Nikkei: Đời sống ngày càng khá giả, khách hàng Việt có xu hướng chuộng smartphone thương hiệu lớn

chinese-smartphone-brands

Với việc thu nhập được cải thiện qua thời gian, người Việt giờ đây đang tỏ rõ sự ưa thích đặc biệt của mình đối với sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn. Các smartphone do Huawei, Oppo,… làm thường không được yêu thích bằng sản phẩm có logo Apple, Samsung hay Sony, xuất phát từ nhận thức đã “ăn sâu bén rễ” trong tâm trí khách hàng là sản phẩm của Trung Quốc có chất lượng thấp hơn. Ngoài ra, một nguyên nhân đáng kể khác là do bất đồng về vấn đề chính trị, chủ quyền mà cả hai nước đang có tranh chấp.

Theo nghiên cứu của IDC, Samsung dẫn đầu thị trường smartphone Việt với 35.6% thị phần, theo sau là Apple với 24%. Trận chiến của thị trường diễn ra khốc liệt nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, nơi các hãng ra sức giành giật khách hàng. Các công ty không dư dả về tài chính thì nhắm đến vùng ngoại thành, ven đô hay các thành phố nhỏ kém ồn ào hơn, tập trung vào hỗ trợ đặt biển hiệu của hàng, đồ trang trí, quà tặng cho đại lí bán hàng. Đối với công ty lớn có tiềm lực mạnh, họ tung ra những chiến dịch quảng cáo hoành tráng và bài bản cho từng mũi nhọn sản phẩm, nâng cao lực lượng nhân viên bán hàng và thuê đại sứ thương hiệu là ca sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Phỏng vấn chị Đặng Thị Hiền (42 tuổi), đã mua một chiếc hiệu Samsung giá 100 USD, cho biết chị rất không thích các sản phẩm Trung Quốc. Ngoài ra, chị cũng nói thêm các sản phẩm như tai nghe, đồ điện tử, mĩ phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc cũng là một lựa chọn phổ biến của giới nhà giàu.

dt-samsung

Samsung đang là tên tuổi đứng đầu thị trường Việt

Trên đây là một đoạn ngắn trong bài viết của báo Nikkei mà mình đã lược dịch lại, và đối chiếu với những gì đang xảy ra tại Việt Nam thì nó khá chính xác. Tâm lí chung của nhiều người Việt vẫn là ưu tiên thương hiệu lên hàng đầu, sau đó có thể đến thiết kế, camera hay pin,… và rõ ràng hàng Sony ở thị trường Việt Nam vẫn còn cạnh tranh được chính nhờ vào tâm lí này khá nhiều. Đối với nhiều người, họ có thể thỏa hiệp bây giờ để mua một samrtphone Trung Quốc dưới 7 triệu, nhưng càng lên cao, họ càng đòi hỏi nhiều hơn ở độ nổi tiếng của thương hiệu và lúc này, các sản phẩm Trung Quốc lép vế thấy rõ so với Mĩ, Nhật hay Hàn.

Đó chính là lí do vì sao để “bật” lên trong cuộc đua, các hãng như Oppo, Huawei,… chi cả “tấn tiền” vào làm thương hiệu. Những hãng như LG, HTC thì gần như vắng bóng và giờ thì LG đã chẳng còn vị trí gì trên thị trường Việt, trong khi HTC thì gần như biến mất. Với sự cạnh tranh khốc liệt, không chỉ về tính năng hay thiết kế sản phẩm mà còn là trên mặt trận truyền thông, tiếp thị, Sony sẽ phải rất khó khăn để có chỗ đứng vững chắc ở đây. Theo số liệu GfK, hiện hãng đăng đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng thị phần (không bao gồm Apple), và nếu không cẩn thận, họ hoàn toàn có thể tụt dốc thê thảm như LG hay HTC.

Trong số bốn thương hiệu Android lớn, chỉ còn Samsung và Sony là trụ lại ở Việt Nam. Khá thú vị là mặc dù có nền tảng là thương hiệu Nhật Bản được tin dùng từ lâu làm lợi thế, nhưng Sony lại có “chính sách” thờ ơ với truyền thông một cách khó hiểu, mặc kệ các đối thủ đang lên thì làm ngược lại. Người Việt rất chuộng thương hiệu lớn, nhưng cũng cần lưu ý đến cách khuếch trương tên tuổi của mỗi hãng. Điển hình chính là Oppo với sự thành công thấy rõ tại Việt Nam.

 

Nguồn: Nikkei.

Check Also

Huawei ra mắt Mate 20 Pro sẽ giúp Sony hốt bạc trong năm 2019

“Quái vật” Mate 20 Pro với cụm camera ghê gớm nhất hiện nay (ảnh: CNET) …

Quá quyền lực! Ủy ban EU lo ngại Sony sẽ “độc quyền” ngành âm nhạc sau thương vụ 2.3 tỉ USD

Mợt văn phòng của Sony Music (ảnh: craft) Như thông tin Sonyfan chia sẻ cách đây …

2 comments

  1. Ui trời. Giờ vẫn còn dùng điện thoại Samsung à? Tưởng thương hiệu lớn như Sony, HTC với Apple chứ Sam giờ không đáng mua dùng.

  2. Lê Đức Huy

    Tứ trụ làng Android: Samsung, Sony, LG, HTC. Mấy con kia thì nên xem xét lại khi mua.

Leave a Reply