Thương vụ Murata: Lỗ cũng phải bán, tất cả vì kinh doanh cảm biến hình ảnh

sony stamina plus alkaline battery 2

Pin alkaline của Sony

Như các bạn đã biết cách đây vài ngày, Sony đã thông báo chuyển giao một phần công việc kinh doanh pin của mình sang cho nhà sản xuất Murata (Nhật Bản) dự kiến sẽ hoàn tất chuyển giao vào tháng Ba năm sau. Thương vụ này theo giới chuyên gia nhận xét, nó cũng không gì hơn là một hành động cắt bỏ những bộ phận yếu kém mà ngài Hirai đã, đang chủ trương để vực dậy Sony quay trở lại quỹ đạo. Thậm chí theo một bản ghi nhớ mà Sony đăng tải trước khi công bố chính thức về thương vụ, họ còn phải chịu một khoản lỗ trong vụ chuyển nhượng này và mọi ảnh hưởng sẽ được công bố trong bản báo cáo tài chính hợp nhất năm. Tất cả những nỗ lực này của Sony, thực ra chính là để dồn sức cho mảng sản xuất cảm biến hình ảnh, nay đã tác thành công ty con trực thuộc tập đoàn.

Ngoại trừ công việc kinh doanh pin alkaline (như hình trên), pin cho máy chiếu di động và một vài sản phẩm tiêu dùng khác được giữ lại, Sony sẽ chuyển giao hết cho bên Murata nhằm thu hẹp lại quy mô bộ phận kinh doanh này. Chính xác, sẽ có năm nhà máy sản xuất cũng như các cơ sở nghiên cứu tại Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc cùng khoảng 8500 nhân viên, các tài sản có liên quan được trao lại quyền kiểm soát cho bên Murata. Trị giá vụ này không được Sony tiết lộ chính thức, nhưng theo tờ Nikkei, sẽ không vượt quá 380 triệu USD và điều đó mang lại một khoản lỗ cho Sony. Đây quả là một điều đáng tiếc khi họ đã từng là nhà sản xuất pin tiên phong, nhưng việc thiếu tính cạnh tranh và nhiều vấn đề khác nảy sinh đã khiến hãng chẳng còn hứng thú duy trì mảng kinh doanh này.

Quyết định thu hẹp quy mô để chuyển hướng đầu tư sang cảm biến hình ảnh, phần nào khiến chúng ta nhớ đến hồi 2014 Sony cũng rút lui khỏi thị trường PC, bán bộ phận Vaio cho một Quỹ đầu tư Nhật Bản. Mà theo họ, điều này sẽ sinh lợi nhiều hơn cho tập đoàn trong tương lai.

SonyLiIon

Sony là nhà sản xuất thương mại hóa thành công pin Li-ion đầu tiên trên thế giới

Sony tham gia kinh doanh pin từ năm 1975, đến năm 1991, họ đã tạo ra bước ngoặt thay đổi giới công nghệ khi thương mại hóa thành công loại pin li-ion. Giờ đây, các thiết bị sử dụng pin li-ion có mặt ở khắp mọi nơi, và do nhiều nhà sản xuất cung cấp như Samsung, LG, Panasonic,… Tuy nhiên, sau khi có những báo cáo về việc cháy nổ và lỗi nhiệt độ quá cao của pin li-ion, Sony giảm thiểu đầu tư vào mảng này. Chính vì quyết định e ngại đầu tư đó mà khi thị trưởng ngày càng trở nên cạnh tranh với sự tham gia của Samsung SDI cũng các đối thủ khác, Sony rơi vào thế bị động. Họ đã tiến hành tái cấu trúc bộ phận này và dự định hiệp lực với Nissan cùng một công ty khác vào năm 2012. Nhưng rồi cũng không có kết quả, cuối năm 2013, những bản hợp đồng cung cấp pin cho smartphone đã làm Sony “mờ mắt” và quyết định đứng ra hoạt động độc lập.

Đó có thể xem là quyết định thiếu chính xác của Sony, khi thị trường trở nên cạnh tranh khủng khiếp hơn. Cuối cùng Sony đánh mất vị trí thứ 4 và rớt xuống là nhà sản xuất pin li-ion có thị phần lớn thứ 5 thế giới vào năm 2015. Lúc này, Tesla đang nổi lên với những mẫu xe chạy điện hoàn toàn, khiến cho ngành công nghiệp ô tô nói chung và các công ty công nghệ nói riêng “sốt xình xịch,” tham vọng giành được cho mình chỗ đứng trong một tương lai xe chạy điện không thể chối cãi. Dĩ nhiên, Sony cũng đã nhìn ra cơ hội đó và cố gắng “bẻ lái” bộ phận sản xuất pin sang thị trường này. Nhưng kế hoạch đã không thành công. Và bây giờ như chúng ta đã biết, LG, Panasonic đang là những nhà cung cấp cho General Motor cũng như Tesla.

Chính vì gặp khó trong việc cung cấp pin cho thị trường smartphone và cả xe chạy điện, mảng kinh doanh pin của hãng chỉ mang về được khoảng 1,5 tỉ USD doanh thu trong năm tài chính 2015 vừa rồi. Tính từ năm tài chính 2010 đến nay, ngoại trừ năm 2014 thì còn lại, họ toàn thua lỗ. Chưa hết, cũng trong quý tài chính 2015 vừa rồi, chi phí duy trì và nâng cao giá trị tài sản của mảng này đã ngốn của Sony 271 triệu USD. Và thế là công ty đã hết kiên nhẫn, một lãnh đạo nhận xét việc tiếp tục đổ thêm tiền vào kinh doanh pin sẽ chỉ càng làm dày thêm những vấn đề tiềm tàng không có lợi. Họ đã đưa ra quyết định thu nhỏ quy mô bộ phận này, chấp nhận cả bán lỗ để “giải tỏa” tình hình căng thẳng ở đây và dồn lực sang cảm biến hình ảnh.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Ngài Kenichiro Yoshida trong buổi họp công bố báo cáo tài chính Quý 1 năm 2015 vừa rồi (ảnh: AVwatch)

Chúng tôi vẫn sẽ không thay đổi quan điểm về vị trí của mảng sản xuát cảm biến hình ảnh sẽ là một trụ cột sinh lời trong trung và dài hạn

CFO Kenichiro Yoshida

Theo ông, Sony đã đến tiếp xúc với nhiều hãng xe và các nhà sản xuất phụ tùng trong ngành ô tô. Mặc dù nhảy vào thị trường này có phần muộn màng tuy nhiên, Sony tự tin có thể mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ vào giai đoạn 2019 – 2020. Ngoài ra, công ty cũng mở rộng tấn công sang cả lĩnh vực drone, hệ thống tự lái, máy móc công nghiệp, an ninh,… thật mạnh mẽ để thích nghi với thời kì “hậu smartphone” đang đến gần. Do vậy, họ tin tưởng việc giảm hoạt động kinh doanh pin sẽ không làm ảnh hưởng tới sự tăng trưởng tập đoàn, cảm biến hình ảnh sẽ “cáng đáng” cả phần bị cắt bỏ.

Họ thực sự đang đặt cược rất lớn vào mảng cảm biến.

 

Nguồn: Reuters, Nikkei.


Check Also

sony 2

Sony là công ty danh giá đứng thứ 7 toàn cầu trong năm 2017

Reputation Institute (RI) vừa công bố danh sách 100 công ty danh tiếng nhất năm ...

sony

Sony lọt top 10 công ty có bằng sáng chế nhiều nhất năm 2016

Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, năm 2016 Sony đã đăng kí ...

Leave a Reply