Chi tiết kế hoạch của tân chủ tịch Hirai nhằm cứu lại Sony

Sau khi Sony báo cáo tình hình tài chính đáng thật vọng trong quý 3 năm 2011, tân chủ tịch và giám đốc điều hành của Sony là Kazuo Hirai đã thảo luận về kế hoạch sắp tới của ông nhằm cứu lại tình thế khó khăn của công ty. Kế hoạch của ông bao gồm 4 điểm chính xây dựng dựa trên năng lực thực tế của hãng. Chi tiết được trình bày dưới đây.

1. Đẩy mạnh các mảng kinh doanh cốt lõi của Sony: Hirai nhận ra rằng máy ảnh kỹ thuật số và thiết bị chơi game là hai thế mạnh của Sony, ông cũng đã bắt đầu lên kế hoạch để công ty có thể tận dụng được những lợi thế này nhằm đẩy mạnh vị thế của mình trong thị trường điện thoại di động. Hãng sẽ tập trung mạnh vào phát triển mảng di động sau khi đã toàn quyền kiểm soát liên minh Sony Ericsson. Thêm vào đó, vị CEO mới này cũng muốn áp dụng những tiến bộ trong công nghệ hình ảnh của mình để “lấn sân” sang các thiết bị y tế, hi vọng nó sẽ trở thành một mảng kinh doanh cốt lõi của Sony trong tương lai. Ông ấy cũng muốn thúc đẩy những khả năng sẵn có của Sony trên mảng thiết bị chơi game để tạo ra những thiết bị di động chỉ có Sony mới có thể tạo ra.

2. Kéo lại mảng kinh doanh TV của Sony: Hirai tin rằng TV sẽ tiếp tục là tâm điểm của những thiết bị giải trí trong nhà, nhưng TV LCD đã trở lên quá thông dụng, chính vì thế Sony không thể lãng phí thêm thời gian chỉ để quanh quẩn trong thị trường này. Sony đã từ bỏ liên doanh S-LCD với Samsung vào cuối năm ngoái và vị tân giám đốc điều hành này có kế hoạch tiếp tục chọn lọc các nguồn lực và xem xét hợp tác với những công ty khác để giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, ông cũng tin rằng công ty có thể sử dụng công nghệ Crystal LED độc quyền của mình và công nghệ OLED để sản xuất những chiếc TV hấp dẫn hơn.

3. Chuyển đổi danh mục đầu tư của Sony: Sony kinh doanh trên nhiều mảng sản phẩm, trên khía cạnh nào đó thì điều này có lợi cho công ty, nhưng cần tìm ra những sản phẩm đã trở lên quá thông dụng và không đem lại nhiều lợi nhuận để loại bỏ nó hoặc tốt hơn hết là hợp tác với nhà sản xuất nào đó để giảm chi phí sản xuất.

4. Đẩy mạnh cải cách: Hirai tin rằng không lâu nữa trong tương Sony sẽ đạt được vị trí tốt để đưa thiết bị y tế thành hoạt động kinh doanh chủ lức. Sony đã có rất nhiều sáng kiến trong lĩnh vực cảm biến, xử lý tín hiệu, ống kính và màn hình để có thể sản xuất ra những sản phẩm tiên tiến như thiết bị nội soi, thiết bị chuẩn đoán X-ray và máy siêu âm. Đó là lý do tại sao mới đây công ty đang xem xét đầu tư  mua 20-30% cổ phần của Olympus (Hãng có thế mạnh trong việc sản xuất các thiết bị y tế). Ông cũng nói thêm rằng Sony cũng cần tăng cường mối quan hệ giữa bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) và nhóm kinh doanh, để có thể kịp tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện tại.

Từ năm 2009 Hirai đã nói rằng, ông sẽ tập trung vào việc sản xuất những sản phẩm xứng tầm với Sony – “Những sản phẩm tuyệt vời”. Để tạo ra điều đó thì cần phải tập trung tạo ra những trải nghiệm người dùng hấp dẫn. Và thực tế hiện này Hirai vẫn liên tục nhắc đến chủ đề trải nghiệm người dùng, nhấn mạnh rằng chỉ sản xuất ra những thiết bị có phần cứng tốt thôi là không đủ. Trả lời câu hỏi về việc thay đổi cung cách quản lý mới, Hirai nói rằng ông muốn tập trung vào việc tự  do trao đổi ý tưởng và xây dựng một đội ngũ những người điều hành dám “chiến đấu” để bảo vệ những ý tưởng của mình, hơn là xung quanh ông ấy toàn những người chỉ biết “dạ, vâng”.

Nguồn


Check Also

DSC09434

SonyFan: Trên tay thực tế bộ đội Xperia X, XA, cảm xúc mạnh thuộc về XA

Vài ngày trước Sony VN có gửi cho mình trải nghiệm thử 2 mẫu Xperia ...

SRS XB3 8

Vài dòng cảm nhận nhanh về EXTRA BASS XB3, mẫu loa di động “ngon, bổ, rẻ” theo kiểu Sony

Loa di động EXTRA BASS SRS-XB3 mới ra mắt của Sony (ảnh: Sony Việt Nam) ...

Leave a Reply