Sony công bố dự báo tài chính FY2016: Lãi ròng đạt 732 triệu, Mobile lần đầu có lời 45 triệu USD

Kenichiro Yoshida 2

CFO Yoshida trong buổi họp báo công bố dự báo tài chính năm 2016 (ảnh: phile-web)

Hôm nay Sony đã tổ chức họp báo để công bố về dự báo tài chính năm 2016 (kết thúc vào 31 tháng Ba năm 2017) với những con số tụt giảm thấy rõ. Do thiệt hại của trận động đất hồi tháng 4 trên đảo Kyushu mà Sony đã phải lùi lại thời gian đưa ra các con số dự báo. Sau khi điều chỉnh lại, tập đoàn cho biết năm nay lãi ròng sẽ giảm 46% chỉ đạt 732 triệu USD, lợi nhuận hoạt động tăng nhẹ 2% đạt 2,75 tỉ. Đặc biệt là khoản thiệt hại khổng lồ do trận động đất gây ra khoảng 1 tỉ đô la, đã xóa bỏ gần như hoàn toàn dự báo về mức lợi nhuận cao nhất đạt được trong gần hai thập kỉ qua trước đó. CEO của công ty là ông Hirai đã nỗ lực cải tổ để đưa lĩnh vực điện tử quay trở lại, nhưng giờ thì công sức của ông cùng đồng nghiệp đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Theo các con số dự báo, tại lĩnh vực điện tử, bộ phận Trò chơi vẫn đang thể hiện rất tốt, trong khi Di động ghi nhận cố gắng với việc chấm dứt tình trạng thua lỗ. Tuy nhiên, do trận động đất mà hai mảng kinh doanh quan trọng khác là Hình ảnh và cảm biến lại bị thiệt hại nghiêm trọng lên đến 960 triệu đô la Mĩ. Ông Yoshida cho biết: “Nếu như không có trận động đất bất chợt tại đảo Kyushu, tập đoàn đã có thể mang về 400 tỉ Yên lợi nhuận hoạt động (tương đương 3,6 tỉ đô)”.

Theo phân tích của giới chuyên gia, mặc dù các con số không được khả quan nhưng với nội lực mạnh mẽ của một công ty có truyền thống “kiên cường” nhiều hơn những gì chúng ta từng biết, Sony vẫn sẽ vượt qua được khó khăn.

Dưới đây là những điểm đáng chú ý trong bản dự báo tài chính FY2016 của Sony:

Outlook FY16 1

Lợi nhuận ròng thu về năm nay sẽ chỉ đạt 732 triệu, thiệt hại đáng kể do trận động đất

Outlook FY16 2

Ngoại trừ bộ phận Thiết bị, tất cả các bộ phận khác đều có lãi, đặc biệt là Di động dù không nhiều

Outlook FY16 3

Doanh thu bộ phận Truyền thông Di động giảm 16,6% đạt 8,6 tỉ đô la, lợi nhuận thu về 45 triệu. Doanh số bán máy đạt 20 triệu, suy giảm được cho là do chiến lược tập trung vào phân khúc cao cấp để mang lại nhiều lợi nhuận, đồng thời giảm hoạt động tại những khu vực không có nhiều tiềm năng phát triển.

Năm nay, giá bán loạt X đã thể hiện rõ điều đó. Sony Mobile đồng thời cũng sẽ tập trung cho năm quốc gia tại khu vực châu Á là Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc nhắm vào nhóm đối tượng có khả năng chi trả cao. Họ đang thể hiện rất rõ quyết tâm sinh lời ngay trong năm nay với thương hiệu sản phẩm mới, Xperia X.

Outlook FY16 4

Trong một diễn biến tích cực khác, bộ phận Trò chơi và Dịch vụ mạng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay. Lợi nhuận thu về 1,2 tỉ đô la và doanh số bán máy PS4 tăng thêm 20 triệu, dự báo sau ba năm xuất hiện trên thị trường tổng cộng sẽ có 60 triệu chiếc PS4 được “tẩu tán” thành công.

Công ty đang chuẩn bị cho việc bán ra thiết bị PS VR vào tháng 10 năm nay, nhằm làm gia tăng khoảng cách so với hai đối thủ Microsoft và Nintendo.

Outlook FY16 5

Không được may mắn như hai bộ phận trên, mảng Thiết bị hình ảnh & Giải Pháp đã phải chịu thiệt hại đáng kể do trận động đất gây ra. Dự báo sự giảm doanh thu 22,5%, lợi nhuận thu về chỉ 146 triệu USD, giảm đến gần 490 triệu so với năm ngoái. Dự báo cũng liệt kê khoản hư hại do hứng chịu thiên tai là 411 triệu USD, thật không may cho Sony.

Outlook FY16 6

Bộ phận Giải trí tại gia chứng kiến dự sụt giảm nhẹ nhưng không phải chịu ảnh hưởng từ thảm họa động đất. Dự báo lợi nhuận đạt 3,3 tỉ đô la còn doanh thu giảm 10,3% so với năm ngoái. Riêng doanh số TV sẽ đạt khoảng 12 triệu chiếc trong năm nay, tập trung nhiều vào các mẫu TV 4K cao cấp đặc biệt là khu vực châu Âu.

Outlook FY16 7

Bộ phận Thiết bị có thể bị coi là “tảng đá” kéo tụt lại kết quả kinh doanh của Sony trong năm nay. Doanh thu giảm 0,3% đạt 8,7 tỉ đô nhưng lại gây ra khoản lỗ lớn lên đến 366 triệu. Cùng với đó, Sony cũng phải tính đến khoản hư hại sau trận động đất kinh khủng là 550 triệu (vâng, hơn nửa tỉ đô la và đó vẫn chưa phải là tất cả).

Chi phí duy trì và nâng cao thương hiệu cho bộ phận sản xuất module camera là 545 triệu, pin là 280 triệu, tính riêng hai khoản phí tổn này lại đã là hơn 800 triệu đô la Mĩ. Sony cho biết thêm, xét đến kế hoạch lâu dài với giả định nhu cầu cảm biến camera cho thị trường di động giảm, họ đã quyết định dừng sản xuất và phát triển các module camera cao cấp tại Trung tâm Công nghệ Kumamoto (nơi vừa hứng chịu động đất). Việc đó lại gây ra tiếp khoản chi phí phát sinh hơn 90 triệu USD nữa.

Về việc nâng cao khả năng kiếm tiền, ông Yoshida cho biết vẫn còn những nguồn thu ổn định từ lĩnh vực tài chính (kinh doanh bảo hiểm, giáo dục, dịch vụ y tế,…), giải trí (phim ảnh, VD như “The Angry Birds Movie” đang rất thành công), dịch vụ mạng PSN của bộ phận Trò chơi. Ông tin tưởng vào khả năng xoay xở của tập đoàn bất chấp những khó khăn đang phải đối mặt. Tất nhiên, họ cũng sẽ lên kế hoạch cho giai đoạn sắp tới chu đáo và cẩn thận hơn.

Nguồn: Reuters, AVwatch, Bloomberg, Sony (1), Sony (2).

Check Also

Đương kim chủ tịch Hirai và cựu chủ tịch Stringer

Sony đã hồi sinh như thế nào dưới triều đại của ngài Hirai?

CEO Hirai (bên trái) và người tiền nhiệm Howard  Stringer (bên phải) (ảnh: Reuters) Sony …

A8F official 1

TV OLED A8F và máy chiếu Xperia Touch đoạt hai giải thưởng cao nhất của Red Dot Award 2018

TV OLED A8F đoạt giải “Best of the best” của Red Dot Award 2018 Sony …

3 comments

  1. Thế là cũng tàm tạm rồi đó

  2. mảng mobile bắt đầu có lãi rồi ahihi

  3. nguyenthang0611

    Có vẻ như từ sau vụ SME và Kesha doanh số của SME có tụt giảm thì phải

Leave a Reply