Đây là 6 tựa game chuẩn bị đổ bộ lên smartphone do chính Sony phát triển: ICO, Siren, The last guardian,…

Trình diễn chơi game trên Xperia Neo với tay cầm PS3

Sony Interactive Entertainment (SIE) đã thanh lập công ty con ForwardWorks vào hồi tháng Tư để chuyển bị cho kế hoạch đổ bộ lên smartphone một lần nữa, nỗ lực mở rộng cơ sở khách hàng của mình vượt qua cả những game thủ để đến với đại đa số người dùng ngoài kia. Tomoki Kawaguchi, giám đốc điều hành của công ty mới cho biết, họ sẽ ra mắt ít nhất 6 tựa game vào năm 2018. Tại trụ sở công ty ở Ebisu, ông nói rằng các trò chơi đã phổ biến trên hệ máy PlayStation những ngày đầu sẽ được mang lên smartphone chạy iOS và Android, họ sõ cố tận dụng kho tài sản trí tuệ của SIE để làm điều đó. Danh sách các tựa game ứng cử viên hạng nặng bao gồm: Grand Turismo (1997), Hot Shots Golf (1997), Ape Escape (1999), ICO (2001), Siren (2003), Gravity Daze (2012), The Last Guardian (2016),… Trong đó, “ICO” và “Ape Escape” đã được nêu tên trước.

Trụ sở của FowardWorks tại Ebisu được cho là gần với các công ty game khác ở Shibuya, Roppongi, theo ông Kawaguchi, như vậy sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi thông tin suôn sẻ hơn, và giúp công ty có thể gia nhập vào thị trường một cách thuận lợi. Điều đó cho thấy sự nghiêm túc của Sony trong lần “chinh phạt” này, khi PS4 đã là bá chủ tại thị trường console, thì ngoài kia lại có đến hàng triệu người dùng smartphone chơi game mà Sony lại bỏ lỡ họ. Famitsu, một tạp chí chuyên về game đã thống kê rằng, doanh số PS4 tại quê nhà Sony từ ngày nó ra mắt là 3 triệu máy, đối với smartphone, nó là gấp ba lần với khoảng thời gian chỉ là trong một năm. Vì thế, smartphone trở thành lựa chọn hàng đầu với đa số người chơi game.

popular-game

Với những tựa game đã từng phổ biến trên hệ máy PS, Sony hy vọng có thể xâm chiếm khách hàng tại thị trường mobile game

Hay một thống kê khác cho thấy Sony đã bỏ qua “mỏ vàng” này suốt khoảng thời gian qua: trong khi thị trường chơi game tại nhà ở Nhật ước tính là 300 tỉ Yên, thì thị trường di động gấp ba con số đó. Smartphone ngày năm có màn hình lớn, cấu hình mạnh mẽ, với những tiến bộ công nghệ ngày càng được áp dụng nhiều trên smartphone, nhu cầu giải trí bằng smartphone bằng các trò chơi ngày càng trở nên cao hơn bao giờ hết. Số lượng người chơi trên điện thoại cũng nhiều hơn 3.5 lần so với console tại Nhật Bản, trong 34 triệu đó, lại có đến 18 triệu người thường xuyên chỉ chơi trên điện thoại. Rõ ràng Sony đã không nhanh nhạy nắm bắt lấy thời cơ, để vuột mất một lượng lớn khách hàng thị trường  mobile game.

Với lượng tài sản trí tuệ xây dựng đã 20 năm cùng sự nổi tiếng của nền tảng trò chơi PlayStation, ForwardWorks kì vọng họ có thể tiếp cận hơn 18 triệu người chơi này, dù muộn nhưng còn hơn là tiếp tục “bỏ bê” như hiện nay. Hiện, không chỉ Nintendo hướng sang di động mà cả chiều ngược lại cũng có. GungHo Online Entertainment cũng đã phát hành “Puzzle & Dragons” trên hệ máy Nintendo 3DS và thu được hơn một triệu lượt tải, Cygames thì đang làm việc với một dự án phiên bản PlayStation 4 của tựa game ”Granblue Fantasy”, cho thấy rõ xu hướng mở rộng thị trường chuyên nghiệp – đại chúng, nền tảng console/handheld – smartphone trong làng game hiện nay.

Nguồn: Nikkei.


Check Also

152

Chiếc Xperia “bí ẩn” xuất hiện trong trailer game UNCHARTED: The Lost Legacy

Chúng ta đã không còn xa lạ với việc các sản phẩm của Sony xuất ...

playstation logo

Sony giới thiệu ứng dụng PlayStation Communities, kết nối cộng đồng game thủ PS

Sony đã cho ra mắt một ứng dụng mới có tên PlayStation Communities trên hai nền ...

Leave a Reply