Smartphone thoái trào, iPhone lao dốc, Sony chuyển hướng cảm biến sang thị trường xe hơi

cảm biến

Một số loại cảm biến hình ảnh được Sony giới thiệu (ảnh: nextpowerup)

Sony hiện đang là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường cảm biến ảnh cho thiết bị di động, bao gồm smartphone và tablet với hơn 40% thị phần, đóng góp khoảng 70% lợi nhuận cho bộ phận kinh doanh Thiết bị (Devices). Tuy nhiên, năm 2016 này được xem là mốc đánh dấu cho sự thoái trào của ngành kinh doanh di động và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh cảm biến của Sony. Tablet thì đã suy thoái từ trước, còn smartphone thì bắt đầu vào năm nay khi hàng loạt các nhà sản xuất lớn đến nhỏ đều cắt giảm dự báo, thậm chí, “kẻ dẫn đầu” là Apple còn vừa chứng kiến kết quả kinh doanh “thảm hại nhất trong 13 năm qua” của một quý tài chính khó khăn. Khách hàng lớn nhất của Sony (năm 2014, vì đáp ứng đơn hàng “khủng khiếp của” Apple mà Sony đã phải cắt giảm bớt các đơn hàng đến từ Huawei, Xiaomi,…) đã bị sụt giảm doanh số iPhone lên đến 16,3%, iPad 18,3%.

Chính vì sự suy thoái của toàn ngành thiết bị cầm tay cũng như đối tác lớn nhất, Sony mới vừa rồi đã phải hạ dự báo lợi nhuận 9,4% cho cả năm tài chính 2015. Có thể đi đến kết luận dễ dàng: thị trường di động đã không còn là “miếng bánh ngon” cho Sony nữa, họ cần phải tìm kiếm thị trường mới cho mảng sản xuất cảm biến ảnh của mình.

hirai_sony

 CEO Kazuo Hirai của hãng từng phát biểu tại triển lãm CES rằng: “Nền công nghiệp ô tô đang phát triển là một thị trường tiềm năng khổng lồ. Chúng tôi đang nhắm đến việc dẫn đầu thị trường này” (ảnh minh họa: bloomberg)

Và câu trả lời của Sony chính là thị trường cảm biến ảnh lắp đặt trên xe hơi, nơi được dự báo sẽ tăng trưởng lên 900 triệu USD trên toàn cầu vào năm 2020. Với việc mua lại nhà máy sản xuất cảm biến từ Toshiba tại Oita hồi năm ngoái, Sony tự tin đây chính là thị trường “màu mỡ” trong tương lai mà hãng sẽ chiếm lĩnh “ngôi vua” sau khi thiết bị cầm tay đã trở nên bão hòa.

Cảm biến hình ảnh của Sony áp dụng cho xe hơi hiện đang được phát triển tập trung vào duy trì độ đen ổn định trong môi trường nhiệt độ cao, giảm nhiễu hình ảnh, hỗ trợ HDR, nâng cao hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu. Sau 10 hay 20 năm nữa, một chiếc xe hơi bán tự động hoặc tự động hoàn toàn sẽ sử dụng khoảng 20 loại cảm biến hình ảnh khác nhau cho nhiều chức năng, và Sony cần phải chuẩn bị thật tốt cho tương lai đó.

Nguồn: DigiTimes.


Check Also

CLEDIS It's a Sony 1

Các nhà phân tích tin rằng Sony đang quá tự ti về khả năng kiếm tiền của mình

Hệ thống CLEDIS được dùng để tái hiện quá trình phát triển và sáng tạo ...

QRIO 4

Sony tham gia liên minh về Trí tuệ nhân tạo (AI)

Sony QRIO  Tổ chức Partnership on AI, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu ...

Leave a Reply