Sony: “Thương hiệu TV giờ là thứ yếu đối với người mua”

Theo nghiên cứu mới đây của Sony, thương hiệu giờ đóng vai trò rất nhỏ trong quyết định mua sắm TV của người tiêu dùng. Nghiên cứu này được chính Sony tiến hành sau vấn đề tài chính thua lỗ được công khai trước đó. Điều này là hệ quả tất yếu trong bối cảnh thị trường ngày nay, khi mà người tiêu dùng nói chung không còn xem các mẫu TV của Sony hay Panasonic là lựa chọn duy nhất nữa, cũng như trong những năm gần đây các hãng sản xuất hàng đầu đến từ Hàn Quốc là LG và Samsung đã chiếm một lượng thị phần TV đáng kể, trong khi Toshiba cũng đã có kinh nghiệm cạnh tranh “ăn tiền” trong việc cung ứng các dòng TV bình dân.


Tuy nhiên, trong một sự kiện tổ chức mới đây tại Tổng hành dinh Sony ở Tokyo, Sony đã có một cuộc trao đổi với báo chí rằng hãng đã nhận thức được nguyên nhân vì sao họ đã phải vật lộn khó khăn trên thị trường TV, mà minh chứng rõ ràng nhất là kết quả tệ hại về tài chính vừa qua, và cho biết hãng biết cách để xoay chuyển tình thế như thế nào.

“Sự tăng trưởng ở ngành này đã thấp hơn chúng tôi dự kiến, và thị trường TV bị có phần trì trệ, nhất là tại Bắc Âu và Bắc Mỹ”, theo lời ông Hiroshi Sakamoto, Phó Tổng giám đốc cao cấp Home Entertainment của Sony tại Nhật Bản.

Các vấn đề lớn của Sony

Những nguyên nhân chính mà ông Sakamoto nêu bật ra là khá nhiều, và đó là những vấn đề lớn mà Sony cần phải vượt qua.

Đầu tiên là thương hiệu. Theo nghiên cứu của Sony, đối với bộ phận người tiêu dùng nói chung, tầm quan trọng của một thương hiệu trong việc quyết định mua sắm đã là thứ yếu. Chính xác là nó đã bị xếp ở vị trí thứ 10 sau các yếu tố khác như chất lượng hình ảnh, kích cỡ màn hình, chất lượng âm thanh và giá cả.

Điều đó rõ ràng đã làm yếu đi một công ty như Sony, một khi đã trông cậy vào sức ảnh hưởng to lớn từ thương hiệu của mình suốt vài thập niên qua. Sakamoto nói rằng, mục tiêu cuối cùng của hãng là phải phục hồi lại được niềm tin của công chúng đối với Sony, đến mức mà người ta sẽ phải “rời nhà và ra tiệm mua một chiếc Sony mà không phải lăn tăn đến thương hiệu khác, như họ đã từng từ 10 – 20 năm trước đây”.

Thứ hai là tỉ giá hối đoái. Thời gian qua, tỉ giá hối đoái giữa đồng Yên Nhật với các tiền tệ lớn như Bảng Anh, Euro đã sút giảm một thời gian, và chuyện đó đã ảnh hưởng xấu hơn Sony dự tính. Nhất là với đồng đô la Mỹ hiện đang thấp so với đồng Yên khiến cho các dòng sản phẩm cao cấp của Sony đã phải chịu mức giá cao tại các thị trường này.

Cùng với sức mạnh thương hiệu Sony không còn như trước, doanh số TV bán ra tại các khu vực này cũng đã giảm đi. Ở thị trường Anh, một yếu tố khác gây giảm tỉ lệ tăng trưởng đến 6% chính là sự bão hòa thị trường. Mỗi hộ gia đình Anh tính trung bình đã có một chiếc HDTV trong nhà và Sony cho rằng đây mới là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng lưỡng lự không muốn mua thêm.

Chiến lược mới của Sony

Ảm đạm, u ám là thế nhưng chưa phải là hồi kết đối với Sony, và các nhà lãnh đạo của hãng chắc chắn không cam chịu số phận hiện tại. Sony đang nhắm thay đổi tình tình thị phần của mình, thông qua mục tiêu cụ thể là đánh vào sự thèm khát chất lượng hình ảnh như mơ của người tiêu dùng. Với một chiến lược về thiết kế và marketing mới, Sony hy vọng sẽ “cộng hưởng” được với người tiêu dùng và lật ngược lại xu thế hiện nay.

Thiết kế

Theo nghiên cứu riêng của Sony, chất lượng hình ảnh và giá cả đã dần được người mua chú trọng trở lại như ở thời kỳ hoàng kim của CRT. Theo Sony, sự mong đợi trước đây của người mua đối với cả chất lượng hình ảnh và giá cả đã giảm đi rất nhiều sau khi các loại màn hình phẳng được ra mắt lần đầu tiên. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi TV màn hình phẳng thời kỳ đầu còn yếu về hiệu năng, ngoại trừ ưu điểm có được trong mắt người dùng chính là có thể treo trên tường, thoát khỏi phong cách để bàn cũ kỹ của loại CRT.

Sony cho rằng thiết kế và chất lượng hình ảnh đặc biệt đã trở thành 2 yếu tố đầy hấp lực đối với người tiêu dùng và hãng đang xây dựng chiến lược mới của mình xoay quanh 2 yếu tố này trong các năm tới.

Để minh chứng cho chiến lực trên, những mẫu TV mới của Sony đã được tích hợp hệ thống X-Reality Pro với khẩu hiệu “Chất lượng hình ảnh đẹp nhất chưa từng có”. “Độ phân giải, màu sắc, độ tương phản, âm thanh, thiết kế và hiệu dụng” là những tính năng mà Sony đang đặc biệt nhắm đến, cùng với việc đầu tư sâu hơn về việc loại bỏ hiệu ứng crosstalk trong các mẫu 3D TV của hãng.

Sony đang còn chi rất nhiều kinh phí vào bộ phận nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện độ tương phản bằng cách sử dụng công nghệ giảm sáng cục bộ trong các mẫu LED TV của hãng, cũng như áp dụng theo phương pháp của Philips là gắn thêm một tấm lọc trên tấm nền để triệt tiêu ánh sáng phản chiếu. Nói thêm về ánh sáng phản chiếu, khi ánh sáng từ môi trường xung quanh bị phản chiếu ngược lại từ màn hình TV, nó sẽ làm giảm đáng kể độ tương phản và độ bão hòa màu sắc, gián tiếp làm giảm chất lượng hình ảnh. Philips đã giải quyết được vấn đề này bằng tấm lọc mắt bướm cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, Sony vẫn chưa tiết lộ liệu hãng có áp dụng kỹ thuật tương tự. Có thể thông tin này sẽ được biết trong thời gian sự kiện Tokyo đang tiếp tục diễn ra.

Âm thanh

Sony còn thừa nhận rằng chất lượng âm thanh cũng quan trọng, được xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách các yếu tố then chốt mà người tiêu dùng quan tâm, khiến họ hoặc là mua ngay hoặc là chờ đến 3 năm tới. Riêng đối với người tiêu dùng mong muốn được mua sớm, thì âm thanh lại là yếu tố quan trọng thứ 3.

Vấn đề này lại càng thú vị hơn khi chúng ta được biết việc tất các nhà sản xuất màn hình phẳng đã phải xoay xở thế nào để cho ra những mẫu TVs có chất âm hay. Loa muốn cho ra âm thanh hay thì cần phải có không gian và âm lượng để di chuyển đủ không khí cho âm thanh, là nguyên tắc cơ bản mà dường như rất khó áp dụng cho các màn hình phẳng ngày càng mỏng đi.

Tất nhiên đây vẫn còn là thử thách trước mắt đối với Sony, nhưng hãng cũng đã hứa hẹn rằng trong năm tới chất lượng âm thanh cũng được hãng chú trọng cải thiện nâng cấp cao hơn, bên cạnh các yếu tố quyết định nêu trên.

Hiện rất khó cho rằng Sony sẽ hồi phục được tình hình hiện nay trong năm 2012, dù có cố đạt được sự hoàn hảo như hứa hẹn thì cũng khó mà trở lại như trước bởi tỉ giá hối đoái vẫn còn nằm ngoài tầm kiểm soát của Sony. Nhưng có nói gì đi chăng nữa thì chúng ta không thể không đánh giá cao lòng quyết tâm đầy ấn tượng của Sony trong việc cải thiện lại hình ảnh của mình, khôi phục lại mức nhận thức thương hiệu của công chúng mà hãng đã có được trong các thập niên trước.

Nguồn

The following two tabs change content below.

Hùng Vũ

Đến với Sony vì muốn tìm những điều khác biệt. Gắn bó với Sony Việt bởi một niềm đam mê không muốn giữ cho riêng mình.

Check Also

tiny metal 6

Sony thành lập Unties, chuẩn bị ra mắt các tựa trò chơi mới trên PS4, PC và Nintendo Switch

Sony Music Entertainment (SME) vừa thông báo thành lập công ty chi nhánh thuộc về ...

???????????????????????????????

Samsung và Sony bán được nhiều phần cứng AR/VR nhất, PS VR ước tính đạt gần 2 triệu chiếc

Theo các báo cáo mới nhất về thị trường AR/VR, các công ty như Samsung ...

Leave a Reply