CEO Hirai sẽ hướng tập đoàn vào robot và AI, tập trung toàn bộ công nghệ và nguồn lực

sony-design-making-modern

Sony QRIO và AIBO trong buổi triễn lãm “Sony Design: Making Modern” hồi năm 2015 (ảnh: itmedia)

Sony đã sắp đi hết giai đoạn tái cơ cấu “đầy đau đớn” để có thể vực dậy lĩnh vực điện tử, và bây giờ, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kazuo Hirai đang toan tính kế hoạch tương lai để có thể thúc đẩy tập đoàn phát triển lên một nấc thang mới. Con đường giúp họ vượt qua khó khăn để tái khẳng định bản thân đã được ngài vạch ra rõ ràng, đó là một tương lai tươi sáng với sự kết hợp của robot và trí thông minh nhân tạo (AI: artificial intelligence).

Phát biểu tại Diễn đàn Quản trị toàn cầu Nikkei (Nikkei Global Management Forum) ngày hôm nay (tại Nhật Bản thì là sáng nay, hiện tại bên đó đang là 13h chiều), ngài giám đốc 55 tuổi khẳng định sẽ nỗ lực tập hợp tất cả các bộ phận của công ty điện tử khổng lồ này để theo đuổi mục đích đó. Robot và AI sẽ là mũi nhọn tương lai của Sony, sau đợt tái cơ cấu vừa rồi. “Có rất nhiều ứng dụng trong ngôi nhà của chúng ta, ví dụ như chăm sóc người cao tuổi”, ngài Hirai phát biểu, gợi ý bộ phận hoạt động trong ngành điều dưỡng của Sony có thể tận dụng chính những con robot thông minh trong tương lai do họ sản xuất. “Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét lại tất cả những tài sản giá trị nằm rải rác trong tập đoàn hiện nay, tập hợp và sắp xếp chúng lại một cách hợp lí, khai thác những công nghệ do chính chúng tôi phát triển và tích luy được qua hàng chục năm qua, nhằm tạo ra một mảng kinh doanh mới với nhiều tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận”.

hirai-12

CEO Hirai của Sony phát biểu trong một diễn đàn diễn ra vào sáng nay, Nhật Bản (ảnh: Nikkei)

Sony hiện nay đã 70 tuổi và có đến 125 000 nhân viên làm việc trên toàn cầu, trải dài trên nhiều “mặt trận” khác nhau, từ máy ảnh, điện thoại, TV,… cho đến âm nhạc, chương trình truyền hình, xưởng phim. Có thể nói quy mô của họ quá lớn với một bộ máy cồng kềnh và phức tạp, tính sáng tạo hay phản ứng nhanh nhạy so với những start-up đang nổi lên hiện nay sẽ là kém hơn. Tuy vậy, ngài Hirai vẫn rất tự tin khi nói về việc tạo ra sản phẩm mới, những đột phá mới. Bù đắp cho sự nhanh nhẹn mà họ đã đánh mất, công ty vẫn có những lợi thế riêng. “Sony có kinh nghiệm được tích lũy, có hệ thống máy móc sản xuất hiện đại, cùng đội ngũ nhân viên đa dạng ngành nghề, trình độ, ví dụ như trong giải trí hay tài chính, và họ thì là những người có thể cộng tác một cách thoải mái, tự do”.

Ông nói thêm, về những quyết định dũng cảm “đi tắt đón đầu” của Sony trong quá khứ. Ví dụ như đầu tư phát triển sớm dịch vụ mạng cách đây 10 năm cho PlayStation, khi ấy chủ yếu các trò chơi chơi qua băng đĩa. “Ban đầu thì nó hoàn toàn chẳng đóng góp chút lợi nhuận nào”, ông cho biết. Tuy nhiên, chính nhờ đó mà giờ nền tảng PlayStation phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đóng góp cực lớn cho sự thành công mà họ đạt được ngày nay ở mảng này.

Dominique Turpin, đễn từ một trường kinh doanh Thụy Sĩ nhận xét: “Chúng tôi đã nhìn vào Sony và thực sự bị thuyết phục bởi những gì chúng tôi thấy. Kỉ nguyên Internet of Things đến gần sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho các công ty công nghệ, ví dụ như Sony”.

Nguồn: Nikkei.


Check Also

1abt

Sản phẩm âm thanh Sony đã “mất” ưu thế độc quyền công nghệ LDAC

Tai nghe Hires không dây cao cấp 1ABT và Walkman A15 Đối với người dùng ...

sony-design-making-modern-1

“Sony Design: Making Modern”, quyển artbook 50 USD tái hiện quá trình thiết kế 70 năm của Sony

Bìa ngoài của cuốn sách “SONY DESIGN: MAKING MODERN” (ảnh: highsnobiety) Mới đây Apple tung ra ...

Leave a Reply