Màn hình OLED ngày càng trở nên phổ biến trên smartphone và TV

oled

 Màn hình LCD có khả năng uốn cong của JDI (ảnh: Nikkei)

Từ chiếc điện thoại màn hình chỉ có 5.5 inch.

Điện thoại thông minh từ lâu đã sử dụng các màn hình LCD như công nghệ chủ đạo, tuy nhiên, sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ màn hình tiếp theo đang ngày càng trở nên hiện hữu hơn, nhất là khi Apple dự tính chuyển sang sử dụng nó cho thế hệ iPhone sắp tới.

Như đã thông báo trước đó, Japan Display sẽ thâu tóm cổ phần của INCJ trong J-OLED để trở thành công ty mẹ của nhà sản xuất màn hình OLED này. J-OLED vốn được tạo nên từ sự hợp nhất của Sony, Panasonic khi họ từ bỏ tham vọng thương mại hóa công nghệ OLED trên sản phẩm tiêu dùng trước kia. CEO Mitsuru Homma của công ty lí giải trong một cuộc họp báo rằng việc thâu tóm này là để gia tăng vị thế của JDI trong ngành công nghiệp màn hình, “chúng tôi sẽ cung cấp tất cả các tùy chọn đối với mọi loại màn hình”, ông nói.

So với màn hình LCD, công nghệ OLED sử dụng các chất bán dẫn hữu cơ làm nguồn sáng và loại bỏ đèn nền, mang lại hiệu quả tiêu thụ điện tốt hơn, màu đen sâu hơn và độ tương phản ấn tượng hơn hẳn. Vì thế, nhiều chuyên gia đã cho rằng OLED sẽ dần dần thay thế LCD để trở thành xu hướng chính, đặc biệt là trên các sản phẩm cao cấp nhờ chất lượng hiển thị tốt hơn.

oled-and-lcd-share

Dự báo của hãng nghiên cứu IHS, công nghệ OLED sẽ chiếm 40% thị phần màn hình điện thoại thông minh vào năm 2022

Theo hãng nghiên cứu IHS, trong năm 2017 này, thị phần sử dụng màn hình LCD sẽ giảm 3% xuống còn 73%, trong khi màn hình OLED lại tăng lên tương ứng 27%. Thậm chí, do nhu cầu sử dụng tăng cao của các hãng điện thoại Trung Quốc, nguồn cung màn hình OLED còn có thể thiếu hụt. Samsung Display đã phải tăng sản lượng lên hơn 50% bằng khoản đầu tư 7 tỉ USD để “chạy theo” thị trường. BOE Tech Group, một nhà sản xuất màn hình LCD cũng đang dốc sức xây dựng các nhà máy mới. Hiện tại, trở ngại lớn nhất theo giới phân tích chính là nằm ở khó khăn trong khâu sản xuất so với màn hình LCD, chính vì thế mà màn hình OLED thường có chi phí đắt đỏ hơn, và ở mức giá thấp, chất lượng sẽ kém đi so với tiềm năng của công nghệ này (vẫn là nguyên tắc “tiền nào của ấy” kể cả khi đó là công nghệ OLED nhiều ưu điểm). Để so sánh, với kích thước 5.5 inch có cùng độ phần giải, nếu dùng OLED thì chi phí sẽ cao hơn 30% so với công nghệ LCD.

Dù vậy, người ta vẫn kì vọng bằng cách tăng năng lực sản xuất, các công ty màn hình có thể thu hẹp khoản cách chi phí này lại để giữ chất lượng hiển thị của màn hình OLED ở một mức nhất định, thay vì phải giảm chất lượng để có mức giá cạnh tranh hơn.

Màn hình LCD có khả năng uốn gập mới công bố của Japan Display, được kì vọng sẽ thương mại hóa từ cuối năm nay để cạnh tranh với OLED

Cho đến những màn hình TV lớn trên 50 inch.

Cùng lúc này, các nhà sản xuất màn hình LCD cũng không ngồi yên. Họ vẫn tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm của mình, ví dụ Japan Display. Nhà sản xuất Nhật Bản sử dụng công nghệ “Full Active” để tạo ra các màn hình có viền bezel cực mỏng, trông rất giống với màn hình OLED. Trong khi đó, biến thể khác của công nghệ này là “Full Active Flex” còn giúp màn hình LCD có thể uốn cong được, bằng việc sử dụng lớp phim nhựa thay vì kính. Họ mong muốn các công nghệ tiên tiến này sẽ giúp màn hình LCD có thể tiếp tục cạnh tranh với OLED.

Trong khi đó, cuộc chiến được dự đoán là sẽ dần dịch chuyển sang các chiếc TV màn hình lớn.

J-OLED chính là cơ hội để Japan Display cạnh tranh với LG Display và BOE trên thị trường màn hình OLED cỡ lớn. Hiện tại, các nhà sản xuất TV chỉ có thể chọn LGD để có tấm nền OLED dùng trên TV của mình. Đến năm 2018, họ sẽ có thêm hai sự lựa chọn nữa đến từ Nhật Bản và Trung Quốc và điều này sẽ giúp thúc đẩy thêm sự phổ biến của OLED đối với người tiêu dùng. Càng nhiều nhà sản xuất tham gia cạnh tranh, chất lượng hiển thị, giá cả, mẫu mã sẽ càng trở nên đa dạng.

Trở ngại lớn nhất, sẽ vẫn là chi phí. Giá bán của tấm nền OLED kích thước 55 inch nhiều gấp ba lần so với LCD cùng cỡ, lớn hơn hẳn so với khoản cách đang có trên smartphone vốn kích cỡ màn hình không vượt quá 6 inch. Và bạn đừng quên, công nghệ OLED mà LG Display đang dùng mới chỉ là OLED “thứ cấp” – White OLED – chứ chưa phải OLED “chính tông”  (loại “true OLED” đang dùng trên các mẫu monitor Trimaster của Sony). Vậy nên để có thể giảm giá thành xuống thấp hơn, tiếp cận dễ hơn đối với người tiêu dùng, chúng ta thực sự cần nỗ lực nhiều hơn nữa từ phía LG cũng như các công ty khác.

Nguồn: Nikkei.


Check Also

H.ear 14

Sony Music chi hơn 350 triệu USD thâu tóm Believe Digital (Pháp)

Nhằm thúc đẩy lĩnh vực giải trí phát triển hơn trong tương lai, tập đoàn ...

sony building 20

Sony tiếp tục nằm trong top 3 nhãn hiệu đáng tin cậy nhất khu vực Châu Á TBD

Một gian trưng bày sản phẩm trong Sony Building (ảnh: DGtle) Theo một cuộc điều ...

Leave a Reply