Sony bị S&P hạ bậc tín dụng từ A- xuống BBB+

Cơ quản đánh giá tín dụng Standard and Poor ngày thứ tư vừa qua đã hạ thấp độ tin nhiệm tín dụng của Sony từ hạng A- xuống hạng BBB+ với lý do doanh thu, giá bán sản phẩm của Sony đều bị sụt giảm trong bối cảnh hãng đang phải cạnh tranh gay gặt với hàng loạt nhà sản xuất điện tử tiêu dùng khác

Hạ cấp tín dụng là gáo nước lạnh tiếp theo Sony nhận được khi mà mới tuần trước giám đốc điều hành của hãng công bố khoản lỗ lên đến 2,9 tỷ USD vào tháng 3 năm 2011 trong vòng xoáy 4 năm thua lỗ liên tiếp của hãng.

S&P nói rằng tình hình của Sony sẽ còn trong tình trạng tiêu cực dài hạn khi mà mảng kinh doanh TV của Sony đã lỗ liên tiếp từ năm 2004. Vị trí của công ty trong thị trường toàn cầu đang bị mất dần vị thế dưới sức ép của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi người tiêu dùng càng ngày càng không muốn trả mức giá “trên trời” mà Sony vẫn thường đưa ra trước đây.

Tiếp tục hạ cấp là điều S&P cảnh báo nếu Sony không có dấu hiệu phục hồi lợi nhuận trong vòng 6 tháng cho đến 1 năm tới.

Để cứu lại tình cảnh, cuối năm ngoái Sony  đã tự tay cởi xích cho mình trong liên doanh S-LCD với Samsung để thu về gần 1 tỷ USD nhằm bổ xung vào nguồn vốn đối ứng cần đầu tư cho các mảng sản phẩm khác của mình.

Sony đỗ lỗi cho tình hình tài chính tồi tệ này là bởi vì điều kiện kinh dianh gặp khó khăn tại các nước đang phát triển, tác động của lũ lụt tại Thai Lan và đồng yên tăng cao cũng là nguyên nhận làm mọi thứ trở lên u ám.

Thật không may mắn cho tân chủ tịch Hirai khi phải lãnh trọn hậu quả để lại từ người tiền nhiệm Howard Stringer, người đã ra đi và không quên để lại cho Sony hàng loạt sự thất bại.

Mảng kinh doanh Walkman của Sony cũng đang mất dần vị thế, trong khi mảng chơi game thì lại dính vào vụ scandal bị hacker đánh căp cả chục triệu tài khoản khách hàng. Mạng Playstation Network phải điêu đứng một thời gian.

Chúng ta cũng không nên quên Sony còn một một mảng kinh doanh âm nhạc và phim nữa. Nhưng nạn vi phạm bản quyền gia tăng cũng đã đẩy Sony vào tình thế làm nhiều nhưng thu về chẳng đáng bao nhiều.

S&P chỉ ra rằng lý do chính gây ra sự tổn thất tài chính nghiêm trọng của Sony nằm ở chính chiến lược mở rộng thị phần trên toàn cầu mà hãng đã quên đi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng khác, chi phí sản xuất quá cao nên Sony không có “cửa” cạnh tranh về giá với các hãng này.

Tốt hơn hết là Sony hãy tập chung nâng cao lợi nhuận hơn là mở rộng bán hàng. Hãy lỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất để giảm giá bán sản phẩm thì may ra trong một, hai năm tới Sony mới có thể phục hồi mạnh mẽ được. S&P cũng cảnh báo thêm rằng mảng TV của Sony có thể sẽ tiếp tục gánh chịu thua lỗ trong nhiều năm tới nữa.

Hi vọng sắp tới chúng ta không phải nhận một thông báo từ Sony rằng, hãng sẽ rút lui khỏi thị trường TV. Giống như vài năm trước đây hãng đã từng làm với mảng màn hình dành cho máy vi tính.

Nguồn: Lược dịch từ AFP

 

Check Also

Sony Fan tròn 8 năm đam mê rực rỡ, đã đến lúc chia tay mọi người

Nhanh quá phải không các bạn, 8 năm đã trôi qua, phần lớn thanh xuân …

‘Fate/Grand Order’ là game di động kiếm tiền nhiều thứ 5 trong thập kỷ qua

Các con dân của “vựa muối” đã thành công  trong việc đưa trò chơi lọt …

One comment

  1. Híc, pHấn đấu cả đời mới được A. bụp 1 nhát xuống hạng

Leave a Reply