” bộ phận này quay trở lại quỹ đạo trong năm tới.

Để phục hồi, công ty vừa thông báo bán đi cổ phần trong công ty điều hành trang web y tế M3 để mang về 453 triệu USD (Sony sẽ vẫn là cổ đông lớn nhất tại đây), đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí, tập trung hơn vào các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Ấn Độ,… nhằm giải quyết tình trạng tồi tệ của phim ảnh. Nơi đây đóng góp đến 10% tổng doanh thu của tập đoàn, cũng như đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của ban lãnh đạo.

q3-fy16-10

Mảng Phim ảnh vừa có một năm không thể tồi tệ hơn

Những điểm đáng chú ý của các bộ phận điện tử khác, lĩnh vực Giải trí, Tài chính:

  • Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (Imaging Products & Solutions): Doanh thu giảm 9.6% đạt 1.4 tỉ USD, lợi nhuận giảm 7.5% đạt 182 triệu. Doanh số bán máy ảnh KTS đạt 1.6 triệu, tăng dự báo cả năm lên 4 triệu máy.
  • Linh kiện thành phần (Components): Doanh thu giảm 10.3% đạt 443 triệu USD, thua lỗ 32 triệu USD.
  • Âm thanh & Giải trí tại gia (Home Entertainment & Sound): Doanh thu 3 tỉ, lợi nhuận 224 triệu USD, doanh số TV đạt 4.1 triệu đơn vị.
  • Âm nhạc (Music): Doanh thu 1.5 tỉ, lợi nhuận 241 triệu USD.
  • Dịch vụ Tài chính (Financial Services): Doanh thu 2,7 tỉ USD, lợi nhuận 250 triệu.

 

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Reuters, Bloomberg.


Check Also

sony z series 15

Sony “càn quét” EISA Award 2017 với 7 giải thưởng: Alpha A9, Bravia Z9D,…

Hiệp hội Hình ảnh & Âm thanh Châu Âu (EISA) đã vinh danh Sony như ...

SEA games 29

Sony Việt Nam là nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Sau SEA Games 29, Sony Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Đội tuyển Quốc ...

Leave a Reply